BGIÁO DỤCVÀĐÀOTO
TRƯỜNGĐẠI HỌCSƯPHM HÀ NI
NGUYN THHUYỀNTHƯƠNG
XÂYDỰNGVĂNHÓANHÀTRƯỜNG
THEO TIẾPCẬN TỔCHỨCBIẾTHỌCHỎI
ỞHỌCVIỆNCHÍNHTRỊQUỐCGIAHỒCHÍMINH
TÓM TT
LUN ÁN TIẾNSĨ KHOA HC GIÁO DC
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
Mã s: 914 01 14
HÀ NI - 2025
Côngtrìnhđược hoàn thành ti: TrườngĐại họcSưphm Hà Ni
Ngườihưng dn khoa hc: 1. GS.TS. NGUYN THMLC
2.PGS.TS.VŨTH MAING
Phn bin 1: PGS.TS. Nguyn ThTính
TrườngĐHSP ĐHTháiNguyên
Phn bin 2: PGS.TS. Phm ThThanh Hi
Đại hc Bách khoa Hà Ni
Phn bin 3: PGS.TS.BùiMinhĐc
TrườngĐHSPHàNi 2
Lun án s đưc bo v trước Hộiđng chm lun án cp Trường
hp tiTrườngĐại hcSưphm Hà Ni
Vào lúc ……giờ ……,ngày……tháng……năm202…
Có thtìm hiu lun án ti:
-Thưvin Quc gia và
-ThưviệnTrườngĐi họcSưphm Hà Ni
1
M ĐẦU
1. Lý do chọnđề tài
Nhàtrường mt thiết chếchuyên bit ca xã hội,nơidiễn ra nhng hoạtđộng
giáo dc, truyn nhữngnétđẹpvănhóamt cách khuôn mu bài bn nhất.Văn
hóanhàtrường (VHNT) to ra mộtmôitrường qun ổnđịnh,giúpkhơigợi,thúcđẩy,
phát trin các phm cht tốtđẹptronglĩnhvực giáo dc. VHNT s giúpchotrường hc
thc strthành mộttrungtâmvănhóagiáodục,lànơitp trung sc mnh trí tu
lòng nhân ái trong hi, p phn to n sn phm giáo dc toàn din.Dođó,xây
dng VHNT vai trò to lớnngng chấtng qun , chấtng giáo dc ti
trưng hc.
Hc vin Chính trquc gia HChí Minh (HVCTQG), vi vai trò trung tâm
quốcgiađàotạo, bồidưỡng cán b lãnhđạo qun lý trung, cao cp, cán bkhoa hc
lun chính trcaĐảng,Nhàớcvàcácđoànthể chính tr- hi. Vi vthếlà trung
tâm quốcgiahàngđầu v đàotạo lý lun chính tr, HVCTQG có trách nhim không ch
đảm bo chấtlượngđàoto chuyên môn còn xây dng và duy trì mộtvănhóanhà
trưng (VHNT)đặc thù, phn ánh rõ nét các giá trcủa“VănhóatrườngĐảng.”
Chths40-CT/TW ngày 15/6/2004 caBanBíthưTrungươngĐảngđãnhn
mạnh:“Vănhóanhàtrưng tích cc, lành mnh sgiúp cho vic thc hin các mc tiêu
giáo dc củanhàtrưng có chấtng, hiu qu vànhàtrường sphát trin bn vng
hơn. đósẽ to ra không khí tin cy, thúc dy cán bcán b, giảngviênquantâmđến
chấtlượng và hiu quging dy, hc tập,côngtác,thúcđẩy mi quan hhp tác, chia
skinh nghim, hc hi lẫnnhau.Đồng thi tạoraitrưng thân thin,môitrường
hc tp giá tr đóngưi họcđượchưởng li nhiu nhất”[1].Điều này càng tr
nên quan trọngđối vi HVCTQG - trung tâm quốcgiahàngđầu v đàotạo lun chính
trị,nơiđàotạo, bồidưỡng cán b lãnhđạo, qun lý các cấpchoĐảngvàNhànưc.
thuyết“T chc biết hc hỏi”(LearningOrganization)ca Peter Senge [60]
đề xut hình tchứctrongđómi thành viên liên tụcnângcaonănglc, cùng
nhau hc hỏiđể đạtđược kết qumong muốn,nơitưduymớiđưc khuyếnkhích,tư
duy hthngđượcvunđp, mọingưi không ngng hc hi cách hc tp cùng nhau.
TCBHHcónămthànhtố cốtlõi:Tưduyhệ thng giúp nhìn nhn mi vấnđề trong mi
quan htng th, thay ch bit; Làm chbảnthânthúcđy phát trin tm nhìn
nănglc cá nhân liên tc; Mô hình tinh thn khuyến khích thách thc ci tiến c
quan nim, gi định sn có; Tm nhìn chung tạođiu kin xây dng và cam kết vi mc
tiêu chung; Hc tp nhóm giúp phát trin trí tutp th vượt tri so vi nhân. Tiếp
cn TCBHH trong xây dng VHNT HVCTQGđc bit phù hp vì nhiu lý do:
Thnhất,TCBHHđápứng yêu cầuđổi mớicănbản, toàn din trong giáo dụcđại
hc. Trong bi cảnhHVCTQGlàcơs đàotạohàngđu vlun chính tr, mô hình
TCBHH sgiúp Hc vin chuyểnđổi ttiếp cn giáo dc truyn thng sang hình
giáo dc hiệnđại, lyngưi hc làm trung m, khuyến khích tính ch động, sáng to
trong nghiên cu và hc tp.
Thhai, TCBHH tạoramôitrưng thúcđẩyđi mi sáng to thích ng liên
tục.Đối vi mộtcơsở đàoto chu trách nhim bồidưỡngđộingũlãnhđo, qun
củađấtnước, kh năngthíchứng vi nhữngthayđổi nhanh chóng ca xã hi và thếgii
yêu cu thiết yếu. TCBHH sgiúp HVCTQG phát triểnnănglc tchứcđể nhn
2
din, ng phó vi nhng thách thc mi và chuyn hóa kiến thc thành giá tr.
Thba, TCBHH gii quyết thách thc v định hướng mc tiêu hc tp ti
HVCTQG. Thc trng hin nay cho thy mt bphn hc viên mang tâm "họcđể
ly bng" hoc "họcvìthăngtiến," không phảiđể phát trin tri thc bn thân. Tiếp
cn TCBHH sgóp phn chuyểnđổiđng lc hc tp tngoi sinh sang ni sinh,
khuyếnkhíchvănhóahc tp suốtđời và chia stri thc.
Th tư,TCBHHto nn tng cho phát triểnđộingũnhđạoơnglai.Cácthành
tcủaTCBHHnhưtưduyh thng, làm chbn thân, tm nhìn chung... chính nhng
phm cht ct lõi cn thiếtchonhàlãnhđo hinđi. Vic xây dng VHNT theo
hình này skhông chci thiệnmôitrưng hc tp còn giúp hình thành nhng phm
chấtlãnhđạo quan trọngngaytrongquátrìnhđàoto.
Hin nay, VHNT tạiHVCTQGđangđối mt vi nhiu thách thcđángkể.Cơ
chếqun lý hin tại,dùđảm bo tính hthng và tuân thnghiêm ngt các chun mc,
nhưngchưathc skhuyến khích tính ch động, sáng tạovàđi mi trong dy - hc
nghiên cứu.Điu này hn chếkh năngng phó vi nhữngthayđi nhanh chóng
ca hi và các yêu cu mi v nănglựclãnhđo, qun lý. Bên cạnhđó,vẫn còn
khong cách gia lý thuyết và thc tiễntrongquátrìnhđàotạo. Vic tiếp cn TCBHH
stạođiều kiệnđể áp dng kiến thc vào thc tin thông qua vic khuyến khích hc tp
tkinh nghim, phn biệnvàđánhgiáliêntc. Mt thách thckháclàchưacócơchế
hiu qu để thúcđy vic chia stri thc, hc hi liên tc gia các thành viên và các
đơnvị trong hthng Hc vin. Vic áp dng hình TCBHH stạoravănhóachia
s, hp tác, và hc tp tp thể,quađótăngcường sc mnh tng thca tchc.Đáng
chúýlàtrưc yêu cầuđi mớicănbn, toàn din giáo dụcvàđàoto theo Nghquyết
s29-NQ/TW, HVCTQG cn có cách tiếp cn mớiđể phát triểnđộingũcánb, ging
viên nâng cao chấtợngđàotạo. hình TCBHH vớinămthànhtố ct lõi sto
nn tng vng chắcchoquátrìnhđổi mi này.
Xut phát tnhng do trên, tác gichọnđ tài Xâydựng VHNT theo tiếp
cn TCBHH Hc vin Chính trquc gia H ChíMinh” làmđề tài nghiên cu lun
án ca mình.
2. Mụcđíchnghiêncứu
Luậnánhướngđếnhìnhthànhcơsở khoa hc cho vic xây dng VHNT theo
hình "Tchc biết hc hỏi",đánhgiáthc trng ti Hc vin Chính trquc gia HChí
Minhđể đ xut các gii pháp phát trinnhóatại Hc vin Chính trquc gia HChí
Minh theo tiếp cn TCBHH. T đó,gópphần nâng cao vthế, phát huy smệnhvàng
ờngnănglực thích ng ca Hc vin trong bi cảnhđổi mi ca giáo dụcđại hc
hi nhp quc tếhin nay
3. Khách th vàđốitượng nghiên cu
3.1. Khách thnghiên cu: Xây dựngvănhóanhàtrưng theo tiếp cn TCBHH.
3.2.Đốitượng nghiên cu: Xây dng VHNT theo tiếp cn TCBHH Hc vin
Chính trquc gia HChí Minh.
4. Phm vi nghiên cu
4.1. Gii hn v địa bàn kho sát
Đề tài nghiên cu, kho sát thc trng, biu hin củavănhóanhàtrưng, xây
dựngvănhoánhàtrưng theo tiếp cn TCBHH trong hthng Hc vin Chính trquc
3
gia HChí Minh. Gm có: Hc vin Trung m, Hc vin Chính trkhu vc I, Hc vin
Chính trkhu vc II, Hc vin Chính trkhu vc III, Hc vin Chính trkhu vc IV.
4.2. Gii hn vkhách thkho sát
Đ tài tiến hành kho sát các chthqun lý ca Hc việnng y, Ban Giám
đốc,lãnhđạo các Hc vin trc thuc, V, Vin), cán b- ging viên, hc viên theo hc
chươngtnhCaocấp lý lun chính trhthng Hc vin.
5. Câu hi nghiên cu và githuyết khoa hc
5.1. Câu hi nghiên cu
- Nhng thuyết nn tng o cầnđược nghiên cứuđể xây dng VHNT theo
tiếp cn TCBHH?
- VHNT hin ti HVCTQG có nhữngđặcđiểm gì theo tiếp cn TCBHH? Nhn
thc hoạtđng ca các chthqun vxây dng VHNT theo tiếp cn TCBHH
nhưthế nào? Nhng thun lợivàkhókhăngìtrongviệc xây dng VHNT theo tiếp cn
TCBHH HVCTQG?
- Cn có gii pháp quảnlýnàođ xây dng VHNT theo tiếp cn TCBHH thành
công ti Hc vin Chính trquc gia HChí Minh?
5.2. Githuyết khoa hc
HệthốngquảnlýhiệntạicủaHVCTQGHồChíMinhchưađápứngđầyđủyêu
cầuxâydựngVHNTtheomôhìnhTCBHH.Cụthể,nhậnthứccủanhđạo,quảnlý,
giảngviênvàhọcviêncònhạnchế;cơchếchínhchquảnlýhiệntạichưakhuyến
khíchmạnhmẽviệchọchỏi,chiasẻtrithứcvàchoạtđộngthựctiễnchưađượctổ
chứcmộtcáchhệthốngđểthúcđẩyvănhóahọctậpliêntục.Nếuápdụngmôhình
TCBHHvàoxâydựngVHNTởHVCTQGthìsẽxâydựngđượchệthốngquảnlýlinh
hoạt,thúcđẩyvănhóahợptác,sángtạo,vàđổimới,quađónângcaochấtlượngđào
tạovàđápứngtốthơnyêucầucủaxãhộivềnguồnnhânlựcchấtlượngcao.
6. Nhim vnghiên cu
- Nghiên cứucơsở lun vxây dựngnhóanhàtrường theo tiếp cn TCBHH
Hc vin Chính tr.
- Khosát,đánhgiáthc trng vxây dựngnhóanhàtrưng theo tiếp cn
TCBHH hthng Hc vin Chính trquc gia HChí Minh.
-Đề xut các giảiphápđể xây dựngvănhóanhàtrưng theo tiếp cn TCBHH
hthng Hc vin Chính trquc gia HChí Minh.
- Thnghim 01 giảiphápđ xây dựngvănhóanhàtrưng theo tiếp cn TCBHH
hthng Hc vin Chính trquc gia HChí Minh.
7. Phươngphápluậnvàphươngphápnghiêncu
7.1.Phươngphápluận
Đề tàiđược nghiên cu da trên các cách tiếp cn sau:
- Tiếp cậnnhóa tchức:đ tài nghiên cu thuyết vtchc biết hc hi
da trên tiếp cn v vănhóatổ chc
- Tiếp cn giá trlch sử:Vănhóat chc Hc vin Chính trquc gia HChí
Minh hiệnnayđềuđược xem xét da trên quá trình hình thành, phát trin, bi cnh lch
scth tácđộng ti hoạtđộng ca Hc vin. Chính thế, khi thc hin lý thuyết v
vănhóatổ chc và tchc biết hc hỏi,đề tài snghiên cứu,đánhgiáquátrìnhquản lý
s thayđổi, svậnđộng nhng tiếp cn phát trintrongvăn hóa tchc ca Hc vin.