VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN VĂN TÂN
DU LỊCH LỮ HÀNH
TRONG XÃ HỘI VIỆT NAM HIỆN NAY
Ngành Văn hoá học
Mã số 9 22 90 40
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HOÁ HỌC
Hà Nội - 2024
Công trình được hoàn thành ti Hc vin Khoa hc Xã hi
Vin Hàn lâm Khoa hc Xã hi Vit Nam.
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS. TS PHẠM NGỌC TRUNG
Phn bin 1: PGS.TS. Nguyn Anh Tun
Phn bin 2: PGS.TS. Bùi Hoài Sơn
Phn bin 3: PGS.TS. Kiều Trung Sơn
Lun án s đưc bo v ti Hội đồng chm lun án cp Hc vin hp ti
Vin Hàn Lâm Khoa hc hi Vit Nam Hc vin Khoa hc Xã hi,
vào hồi ….. giờ ….. ngày …. Tháng….. năm 2024.
Có th tìm hiu lun án tại thư viện:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện Hc vin Khoa hc Xã hi
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
1.1. Tiến trình đổi mi và hi nhp diễn ra trong đất nước và trên thế
gii trong những năm qua cho thấy du lịch đang trở thành nhu cu thiết yếu
của con người trong xã hi hiện đại. Nhn thức được nhu cu này, các quc
gia đều quan tâm, chú trọng đầu tư, phát triển du lch, tr thành “mũi
nhn kinh tế”, thành ngành “công nghiệp không khói”, mang lại li ích kinh
tế ln lao, tr thành ngun lc quan trng cho s phát trin.
1.2. Nhân hc du lch khoa hc nghiên cứu con người, cộng đồng
địa phương, du khách các thực thể khác liên quan đến du lịch các địa
bàn cụ thể. Việc du khách đi đến nơi nhiều đặc điểm khác lạ so với nơi
họ sinh sống một quá trình vận động, tương tác, học hỏi giao lưu văn
hóa, nên hiểu được những biến đổi văn hóa (từ nhận thức đến hành vi) giữa
chủ nhà (cộng đồng địa phương) du khách trong quá trình tham gia vào
hoạt động du lịch là nhiệm vụ bản đối với nghiên cứu nhân học du lịch.
Sau những chuyến du lịch, du khách thể bị tác động biến đổi cả về
nhận thức, thói quen và hành vi văn hóa của mình. Ngược lại, cộng đồng cư
dân sinh sống tại các khu du lịch cũng thể bị ảnh hưởng nh thành
các thói quen, hành vi văn hóa do du khách mang đến. Trong bối cảnh đó,
việc nghiên cứu các tác động tích cực tiêu cực giữa cộng đồng địa
phương du khách một trong những mối quan tâm của các nhà nhân
học. Điều này không những ý nghĩa lớn trong việc hiểu được nguồn gốc
của các mâu thuẫn, xung đột phát sinh thoạt động du lịch còn góp
phần xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững, du lịch cộng đồng
(Trần Anh Dũng 2013). Tuy vậy, cho đến nay, Nhân học du lịch chưa thực
sự được quan tâm nghiên cứu và còn tương đối ít các công trình nghiên cứu
khoa học về vấn đề này. Trưc mt thc tế như vậy du lch thc s mt
ch đề thích đáng cho ngành Nhân hc du lch, t yêu cu ca công vic
tình hình thc tin nghiên cu sinh tiến hành đề xuất đề tài “Du lịch l
hành trong xã hi Vit Nam hiện nay” theo hướng nghiên cu v du lch t
góc nhìn văn hoá. Mặc biết đây lĩnh vực còn nhiều khó khăn nhưng
vi s ch bo, khích l ca các thy, cô, nghiên cu sinh mnh dạn đề xut
2
và thc hiện đề tài vi tâm nguyện được hc hi v mt nghiên cu lun
và được đóng góp về mt hoạt động thc tin.
1.3. Thc tin hoạt đng du lch l hành ca Vit Nam nói chung,
Th đô Hà Nội nói riêng đã và đang din ra hết sức sôi động, thông qua các
hoạt động du lch l hành đã góp phn kiến to thêm bn sắc văn hoá mới
cho cộng đồng, địa phương các điểm đến du lch, kiến to thêm nhiu ý
nghĩa mới cho các điểm đến góp phn kiến to thêm các sn phm du lch
độc đáo, hấp dn. Đồng thời đối vi những người đi du lịch th giúp h
kiến to li sng mi, khẳng định bn sc riêng ca h. Thông qua đó, cũng
tác động đến các điểm đến, cộng đồng đia phương, các công ty lữ hành to
ra các sn phm du lch mới độc đáo, đáp ng nhu cu ca khách du lch
góp phn kiến to nên bn sắc văn hoá mi.
1.4. Vi s phát trin phong phú của đời sng, nhu cu của con người
cũng phát triển đa dạng hơn. Người ta đi du lịch không ch vi mục đích
ngh dưỡng, nâng cao th chất đơn thuần. Ngày càng cho thy nhu cu giao
lưu, khám phá thế gii của con người là vô cùng lớn, trong đó có khám phá
thiên nhiên, con người, văn hóa và chính bản thân h. Du lch to ra mt s
tri nghim cho chính du khách, giúp h nhìn nhn li nhng giá tr quý báu
ca dân tc biết bao thế h, ngay c chính h đã phải đánh đổi bng
xương máu của mình để to dựng nên. Đối vi thế h tr thì du lch là dp
để h hiểu hơn về công lao của cha ông mình, đồng thời cũng hiu nhng
giá tr nhân văn, giá trị truyn thng thiên nhiên h đang được tha
hưởng. Du lịch ngày nay đã trở thành mt hoạt động không th thiếu trong
đời sng sinh hot hội, làm cho đời sng hi ngày mt phong phú
hơn, lý thú và bổ ích hơn, hoạt động ph biến, là nhu cu của con người.
1.5. Du lch l hành Th đô Nội mt b phn ca du lch l
hành quc gia. Trong quá trình phát triển đi lên du lịch Th đô đã có những
biến đổi to ln, trên nhiều phương diện mi quan h tương tác giữa b
phn kinh doanh dch v du lch vi khách du lch nội địa quc tế cũng
như những mi quan h tương tác của các đơn vị, nhân trong ngành du
lch ngày càng m rng, phát trin theo quy lut cung cu, quy lut giá c
ca th trưng. Trong mi một tương tác bao giờ cũng sự tác động đa
chiều đến nhng thành phần tham gia vào tương tác đó và góp phần to nên
3
h qu thúc đẩy các bên đều thay đổi, phát trin hoc xut hin nhng
hn chế làm cho quá trình phát trin chm li vì những khó khăn.
Với cách cán bộ tng làm vic c hai quan là Sở Văn hoá
và Th thao và S Du lch, chúng tôi mun biến cơ hội đào tạo thành cơ hội
nm vng, hiểu sâu hơn về lĩnh vực nh đang hoạt động để hoàn thành tt
hơn công việc, đồng thời đóng góp cho việc xây dng phát trin phát
triển ngành văn hoá, du lịch Th đô nói riêng, Việt Nam nói chung. Vi
nhng lý do trên, nghiên cu sinh la chọn đề tài “Du lịch l hành trong xã
hi Vit Nam hiện nay” làm đối tượng nghiên cu ca lun án.
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu ca lun án
2.1. Mục đích nghiên cứu
- Trên sở nghiên cu, kho sát v hoạt động du lch l hành
Ni, ch ra quá trình kiến tạo văn hoá thông qua các sản phm du lịch độc
đáo của Th đô, góp phần bo tn, lan to nét đẹp văn hoá truyền thng ca
dân tc, góp phn xây dng lun c khoa hc cho vic quản lý, điều hành
và hoạch định chiến lược phát triển văn hoá, du lịch hin nay.
2.2. Nhim v nghiên cu
- Tng quan các công trình nghiên cứu đã xuất bản liên quan đến vn
đề du lch và du lch l hành, t đó chỉ ra các thành tu và khong trống để
lun án kế tha và tiếp tc nghiên cu.
- m s lun thc tiễn để định hướng cho các ni dung
nghiên cu ca lun án.
- Tiến hành kho sát, nghiên cu thc tiễn; đánh giá hoạt động du
lch l hành gn vi hoạt động thc tin của các đơn vị dch v l hành, các
di tích lch s văn hoá, làng nghề truyn thng, m thực và đồ lưu niệm trên
địa bàn Th đô Hà Nội. Qua đó, bước đầu ch ra các đặc điểm v tâm lý, th
hiếu, s thích của các đối tượng du lch, các mi quan h ny sinh t quá
trình hoạt động. Ti sao các công ty du lch l hành li chn các tour du lch
để gii thiu cho khách du lch, các thuyết minh vi khách du lch, gii
thiu cái gì tại điểm đến đó, mục đích của h là cái gì. Qua đó tìm hiu cách
h tạo nghĩa cho các điểm đến du lịch cũng như các sản phm du lch liên
quan.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ca lun án