ĐẠI HC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA
ĐOÀN PHƯỚC MIN
D ĐOÁN ĐỊNH HƯỚNG LUNG GIAO THÔNG
TRONG MÔI TRƯỜNG BẤT ĐỊNH
Ngành : KHOA HC MÁY TÍNH
Mã s : 9480101
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ K THUT
Đà Nẵng - 2024
Công trình được hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học:
1. TS. Trần Thế Vũ
2. TS. Ngô Văn Sỹ
Phản biện 1: ……………………………………………….
Phản biện 2: ……………………………………………….
Phản biện 3: ……………………………………………….
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp
sở tại : Trường Đại học Bách khoa
Vào hồi … giờ … ngày tháng năm …
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện quốc gia Việt Nam.
- Trung tâm Thông tin - Học liệu & Truyền thông, Đại học Đà Nẵng.
1
PHN M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca lun án
Lun án góp phần đóng góp vào s tiến b trong lĩnh vực h
thng giao thông thông minh, qua việc đề cập đến tm quan trng trong
vic nâng cao hiu qu qun lý lung giao thông. Bng cách tp trung
vào nhng thách thức đặc trưng ca việc điều hướng trong các tình
hung không chc chn, lun án s m ra hướng gii pháp mi, cp
thiết, cung cp những đóng góp đáng giá cho s phát trin ca h
thống giao thông thông minh, đặc bit trong việc ước lượng, hướng
dẫn định tuyến và qun lý giao thông.
Xut phát t đó, luận án s quan tâm đến vấn đề d đoán
định hướng luồng giao thông trong môi trưng bất định, đây vấn
đề cn thiết nghiên cứu trong giai đoạn hin nay nhm gii quyết các
bài toán qun lý giao thông trong thc tế chính xác và hiu qu n.
2. Mc tiêu, đối tượng và phm vi nghiên cu ca lun án
2.1. Mc tiêu nghiên cu
Mc tiêu chung ca lun án nghiên cu đề xut giải pháp để
d đoán và định hướng luồng giao thông trong môi trường bất định.
2.2. Đối tượng nghiên cu
Phương tiện giao thông: Đây các đối tượng chính ca
nghiên cu bao gồm ô tô, xe máy, xe đạp, phương tiện công cng
như xe buýt. Các phương tin này có kích thước, hình dng khác nhau.
Camera CCTV: Đây thiết b thu thp d liu quan trng
cho vic giám sát và phân tích lung giao thông, nhn dng theo dõi
các phương tiện
• Các mô hình học máy và trí tu nhân to: Mô hình hc sâu,
hc máy, các thut toán trí tu nhân tạo để phân tích d liu t
camera CCTV và cm biến
• Phương pháp xử lý nh và nhn dng hình nh: Các k thut
x ảnh để ci thin chất lượng hình nh, phát hiện đối tượng, theo
dõi chuyển động trong video t camera CCTV.
2
• Mô hình dự đoán để ước lượng và d đoán luồng giao thông
da trên d liu lch s và thi gian thc.
2.3. Phm vi nghiên cu
• Giao thông đường b ti thành ph Đà Nẵng;
Tập trung x lý trên các loại xe như: Xe máy, xe hơi, xe đạ
• Trong môi trường giao thông bất định.
3. Các đóng góp của lun án
Lun án nghiên cứu trong lĩnh vực giao thông thông minh đã
đóng góp vào sự phát trin ca khoa hc thông qua vic áp dng kiến
thc công ngh vào các vấn đề thc tế. Dưới đây một s đóng
góp v mt khoa hc ca lun án:
Xây dng b d liu giao thông các nút camera. Đặc bit là
mt vài nút giao thông góc quay cao, t trên xuống như camera
Tây Cu Rng, Camera cầu vượt Ngã ba Huế, hay Camera Vòng
xuyến hướng Điện Biên phủ, v.v. đóng góp vào việc phân tích d liu
giao thông da trên video, t đó giúp hiểurõ hơn về cách lung
giao thông din ra trong thc tế. Các nhà nghiên cu qun giao
thông có th s dng d liệu này để đưa ra các quyết định thông minh
hơn.
Xây dng kiến trúc cho Phân tích d liu video IoT(HAIVAN-
CVA). Kiến trúc cho phép chy các lung công vic phân tán quy mô
ln trên các nn tảng không đồng nht cùng vi các thành phn phn
mềm được phát trin bng các ngôn ng công c lp trình khác
nhau.
Đề xut hình nhn dạng các đối tượng tham gia giao thông
t nhiều góc quay và độ cao khác nhau ca camera.
Đề xut triển khai phương pháp ước lượng mật độ trong
giao thông.
D đoán lung giao thông: D đoán luồng giao thông ti các
điểm quan trọng, như giao lộ, hay khu vc tp trung xe c. Vic này
có th giúp tối ưu hóa quy hoạch giao thông, gim thiu ùn tc và thi
gian di chuyn.
3
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp tài liệu và Phương pháp thực nghim.
5. B cc ca lun án
Ngoài phn m đầu và phn kết lun, kiến ngh, Luận án được
chia thành các chương với b cục như sau:
Chương 1. Tng quan v d đn định hướng lung giao
thông trong môi trường bất định
Trong chương 1 của lun án s trình bày các khái niệm cơ bản
liên quan ti lung giao thông, các nghiên cu liên quan v ngun d
liu, kiến trúc tích hp, nhn dng đối tượng, ước lượng mật độ và d
đoán luồng giao thông.
Chương 2: Cơ sở thuyết và mô hình đề xut
Đầu tiên s gii thiu v h thng ITS bao gồm định nghĩa và
các thành phn ca h thống ITS; ng dng ca h thng ITS trong
gii quyết các vấn đề giao thông. Tiếp theo s trình bày v các khó
khăn và thách thức trong vic tích hp d liu trong h thống ITS như
tính đa dạng phc tp ca các ngun d liu trong h thống ITS;
Bên cạnh đó sẽ đưa ra các kiến trúc tích hp d liu trong h thng
ITS, các kiến trúc mng tích hp d liu c điển; Các kiến trúc mng
tích hp d liu mi tiên tiến. Song song đó, trong chương này cũng
trình bày v nn tng trong nhn dạng đối tượng, phân tích các thách
thc trong quá trình nhn dng. Việc ước lượng mật độ d đoán
luồng giao thông cũng được tìm hiu và trình bày mt cách chi tiết và
c th
Chương 3: Kết qu thc nghim
Trong chương 3 ca lun án s trình bày v kết qu xây dng
kiến trúc tích hợp để thc hin các ng dng nhn dạng đối tượng tham
gia giao thông, đặc bit nhn dạng các đối tượng có kích thước rt
nh. Ni dung tập trung vào trình bày hai công trình đã công b v
phương pháp trừ nền ngưỡng động s dng học sâu để nhn dng
đối tượng. Bên cạnh đó, chương này cũng trình bày về kết qu Ước
ng mật đ giao thông. Việc xác định làn đường, tham chiếu kích