TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN

KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG 

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO

SẢN PHẨM CHO NHÀ HÀNG THỰC CHAY

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NIÊN KHÓA: 2016 - 2019

: Nguyễn Viết Ngọc

HSSV Mã HSSV : CCDH16A018

CBHD

: ThS. Lê Thị Thanh Vân

Đà Nẵng, 06/2019

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Ngày nay ẩm thực là một phần quan trọng được xã hội quan

tâm. Nhưng hiện nay con người luôn gặp nhiều vấn đề về sức

khỏe,cuộc sống sinh hoạt hiện đại với các món ăn từ thịt động vật,

trứng sữa và để tìm kiếm sự bình yên, cũng như tìm cho mình cách

để tịnh tâm suy nghĩ, giải thoát những phiền muộn đó con người

đang dần tìm hiểu đến văn hóa ẩm thực chay với nhiều lợi ích và ý

nghĩa tốt đệp cho cuộc sống.Ở Việt Nam, ăn chay đang trở thành một

văn hóa ẩm thực tốt đẹp mà mọi người đang dần tiếp cận.

Ăn chay giờ đây không chỉ dành cho các nhà tu hành mà đã

trở thành một xu hướng trong xã hội, đặc biệt là đối với giới tri thức

và doanh nhân.Ăn chay đã được người dân Việt Nam biết đến từ lâu.

Không có nghiên cứu nào thống kê tỉ lệ những món ăn có nguồn gốc

từ thực vật chiến tỉ trọng bao nhiêu trong những bữa cơm của người

dân Việt, cũng không có số liệu chính thức nào chỉ ra rằng người dân

Việt Nam ăn chay từ bao giờ.

Tuy nhiên, chúng ta có thể khẳng định rằng, người Việt Nam

có truyền thống làm các món chay cũng lâu dài như nền văn hiến

Việt Nam. Từ khi Phật giáo du nhập vào nước ta, cùng với lịch sử

Phật giáo gắn liền với đời sống người dân Việt, ăn chay đã trở thành

một nét văn hóa ẩm thực nước nhà. Theo lời các Phật tử, chúng ta ăn

chay để tránh nghiệp sát sinh, cũng như nuôi dưỡng lòng từ bi, yêu

thương muôn loài; và khi ta yêu thương muôn loài cũng là ta đã yêu

1

thương, tu dưỡng bản thân mình. Ăn chay còn thể hiện tinh thần yêu

chuộng hòa bình.

Ăn chay mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích mà chúng ta

có thể chưa biết. Rất nhiều nghiên cứu khoa học trong 20 năm qua

đều cho thấy ăn chay có lợi cho sức khỏe, vì giảm nguy cơ mắc các

bệnh “hiện đại” như tim mạch, tai biến mạch máu não, đái tháo

đường, ung thư… Ăn chay là cách để bảo vệ chúng ta trước những

nguy hiểm vô hình từ những món ăn có nguồn gốc từ động vật.

Ngoài ra, ăn chay cũng là lựa chọn của những người mong muốn có

một chế độ ăn hợp lý để sở hữu cho mình một vóc dáng thon, đẹp,

ngăn ngừa căn bệnh béo phì và lão hóa, do trong khẩu phần ăn của

họ không chứa dầu mỡ, các chất béo và chất gây lão hóa.Về tâm linh,

đây cũng là một trong những cách rèn luyện bản thân để hướng đến

những giá trị nhân bản của cuộc sống. Người ta ăn chay để thành tâm

hướng thiện,, để cầu an và giữ cho mình một tâm hồn thanh tịnh giữa

cuộc sống ồn ào, náo nhiệt.

Cuộc sống ngày càng hiện đại, kéo theo đó là sự phát triển như

vũ bão của các loại công nghệ máy móc, nhiều loại thực phẩm chế

biến sẵn ra đời. Ít nhiều trong số đó cũng có những loại thực phẩm

không đảm bảo chất lượng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe

người tiêu dùng. Các nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều chất hóa học

độc hại tiềm ẩn trong thịt các loài thú mà khách hàng tiêu thụ không

hề hay biết. Trên thế giới và tại Việt Nam, trong những giai đoạn cao

điểm dịch bệnh gia súc, gia cầm, việc trao đổi mua bán thịt, trứng

không an toàn gây nên những kinh hoàng và bất an cho sức khỏe và

2

tính mạng của con người. Vì vậy dành một phần cuộc sống cho các

bữa ăn chay cũng là một phương thức bảo đảm an toàn thực phẩm,

cũng như đảm bảo sức khỏe trong bối cảnh thế giới đang có nhiều

dịch bệnh, nhiều căn bệnh chết người đến từ động vật.

Với nhiều lợi ích và thông điệp ý nghĩa, vì vậy em quyết định

chọn đề tài ẩm thực chay cho đồ án tốt nghiệp.

2. Mục đích và nhiệm vụ thiết kế

a. Mục đích thiết kế

Đồ án tạo dụng các hình quảng thương hiệu nhằm quảng bá

cho Nhà Hàng Thực chay, một nhà hàng ở tp Đà Nẵng phục vụ thực

khách các món chay đặc sắc riêng biệt. Tạo một hình ảnh riêng, đặc

sắc về Ẩm thực chay nói chung và nhà Thực chay nói riêng và từ đây

có thế quảng bá rộng rãi thương hiệu của nhà hàng đến những thực

khách đang ăn chay và kể cả những người chưa biết gì về văn hóa

ẩm thực này.

Xây dựng một logo cho nhà hàng với đầy đủ các yếu tố để thể

hiện được hình ảnh,màu sắc, văn hóa của Nhà hàng Thực chay đến

với mọi người.

Xây dựng poster với nhiều ý tưởng, hình ảnh chuyên nghiệp

để phù hợp với các chiến dịch quảng cáo, đem hình ảnh thương hiệu

gần hơn với mọi người

Quảng cáo đến mọi người hình ảnh nhà hàng qua bộ nhận như

vé Trang phục, bảng tên, card visit, túi xách hay bao bì sản phẩm…

3

Qua các sản phẩm đồ họa được thiết kế, mục đích thiết kế là

đưa nội dung và hình ảnh của nhà hàng đến với mọi người dù là thực

khách quen với món chay hay chưa.

b. Nhiệm vụ thiết kế

Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo hình ảnh thương hiệu

cho nhà hàng Thực chay vì vậy nhiệm vụ thiết kế ở đây là thiết kế

logo và bộ nhận diện cho công ty, bộ poster quảng bá nhà hàng. Và

các sản phẩm thiết kế sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu, mang tính

thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện

thương hiệu một cách rộng rãi nhất đến với công chúng,đặc biệt tại

thành phố đà nẵng.

c. Mục tiêu thiết kế

Mục tiêu thiết kế là phương hướng vạch ra cho quá trình thực

hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ

họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là:

+ Thiết kế đúng với văn hóa, hình ảnh của nhà hàng

+ Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao

+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao

+ Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới

Đúc kết hoàn thiện phần thông tin nội dung kết hợp với hình

ảnh qua trải nghiệm thực tế đã có từ đó xây dựng cụm đồ án theo tiêu

chí những sản phẩm quảng cáo ấn tượng, đặc biệt có tính chuyên

nghiệp và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm.

3. Đối tƣợng và khác thể nghiên cứu

Đối tượng: Nhà hàng thực chay.

4

Phạm vi nghiên cứu: Hình ảnh nhà hàng thực chay, Các món

ăn mà nhà hàng phục vụ.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là

những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng.

Ngoài ra còn phải nêu bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ họa

dễ dàng hiểu được ý nghĩa thiết thực và giá trị của văn hóa Chay. Từ

đó có thể đưa ra các phương án để quảng bá marketing hiệu quả đến

với thực khách. Đồ án được sử dụng các hình ảnh thật, hình ảnh

minh họa vector để thể hiện phong cách thiết kế. Nhằm mục đích đưa

các thông tin và cảm nhận trung thực nhất của hình ảnh nhà hàng đến

với thực khách

Qúa trình nghiên cứu văn hóa và phong cách của nhà hàng

Thực Chay.

Quá trình thực hiện, lựa chọn, nghiên cứu và thực hiện đề tài

là một quá trình tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám

sát yêu cầu thực tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế. Đồ án

còn đòi hỏi độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản phẩm

nhưng vẫn thống nhất trong toàn bộ sản phẩm thiết kế.

Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài

liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình

thành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt

của những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ,

đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao,

5

không rập khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn cùng với

đề tài này.

5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Cụm thiết kế thương hiệu cho nhà hàng thực chay có thể sự

dụng vào hoạt động quảng bá thương hiệu công ty giúp mọi người có

một cái nhìn mới về ẩm thực chay,đó không chỉ là các món ăn đơn

giản mà từ những thiết kế ta thấy sự tinh hoa trong đó, một nguồn

năng lượng lớn đem đến sức khỏe và sự thịnh vượng.Những người

quan niệm ăn chay nhàm chán và không đủ dinh dưỡng có thể sẽ tìm

hiểu và đến với Thương hiệu. Và sâu xa hơn, ăn chay sẽ giúp thực

khách dần dần thay đổi tâm thức, hướng đến cuộc sống an lành và

gần gũi với tự nhiên hơn.

Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng

cao hiệu quả về khả năng quảng bá thương hiệu, làm cho hình ảnh

của nhà hàng ngày càng dễ dàng tiếp cận và thu hút các khách hàng.

Bên cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình thức quảng cáo

cho sản phẩm, làm tăng thêm giá trị, tạo được ấn tượng tốt đối với

khách hàng.

6

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG

DỤNG

1.2.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng

1.2.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng

7

CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ

2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

2.2. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC

8

CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN

3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT

3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG

3.3. ĐƢA RA CÁC GIẢ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG SỬ

DỤNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG THỰC TIỄN

3.4. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ

3.4.1. Thiết kế logo

3.4.1.1. Ý tưởng thiết kế

3.4.1.2. Quá trình thực hiện

Hình 3.1. Logo chính

3.4.1.3. Phân tích màu sắc và hình tượng

Hình 3.2. Màu sắc logo

3.4.2. Thiết kế Poster

3.4.2.1. Ý tưởng thiết kế

3.4.2.2. Quá trình thực hiện

3.4.2.3. Phân tích từng Poster

9

Poster 1: Giới thiệu hình ảnh nhà hàng Thực Chay

Hình 3.3. Poser số 1

Poster 2:

Hình 3.4. Poser số 2

10

Poster 3: Giới thiệu về món cơm chay thập cẩm

Hình 3.5. Poser số 3

Poster 4: Giới thiệu về món salad chay.

Hình 3.6. Poser số 4

11

3.4.3. Bộ nhận diện thương hiệu

Hình 3.7. Logo Nhà hàng Thực Chay

Hình 3.8. Name card (mặt trước – mặt sau)

Hình 3.8. Bảng tên

12

Hình 3.9. Bìa thư và giấy thư

Hình 3.10. Sổ note và kẹp giấy

Hình 3.11. Bao bì túi xách

13

Hình 3.12. Áo đồng phục và mũ

Hình 3.13. Thẻ giảm giá và một số sản phẩm khác

3.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

14

KẾT LUẬN

Đồ họa máy tính là một môn khoa học về thiết kế sản phẩm

ứng dụng. Khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì môn

học này cần thiết hơn bao giờ hết, nó khởi nguồn cho mọi sự chuyển

động của cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với con người và lan tỏa vào

nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong quá trình hoạt động đưa ra sản phẩm ứng dụng vào đời

sống thì công tác nghiên cứu lý luận cũng như tổng kết bao giờ cũng

quan trọng và không thể thiếu được. Lý luận và thực tiễn luôn đi đôi

và gắn bó chặt chẽ với nhau, tương trợ cho nhau để cùng phát triển.

Với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu một trong

các lĩnh vực của ngành đồ họa và ứng dụng nên em đã đưa đề tài này

vào nghiên cứu và thiết kế.

Để thiết kế tốt cho một thương hiệu điều đầu tiên quan trọng là

phải hiểu mình muốn truyền đạt và giải quyết những vẫn đề gì doanh

nghiệp mắc phải. Và khi thiết kế một sản phẩm nào thì người thiết

kế không chỉ làm sao cho đẹp mà còn phải truyền tải đến những

người không biết về nó hiểu được nó là gì. Vì vậy, người thiết kế

phải luôn tìm tòi những phong cách mới và không ngừng sáng tạo.

Áp dụng những nguyên lý này, em đã nghiêm túc dày công

tìm hiểu và đưa ra nhiều phương pháp để áp dụng vào thiết kế đồ án,

đem lại hiểu qua cao về mặt đồ họa, tính thẩm mỹ và ứng dụng cao

vào phát triển thương hiệu,quảng bá.Góp phần mang lại cho thương

hiệu một màu sắc,hình ảnh, phong cách riêng qua việc thể hiện

những ấn phẩm đồ họa.

15

Toàn bộ thiết kế đồ án là sự tâm huyết không chỉ riêng em vài

tháng qua mà còn nhờ sự giúp đỡ tận tình giúp đỡ của các quý thầy

cô và bạn bè. Hy vọng với những sản phẩm đồ đồ họa này khi đưa

vào thực tế có thể góp một phần lớn giúp doanh nghiệp giải quyết

vấn đề quảng bá hình ảnh cho thương hiệu của mình . Tuy nhiên khi

nhìn lại toàn bộ đồ án thì em thấy vẫn còn có rất nhiều thiếu sót mắc

phải mà vẫn chưa tìm được hướng khắc phục. Vì vậy em hi vọng

thầy cô sẽ thông cảm và có thêm những lời khuyên, góp ý để em có

thể hoàn thiện tốt hơn và phát triển trên còn đường thiết kế sáng tạo

sau này .

Em xin chân thành cảm ơn!

16