B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
NGÔ TH TRANG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHIÊN CU
KHOA HC GIÁO DC CHO SINH VIÊN
ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
Chuyên ngành : Lý lun và lch s giáo dc
Mã s : 9.14.01.02
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HC GIÁO DC
Hà Ni - 2019
Công trình được hoàn thành ti:
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NI
Người hướng dn khoa hc:
GS.TSKH Thái Duy Tuyên
PGS.TS Hoàng Thanh Thúy
Phn bin 1: PGS.TS Trn Hu Hoan
Hc vin Qun lí Giáo dc
Phn bin 2: PGS.TS Phan Văn Tỵ
Hc vin Chính tr B Quc phòng
Phn bin 3: PGS.TS Phan Thanh Long
Đại học Sƣ phạm Hà Ni
Lun án s đƣc bo v trƣc Hi đng chm lun án
cp Trƣng hp ti Trƣng Đi hc Sƣ phm Hà Ni
vào hi ..gi ngày tháng năm 2019
Có th tìm hiu lun án tại thƣ viện:
- Thƣ viện Quc Gia Hà Ni
- Thƣ viện Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Ni
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
Vai trò của người giáo viên trong hi hiện đại được xác định va nhà giáo dc,
nhà hoạt động văn hóa xã hi, ncung ng dch v, nhà nghiên cu cũng ngưi hc,
do đó họ phi liên tc phát trin năng lực ngh nghip ca mình bng nghiên cu tác động
ci to thc tin. Thc tế này đòi hỏi các trường đại học phạm (ĐHSP) cn nhng
thay đổi trong quá trình đào tạo, tp trung phát triển các năng lực ngh nghiệp cho người
giáo viên tương lai, đặc bit là năng lc t hc, t nghiên cu để hoàn thin bn thân.
Mặc đã những định hướng rệt nhưng hoạt động nghiên cu khoa hc ca
sinh viên các trường ĐHSP chưa được t chức thưng xuyên, ch yếu tp trung phong
trào thường niên, định kì; chưa đưc thc hin tt c các môn học; chưa tạo được đng lc
nghiên cu mnh m để khuyến khích nhiu sinh viên tham gia, do đó chưa thúc đy quá
trình phát triển năng lực nghiên cu khoa hc giáo dc (KHGD) hiu qu.
Vi nhng lý do nêu trên, vic chọn đề tài “Phát triển năng lực nghiên cu khoa hc
giáo dc cho sinh viên Đại hc Sư phm là cp thiết và hu ích.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ s nghn cu lun thc trng phát trin năng lc nghiên cu
KHGD, lun án đ xut các bin pháp phát trin năng lc nghiên cu KHGD cho sinh
viên ĐHSP nhm nâng cao hiu qu hot đng nghn cu KHGD nói riêng và cht
ng đào to nói chung.
3. Khách th và đối tƣng nghiên cu
3.1. Khách th nghiên cứu: Đào tạo năng lực nghiên cứu KHGD cho sinh viên ĐHSP
3.2. Đối tượng nghiên cu: Quá trình phát triển năng lực nghiên cu KHGD cho sinh
viên ĐHSP
4. Gi thuyết khoa hc
Hiện nay, các trường ĐHSP đã chú trọng đến vấn đ phát triển năng lực nghiên cu
KHGD cho SV, song hiu qu ca hoạt động này còn nhiu hn chế do nhiu nguyên nhân.
Nếu đề xuất được c bin pháp tạo ra điều kin, hội cho sinh viên phát triển năng lực
nghiên cứu KHGD như xây dựng môi trường hc tập theo hướng khuyến khích nhu cu
tạo đng lc NC cho SV; áp dng các chiến lược dy học theo hướng NC; thiết kế quy trình
2
dy hc hc phn PP nghiên cứu KHGD theo hướng phát triển năng lc NC; kết hp dy hc
hc phn PP nghiên cu KHGD vi t chc các hot động nghiên cu cho sinh viên thì quá
trình phát triển năng lc nghiên cu KHGD cho sinh viên s đạt kết qu cao.
5. Nhim v nghiên cu
5.1. Xây dựng sở lí lun v phát triển ng lc nghiên cu KHGD cho sinh viên
ĐHSP
5.2. Khảo sát, phân tích đánh giá thực trng phát triển năng lực nghiên cu KHGD
cho sinh viên ĐHSP.
5.3. Đề xut bin pháp phát triển năng lực nghiên cứu KHGD cho sinh viên ĐHSP
thc nghiệm sư phạm các bin pháp
6. Gii hn phm vi nghiên cu
Đề i tp trung nghiên cu q tnh phát trin năng lc nghn cu KHGD
bn và đặc thù cho sinh viên ĐHSP h cnh quy.
7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
7.1 . Phương pháp luận nghiên cu
S dụng các quan đim tiếp cn: tiếp cn hoạt động, tiếp cận ng lc, tiếp cn phát
trin, tiếp cn chuẩn đầu ra
7.2. Các phương pháp nghiên cứu
7.2.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lun: phương pháp phân tích, tổng hp;
phương pháp khái quát hóa, mô hình hóa
7.2.2. Nhóm các phương pp nghn cu thc tin: pơng pháp quan sát,
phương pháp điu tra, phương pháp đàm thoi, pơng pháp chun gia, pơng pháp
nghiên cu sn phm hot đng giáo dc, phương pháp thc nghim, pơng pháp
nghiên cu trưng hp
7.2.3. Nhóm các phương pháp hỗ tr: s dng phn mm h tr SPSS để x s
liu, thng kê, so sánh, phân tích, tng hp và rút ra kết lun.
8. Luận điểm bo v
8.1. Năng lực nghiên cu KHGD ca sinh viên năng lực bản, cn thiết trong h
thống năng lực ngh nghip ca người giáo viên tương lai, góp phn nâng cao hiu qu hot
động nghiên cu KHGD và cht lượng đào to ca các trưng sư phạm hin nay.
8.2. H thống các ng lực nghiên cu KHGD cơ bản và đặc thù được phát trin trong
sut quá trình đào tạo, đặc bit thông qua hc phần Phương pháp nghiên cứu KHGD, th hin
vic thc hin các giai đon nghiên cứu trong đề tài nghiên cu KHGD c th.
3
8.3. Xác định các bin pháp thích hp kh thi như xây dựng i trường hc tp
theo hướng khuyến khích nhu cu tạo động lc NC cho SV; áp dng các chiến lược dy
học theo hướng NC; thiết kế quy trình dy hc hc phn PP nghiên cứu KHGD theo hướng
phát triển năng lực NC; kết hp dy hc hc phn PP nghiên cu KHGD vi t chc các hot
động nghiên cu cho sinh viên s góp phn phát triển năng lực nghiên cứu KHGD, đồng thi
nâng cao cht lượng đào tạo đáp ng chun đầu ra ngành sư phạm.
9. Những đóng góp mi ca lun án
9.1. Đóngp về mt lý lun
- Góp phn m phong phú thêm h thng lí lun v năng lực nghiên cu KHGD,
phát triển năng lực nghiên cứu KHGD cho sinh viên ĐHSP
- Xây dng khung năng lc nghiên cu KHGD, các tiêu chun tiêu chí đánh giá
năng lực nghiên cu KHGD cho sinh viên ĐHSP
9.2. Đóng góp về mt thc tin
- Phân tích thc trng năng lực nghiên cu KHGD ca sinh viên thc trng phát
triển năng lực nghiên cứu KHGD cho sinh viên ĐHSP hin nay, trên s đó xác định mt
s vấn đề trong đào tạo năng lực nghiên cứu KHGD cho sinh viên ĐHSP.
- Đề xut các bin pháp phát triển năng lực nghiên cu KHGD cho sinh viên ĐHSP
trong quá trình đào to
- Kết qu nghiên cu của đề tài giá tr thc tiễn cho các trường ĐHSP, tài liệu
tham kho cho các nhà qun lí giáo dc, các ging viên các cơ sở giáo dục đại hc khi tiến
hành dy học theo hướng phát trin năng lực.
10. Cu trúc lun án
Ngoài phn m đầu, kết lun khuyến ngh, ni dung luận án được chia thành 3
chương gồm:
Chương 1: s lun v phát triển ng lực nghiên cu khoa hc giáo dc cho
sinh viên Đi học Sư phạm
Chương 2: Thực trng phát triển năng lực nghiên cu khoa hc giáo dc cho sinh
viên Đại học Sư phạm
Chương 3: Bin pháp phát triển năng lực nghiên cu khoa hc giáo dc cho sinh viên
Đại học Sư phạm và thc nghiệm sư phạm