B VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LCH B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC VĂN HÓA HÀ NỘI
********
TRIU TH NHT
THY CÚNG TRONG CỘNG ĐỒNG NGƯỜI DAO ĐỎ
TUYÊN QUANG
Chuyên ngành: Văn hóa học
Mã s: 9229040
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ VĂN HÓA HỌC
HÀ NI, 2024
Công trình được hoàn thành ti:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
B VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LCH
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. Nguyn Th Vit Hương
Phn bin 1: GS.TS. T Th Loan
Vin Văn hóa Nghệ thut Quc gia Vit Nam
Phn bin 2: PGS.TS. Vũ Thị Phương Hậu
Hc vin Chính tr Quc gia H Chí Minh
Phn bin 3: PGS.TS. Trn Hng Hnh
Bo tàng Dân tc hc Vit Nam
Lun án s được bo v trước Hội đồng chm lun án tiến s cp Trưng
Tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
S 418, đường La Thành, Đống Đa, Hà Nội
Vào hi: … giờ …, ngày … tháng … năm 2024
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Thư viện trường Đại học Văn hóa Hà Nội
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
Tuyên Quang vùng đất giàu truyn thống văn hoá, lịch s cách
mng vi 22 dân tc anh em cùng sinh sng to nên s đa dạng, phong
phú trong bn sắc văn hoá của địa phương. Người Dao Tuyên Quang
dân s đứng th 3 sau người Kinh, người Tày. Dao Đỏ mt trong 9
nhóm địa phương ca người Dao Tuyên Quang, phân b ch yếu ba
huyn Na Hang, huyn Lâm Bình và huyn Chiêm Hoá. Sau d án di dân
tái định cư thu đin Tuyên Quang (năm 2002) mt b phn người Dao
Đỏ Na Hang di dân tái định cư các huyn Yên Sơn và Hàm Yên.
Trong cng đồng các DTTS nói chung người Dao Đỏ nói riêng,
thy cúng ch th văn hoá đóng vai trò quan trng trong vic cu
thành, sáng to, trao truyn các giá tr văn hoá truyền thng ca dân tc.
Tu thuc vào mỗi giai đoạn trong lch s cuc đời, điu kin lch s
hi, h gi v thế hi nhất định đảm nhim các vai hi khác
nhau trong cộng đồng. H vừa là người hành ngh tâm linh, vừa là người
th t tông ca dòng họ, người lp làng hay cán b chính quyn
đoàn thể các cấp. Do đó, họ đã góp phần không nh vào s phát trin, n
định đời sng ca cộng đồng. Đặc bit là các hoạt động bo tn, phát huy
các giá tr văn hoá truyn thng ca người Dao Đỏ. Chính vì vy, nghiên
cu những người hành ngh thy cúng t góc độ v thế vai xã hi qua
các bi cnh lch s, hi nhn din ảnh hưởng, nâng cao v thế
vai trò ca h trong vic n định đời sng, bo tn, phát huy các truyn
thống văn hoá của người Dao Đ hin nay là cn thiết.
Những người hành ngh thy cúng nói chung thầy cúng người
Dao nói riêng đã nhiều công trình nghiên cu. Các công trình nghiên
cu tp trung người Tày, Nùng, người Dao H, riêng thầy cúng người
Dao Đỏ chưa có công trình nghiên cứu nào đề cp.
Vi nhng do trên, NCS quyết định chn đề tài: Thy cúng
trong cng đồng người Dao Đỏ Tuyên Quang làm lun án Tiến sĩ,
chuyên ngành Văn hóa hc ca mình.
2
2. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
* Mục đích nghiên cứu: Mục đích của lun án nhm s dng
thuyết v thế vai hội để làm v thế vai hi ca thy cúng
trong cộng đồng người Dao Đỏ Tuyên Quang. Qua đó, thấy đưc nhng
ảnh hưởng ca v thế vai hội đến vai trò ca thy ng nhằm định
ng phát huy vai trò ca thy cúng thông qua v thế vai xã hi trong
quá trình ổn định, phát trin kinh tế -hi ca người Dao Đỏ bo tn,
phát huy các g tr văn hoá truyn thng ngưi Dao Đ Tuyên Quang.
* Nhim v nghiên cu:
Th nht, tng quan tình hình nghiên cu v người Dao Đỏ thy
cúng người Dao Đỏ; Làm rõ các quan nim v thy cúng, v thế xã hi và
vai xã hi và khái quát v người Dao Đỏ Tuyên Quang.
Th hai, trình bày pn tích c câu chuyn cuc đi ca thy ng:
hành trình đến vi ngh làm thy cúng, quá trình đt đưc v thế, hình thành các
vai hi, đi sng và nh hưng ca h qua tng trưng hp c th.
Th ba, mô t có phân tích v v thế, các vai xã hi; nhng vn đng, biến
đi các vai xã hi; mi quan h gia v thế vai hi ca thy ng.
Th , luận án đưa ra nhng vấn đề cn bàn lun v thy cúng trong
đời sng của người Dao Đỏ. Nhn din và phát huy vai t ca thy ng
tng qua vicng cao v thế nh hưởng tích cc cac vai xã hi trong
q trình n định, phát trin kinh tế - xã hi ca người Dao Đỏ bo tn,
pt huy c g tr văn hoá truyn thống nời Dao Đ Tuyên Quang.
3. Câu hi gi thuyết nghiên cu
3.1. Câu hi nghiên cu
Lun án tr li các câu hi sau:
1/Thyng có v thế và vai xã hi như thếo trong cộng đng người
Dao Đỏ?
2/ V thế vai hi ca thy s tương tác ảnh hưởng vi
nhau như thế nào qua các bi cnh chính tr - kinh tế - văn hoá - xã hi ?
3/ Vic phát huy vai trò ca thy cúng có th thc hin được qua điu
chnh v thế vai xã hi ca thyng kng? Điuy có ảnh hưởng n
thế o đến đi sng kinh tế, văn hoá, xã hội của nời Dao Đ?
3
3.2. Gi thuyết nghiên cu:
Thy cúng có v thế nhất định trong cộng đồng và tương ng với đó
đảm nhim mt hay nhiu vai hi khác nhau. Các vai th xây ra
mâu thuẫn xung đột vai th hin mi quan h tương tác của thy cúng
trong cộng đồng khi cùng lúc thc hin nhiu vai xã hi. V thế và vai
hi những tác động, ảnh hưởng qua li vi nhau. T đó, cho thấy nh
hưởng ca v thế vai xã hội đến vai trò ca thầy cúng qua đó tác động
đến đời sng kinh tế, văn hoá, xã hi ca cộng đồng.
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
4.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu chính là v thếcác vai hi ca các thy
cúng trong cộng đồng người Dao Đỏ.
4.2. Phm vi nghiên cu
Lun án nghiên cu v v thế và các vai hi ca các thy cúng
trong cộng đồng người Dao Đỏ ti 4 xã thuc 3 huyện khác nhau trên địa
bàn tnh Tuyên Quang ( Đà Vị Sơn Phú, huyn Na Hang;
Phúc Sơn, huyn Lâm Bình; xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn). Đồng thi
Lun án m rng tìm hiu thy cúng ti các huyn Chiêm Hoá (Tuyên
Quang), tnh Bc Kn trong hai giai đoạn trưc và sau năm 1986.
5. Cách tiếp cn và pơng pháp nghiên cứu
5.1. Cách tiếp cn
Lun án s dng cách tiếp cn chính tiếp cn văn hhc m
xét thy cúng ch th văn hoá sáng tạo, thc hành, trao truyền văn
hoá; các quan điểm nhìn nhận, đánh giá về thy ng phi được đặt
trong môi trường văn hoá ca tộc ngưi tiếp cn liên ngành (dân tc
hc/nhân hc, xã hi hc, tôn giáo hc).
5.2. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu chính được vn dng trong lun án
này phương pháp nghiên cứu lch s cuộc đời (life history) phương
pháp đin dân tc hc. Trong đó, phương pháp nghiên cứu lch s