TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN

KHOA KỸ THUẬT MÁY TÍNH VÀ ĐIỆN TỬ

TÊN ĐỀ TÀI

CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO

CHO CÔNG VIÊN ASIA PARK

TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP

NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Sinh viên thực hiện: Nguyễn Văn Lộc

Mã sinh viên: K12C01291 Giảng viên hướng dẫn:Th.S Lê Thị Bình

Khóa đào tạo: 2018-2021

Đà Nẵng - …/20…

1

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Khi nói đến dịch vụ vui chơi là nói đến công viên Asia

Park, trò chơi và văn hóa thì vô cùng phong phú và đa dạng.

Trong đó công viên Asia Park còn là nơi thỏa sức đam mê và

là nơi kết nối mọi người với nhau qua những trò chơi đầy sức

hấp dẫn.

Bởi lẽ đó cũng chính là lý do tôi muốn mang Asia

Park đến với nhiều người hơn bằng việc xây dựng chiến lược

quảng cáo thương hiệu cho “Công viên Asia Park ”, nơi thể

hiện sự lạc quan, vui vẻ, hồn nhiên trong cuộc sống giữa bộn

bề thực tại. Vì vậy khi được biết đến Asai Park, khách hàng

nhất định cảm nhận được hạnh phúc, cũng như sẽ không tránh

khỏi sự ấn tượng khi lần đầu biết đến “Công viên Asia Park”.

Mục đích và nhiệm vụ thiết kế

a. Mục đích thiết kế

Thiết kế logo chính là sự phản ánh hình ảnh công viên

Asia Park , và biểu trưng, màu sắc, các phương án thể hiện

thương hiệu để tạo nên thương hiệu nhận biết.

Quảng cáo đến mọi người hình ảnh sản phẩm, thông

qua các sản phẩm của công viên, từ các phụ kiện như vé vào,

card visit, sổ tay, túi giấy, huy hiệu,…

Xây dựng poster với chiến lược phát triển lâu dài, trong

việc quảng cáo thương hiệu. Kết hợp chữ và hình ảnh một

cách chuyên nghiệp, đúng mục đích và chiến lược quảng cáo.

2

b. Nhiệm vụ thiết kế

Nhiệm vụ thiết kế ở đây bao gồm thiết kế Logo và bộ

nhận diện thương hiệu, bộ Poster quảng cáo. Thiết kế sao cho

vừa dễ nhận biết, dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ.

Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện thương hiệu một cách

rộng rãi nhất đến với công chúng.

c. Mục tiêu thiết kế

+ Thiết kế đúng phong cách của Asia Park

+ Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao

+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao

+ Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới

2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng: Công viên Asia Park.

Phạm vi nghiên cứu:

- Các khu vui chơi tại Asia Park.

- Khách hàng Việt Nam và du khách nước ngoài.

3. Phƣơng pháp nghiên cứu

Quá trình thực hiện, lựa chọn, nghiên cứu và thực hiện

đề tài là một quá trình tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Bên

cạnh việc bám sát yêu cầu thực tế của đề tài và học hỏi kinh

nghiệm thiết kế. Đồ án còn đòi hỏi độc đáo mang đậm ngôn

ngữ đồ họa của từng sản phẩm nhưng vẫn thống nhất trong

toàn bộ sản phẩm thiết kế.

Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử

lý tài liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được.

3

Từ đó hình thành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng,

tạo ra sự khác biệt của những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo

ra các phương án sơ bộ, đưa ra các phương án thiết kế cụm

sản phẩm có tính sáng tạo cao, không rập khuôn, tham khảo

những mẫu thiết kế đã có sẵn cùng với đề tài này.

4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài

Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng

cáo như thế nào để thu hút được nhu cầu tiêu dùng và đời

sống tinh thần của du khách. Thiết kế các poster quảng cáo

cho công viên chất lượng hơn. Nếu được ứng dụng vào thực tế

thì đồ án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả làm cho hình thức

kinh doanh công viên ngày càng dễ dàng tiếp cận và thu hút

khách hàng. Bên cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lượng và

hình thức quảng cáo cho sản phẩm, làm tăng thêm giá trị, tạo

được ấn tượng tốt đối với khách hàng.

CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN

1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI

Tên đề tài: “CỤM THIẾT KẾ QUẢNG CÁO CHO CÔNG VIÊN ASIA PARK”. Loại đồ án: Đồ án tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ

họa.

Bộ ấn phẩm quảng cáo công viên Asia Park là một bộ

sản phẩm nhằm quảng cáo công viên, các trò chơi và dịch vụ

của công viên đến nhiều du khách trong nước và nước ngoài.

Bộ ấn phẩm này xoay quanh giới thiệu về công viên

Asia Park, các trò chơi và dịch vụ của công viên. Mỗi sản

4

phẩm được thiết kế đều thể hiện thương hiệu của công viên,

truyền tải thông điệp của công viên đến với du khách.

1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG

DỤNG

1.2.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng

Mỹ thuật ứng dụng dùng để chỉ các hoạt động sáng tạo

mỹ thuật được đưa vào ứng dụng trong cuộc sống thường

ngày. Khác với khái niệm "Mỹ thuật" - phục vụ cho các cảm

xúc mỹ thuật hàn lâm. Mỹ thuật ứng dụng rất thường gặp và

quan trọng trong cuộc sống: cách trình bày một trang báo,

kiểu dáng một chiếc áo mới, kiểu dáng và cách trang trí mới

trên một đồ vật...

Sản phẩm mỹ thuật ứng dụng là sản phẩm hay kết quả

sáng tạo mang giá trị ích dụng và thẩm mỹ chứa trong một sản

phẩm. Một sản phẩm mỹ thuật ứng dụng không chỉ dừng ở sự

đạt giá trị công năng, công thái học, sinh thái học mà phải bao

hàm cả giá trị thẩm mỹ mang tính xã hội, văn hóa và phản ánh

trình độ, phát triển kỹ thuật công nghệ của cộng đồng.

1.2.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng

Ngành mỹ thuật ứng dụng là ngành khá mới mẽ và triển

vọng, là nơi những ý tưởng được thăng hoa trên con đường

nghệ thuật của mình. Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại

hóa đất nước như hiện nay, sự bùng nổ về các dịch vụ kinh

doanh của thị trường đã làm cho ngành mỹ thuật ứng dụng

ngày càng phát triển hơn nữa thế mạnh của mình, có thể thấy

5

biết bao nhiêu doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều muốn được

đưa tên tuổi và thương hiệu của mình đến với từng khách

hàng, điều đó có một phần đóng góp không nhỏ của các họa sĩ

đồ họa.

CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ

2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ

Nghiên cứu thị trường là việc cần thiết đối với các

doanh nghiệp kinh doanh. Trong chiến lượt quảng cáo công

viên Asia Park, tôi chú trọng đến từng mẫu mã của từng sản

phẩm, tạo cho công viên một phong cách riêng cuốn hút đến

với khách hàng.

Với vai trò là họa viên thiết kế quảng cáo, tôi không chỉ

nghiên cứu tiềm năng, nhu cầu của khách hàng, khán giả mà

còn tìm hiểu tâm lý, thói quen, sở thích của họ để đảm bảo sự

hợp lý và thành công trong chiến lược quảng cáo cho công

viên.

2.2. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC

Các dịch vụ kinh doanh công viên giải trí trên thị

trường ngày càng phong phú và đa dạng thì mảng quảng cáo

trong nước cũng trở nên sôi động và phát triển hơn.

Điều mà tôi nhận thấy ở các mẫu quảng cáo thành công

đều có nét chung là sự đơn giản về bố cục, màu sắc, độc đáo

về ý tưởng và cách xử lý ngôn ngữ đồ họa nhưng vẫn tạo

được đặc trưng riêng, khơi dậy cảm xúc riêng đối với công

viên.

6

CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN

3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT

- Nhận diện được thương hiệu

- Quảng cáo được hình ảnh của nhà hàng đến với khách

hàng.

- Truyền tải được thông tin mà chiến dịch quảng cáo

muốn tạo ra

- Mang đến cho mọi người biết hình ảnh của công viên.

3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG

Qua quá trình sáng tạo, nghiên cứu dựa trên cơ sở lý

luận nghiêm túc, hợp lý, thống nhất giữa lý thuyết và thực

hành, giữa trực giác và tư duy, tôi đã phần nào đáp ứng được

những nội dung của đề tài đã đưa ra.

Thiết kế cụm sản phẩm đồ họa quảng cáo cho công viên

Asia Park hoàn toàn phù hợp với chiến lược quảng cáo trong

nước và du khách nước ngoài đến du lịch.

3.3. ĐƢA RA CÁC GIẢ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG

SỬ DỤNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG THỰC TIỄN

- Logo

- Poster sẽ quảng cáo

- Bộ nhận diện thương hiệu

3.4. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ

3.4.1. Thiết kế logo

Logo là sản phẩm của hoạt động giao thoa giữa nghệ

thuật và kỹ thuật. Nó vừa có giá trị thẩm mỹ vừa có giá trị

7

chức năng, nội dung vừa đề cập đến đối tượng chính cần

hướng đến.

Logo là biểu tượng, là linh hồn của toàn bộ hệ thống

nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp

Logo xuất hiện ở khắp nơi từ Website, Name card,

Phong bì…cho đến Profile, bao bì sản phẩm.

3.4.1.1. Ý tưởng thiết kế

Asia Park là công viên Châu Á có tại Đà Nẵng, và

vòng quay mặt trời chính là biểu tượng đặc trưng nhất Asia

Park. Vì thế tôi chọn vòng quay mặt trời làm biểu tượng thiết

kế cho logo. Bên trong logo tôi sử dụng hình tượng mặt trời

để tỏa sáng sự ấm áp, nhiệt huyết, để truyền tải đến với mọi

người. Bên ngoài là vòng quay nhằm tạo ấn tượng dến người

xem và dễ ghi nhớ. Cũng như nhắc đến Asia Park thì mọi

người sẽ liên tưởng đến vòng quay mặt trời đầu tiên.

Màu sắc được sử dụng trong logo là vàng cam tượng

trưng cho ánh nắng mặt trời, sự ấp áp, hạnh phúc, lạc quan,

vui vẻ… được đặt trên nền màu xanh đen, nó còn làm tăng sự

thích thú với khả năng hoạt động trí óc. Màu vàng-cam luôn

đêm lại sự thu hút cho mọi người..

Logo Asia Park được thiết kế theo phong cách tối

giản nên tôi chỉ sử dụng đường nét để thiết kế cho logo, làm

đơn giản hóa hình tượng, theo xu hướng hiện đại.

8

Hình 3.1. Logo, Quy chuẩn logo

Hình 3.1. Bản màu

3.4.2. Thiết kế Poster

3.4.2.1. Ý tưởng thiết kế

Trong “Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo công viên Asia

Park”, để thiết kế nên các poster cho công viên này thì quá

trình tìm hiểu, nghiên cứu, tìm tư liệu, tôi thấy cần và đã đặt

ra những mục tiêu cụ thể cho đồ án của mình.

Ý tưởng chủ yếu: 4 Poster được thể hiện với hình thức

dùng hình ảnh đã chỉnh sửa cùng với hiệu ứng ánh sáng tạo

nên bố cục của Poster. Dùng chữ sao cho phù hợp với từng bố

cục. Tổng thể là hình chữ nhật đứng với kích thước 40x60 cm.

Mỗi Poster mang một nội dung khác nhau nhưng tất cả đều

thể hiện một mục đích chung là quảng cáo công viên Asia

Park đến khán giả một cách tổng thể nhất.

3.4.2.2. Quá trình thực hiện

9

Nắm bắt được những yếu tố cần thiết cũng như đặc

trưng riêng của một công viên giải trí, chọn hình ảnh phù hợp

với chủ đề và nói lên nội dung của Poster. Sau đó tiến hành

tìm tư liệu và phát thảo bố cục, xây dựng hình tượng và tìm

cách thể hiện đạt hiệu quả.

Tổng hợp các mục tiêu thiết kế, các tiêu chí thẩm mỹ,

tính đồng bộ và khẳng định phong cách của poster tôi đã chọn

được các phương án thiết kế hoàn chỉnh.

3.4.2.3. Phân tích từng Poster

Poster 1: SUN WHELL Điểm đến lý tưởng

Hình 3.3. Poster số 1

Bộ poster là quá trình giới thiệu và quả cáo các trò chơi ở Asia Park. Poster đầu là quảng cáo địa điểm khu vui chơi giải trí, được thể hiện đầy đủ thông tin và hình ảnh về

10

khu vui chơi, poster sử dụng tông màu xanh tím mang dến cảm giác huyền bí và đầy mong đợi.

Cũng có thể nói công viên giải trí là một trong các loại hình công trình được tạo ra nhằm mục đích giải trí và tiêu khiển. Công viên giải trí thường có quy mô và cấu trúc phức tạp hơn công viên thông thường, phục vụ cho nhiều lớp người với độ tuổi khác nhau với phần lớn khách hàng hướng tới là trẻ em và thanh thiếu niên. Poster 4: Tàu lƣợn siêu tốc: Khám phá cảm giác mạnh

Hình 3.6. Poster số 4

Tàu lượn siêu tốc là một loại trò giải trí có sử dụng

một đường ray xe lửa trên cao được thiết kế với những cú

ngoặt đột ngột, sườn dốc, và đôi khi là những đường ray lộn

ngược.Trò này thường có trong các công viên giải trí khắp thế

giới. Là trò chơi mang đến cảm giác mạnh, k m theo đó là

những tiếng hò hét vang trời hòa trong những tràng cười giòn

tan, sảng khoái của đoàn du khách.

3.4.3. Bộ sản phẩm đồng bộ quảng cáo thương hiệu

11

Tất cả bộ sản phẩm đồng bộ của tôi tuy có phong cách

riêng nhưng nhìn chung vẫn không bị tách rời khỏi cụm đồ án.

Hình 3.7. Name card (mặt trước -mặt sau )

Hình 3.8. Bì thư

Hình 3.9. Giấy viết thư, Bìa kẹp hồ sơ

12

Hình 3.10. Đĩa CD

Hình 3.11. Vé cào cổng

Hình 3.12. Voucher

Hình 3.13. Thẻ nhân viên, Huy hiệu, Bản tên

13

Hình 3.14. Sổ tay,Bút,Cờ để bàn, Tẩy, Kẹo,Móc khóa

Hình 3.15. Túi giấy

Hình 3.16. Đồng hồ, Bong bóng

Hình 3.17. Thẻ thành viên

14

Hình 3.18. Áo đồng phục, Nón, Cốc giấy

3.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO

Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu về nội dung, hình

thức cũng như đặc trưng của đồ án, dựa trên cơ sở lý luận

nghiêm túc và hợp lý, sự thống nhất giữa lý thuyết và thực

hành, tôi đã giải quyết những điều cần thiết mà mục tiêu của

đồ án đã đưa ra.

Đồ án phần nào giải quyết được nhiệm vụ, mục đích,

yêu cầu và mục tiêu của đề tài đã đặt ra, các sản phẩm quảng

cáo hấp dẫn, thu hút sự chú ý của mọi người. Các sản phẩm

thiết kế cũng đạt được những thành công nhất định về mặt

thẫm mỹ và tính công năng sử dụng cũng như việc quảng bá

thông tin. Tôi nghĩ rằng đồ án có tính khả thi tốt, có thể đưa

vào áp dụng trong việc quảng cáo thực tế.

15

KẾT LUẬN

Trong quá trình hoạt động đưa ra sản phẩm ứng dụng

vào đời sống thì công tác nghiên cứu lý luận cũng như tổng

kết bao giờ cũng quan trọng và không thể thiếu được.

Là một nhà thiết kế cho một sự kiện văn hóa hiện đại,

điều đầu tiên quan trọng là phải hiểu mình muốn truyền đạt

những gì. Ý thức được vấn đề này, tôi thực hiện đồ án với tất

cả lòng nhiệt huyết, nghiêm túc, khoa học. Cụm đồ án đã đáp

ứng yêu cầu về mặt thẩm mỹ để quảng cáo, tuyên truyền cho

đối tượng chính, thể hiện được sự sáng tạo, độc đáo về ý

tưởng, bố cục, phong cách,...

Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản

thân trong việc tìm kiếm, nghiên cứu các đề tài liên quan, học

hỏi từ bạn bè và thầy cô để có thể hoàn thành bộ đồ án này.

Tuy nhiên, những thiếu sót trong quá trình thực hiện đồ án là

điều không thể tránh khỏi đối với một sinh viên chưa có nhiều

kinh nghiệm như tôi. Qua cụm đồ án này tôi mong muốn nhận

được những ý kiến khách quan từ quý thầy cô, những góp ý

của mọi người về thiếu sót còn tồn tại trong đồ án và luận văn

này để tôi được hoàn thiện và có được nhiều kinh nghiệm hơn

sau khi ra trường.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

16