B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
-----------------
Phm Th Ngc Bích
GII TÍNH HAY S ĐA DNG GII TÍNH CA KIM
TOÁN VIÊN QUAN TRỌNG ĐỐI VI CHẤT LƯỢNG KIM
TOÁN? VAI TRÒ ĐIỀU TIT CA KHỐI LƯNG CÔNG
VIC VÀ KINH NGHIM CA KIM TOÁN VIÊN: BNG
CHNG T VIT NAM
Ngành hc: Kế toán
Mã s: 9340301
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. GS.TS Nguyn Phong Nguyên
Thành ph H Chí Minh - 2025
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH CA TÁC GI
Pham Thi Ngoc Bich, & Nguyen Phong Nguyen. (2024). Auditor
gender, gender fiversity, and their impact on audit quality: empirical
evidence from Vietnam. Paper presented at the The 7th International
Conference on Finance, Accounting and Auditing ICFAA 2024,
Hanoi, Vietnam.
Tran, T. T. G., Nguyen, T. T., Pham, B. T. N., & Tran, P. T. T.
(2025). Audit partner tenure and earnings management: evidence
from Vietnam. In Journal of Financial Reporting and Accounting
(Vol. 23, pp. 330-349): Emerald Publishing Limited.
2
MC LC
CHƯƠNG 1: GII THIU NGHIÊN CU.............................. 2
1.1. Bi cnh và l hng nghiên cu......................................... 2
1.2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu......................................... 3
1.3. Phm vi và hn chế ca nghiên cu .................................. 3
CHƯƠNG 2: TNG QUAN LÝ THUYT VÀ CÁC NGHIÊN
CỨU TRƯC 5
2.1. Định nghĩa và Đo lưng Chất lượng Kim toán .............. 5
2.1.1. Định nghĩa ....................................................................... 5
2.1.2. Đo lường .......................................................................... 5
2.2. Lý thuyết nn tng .............................................................. 6
2.2.1. Lý thuyết vai trò xã hi .................................................... 6
2.2.2. Lý thuyết v s phù hp vai trò ....................................... 6
2.2.3. Góc nhìn X lý thông tin/ Ra quyết định ......................... 7
2.3. Gi thuyết nghiên cu ........................................................ 7
2.3.1. Gii tính ca Kim toán viên và Chất lượng Kim toán . 7
2.3.2. Đa dạng gii tính kim toán viên và chất lượng kim
toán 8
2.3.3. Điu tiết ca khối lượng công vic ca kim toán viên ... 9
2.3.4. Điu tiết ca kinh nghim ca kim toán viên ............... 10
2.3.5. Điu tiết ca khối lượng công vic và kinh nghim ca
kim toán viên .............................................................................. 11
2.4. Mô hình lý thuyết ............................................................. 12
3
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................... 13
3.1. Thiết kế nghiên cu , mu và thu thp d liu. ............. 13
3.2. Đo lường ............................................................................ 13
3.3. Mô hình nghiên cu ......................................................... 17
CHƯƠNG 4: KT QU NGHIÊN CU VÀ THO LUN . 18
4.1. Gii tính ca Kim toán viên và Chất lượng Kim toán ..
............................................................................................ 18
4.2. Đa dạng gii và Cht lượng kim toán ........................... 20
4.3. Điu tiết ca khối lượng công vic kim toán và kinh
nghim kim toán ........................................................................... 21
CHƯƠNG 5: KT LUN ......................................................... 24
5.1. Kết qu nghiên cu .......................................................... 24
5.2. Đóng góp ca nghiên cu ................................................. 24
5.3. Khuyến ngh cho nghiên cứu trong tương lai ................ 25
d
DANH SÁCH BNG
Bảng 3.1: Đinh nghĩa và đo lường biến ............................................ 14
Bng 4.1: Kiểm định H1a và H1b Mi liên h gia gii tính kim
toán viên và chất lưng kim toán (n = 3.223) ................................. 19
Bng 4.2: Kiểm định H2 - Mi liên h gia s đa dng gii tính và
chất lượng kim toán (n = 3.223 ) .................................................... 20
Bng 4.3: Kiểm định H3a, H3b, H4a, H4b, H5a và H5b - Tác động
điều tiết ca khối lượng công vic kim toán và kinh nghim kim
toán đối vi mi quan h gia gii tính kim toán và chất lượng
kim toán (n = 3.223) ....................................................................... 22