
BỘGIÁO DỤCVÀĐÀOTẠO
TRƯỜNGĐẠI HỌCSƯPHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊHUYỀNTHƯƠNG
XÂYDỰNGVĂNHÓANHÀTRƯỜNG
THEO TIẾPCẬN TỔCHỨCBIẾTHỌCHỎI
ỞHỌCVIỆNCHÍNHTRỊQUỐCGIAHỒCHÍMINH
LUẬN ÁN TIẾNSĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2024

BỘGIÁO DỤCVÀĐÀOTẠO
TRƯỜNGĐẠI HỌCSƯPHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THỊHUYỀNTHƯƠNG
XÂYDỰNGVĂNHÓANHÀTRƯỜNG
THEO TIẾPCẬN TỔCHỨCBIẾTHỌCHỎI
ỞHỌCVIỆNCHÍNHTRỊQUỐCGIAHỒCHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾNSĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 914 01 14
Ngườihướng dẫn khoa học: 1. GS.TS. NGUYỄN THỊMỸLỘC
2. PGS.TS.VŨTHỊ MAIHƯỜNG
HÀ NỘI - 2024

LỜICAMĐOAN
Tôixincamđoanđâylàcôngtrìnhnghiên cứu của riêng tôi. Các sốliệu,
kết quảnêu trong luận án là trung thực, có nguồn gốcrõràngvàđược trích dẫn
đầyđủ theoquyđịnh.
Tác giảluận án
Nguyễn ThịHuyềnThương

MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU.......................................................................................................... 1
Chương1:CƠSỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNGVĂNHÓANHÀTRƯỜNG
THEO TIẾP CẬN TỔ CHỨC BIẾT HỌC HỎI Ở HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ... 8
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấnđề................................................................. 8
1.1.1. Các nghiên cứu về vănhóanhàtrường.............................................. 8
1.1.2. Các nghiên cứu vềtổchức biết học hỏitrongnhàtrường .............. 15
1.1.3. Các nghiên cứu vềxây dựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận tổchức
biết học hỏi......................................................................................... 19
1.1.4. Khái quát chung về cáccôngtrìnhđãđược nghiên cứu và những vấn
đề cần nghiên cứu trong luận án ...................................................... 21
1.2. Một sốkhái niệmcơbản củađề tài ...................................................... 23
1.2.1.Vănhóanhàtrường........................................................................... 23
1.2.2. Tổchức biết học hỏi........................................................................... 26
1.2.3. Xây dựng vănhóanhàtrường theo tiếp cận tổchức biết học hỏi... 29
1.3.LýluậnvềvănhóanhàtrườngởHọcviệnchínhtrị.......................... 30
1.3.1. Học viện Chính trịlà một thiết chếtổchứcnhàtrườngđặc thù..... 30
1.3.2.Đặctrưngvănhóanhàtrường Học viện Chính trị.......................... 32
1.4. Lý luận vềxây dựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận tổchức biết học
hỏi ởHọc viện Chính trị....................................................................... 40
1.4.1.Vănhóanhàtrường theo tiếp cận tổchức biết học hỏi ởHọc viện
Chính trị.............................................................................................. 40
1.4.2. Mụcđíchxâydựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận tổchức biết học
hỏi ởHọc viện Chính trị.................................................................... 43
1.4.3. Chủthểcủa xây dựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận tổchức biết
học hỏi ởHọc viện Chính trị............................................................. 45

1.4.4. Nội dung xây dựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận tổchức biết học
hỏi ởHọc viện Chính trị.................................................................... 47
1.4.5. Bộ tiêuchíđánhgiáxâydựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận tổ
chức biết học hỏi tại Học viện Chính trị........................................... 58
1.5. Các yếu tố ảnhhưởngđến xây dựngvănhóanhàtrường theo tiếp cận
tổ chức biết học hỏi tại Học viện Chính trị........................................ 61
1.5.1. Thểchếchính trị- xã hội................................................................... 61
1.5.2. Yếu tốvề lãnhđạo và quản trị trongnhàtrường ............................. 62
1.5.3. Yếu tốvềhọc viên............................................................................... 62
1.5.4. Yếu tốnguồn nhân lựctrongnhàtrường......................................... 63
1.5.5. Yếu tố vănhóahiện hữu, truyền thốnglâuđời................................ 64
1.5.6. Yếu tố vănhóahữu hình bao gồmcơsở vật chất, hạtầng kỹthuật
trongnhàtrường................................................................................ 65
................................................................................................... 66
1.5.8. Sựphối hợp của các lựclượng trong xã hội..................................... 67
1.5.9. Yếu tốvềkinh tế,vănhóa,xãhội khu vựcxungquanhđịabànnơi
Học viện làm việc............................................................................... 68
Chương 2: CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀXÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ
TRƯỜNG THEO TIẾP CẬN TỔCHỨC BIẾT HỌC HỎI ỞHỌC
VIỆN CHÍNH TRỊQUỐC GIA HỒCHÍ MINH.............................. 71
2.1. Giới thiệu về đặcđiểm, kinh nghiệm xây dựngvănhóanhàtrường tại
cáctrường chính trị, hành chính công ở một số nước trên thế giới71
2.1.1. Trung Quốc......................................................................................... 71
2.1.2. Singapore ............................................................................................ 72
2.1.3. Lào....................................................................................................... 73
2.1.4. Pháp .................................................................................................... 74