
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọnđề tài
Nhàtrường là một thiết chếchuyên biệt của xã hội,nơidiễn ra những hoạtđộng
giáo dục, truyền bá nhữngnétđẹpvănhóamột cách khuôn mẫu và bài bản nhất.Văn
hóanhàtrường (VHNT) tạo ra mộtmôitrường quản lý ổnđịnh,giúpkhơigợi,thúcđẩy,
phát triển các phẩm chất tốtđẹptronglĩnhvực giáo dục. VHNT sẽ giúpchotrường học
thực sựtrởthành mộttrungtâmvănhóagiáodục,lànơitập trung sức mạnh trí tuệvà
lòng nhân ái trong xã hội, góp phần tạo nên sản phẩm giáo dục toàn diện.Dođó,xây
dựng VHNT có vai trò to lớntăngcường chấtlượng quản lý, chấtlượng giáo dục tại
trường học.
Học viện Chính trịquốc gia HồChí Minh (HVCTQG), với vai trò là trung tâm
quốcgiađàotạo, bồidưỡng cán bộ lãnhđạo quản lý trung, cao cấp, cán bộkhoa học lý
luận chính trịcủaĐảng,Nhànướcvàcácđoànthể chính trị- xã hội. Với vịthếlà trung
tâm quốcgiahàngđầu về đàotạo lý luận chính trị, HVCTQG có trách nhiệm không chỉ
đảm bảo chấtlượngđàotạo chuyên môn mà còn xây dựng và duy trì mộtvănhóanhà
trường (VHNT)đặc thù, phản ánh rõ nét các giá trịcủa“VănhóatrườngĐảng.”
Chỉthịsố40-CT/TW ngày 15/6/2004 củaBanBíthưTrungươngĐảngđãnhấn
mạnh:“Vănhóanhàtrường tích cực, lành mạnh sẽgiúp cho việc thực hiện các mục tiêu
giáo dục củanhàtrường có chấtlượng, hiệu quả vànhàtrường có sựphát triển bền vững
hơn.Ở đósẽ tạo ra không khí tin cậy, thúc dẩy cán bộcán bộ, giảngviênquantâmđến
chấtlượng và hiệu quảgiảng dạy, học tập,côngtác,thúcđẩy mối quan hệhợp tác, chia
sẻkinh nghiệm, học hỏi lẫnnhau.Đồng thời tạoramôitrường thân thiện,môitrường
học tập giá trịmà ở đóngười họcđượchưởng lợi nhiều nhất”[1].Điều này càng trở
nên quan trọngđối với HVCTQG - trung tâm quốcgiahàngđầu về đàotạo lý luận chính
trị,nơiđàotạo, bồidưỡng cán bộ lãnhđạo, quản lý các cấpchoĐảngvàNhànước.
Lý thuyết“Tổ chức biết học hỏi”(LearningOrganization)của Peter Senge [60]
đề xuất là mô hình tổchứctrongđómọi thành viên liên tụcnângcaonănglực, cùng
nhau học hỏiđể đạtđược kết quảmong muốn,nơitưduymớiđược khuyếnkhích,tư
duy hệthốngđượcvunđắp, và mọingười không ngừng học hỏi cách học tập cùng nhau.
TCBHHcónămthànhtố cốtlõi:Tưduyhệ thống giúp nhìn nhận mọi vấnđề trong mối
quan hệtổng thể, thay vì tách biệt; Làm chủbảnthânthúcđẩy phát triển tầm nhìn và
nănglực cá nhân liên tục; Mô hình tinh thần khuyến khích thách thức và cải tiến các
quan niệm, giả định sẵn có; Tầm nhìn chung tạođiều kiện xây dựng và cam kết với mục
tiêu chung; Học tập nhóm giúp phát triển trí tuệtập thể vượt trội so với cá nhân. Tiếp
cận TCBHH trong xây dựng VHNT ở HVCTQGđặc biệt phù hợp vì nhiều lý do:
Thứnhất,TCBHHđápứng yêu cầuđổi mớicănbản, toàn diện trong giáo dụcđại
học. Trong bối cảnhHVCTQGlàcơsở đàotạohàngđầu vềlý luận chính trị, mô hình
TCBHH sẽgiúp Học viện chuyểnđổi từtiếp cận giáo dục truyền thống sang mô hình
giáo dục hiệnđại, lấyngười học làm trung tâm, khuyến khích tính chủ động, sáng tạo
trong nghiên cứu và học tập.
Thứhai, TCBHH tạoramôitrường thúcđẩyđổi mới sáng tạo và thích ứng liên
tục.Đối với mộtcơsở đàotạo chịu trách nhiệm bồidưỡngđộingũlãnhđạo, quản lý
củađấtnước, khả năngthíchứng với nhữngthayđổi nhanh chóng của xã hội và thếgiới
là yêu cầu thiết yếu. TCBHH sẽgiúp HVCTQG phát triểnnănglực tổchứcđể nhận