
BỘGIÁO DỤCVÀĐÀOTẠO
TRƯỜNGĐẠI HỌCSƯPHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊHUYỀNTHƯƠNG
XÂYDỰNGVĂNHÓANHÀTRƯỜNG
THEO TIẾPCẬN TỔCHỨCBIẾTHỌCHỎI
ỞHỌCVIỆNCHÍNHTRỊQUỐCGIAHỒCHÍMINH
TÓM TẮT
LUẬN ÁN TIẾNSĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 914 01 14
HÀ NỘI - 2025

Côngtrìnhđược hoàn thành tại: TrườngĐại họcSưphạm Hà Nội
Ngườihướng dẫn khoa học: 1. GS.TS. NGUYỄN THỊMỸLỘC
2.PGS.TS.VŨTHỊ MAIHƯỜNG
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn ThịTính
TrườngĐHSP– ĐHTháiNguyên
Phản biện 2: PGS.TS. Phạm ThịThanh Hải
Đại học Bách khoa Hà Nội
Phản biện 3: PGS.TS.BùiMinhĐức
TrườngĐHSPHàNội 2
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hộiđồng chấm luận án cấp Trường
họp tạiTrườngĐại họcSưphạm Hà Nội
Vào lúc ……giờ ……,ngày……tháng……năm202…
Có thểtìm hiểu luận án tại:
-Thưviện Quốc gia và
-ThưviệnTrườngĐại họcSưphạm Hà Nội

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọnđề tài
Nhàtrường là một thiết chếchuyên biệt của xã hội,nơidiễn ra những hoạtđộng
giáo dục, truyền bá nhữngnétđẹpvănhóamột cách khuôn mẫu và bài bản nhất.Văn
hóanhàtrường (VHNT) tạo ra mộtmôitrường quản lý ổnđịnh,giúpkhơigợi,thúcđẩy,
phát triển các phẩm chất tốtđẹptronglĩnhvực giáo dục. VHNT sẽ giúpchotrường học
thực sựtrởthành mộttrungtâmvănhóagiáodục,lànơitập trung sức mạnh trí tuệvà
lòng nhân ái trong xã hội, góp phần tạo nên sản phẩm giáo dục toàn diện.Dođó,xây
dựng VHNT có vai trò to lớntăngcường chấtlượng quản lý, chấtlượng giáo dục tại
trường học.
Học viện Chính trịquốc gia HồChí Minh (HVCTQG), với vai trò là trung tâm
quốcgiađàotạo, bồidưỡng cán bộ lãnhđạo quản lý trung, cao cấp, cán bộkhoa học lý
luận chính trịcủaĐảng,Nhànướcvàcácđoànthể chính trị- xã hội. Với vịthếlà trung
tâm quốcgiahàngđầu về đàotạo lý luận chính trị, HVCTQG có trách nhiệm không chỉ
đảm bảo chấtlượngđàotạo chuyên môn mà còn xây dựng và duy trì mộtvănhóanhà
trường (VHNT)đặc thù, phản ánh rõ nét các giá trịcủa“VănhóatrườngĐảng.”
Chỉthịsố40-CT/TW ngày 15/6/2004 củaBanBíthưTrungươngĐảngđãnhấn
mạnh:“Vănhóanhàtrường tích cực, lành mạnh sẽgiúp cho việc thực hiện các mục tiêu
giáo dục củanhàtrường có chấtlượng, hiệu quả vànhàtrường có sựphát triển bền vững
hơn.Ở đósẽ tạo ra không khí tin cậy, thúc dẩy cán bộcán bộ, giảngviênquantâmđến
chấtlượng và hiệu quảgiảng dạy, học tập,côngtác,thúcđẩy mối quan hệhợp tác, chia
sẻkinh nghiệm, học hỏi lẫnnhau.Đồng thời tạoramôitrường thân thiện,môitrường
học tập giá trịmà ở đóngười họcđượchưởng lợi nhiều nhất”[1].Điều này càng trở
nên quan trọngđối với HVCTQG - trung tâm quốcgiahàngđầu về đàotạo lý luận chính
trị,nơiđàotạo, bồidưỡng cán bộ lãnhđạo, quản lý các cấpchoĐảngvàNhànước.
Lý thuyết“Tổ chức biết học hỏi”(LearningOrganization)của Peter Senge [60]
đề xuất là mô hình tổchứctrongđómọi thành viên liên tụcnângcaonănglực, cùng
nhau học hỏiđể đạtđược kết quảmong muốn,nơitưduymớiđược khuyếnkhích,tư
duy hệthốngđượcvunđắp, và mọingười không ngừng học hỏi cách học tập cùng nhau.
TCBHHcónămthànhtố cốtlõi:Tưduyhệ thống giúp nhìn nhận mọi vấnđề trong mối
quan hệtổng thể, thay vì tách biệt; Làm chủbảnthânthúcđẩy phát triển tầm nhìn và
nănglực cá nhân liên tục; Mô hình tinh thần khuyến khích thách thức và cải tiến các
quan niệm, giả định sẵn có; Tầm nhìn chung tạođiều kiện xây dựng và cam kết với mục
tiêu chung; Học tập nhóm giúp phát triển trí tuệtập thể vượt trội so với cá nhân. Tiếp
cận TCBHH trong xây dựng VHNT ở HVCTQGđặc biệt phù hợp vì nhiều lý do:
Thứnhất,TCBHHđápứng yêu cầuđổi mớicănbản, toàn diện trong giáo dụcđại
học. Trong bối cảnhHVCTQGlàcơsở đàotạohàngđầu vềlý luận chính trị, mô hình
TCBHH sẽgiúp Học viện chuyểnđổi từtiếp cận giáo dục truyền thống sang mô hình
giáo dục hiệnđại, lấyngười học làm trung tâm, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo
trong nghiên cứu và học tập.
Thứhai, TCBHH tạoramôitrường thúcđẩyđổi mới sáng tạo và thích ứng liên
tục.Đối với mộtcơsở đàotạo chịu trách nhiệm bồidưỡngđộingũlãnhđạo, quản lý
củađấtnước, khả năngthíchứng với nhữngthayđổi nhanh chóng của xã hội và thếgiới
là yêu cầu thiết yếu. TCBHH sẽgiúp HVCTQG phát triểnnănglực tổchứcđể nhận

2
diện, ứng phó với những thách thức mới và chuyển hóa kiến thức thành giá trị.
Thứba, TCBHH giải quyết thách thức về định hướng mục tiêu học tập tại
HVCTQG. Thực trạng hiện nay cho thấy một bộphận học viên mang tâm lý "họcđể
lấy bằng" hoặc "họcvìthăngtiến," không phảiđể phát triển tri thức và bản thân. Tiếp
cận TCBHH sẽgóp phần chuyểnđổiđộng lực học tập từngoại sinh sang nội sinh,
khuyếnkhíchvănhóahọc tập suốtđời và chia sẻtri thức.
Thứ tư,TCBHHtạo nền tảng cho phát triểnđộingũlãnhđạotươnglai.Cácthành
tốcủaTCBHHnhưtưduyhệ thống, làm chủbản thân, tầm nhìn chung... chính là những
phẩm chất cốt lõi cần thiếtchonhàlãnhđạo hiệnđại. Việc xây dựng VHNT theo mô
hình này sẽkhông chỉcải thiệnmôitrường học tập mà còn giúp hình thành những phẩm
chấtlãnhđạo quan trọngngaytrongquátrìnhđàotạo.
Hiện nay, VHNT tạiHVCTQGđangđối mặt với nhiều thách thứcđángkể.Cơ
chếquản lý hiện tại,dùđảm bảo tính hệthống và tuân thủnghiêm ngặt các chuẩn mực,
nhưngchưathực sựkhuyến khích tính chủ động, sáng tạovàđổi mới trong dạy - học
và nghiên cứu.Điều này hạn chếkhả năngứng phó với nhữngthayđổi nhanh chóng
của xã hội và các yêu cầu mới về nănglựclãnhđạo, quản lý. Bên cạnhđó,vẫn còn
khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễntrongquátrìnhđàotạo. Việc tiếp cận TCBHH
sẽtạođiều kiệnđể áp dụng kiến thức vào thực tiễn thông qua việc khuyến khích học tập
từkinh nghiệm, phản biệnvàđánhgiáliêntục. Một thách thứckháclàchưacócơchế
hiệu quả để thúcđẩy việc chia sẻtri thức, học hỏi liên tục giữa các thành viên và các
đơnvị trong hệthống Học viện. Việc áp dụng mô hình TCBHH sẽtạoravănhóachia
sẻ, hợp tác, và học tập tập thể,quađótăngcường sức mạnh tổng thểcủa tổchức.Đáng
chúýlàtrước yêu cầuđổi mớicănbản, toàn diện giáo dụcvàđàotạo theo Nghịquyết
số29-NQ/TW, HVCTQG cần có cách tiếp cận mớiđể phát triểnđộingũcánbộ, giảng
viên và nâng cao chấtlượngđàotạo. Mô hình TCBHH vớinămthànhtố cốt lõi sẽtạo
nền tảng vững chắcchoquátrìnhđổi mới này.
Xuất phát từnhững lý do trên, tác giảchọnđề tài “Xâydựng VHNT theo tiếp
cận TCBHH ởHọc viện Chính trịquốc gia Hồ ChíMinh” làmđề tài nghiên cứu luận
án của mình.
2. Mụcđíchnghiêncứu
Luậnánhướngđếnhìnhthànhcơsở khoa học cho việc xây dựng VHNT theo mô
hình "Tổchức biết học hỏi",đánhgiáthực trạng tại Học viện Chính trịquốc gia HồChí
Minhđể đề xuất các giải pháp phát triểnvănhóatại Học viện Chính trịquốc gia HồChí
Minh theo tiếp cận TCBHH. Từ đó,gópphần nâng cao vịthế, phát huy sứmệnhvàtăng
cườngnănglực thích ứng của Học viện trong bối cảnhđổi mới của giáo dụcđại học và
hội nhập quốc tếhiện nay
3. Khách thể vàđốitượng nghiên cứu
3.1. Khách thểnghiên cứu: Xây dựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận TCBHH.
3.2.Đốitượng nghiên cứu: Xây dựng VHNT theo tiếp cận TCBHH ởHọc viện
Chính trịquốc gia HồChí Minh.
4. Phạm vi nghiên cứu
4.1. Giới hạn về địa bàn khảo sát
Đề tài nghiên cứu, khảo sát thực trạng, biểu hiện củavănhóanhàtrường, xây
dựngvănhoánhàtrường theo tiếp cận TCBHH trong hệthống Học viện Chính trịquốc

3
gia HồChí Minh. Gồm có: Học viện Trung tâm, Học viện Chính trịkhu vực I, Học viện
Chính trịkhu vực II, Học viện Chính trịkhu vực III, Học viện Chính trịkhu vực IV.
4.2. Giới hạn vềkhách thểkhảo sát
Đề tài tiến hành khảo sát ởcác chủthểquản lý của Học viện(Đảng ủy, Ban Giám
đốc,lãnhđạo các Học viện trực thuộc, Vụ, Viện), cán bộ- giảng viên, học viên theo học
chươngtrìnhCaocấp lý luận chính trịhệthống Học viện.
5. Câu hỏi nghiên cứu và giảthuyết khoa học
5.1. Câu hỏi nghiên cứu
- Những lý thuyết nền tảng nào cầnđược nghiên cứuđể xây dựng VHNT theo
tiếp cận TCBHH?
- VHNT hiện tại ởHVCTQG có nhữngđặcđiểm gì theo tiếp cận TCBHH? Nhận
thức và hoạtđộng của các chủthểquản lý vềxây dựng VHNT theo tiếp cận TCBHH
nhưthế nào? Những thuận lợivàkhókhăngìtrongviệc xây dựng VHNT theo tiếp cận
TCBHH ởHVCTQG?
- Cần có giải pháp quảnlýnàođể xây dựng VHNT theo tiếp cận TCBHH thành
công tại Học viện Chính trịquốc gia HồChí Minh?
5.2. Giảthuyết khoa học
HệthốngquảnlýhiệntạicủaHVCTQGHồChíMinhchưađápứngđầyđủyêu
cầuxâydựngVHNTtheomôhìnhTCBHH.Cụthể,nhậnthứccủalãnhđạo,quảnlý,
giảngviênvàhọcviêncònhạnchế;cơchếchínhsáchquảnlýhiệntạichưakhuyến
khíchmạnhmẽviệchọchỏi,chiasẻtrithứcvàcáchoạtđộngthựctiễnchưađượctổ
chứcmộtcáchhệthốngđểthúcđẩyvănhóahọctậpliêntục.Nếuápdụngmôhình
TCBHHvàoxâydựngVHNTởHVCTQGthìsẽxâydựngđượchệthốngquảnlýlinh
hoạt,thúcđẩyvănhóahợptác,sángtạo,vàđổimới,quađónângcaochấtlượngđào
tạovàđápứngtốthơnyêucầucủaxãhộivềnguồnnhânlựcchấtlượngcao.
6. Nhiệm vụnghiên cứu
- Nghiên cứucơsở lý luận vềxây dựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận TCBHH
ởHọc viện Chính trị.
- Khảosát,đánhgiáthực trạng vềxây dựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận
TCBHH ởhệthống Học viện Chính trịquốc gia HồChí Minh.
-Đề xuất các giảiphápđể xây dựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận TCBHH ở
hệthống Học viện Chính trịquốc gia HồChí Minh.
- Thửnghiệm 01 giảiphápđể xây dựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận TCBHH
ởhệthống Học viện Chính trịquốc gia HồChí Minh.
7. Phươngphápluậnvàphươngphápnghiêncứu
7.1.Phươngphápluận
Đề tàiđược nghiên cứu dựa trên các cách tiếp cận sau:
- Tiếp cậnvănhóa tổchức:đề tài nghiên cứu lý thuyết vềtổchức biết học hỏi
dựa trên tiếp cận về vănhóatổ chức
- Tiếp cận giá trịlịch sử:Vănhóatổ chức ởHọc viện Chính trịquốc gia HồChí
Minh hiệnnayđềuđược xem xét dựa trên quá trình hình thành, phát triển, bối cảnh lịch
sửcụthể tácđộng tới hoạtđộng của Học viện. Chính vì thế, khi thực hiện lý thuyết về
vănhóatổ chức và tổchức biết học hỏi,đề tài sẽnghiên cứu,đánhgiáquátrìnhquản lý
sự thayđổi, sựvậnđộng và những tiếp cận phát triểntrongvăn hóa tổchức của Học viện.