Ạ Ọ Ộ Ố Đ I H C QU C GIA HÀ N I

ƯỜ Ạ Ọ Ộ Ọ TR NG Đ I H C KHOA H C XàH I VÀ NHÂN VĂN

ƯƠ Ễ NGUY N PH NG LIÊN

Ộ Ố Ặ

M T S  Đ C ĐI M  Ị THI PHÁP K CH TAGORE

ậ ố ọ Chuyên ngành: Lí lu n văn h c Mã s : 62 22 32 01

TÓM T T LU N ÁN TI N SĨ VĂN H C

ộ Hà N i ­ 2013

1

ọ ượ ạ Công trình khoa h c đ c hoàn thành t i:

ọ ườ ạ ọ ọ Khoa Văn h c, Tr ộ ng Đ i h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn, ĐHQGHN

ẫ ọ ứ Ng ườ ướ i h ng d n khoa h c: ễ GS.TS. Nguy n Đ c Ninh

PGS. TS. Lý Hoài Thu

ệ ả Ph n bi n1:

ệ ả Ph n bi n 2:

ệ ả Ph n bi n 3:

ấ ơ ở ế

ượ ả ệ ướ c b o v  tr ạ ọ ộ ồ ọ ườ ậ Lu n án đ ọ ạ h p t i Tr ấ ậ c H i đ ng ch m lu n án ti n sĩ c p c  s ộ ng Đ i h c Khoa h c Xã h i và Nhân văn ­ ĐHQGHN

Vµo håi giê ngµy th¸ng n¨m

2

M  Đ UỞ Ầ

ọ ề ự 1. Lý do l a ch n đ  tài:

ơ ớ ả ậ ế ể

ơ ả ắ ấ ậ ề ể ở ị

ệ ng n, kho ng 60 v  k ch, h n 20 ti u lu n, r t nhi u th  t ọ ộ ự ể ạ ệ   V i 52 t p th , kho ng 12 ti u thuy t, trên 100 truy n ư ừ ự  , t ồ

ẩ ạ ữ ệ i m t s  nghi p văn h c đ ề ệ ậ

ọ ạ ư ộ ậ ả ọ i   Nobel   văn  h c   1913   cho   t p  th

nh   h i   h a,   âm   nh c...   Gi ơ ự ự ấ ố Gitanjali (Th  Dâng)

ổ ế ế ớ ể ắ ở truy n và các bài ca... Tagore đã đ  l ộ ộ s  bên c nh nh ng tác ph m thu c v  các ngành ngh  thu t khác   ơ  ờ     th c s  đóng vai trò là m c đánh d u th i ặ   i, đ c đi m Tagore tr

thành nhà văn n i ti ng trên kh p th  gi ớ ố ớ ươ ệ ế ng Tây. Cho đ n nay, trong gi i nghiên t là đ i v i văn đàn ph

ọ Ấ ư ẫ ộ

bi ứ c u văn h c  n Đ   ả ộ ở ướ  n ể ậ ự ặ ẽ

ủ ủ ả ặ ộ ị c ta v n ch a có m t công trình hay   ệ ố   ộ chuyên kh o nào tìm hi u m t cách th t s  c n k  và có h  th ng ề ị v  k ch c a Tagore. M c dù k ch c a Tagore là m t m ng sáng tác

ấ ề ệ ượ ữ ợ t khi tích h p đ

ổ ể Ấ ộ ồ ờ ạ ặ khá đ c bi ủ c a thi pháp c  đi n  n Đ  đ ng th i l

ớ ị ệ ươ c 08/60 v ng Tây, hi n nay chúng ta m i d ch đ

ượ ố ượ c nh ng v n đ  mang tính hàn lâm   ủ   ả ữ i có c  nh ng tinh hoa c a ở  ượ ế   t c công chúng bi ở ị ng các v  k ch đã đ

ớ ẩ ả ế ị ữ

ứ ươ ấ ả ữ ủ ậ ph ng th c sáng tác t p trung t t c  nh ng tinh hoa c a các b

ệ ậ ấ ở ơ

ộ ộ ệ ạ ậ ậ

ượ ủ ệ ấ c bàn t ớ ở i

ấ sân kh u ph ủ ị k ch c a Tagore và s  l ỉ ế đ n m i ch  kho ng 10 tác ph m. Không nh ng th , k ch còn là   ộ  ợ   môn ngh  thu t khác nhau, do đó sân kh u tr  thành n i thích h p ể đ  Tagore b c l ề ị  là v n đ  còn ít đ k ch c a Tagore ơ tài năng ngh  thu t đa d ng. V y mà thi pháp   ầ   t Nam nên c n ơ ượ ể

ọ ủ ề ự ệ ế ằ ầ Vi ệ c cái nhìn toàn di n h n, phong phú   ự   t th c khai thác sâu h n đ  có đ ơ h n v  s  nghi p văn h c c a Tagore, nh m góp ph n thi

ứ ệ ề ả ạ ở ệ vào công vi c nghiên c u và gi ng d y v  Tagore Vi t Nam.

3

ứ ụ ụ ệ 2. M c đích và nhi m v  nghiên c u

ậ ứ ữ

ị ằ ủ ư ữ ụ

ừ Ấ ộ ổ ể ề ộ ể ể ỹ ơ

ể ạ ươ

năng văn ch ọ ượ ứ ệ ậ ờ

ấ ặ   Lu n án đi  sâu vào nghiên c u nh ng tính ch t  đ c ệ   tr ng trong k ch c a Tagore b ng cách áp d ng nh ng khái ni m ủ   c a thi pháp  n Đ  c  đi n. T  đó có th  hi u k  h n v  m t tài ủ   ề ng, thành công trong nhi u th  lo i khác nhau c a ả ủ   ệ c tính hi u qu  c a ị ặ ắ ộ ộ Ấ ậ ộ

ể ạ ượ ươ ụ ệ c m c đích trên, nhi m v ng Đông. Đ  đ t đ

ủ ạ ị ồ văn h c ngh  thu t, đ ng th i ch ng minh đ ệ ố   h  th ng thi pháp  n Đ , m t b  ph n đ c s c và có giá tr  cao ụ  ỹ ọ ủ c a m  h c ph ẩ ậ ủ c a lu n án là phân tích các tác ph m k ch c a Tagore, phân lo i và

ụ ữ ủ ậ ỉ ch   ra   nh ng   th   pháp   khác   nhau   mà   Tagore   v n   d ng   trong

ươ ứ ướ Ấ ủ ộ ph ng th c sáng tác này d i góc nhìn c a thi pháp  n Đ .

ứ ạ 3. Ph m vi nghiên c u

ả ậ ủ ứ

ể ủ ề ộ ố ặ   Lu n án c a chúng tôi kh o sát, nghiên c u v  m t s  đ c ộ ố ở ị ủ ả

ư ễ ổ ị

ế ằ ở ị đi m thi pháp c a kho ng 60 v  k ch c a Tagore. M t s  v  k ch   ế   có chút ít thay đ i khi đ a ra công di n hay khi d ch sang ti ng ả

Anh, hay có thêm tên khác b ng ti ng Bengali, chúng tôi có nêu c ẩ ọ ộ hai tên g i và tính là m t tác ph m.

ươ ứ 4. Ph ng pháp nghiên c u

ươ ươ ế Ph ng pháp chính: ph ọ   ậ ng pháp ti p c n thi pháp h c,

ươ ươ ph ạ ng pháp lo i hình, ph ể ử ng pháp ti u s ,

ươ ươ ng pháp khác: ph ng pháp liên ngành, ph ươ   ng

ươ ứ ườ ợ Các ph ọ pháp văn hóa h c, ph ng pháp nghiên c u tr ng h p

ủ ậ 5. Đóng góp c a lu n án

ầ ở ệ ứ ề Đây là công trình đ u tiên Vi

ủ ả ị ấ ả ở ị ượ pháp k ch c a Tagore, kh o sát t t c  các v  k ch đã đ t Nam nghiên c u v  thi   ố c công b

4

ả ế ế ạ ồ

ủ ề ề ủ ả ủ c a Tagore (bao g m c  ti ng Anh và ti ng Beganli), phân lo i và ệ ố h  th ng hóa m ng sáng tác này c a Tagore theo ch  đ , đ  tài,

ư ủ ể ả ặ ậ ố ị kh o sát đ c tr ng c a các ki u nhân v t, tình hu ng k ch và ngôn

ữ ị ng  k ch Tagore.

ữ ụ ậ Lu n án là công trình mà chúng tôi đã áp d ng nh ng khái

ố ả ế ệ ấ ủ ộ ổ ể

ị ớ ươ ổ ạ ể sánh v i thi pháp k ch ph ng Tây c  đ i đ  khám phá đ  th y s

ộ ạ ệ ủ ọ đa d ng, toàn di n trong sáng tác c a m t thiên tài văn h c ngh

ờ ồ ậ ữ ứ ầ ợ

ệ ử ụ ộ ổ ể ư ộ Ấ

ươ ứ

Ấ ni m căn b n nh t c a thi pháp  n Đ  c  đi n và có đ i chi u, so   ể ấ ự  ệ  ệ   thu t. Đ ng th i cũng góp ph n ch ng minh tính h p lý, h u hi u ụ  ủ c a thi pháp  n Đ  c  đi n trong vi c s  d ng nh  m t công c ộ ọ Ấ ể đ   nghiên   c u   văn   h c   n   Đ   nói   riêng   và   ph ệ ậ ầ ổ ồ

ứ ộ ọ

ườ ệ ng   Đông   nói   ề ề  chung.Lu n án góp ph n b  sung thêm ngu n tài li u chuyên đ  v ả   ị k ch và Tagore, m t tác gia quan tr ng trong nghiên c u và gi ng ạ ở d y t Nam. nhà tr ng Vi

ủ ấ ậ 6. C u trúc c a lu n án

ở ầ ế ệ ả ậ ụ ụ   Ngoài m  đ u, k t lu n tài li u tham kh o và ph  l c,

ậ ồ ươ lu n án g m 4 ch ng:

ươ ề ấ ề ứ ổ Ch ng 1: T ng quan v  v n đ  nghiên c u

ươ ủ ề ư ưở ề ị Ch ng 2: Dhvani trong đ  tài và ch  đ ­ t t ng k ch Tagore

ươ ệ ố ố ạ ậ Ch

ng 3: Rasa trong h  th ng nhân v t và tình hu ng t o nên ộ ị xung đ t k ch Tagore

ươ ữ ị Ch ng 4: Alankara trong ngôn ng  k ch Tagore

5

ƯƠ Ề Ấ Ổ Ề CH NG I: T NG QUAN V  V N Đ  NGHIÊN

C UỨ

ứ ọ ề 1.1. Khái quát v  tình hình nghiên c u thi pháp h c và thi pháp

ị Ấ ộ k ch  n Đ

ổ ể ư ụ ứ ể

Ấ ẳ ầ ớ ố ộ ị Sau 1947, nghiên c u thi pháp c  đi n đ  ph c h ng văn   ủ  ề hóa truy n th ng  n Đ  song song v i nhu c u kh ng đ nh ch

ề ố ồ ướ quy n qu c gia, quá trình này bao g m 3 khuynh h ng.

ổ ể ệ ệ 1.1.1. Hoàn thi n các khái ni m thi pháp c  đi n

ộ ề ậ

ẩ ả ể ủ ể ả

ph m và tác gi ạ ụ ữ ệ ả kinh đi n c a th i c  đi n đ  lý gi ư i, đánh giá và đ a ra nh ng gi l

ứ ệ ộ

ị ủ ữ ư ẩ ẳ ị Các công trình thu c nhóm này đ u t p trung vào các tác ế   ắ ờ ổ ể i và s p x p ữ   i pháp trong vi c áp d ng nh ng ệ   ọ Ấ khái ni m vào nghiên c u văn h c  n Đ  đang trong quá trình hi n ớ   ạ đ i hóa cũng nh  kh ng đ nh thêm giá tr  c a nh ng tác ph m l n

ố Ấ ề ề ọ ộ    trong n n văn h c truy n th ng  n Đ .

ụ ẩ ổ ể ể ả 1.1.2. Áp d ng thi pháp c  đi n đ  kh o sát tác ph m và các giai

ạ ủ ọ ử đo n c a văn h c s

ệ ữ ệ ố ổ ể ị ượ   c

ể ụ Nh ng khái ni m và h  th ng thi pháp k ch c  đi n đ ổ ể ả ữ ẩ ồ

ướ ữ ệ

ẩ nh ng tác ph m hi n đ i. ượ ạ   Khuynh h ể ữ ự ữ ấ c nh ng v n  đ ả ượ i đ đ

c nh ng thành t u đáng k  khi lý gi ậ ẩ Ấ ệ ộ áp  d ng  đ  phân tích  bao g m   c  nh ng   tác ph m   c   đi n và   ạ   ứ ng nghiên c u này đã đ t ề  ứ   t   trong   tác   ph m   n   Đ .   Vì   v y,   các   nhà   nghiên   c u

ụ ươ ể ề riêng   bi ươ ng Tây cũng áp d ng ph ng pháp này khi tìm hi u n n văn ph

ộ Ấ hóa  n Đ .

ọ ủ ớ ươ 1.1.3. So sánh v i các công trình thi pháp h c c a ph ng Tây

6

ừ ệ ạ ụ ể

Ấ ộ ổ ể ặ

ộ ươ ươ ươ ữ góc đ  t ng Tây trên ph

ng quan gi a ph ậ ng Đông và ph ọ Ấ ộ ằ ứ ứ ệ

ộ ệ ữ ế ề ố ộ

ệ   T  vi c khái quát hóa và phân lo i c  th  các khái ni m ề   ạ ộ ủ c a thi pháp  n Đ  c  đi n, m t lo t các công trình đ t ra nhi u ươ   ng ụ   di n lý lu n.  Nghiên c u  văn  h c   n   Đ  b ng cách  ng   d ng ủ Ấ nh ng lý thuy t truy n th ng c a  n Đ  hi n nay đang là m t xu ướ ở ng ngày càng tr  nên rõ ràng. h

ề ệ ả ị Ấ   1.2. Khái quát v  các khái ni m căn b n trong thi pháp k ch  n

ộ ổ ể Đ  c  đi n

ệ ả ậ ủ ứ là c m xúc và nh n th c c a ng

1.2.1. Khái ni m Rasa ọ ẩ ậ ụ ộ ị ướ ạ

ư ặ ủ ả nh n tác ph m văn h c, ph  thu c vào đ nh h ườ ế ể  cũng nh  đ c đi m riêng c a ng i ti p nh n. Rasa t n t

ề ấ ấ ừ ặ ộ ừ ấ ộ ỏ tác gi ở ườ ế   i ti p ủ   ng sáng t o c a ồ ạ   ậ i ế ấ    ho c câu văn) cho đ n c p

c p đ  nh  nh t (t ặ ẩ ẩ ộ nhi u c p đ , t ộ ớ đ  l n (toàn b  tác ph m ho c nhóm tác ph m).

ệ ượ ườ ế ề th

ệ c bàn đ n khi bàn v  Rasa, ế ng đ ọ ủ ả ữ t là nh ng tác gi chú tr ng đ n vai trò c a khán gi trong

1.2.2. Khái ni m Dhvan   ả ặ đ c bi ệ ậ ị ừ ệ ọ   nguyên  là  “gi ng  đi u”  và

ngh   thu t  k ch.  Dhvani  có nghĩa  t ữ ớ ượ ử ụ ự ơ ợ ư ộ ậ đ c s  d ng nh  m t thu t ng  v i nghĩa “s  kh i g i”.

ừ ự nghĩa t ệ 1.2.3. Khái ni m Alankara có

ể ượ ề ư ừ ồ ứ    nguyên là “s  trang s c, ớ ẻ đ ng nghĩa v i v

c dùng nh  t ấ ả ẹ ị ữ trang đi m”, Alankara v  sau đ ể ẹ đ p, cái đ p (saundaryan) đ  xác đ nh t t c  nh ng gì đóng góp

ẻ ẹ ủ ẹ ệ ơ ỉ cho v  đ p c a th  ca. Alankara trong nghĩa h p ch  các bi n pháp

ứ ừ ấ ả ữ ủ tu s c ngôn t t c  nh ng th  pháp

ộ , trong nghĩa r ng bao hàm t ộ ệ ươ ậ ệ ị ể ườ

ngh  thu t, phong cách văn ch ẩ ấ ầ ữ ấ ấ ớ ng các ng, m t h  giá tr  đ  đo l   ữ   ẩ tác gia, tác ph m v i nh ng ph m ch t c n ph n đ u hay nh ng

ế ể ầ ạ ỏ khuy t đi m c n lo i b .

7

ứ ự ệ ề ọ ủ   1.3. Khái quát v  quá trình nghiên c u s  nghi p văn h c c a

Tagore

ứ ề ở Ấ ộ 1.3.1. Nghiên c u v  Tagore n Đ  và trên th  gi ế ớ i

ố ế ữ ấ   ứ ề  Nh ng công trình nghiên c u v  Tagore n i ti p nhau xu t

ệ ừ ờ ủ ữ ầ sinh th i c a nhà văn. Ban đ u là nh ng công trình

hi n ngay t ổ ậ ươ ề ọ ệ ng di n trong tài năng

ể ử ủ

ướ ứ ớ ỉ

ư ộ ị nh  m t đ nh h ưở ố ớ ố ớ ọ Ấ ộ ng và vai trò c a Tagore đ i v i văn h c  n Đ  và đ i v i th h

ứ ế ớ ọ mang tính t ng thu t, khái quát v  m i ph ứ ủ   c a Tagore. Các nhà phê bình đã nghiên c u sâu ti u s  c a Tagore ầ ả   ng nghiên c u có quy mô l n, ch  rõ t m  nh ế  ủ ệ ử ụ   i. Ngoài ra, các nhà nghiên c u cũng chú tr ng đ n vi c s  d ng gi

ư ữ ế ể ặ ậ lý thuy t so sánh đ  xác l p thêm rõ ràng nh ng đ c tr ng trong

ủ sáng tác c a Tagore.

ứ ề 1.3.2. Nghiên c u v  Tagore ở ệ  Vi t Nam

ướ ể ạ ờ Tr c   Cách   m ng   tháng   Tám,   trong   th i   đi m   văn   hoá

ươ ưở ệ ả ấ ớ ph ạ ng   r t   m nh,   vi c   gi

ng   Tây   đang   có   nh   h ư ự ứ ề ề

ề ệ ở ệ   i   thi u   và ỉ ế   ể nghiên c u v  R.Tagore ch a có nhi u thành t u đáng k . Ch  đ n ớ   ứ t Nam m i sau năm 1945, tình hình nghiên c u v  R.Tagore Vi

ướ ể ế ệ ữ có nh ng b c chuy n bi n rõ r t.

ứ ị 1.3.3. Nghiên c u k ch Tagore:

ứ Ấ ố ớ ị ộ

ằ ệ ử ụ ế ủ ươ ắ ầ b t đ u b ng vi c s  d ng các lý thuy t c a ph

ư ụ ắ ự ể ế ẩ

ệ ủ ừ ư ế ặ ọ ở ị t c a t ng v  k ch và đ a ra đ cũng chú tr ng đ n nét đ c bi

ắ ả ề ừ ữ ế ậ ỏ

nh ng nh n xét chuyên sâu, s c s o v  t ng chi ti ụ ể ẩ ẩ Riêng đ i v i k ch Tagore, các nhà nghiên c u  n Đ  đã ư   ng Tây nh  là ứ   ậ nh  công c  đ c l c đ  ti p c n tác ph m. Các nhà nghiên c u ượ   c ỗ   t nh  trong m i ở ướ  n ữ tác ph m khi đi sâu vào nh ng tác ph m c  th . Còn c ta,

ỉ ắ ầ ứ ị ệ ớ vi c nghiên c u k ch Tagore m i ch  b t đ u.

8

ƯƠ CH NG II Ề : DHVANI TRONG Đ  TÀI VÀ CH  Đ ­ T Ủ Ề Ư

ƯỞ Ị T

ề ệ NG K CH TAGORE ệ ủ 2.1. Khái ni m Dhvani và quan ni m c a Tagore v  Dhvani

ơ ả ủ ộ ố ặ ệ ể 2.1.1. M t s  đ c đi m c  b n c a khái ni m Dhvani

ị ề ơ

Anandavardhana đã đ nh nghĩa chung v  Dhvani trong th ộ ủ ẩ ọ ớ

ướ ườ ng: nghĩa t

ca và phân chia các l p nghĩa c a m t tác ph m văn h c thành hai   ẩ   ị đ nh h ng minh (explicit meaning) và nghĩa hàm  n (implicit meaning) trong cu n ố Dhvanyaloka.

ằ ỉ ườ ọ ể ấ

Abhinavagupta thì ch  ra r ng ng ạ ậ ướ ả   i đ c có th  v p ph i ậ ỗ ự ể ả ộ

ạ ả b y d ng ch ọ ơ ợ ự ẩ ph m văn h c và phân chia Dhvani thành cách kh i g i d a vào t ng ng i v t trong khi n  l c đ  c m nh n m t tác   ừ

ữ ự ợ ơ

ng   (word­   portrait/sabda)   và   cách   kh i   g i   d a   vào   ý   nghĩa (meaning­ portrait/artha) trong cu n ố Dhvanyalokana.

ệ ề ủ 2.1.2. Quan ni m c a Tagore v  Dhvani

ự ế ắ ế ệ ư   Tuy không tr c ti p nh c đ n tên khái ni m Dhvani, nh ng

ờ ể ủ ữ ằ ộ i phát bi u c a ông không n m ngoài n i hàm

ệ ự ố ậ ữ ả ệ ạ

ủ ư ệ ế ơ

ban s  tinh khi ử ộ ế ấ ộ n i dung nh ng l ủ   c a khái ni m, Tagore còn t o nên s  đ i l p rõ r t gi a c m xúc ắ    duy phân tích c a lý trí trong truy n ng n ề  ả ữ i quy t nh ng v n đ . Khi gi

ể ề ệ ạ ọ t và t ư Ngày x a ngày x a có m t ông vua ờ ủ c a Dhvani vào th i đi m n n văn h c đang hi n đ i hóa,Tagore

ể ệ ể ệ th  hi n quan đi m trong truy n ng n

ạ ề ắ Hoàng tử. ị ể 2.2. Dhvani trong các ki u lo i đ  tài k ch Tagore

ọ Ấ ủ ề ề ố ộ

ể ạ ỏ ữ ự ữ ấ ọ 2.2.1. Tôn giáo là đ  tài truy n th ng c a văn h c  n Đ , Tagore   ề   ự l a ch n nh ng nét tích c c và đ u tranh đ  lo i b  nh ng đi u

ự ở ữ ươ tiêu c c nh ng tôn giáo khác nhau trên quê h ng mình theo tiêu

9

ủ ừ ế ố ả ỏ ữ   ấ ế  nh  nh t đ n nh ng

chí là tính nhân b n, nhân văn c a t ng y u t ả ể quan đi m bao trùm c  giáo lý.

ọ ử ể ệ ề ị

ử là đ  tài th  hi n tính liên t c c a ụ ủ   ư ứ ọ Ấ ộ ằ ụ ả ổ 2.2.2. Văn h c s  và l ch s văn h c  n Đ  b ng c m h ng ph c c . Nh ng Tagore  đã phê

ứ ể ệ ệ ự ữ ủ ị phán vi c d ng lên nh ng giá tr  cao quý c a quá kh  đ  bi n minh

ự ự ệ ạ cho s  c c đoan trong hi n t i.

ề ậ ượ ế ề ấ

c Tagore đ  c p đ n qua v n đ  hôn nhân  ỉ ể ả ờ ủ ữ ộ 2.2.3. Tình yêu đ ả Đ , không ph i ch  đ  tr ỏ i nh ng câu h i tò mò c a ph ở Ấ     n ươ   ng

ủ ể ể ố l ứ

Tây mà còn là đ  chính th c tuyên b  quan đi m c a ông là tôn ả ố ẹ ộ ố ế ứ vinh cu c s ng l a đôi, k t qu  t ấ ủ t đ p nh t c a tình yêu.

ờ ố ạ ườ ề ậ là nhóm đ  tài có tính

ả ở ẽ ạ ơ ệ ng nh t   ử ụ ề 2.2.4.  Đ i s ng sinh ho t th hi n đ i h n c , b i l

ệ ể ề ứ Tagore đã s  d ng nhi u góc nhìn khác ộ   ự ệ ạ i hi n th c cu c

ươ nhau, nhi u cách th c khác nhau đ  tái hi n l ố s ng đ ạ ng đ i.

ọ Ấ ề ề ộ

t h c ấ ợ ủ ự ổ ữ ệ ị ế ọ   là đ  tài quen thu c trong n n văn h c  n Đ , ộ   ư t h c xu t hi n trong k ch Tagore là s  t ng h p c a nh ng t

2.2.5.  Tri ế ọ tri ưở ổ ư ươ ữ ể t ng c  x a trên quê h ng ông và nh ng quan đi m nhân văn

ẻ ủ ớ ươ m i m  c a ph ng Tây.

ề ặ ệ ỏ là đ  tài đ c bi ị t t a sáng trong k ch Tagore. Nhan

ứ ẹ ề ướ ả ở ơ ng đ n gi n mà khái quát, h a h n m  ra nhi u h

ợ ủ ự ề ơ ượ ng, n i Tagore đ  cao s  hòa h p c a con ng ng cho   ườ ớ   i v i ự 2.2.6. T  nhiên ề ườ đ  th ự ưở s  t ng t

thiên nhiên.

ệ ậ ể ề ể ệ ẹ   là đ  tài th  hi n quan đi m v

ậ ủ ử ụ ườ ự ệ ọ 2.2.7.  Ngh  thu t và cái đ p ngh  thu t c a ông. Tagore th ề  ữ   ng l a ch n cách s  d ng nh ng

10

ẫ ủ ố ế ợ ủ ữ ể ế ậ ớ

ng u nhiên c a s  ph n k t h p v i nh ng bi n chuy n c a xúc ả ở ề c m đ  tài này.

ủ ề ư ưở ể ạ ị 2.3. Dhvani trong các ki u lo i ch  đ ­ t t ng k ch Tagore

ợ ẻ ẹ ộ ờ ầ ượ

ế đ 2.3.1.  Ca ng i v  đ p cu c đ i tr n th   ớ ữ ở ị ề ậ

ẻ ẹ ủ ữ ế ẻ ờ ộ ể ệ   c th  hi n ẩ   ấ ằ b ng nh ng v  k ch giàu tính ch t lu n đ . Các l p nghĩa hàm  n ớ   mang đ n nh ng dáng v  phong phú c a v   đ p cu c đ i, l p

ấ ườ ở ầ ẩ nghĩa hàm  n sâu nh t th ng ế  ph n k t thúc.

ị ẳ ể

ỉ là   cách   đ   Tagore  phê   phán   thái   đ ữ ườ ứ ố ộ  ạ   i mu n dùng s c m nh

ạ ủ ng b nh, cao ng o c a nh ng con ng ạ ậ ự ể ố ộ 2.3.2.  Kh ng   đ nh   chân   lý ướ b ủ c a mình đ  ch ng l i quy lu t t

ệ ả ể ệ ữ ậ nhiên m t cách mù quáng và ẽ ự  t nhiên. ố ớ th  hi n thi n c m đ i v i nh ng gì thu n theo l

ườ ẩ ủ

ấ ố ẹ  c a con ng ạ ể ệ ủ 2.3.3. Tôn vinh ph m ch t t t đ p ộ ủ th  hi n nhân sinh quan c a m t nhà nhân đ o ch  nghĩa. Th

ể ườ ượ ạ

ủ ọ pháp phóng đ i th ạ ượ ẽ ng đ ệ i là cách Tagore   ủ  ấ   ủ ề c dùng trong ch  đ  này đ  gây  n ườ ọ   ồ i đ c, ng m nh m  trong vi c “thanh l c tâm h n” c a ng t

ườ ng i xem.

ủ ề

ự ẹ ọ

ướ ạ ỉ

2.3.4. Phê phán thói h  t t x u  ằ ị trong   hài k ch, ông phê phán b ng s  ng n g n, nh  nhàng, s ể ự ụ d ng s  hài h c, hóm h nh đ  châm bi m. ớ ư ậ ấ ề ầ ữ ỉ ư ậ ấ là ch  đ  chính Tagore s  d ng ử ụ   ử  ắ ế   ế   Ông đã ch m  đ n ệ   t x u, tái hi n nhi u t ng l p khác nhau, ch  ra nh ng thói h  t

ộ ố cu c s ng muôn màu.

ả ạ ọ ị

ơ ề ươ ướ ữ ự ọ 2.3.5.  Khát v ng c i t o th c t ph ủ ự ạ trong k ch c a Tagore chính là   i   ộ   ể ể ệ c m  v  xã h i ng pháp ông l a ch n đ  th  hi n nh ng

11

ả ạ ự ạ ủ ữ ả ộ ọ ươ ng lai, nh ng khát v ng c i t o th c t i c a m t nhà c i cách

t xã h i.ộ

ậ ấ ấ

ượ ườ Ấ ế ắ ộ ng đ

ả   v n đ  quen thu c ộ   ề ủ   ế c k t thúc b ng chi n th ng c a ị ướ ậ ộ

ữ ổ  2.3.6. Đ u tranh gi a b n ph n và tình c m ằ trong văn hóa  n Đ , th ả ổ b n ph n tr ả ể ệ ươ th  hi n b n lĩnh cá nhân trong t c tình c m trong k ch Tagore, đó cũng là m t cách   ư   ng quan darma­ kama, nh ng

ữ ư ả ế ợ ớ ườ ơ ông  đ a  ra   nh ng  cách  gi i  quy t   h p  v i  tình  ng i   h n  cho

ủ ổ ế ậ ắ chi n th ng c a b n ph n.

ƯƠ Ệ Ố Ậ CH NG III: RASA TRONG H  TH NG NHÂN V T VÀ

Ộ Ị Ố Ạ TÌNH HU NG T O NÊN XUNG Đ T K CH TAGORE

ệ ủ ề ệ 3.1. Khái ni m Rasa và quan ni m c a Tagore v  Rasa

ơ ả ủ ộ ố ặ ệ ể 3.1.1. M t s  đ c đi m c  b n c a khái ni m Rasa

ề ị Ấ ệ ầ ậ

ạ ả ủ ộ   Là công trình lý lu n hoàn thi n đ u tiên v  k ch  n Đ , ứ ở  ư

ươ ư ữ ặ Natyasastra  c a   Bharati­   Muni   đã   đ a   ra   tám   lo i   c m   th c   ậ ở ươ  ch

ng 6, phân chia nhân v t  ậ ừ ể ệ ể ch ụ ể c  th  cho t ng ki u nhân v t đã li

ể ở ng 32, đ a ra nh ng đ c tính   ạ   t kê đ  làm tiêu chí phân lo i. ầ   ươ ườ ng 20 và l n ch

ạ ị Bharati còn phân lo i k ch thành m i ki u  ị ượ ả ặ ể ể ụ ể ủ ừ i đ c đi m c  th  c a t ng ki u k ch. t lý gi l

ệ ề ủ 3.1.2. Quan ni m c a Tagore v  Rasa

ố ậ ề ủ ưở ọ Ấ

ị ả Ch u  nh h ấ ế ố ả ứ ệ Tagore cũng r t coi tr ng y u t

ồ ủ ẩ c m th c trong ngh  thu t, ử ụ ọ  Ông còn s  d ng truy n t

là linh h n c a tác ph m văn h c. ự ườ ọ ọ i đ c quan đi m ng

ộ ườ ể coi tr ng t ệ rong truy n ng n ng ộ   ng c a truy n th ng lý lu n văn h c  n Đ , ậ  coi đó  ọ ề ả ế   i đ n ớ   ế ả ạ  do sáng t o do c m xúc đ n v i ắ   và  trong  cu c trò

ệ i ngh  sĩ t ổ ế ệ ớ chuy n n i ti ng v i Anhxtanh ế ắ Chi n th ng .

12

ậ ủ ị ể 3.2. Rasa trong các ki u nhân v t c a k ch Tagore

ậ 3.2.1. Nhân v t nam gi ớ i

ể ậ ề ể ậ ố 3.2.1.1. Ki u nhân v t anh hùng là ki u nhân v t có truy n th ng.

ở ị ề ậ Khi Tagore sáng tác nhi u v  k ch xoay quanh các nhân v t anh

ổ ế ọ Ấ ờ ộ ị

hùng n i ti ng trong văn h c  n Đ , Rasa Hào hùng b  lu m , ông ể ổ ậ ể ả ộ ữ pha tr n và làm n i b t nh ng ki u Rasa khác đ  "gi i thiêng" các

ậ nhân v t anh hùng đó.

ể ậ ế ộ ị ị 3.2.1.2. Ki u nhân v t tu sĩ

chi m m t v  trí quan trong trong k ch ấ ủ ị ộ ữ ệ

ụ ặ ề ậ ố ổ ể Ấ   c  đi n  n Đ . Trong k ch c a Tagore cũng xu t hi n nh ng tu sĩ ườ   i

ữ ệ ậ

ậ ạ ậ Bà la môn theo truy n th ng đóng vai trò nhân v t ph  ho c ng ẫ d n truy n trong khi nh ng nhân v t tu sĩ Bà la môn không chính   ạ   i i là nhân v t chính, trong khi đó các tu sĩ Ph t giáo l

ụ ề ằ ố th ng l ượ c ông đ  cao b ng Tagore Rasa Ái tình và Rasa Thán ph c. đ

ể ậ ỉ ắ ầ ấ ự ế 3.2.1.3. Ki u nhân v t trí th c ch  b t đ u xu t hi n

ứ th c t ộ ờ ỳ Ấ ị ủ ự ộ ộ ệ ở Ấ     n Nhân v t tríậ Đ  vào th i k   n Đ  là thu c đ a c a th c dân Anh.

ườ ậ ở ữ ị ứ th c th ng đóng vai trò là nhân v t trung tâm

ậ ữ ạ ắ ớ ướ ở  nh ng v  hài k ch   ụ ở c và là nh ng nhân v t ph ọ sinh ho t ng n g n v i Rasa Hài h

ứ ạ ở ị ữ nh ng v  k ch dài, ph c t p.

ụ ữ ậ 3.2.2. Nhân v t ph  n

ể ề ậ ố ở ụ ữ 3.2.2.2. Ki u nhân v t ph  n  trong vai trò truy n th ng

ố ượ ế ả ả ọ ơ ị ứ chi m s  l ng đông đ o h n c  trong k ch Tagore. H  ch ng t gia đình   ỏ

ủ ở ứ ộ ề nhi u m c đ  khác nhau và cũng

vai trò c a mình trong gia đình  ề ờ ạ ữ ứ ấ không đ ng ngoài nh ng v n đ  mang tính th i đ i.

13

ủ ể ậ ạ ụ ữ 3.2.2.3. Ki u nhân v t ph  n  là n n nhân c a xã h i

ủ ự ấ ế ộ ẳ ẳ ấ ớ ộ là n n nhân ạ ủ ủ c a ch  đ  đ ng c p, c a s  b t bình đ ng gi i, c a tôn giáo và

ữ ủ ụ ộ ố ượ ọ ề ỏ

nh ng h  t c trong xã h i...Tuy s  l ụ ữ ườ ữ i song h   đ u là ự ả ng  ít  ẽ ạ i ph  n  có cá tính m nh m , can đ m và t tin bên

ẩ ấ ố ẹ ề ố

ẳ t đ p truy n th ng. Đây cũng là cách ông ớ nh ng ng ữ ạ c nh nh ng ph m ch t t ấ đ u tranh cho bình đ ng gi i.

ậ ẻ 3.2.3. Nhân v t tr  em

ả ạ ể ệ ậ ạ ứ 3.2.3.1. Ki u nhân v t có s c m nh c i t o hi n th c

ậ ậ ẻ v t tr  em đóng vai trò nhân v t trung tâm. Tagore đã s  d ng s

ấ ủ ủ ả ế ườ ừ ứ ả ng t

ụ ằ ự  là các nhân  ự  ử ụ ươ    Rasa C m th ng ẻ ợ tăng c p c a c a c m th c theo tuy n đ ế đ n Rasa Thán ph c. B ng cách đó, ông đã ca ng i tôn vinh tr  em.

ậ ể ẻ ậ 3.2.3.2. Ki u nhân v t ph  tr

ậ ụ ợ là nh ngữ   nhân v t tr ườ em làm các   ế   ễ ụ ợ ng đóng vai trò ph  tr  trong di n ti n

ể ả ủ ề ữ ệ

ủ ẩ i nh ng ch  đ  chính   ở

ụ nhân v t ph  và do đó, th ư ệ ủ ố c a c t truy n cũng nh  trong vi c chuy n t ữ ủ c a tác ph m do đó cũng không dùng nh ng Rasa chính c a v ị k ch.

ộ ị ố ể ạ 3.3.   Rasa   trong   các   ki u   tình   hu ng   t o   nên   xung   đ t   k ch

Tagore

ứ ị ỗ ố ộ ạ 3.3.1. Tình hu ng t o nên xung đ t trong m i hình th c k ch

ậ ế ợ ể ự ừ ộ ệ Có th  d a trên b  môn ngh  thu t k t h p trong t ng v ở

ể ạ ị ị

ạ ị ơ ị ị ị ị k ch đ  phân lo i k ch Tagore thành ba nhóm: k ch văn xuôi (bao ị ồ g m chính k ch và hài k ch); k ch th ; nh c k ch và vũ k ch.

14

ị ạ ể 3.3.1.1. K ch văn xuôi

ệ có th  phân chia thành hai d ng khác bi ị ị ị

ớ nhau khá rõ r t: chính k ch và hài k ch. Đây cũng là nhóm k ch có s ượ ệ ả ơ ơ l

ộ ố ự ư ữ ệ ậ trúc, nhân v t cũng nh  nh ng m ng hi n th c cu c s ng đ

ấ ả ở ị ượ ả ộ ị ph n ánh. T t c  các v  k ch thu c nhóm chính k ch đ

ệ   t ố  ả ề ấ   ng l n h n c  và cũng phong phú, toàn di n h n c  v  c u ượ   ả c ể   c tri n ị ặ ố ố ụ ố ố ụ ố ế i b  c c n i ti p ho c l

ượ ự ộ ố l

khai theo l ủ ế ạ i ch  y u đ ỏ ơ ị c xây d ng trên m t tình hu ng, có dung l ộ ượ ể ệ ố

nh  h n chính k ch, và đ ắ ơ i b  c c song song. Hài k ch   ượ   ng ờ   c tri n khai c t truy n trong m t th i ậ ỏ ố ượ ả ấ có

ng nhân v t th p và tác gi ườ ủ ế ộ ể ạ ữ i c a tình

gian cũng ng n h n, đòi h i s  l ơ ộ ể c  h i đ  xoáy sâu nh ng xung đ t đ  t o nên ti ng c hu ng.ố

ị ồ ả ượ ở ị 3.3.1.2. K ch th ữ ơ bao g m nh ng v  k ch đ

ặ ấ ứ ứ miêu t ặ c tác gi ế ấ

ộ ơ ữ ượ ấ ở ị ừ ố c c u thành t

m t bài th  và nh ng v  k ch đ ỗ ậ ạ ượ ữ gi a các nhân v t, trong đó m i câu tho i đ

ừ ố ườ ự ơ ị c vi ệ  c t truy n ch  có t K ch th  Tagore th ng xây d ng t

ứ ạ ộ ố ớ ả ạ    l i ẽ ủ   ằ b ng ngôi th  ba ho c ngôi th  nh t trong k t c u ch t ch  c a ạ    các câu đ i tho i ầ   ế ằ t b ng văn v n. ừ ộ ế   ỉ  m t đ n ố  ắ

hai tình hu ng không quá ph c t p, xung đ t cũng b t gay g t, s ượ ỗ ở ậ ơ ng nhân v t trong m i v  cũng ít h n. l

ạ ị ị ị 3.3.1.3. Nh c k ch và vũ k ch

ộ ộ   là nhóm k ch giúp Tagore b c l  rõ ế ạ ạ ở

ấ ả ở ị ữ ề ơ ộ

trong t ố ể ố ượ ế ệ ả ố ạ ràng tài năng trong biên so n nh c và biên đ o múa. B i th  nên   ả   t c  nh ng v  k ch thu c nhóm này, Tagore đ u đ n gi n ậ   ng nhân v t ẫ i đa c t truy n, do đó d n đ n gi m thi u s  l

hóa t và tình hu ng.ố

ể ị ố ộ ạ ả 3.3.2. Tình hu ng t o nên xung đ t trong các ki u k ch b n

15

ữ ở ị ộ ố ự

ế ơ ẻ ề ượ ữ hay nh ng chi ti ậ  v  nhân v t anh hùng, đ

c tác gi ỉ t đ n l ạ ệ ố

ữ ể ề ặ ậ ệ ơ ả   3.3.2.1. Prakana là nh ng v  k ch d a trên m t c t truy n s  th o ả ệ   h ữ   ộ th ng hóa và sáng t o thành m t câu chuy n hoàn ch nh. Nh ng ố   ẹ nhân v t này không còn nguyên v n nh ng đ c đi m truy n th ng

ượ ự và cũng không còn đ

ể ệ ủ ế ụ ơ ở ủ   c xây d ng trên c  s  c a Rasa Hào hùng ộ   t này cũng là m t

mà ch  y u là Rasa Thán ph c. Đi m khác bi ị ệ ể ạ cách hi n đ i hóa ki u k ch Prakana.

ậ ể ườ ứ ị 3.3.2.2. Anka là ki u k ch t p trung vào con ng

ầ ữ ắ ồ ờ ọ ỗ ồ

ố ớ ườ ượ ộ

i sau m t bi n c  l n lao, đã đ ả ượ ị ả   i ch  không ph i ệ   ỗ thánh  th n,   đ ng   th i   kh c   h a  n i   bu n   hay  nh ng   n i   tuy t ả   ế ủ ọ v ng c a con ng c Tagore b o ở  ẹ toàn nguyên v n. Đây là nhóm k ch đ khai thác sâu

ề ả ươ ủ ạ c tác gi ứ ả ộ nhi u góc đ , Rasa C m th ng là dòng c m th c ch  đ o.

ở ị ượ ự ữ c xây d ng trên quá trình

ệ ơ ả ổ ế ể ể ị 3.3.2.3. Vyayoga  là nh ng v  k ch đ ề ộ phát tri n câu chuy n c  b n v  m t anh hùng n i ti ng, ki u k ch

ậ ữ ề ề ị Vyayoga trong k ch Tagore đ u không có nhi u nhân v t n  và tình

ữ ề ộ ộ ố ị ỉ hu ng k ch ch  kéo dài trong m t ngày và đ u là nh ng cu c thi tài

ộ ố ữ hay nh ng cu c đ i đáp mang tính tranh cãi.

ỗ ở ỉ ể ộ ị ậ   ộ ạ 3.3.2.4. Bhana là ki u k ch thu c d ng m i v  ch  có m t nhân v t

ấ ủ ầ ư ủ ủ ể ặ ị

duy nh t. Tagore đã tuân th  đ y đ  các đ c tr ng c a ki u k ch ẽ ệ ả ị Bhana mà Bharati đã li t kê. Có l

ộ ạ ư ể ộ ợ ớ ể  vì b n thân ki u k ch này đã là   ệ   m t d ng đ c đáo, phù h p v i tính cách  a tìm tòi, th  nghi m

ệ ạ ớ ướ ậ ủ trong sáng t o ngh  thu t c a Tagore v i Rasa Hài h c.

ế ố ở ề ể ộ ị

ố ượ ư ẽ ề ặ ặ

ơ ả ườ ư ề ộ 3.3.2.5. Vithi cũng là m t ki u k ch có nhi u y u t ị quá ch t ch  trong quy đ nh v  các đ c tr ng. S  l ể ị k ch Tagore thu c ki u này nhi u h n c , d m  và không ẩ   ng tác ph m ậ   ng nh  ông đang t n

16

ể ộ ở ủ ự ể ả ị

ự ệ ậ ị

ạ ị ề ự ị ỉ ủ   ụ d ng đ  m  c a ki u k ch Vithi đ  ph n ánh s  phong phú c a ộ ở  ộ ế hi n th c, do đó quy đ nh “m t đ n hai nhân v t” trong m t v ị k ch ch  duy trì trong nhóm vũ k ch và nh c k ch v  t nhiên.

ấ ớ ể ị ị

ườ ữ ữ ế ỡ t

i do nh ng thói h  t ố ủ t gây c ộ ườ ị ế   ầ 3.3.2.6. Prahasanalà ki u k ch g n nh t v i hài k ch, khai thác y u ư ậ ấ   ố ệ t x u ể   ề ạ i, k ch Tagore thu c v  d ng nguyên g c c a ki u k ch c m và nh ng chi ti ủ c a con ng

ư ố ượ ậ ề

Prahasana nh ng s  l ướ ở ị ng nhân v t không nhi u. Ngoài Rasa Hài ộ ươ ứ ậ ặ ả h ng ho c Rasa T c gi n. c, các v  k ch pha tr n Rasa C m th

ữ ở ị ự ề

ổ ế ữ ữ ư ả ọ ị

ặ ự ấ ạ ủ ể ị

ủ ể ể ể ả ố 3.3.2.7. Dima cũng là nh ng v  k ch v  các anh hùng, xây d ng trên   ế   ơ ở ủ c  s  c a nh ng k ch b n n i ti ng nh ng chú tr ng nh ng bi n ặ   ố c  ho c s  b t h nh, ki u Dima trong k ch c a Tagore dùng đ c ể   ị i thiêng” cho ki u đi m c a tình hu ng trong ki u k ch này đ  “gi

ậ ướ ử ụ nhân v t anh hùng nên s  d ng Rasa Ái tình và Hài h c.

ƯƠ CH NG IV: ALANKARA TRONG

Ữ Ị NGÔN NG  K CH TAGORE

ủ ệ ệ ề 4.1. Khái ni m Alankara và quan ni m c a Tagore v

Alankara

ơ ả ủ ộ ố ặ ệ ể 4.1.1. M t s  đ c đi m c  b n c a khái ni m Alankara

ừ ề ậ ế cu n

Ngay t ở ư ề ươ ị ch ố Natyasastra, Bharati đã đ  c p đ n Alakara   ố   ng XVII, nh ng chuyên sâu v  alankara là cu n ủ c a k ch

ủ ạ

ứ ề ữ

ế ề ắ ẩ ằ Kavyalankara c a Bhamaha, phân chia các alankara thành hai lo i là   ứ ề  artha­ alankara (tu s c v  ng  nghĩa) và sabda­ alankara (tu s c v ạ   ỗ ấ c u trúc), và ông cho r ng m i tác ph m  đ u g n k t hai lo i

ể ồ ị alankara này. Theo ông, Alankara còn bao g m các ki u k ch.

17

ủ ề ệ 4.1.2. Quan ni m c a Tagore v  Alankara

ứ ủ ể ơ

ữ ư ưở ứ ề ễ Tagore đã hi u rõ vai trò c a hình th c trong th  ca và cũng   ộ   ầ ng, n i ự ế ợ ấ r t có ý th c đ  cao s  k t h p nhu n nhuy n gi a t t

ứ ủ ữ ự ộ ẩ dung và hình th c c a m t tác ph m­ cũng là s  hài hoà gi a Rasa­

ấ ự ế ợ ậ ộ

ữ ề ậ ộ ổ Dhvani­ Alankara trong m t Kavya. Ông nh n th y s  k t h p các ế ố ủ y u t

ể ệ ữ ớ và th  hi n trong truy n c a nh ng n n văn hóa khác nhau là m t quy lu t ph  quát ệ Nh ng con búp bê m i và cũ.

ữ ậ 4.2. Alankara trong ngôn ng  nhân v t

ữ ậ ủ ự ệ t, thay đ i c

Ngôn ng  nhân v t c a Tagore có s  khác bi ượ ầ ượ ỷ ệ ạ ờ ổ i tho i và l n l ng l t t

ế ố l ị ủ ẩ ậ ổ ả  ậ    thu n ủ    sau: vai trò c a nhân v t trong tác ph m; v  trí c a

ề ậ ộ v  m t đ  alankara và t ng l ớ ố v i b n y u t ậ ộ ứ ổ ể ủ ể ậ ộ

ự ế ợ ế ố ứ ạ ủ ủ ẩ ố

nhân v t trong xã h i; m c c  đi n c a ki u nhân v t; đ  dài và ạ   ộ  này t o đ  ph c t p c a tác ph m. S  k t h p c a b n y u t ữ ị ư ữ ặ ạ ậ ổ ị thành nh ng quy lu t khá  n đ nh, t o nên đ c tr ng ngôn ng  k ch

Tagore.

ữ ủ ậ 4.2.1. Ngôn ng  c a nhân v t nam gi ớ i

ậ ể ậ ừ ị 4.2.1.1. Nhân v t tu sĩ và anh hùng

ộ ạ ừ ự ề ố i v a có tính truy n th ng nên khi xây d ng h

ấ ậ là hai ki u nhân v t v a có v  trí ọ  ệ    cách là nhân v t chính, nhà văn đã r t hào phóng trong vi c

ư ế ạ ạ ủ ộ ố

cao trong xã h i l ớ ư v i t ố b  trí các alankara cũng nh  ki n t o đ  dài cho đ i tho i c a nhân v t.ậ

ứ ườ ộ ữ ể ậ 4.2.1.2. Nhân v t trí th c và ng i lao đ ng là nh ng ki u nhân

ệ ạ ơ

ạ ủ ượ ậ ỗ ổ ố ơ

ử ụ ậ v t hi n đ i h n nên Tagore s  d ng ít alankara trong các câu nói   ẳ   ơ ng đ i tho i c a m i nhân v t cũng ít h n h n, h n và t ng l ỉ ọ ở ị ữ ậ ở cũng là do h  ch  đóng vai trò nhân v t chính nh ng v  k ch có

18

ờ ượ ắ ở ị ụ ặ ậ th i l

ng ng n ho c đóng vai trò nhân v t ph  trong các v  k ch ứ ạ dài và ph c t p.

ữ ủ ụ ữ ậ 4.2.2. Ngôn ng  c a nhân v t ph  n

ậ ữ ể ậ 4.2.2.1. Nhân v t n  anh hùng và quý t c ộ là hai ki u nhân v t có v ị

ề ậ ố ộ ể trí cao trong xã h i và cũng là ki u nhân v t truy n th ng, Tagore

ử ụ ậ ộ ể ạ ư ặ

ượ ữ ặ ạ ộ ố ổ

ậ ng  nhân v t, còn t ng l ậ ủ ệ ạ ẩ cũng s  d ng m t đ  alankara dày đ  t o nên đ c tr ng trong ngôn ẽ ơ   ụ ng đ i tho i thì ph  thu c ch t ch  h n ữ vào vai trò c a nhân v t trong tác ph m. Nh c đi u trong ngôn ng

ậ ữ ộ ượ ọ nhân v t n  quý t c cũng đ c chú tr ng.

ụ ữ ậ ị 4.2.2.2. Nhân v t ph  n  bình dân

ề ố ố ộ   có v  trí xã h i không cao nên   ạ   Tagore cũng không b  trí nhi u alankara trong các câu đ i tho i.

ủ ụ ẩ ộ ộ Tuy cũng ph  thu c vào vai trò trong tác ph m và đ  dài c a tác

ẩ ườ ữ

ứ ạ ủ

ng, nh ng nhân này không đóng vai trò nhân ph m song thông th   ổ   ở ị ậ v t chính trong các v  k ch dài và ph c t p c a Tagore nên t ng ượ ạ ớ ố ng đ i tho i cũng không l n. l

ậ ẻ ữ ủ 4.2.3. Ngôn ng  c a nhân v t tr  em

ậ ằ ẻ ể ả ưở Tr  em là ki u nhân v t n m ngoài  nh h

ậ ộ ượ ố ổ ủ ị ng c a v  trí xã ể

ủ ế ụ ậ ộ ộ ạ ủ ng đ i tho i c a ki u nhân h i, do đó m t đ  alankara và t ng l   ẩ   ủ ậ v t này ch  y u ph  thu c vào vai trò c a nhân v t trong tác ph m

ủ ể ẻ ể ễ ẩ

và quy mô c a tác ph m. Đ  có th  công di n cho tr ề em, ngôn ẩ ữ ữ ề ẩ ả ỗ ơ ng  trong m i tác ph m đ u khá đ n gi n, nhi u tính kh u ng  và

ụ ể ủ ủ ệ ấ ả ộ các alankara xu t hi n theo m t ch  đích c  th  c a tác gi .

ữ ả 4.3. Alankara trong ngôn ng  tác gi

19

ể ấ ữ ị ả

ấ ạ ạ ố ượ ớ ệ ở Có  th  th y là ngôn ng  tác gi ứ  ba d ng: d ng th  nh t, có kh i l ấ    trong k ch Tagore xu t ơ ả ng l n h n c , là trong hi n

ệ ườ ể ờ ề ừ ở ầ ở ị ứ i k  truy n; th  hai là các l đ u các v  k ch; i đ  t

ể ệ ầ ẩ ề ặ

vai trò ng ứ ạ d ng th  ba th  hi n ng m  n trong cách nhà văn đ t nhan đ  và ậ   ặ đ t tên cho nhân v t.

ườ ể ả ữ ệ th ngườ i k  chuy n

trong vai trò ng ế ử ụ ở ở ị

ả ơ ả nh ng v  k ch ti ng Anh, Tagore đã không s  d ng phong ể  ế t văn giàu hình  nh mà dùng cách hành văn đ n gi n đ

ở ườ ế ng cho ng ườ ướ i n c ngoài ti p xúc

Ấ 4.3.1. Ngôn ng  tác gi ữ th yấ   cách vi ả ơ ệ ạ t o hi u qu  h n khi m  đ ộ ớ v i văn hóa  n Đ .

ữ ả ề ừ ở ộ ố ở ị trong đ  t

4.3.2. Ngôn ng  tác gi ổ ế ề có  , nhan đ   ữ ả ọ m t s  v  k ch   ệ ở  ấ xu t hi n

ở ị ữ ớ cho tác ph m. V i nh ng v  k ch ti ng Anh thì ông

ờ ề ừ i đ  t ộ ở ị ế

ủ quan tr ng và n i ti ng c a Tagore, ngôn ng  tác gi ế ẩ ạ d ng l ử ụ s  d ng m t câu văn xuôi trong khi các v  k ch ti ng Bengali thì ờ ề ừ ạ ướ ạ ắ ộ ơ i d ng m t bài th  ng n. i đ  t i d l l

ơ ở ị 4.4. Alankara trong th ả  k ch b n Tagore

ị ủ ườ ng đ

ứ ầ c a Tagore th ố ỗ ượ ấ ạ ướ c c u t o d ậ ạ ủ ạ ấ

ộ ở ị ủ ề ệ ậ ợ ơ hai bài th  riêng bi

ố ượ ơ ố ằ ổ ổ ả   i hai 4.4.1. K ch b n văn v n  ộ ế   ạ d ng. Th  nh t là m i đo n đ i tho i c a các nhân v t là m t đ n ơ   t, m t v  k ch là t p h p c a nhi u bài th , ố ầ   ể i thi u là b ng t ng s  l n ng các bài th  t

ả ở ị ứ ậ ạ ạ ủ ấ ả t c  các nhân v t. D ng th  hai là c  v  k ch là trong đó, t ng s  l ố đ i tho i c a t

ộ ơ m t bài th  dài.

ị ả ơ ữ ắ ủ c a Tagore có

ọ ượ ử ụ ư c s  d ng nh  nh ng công c

ượ ễ ể ườ ồ 4.4.2. K ch b n văn xuôi ông g i là “kavya” hay “song”) đ ỗ ợ ắ ự h  tr  đ c l c, đ nh ng bài th  ng n (mà   ụ  ữ ữ   ng là nh ng c bi u di n do dàn đ ng ca, th

20

ầ ậ ặ ằ ố

ờ ủ ầ ậ ậ

ạ ủ   ẩ nhân v t qu n chúng trong tác ph m ho c n m trong đ i tho i c a ổ ậ   i c a nhân v t và góp ph n làm n i b t ậ ủ ổ nhân v t, b  sung cho l ơ h n tính cách c a nhân v t.

Ậ Ế K T LU N

ọ Ấ ộ ướ ừ ệ ạ T  khi văn h c  n  Đ  b c  vào quá trình hi n đ i hóa,

ằ ầ ự ọ

ấ ể ệ ọ ủ ự ữ ự

ế ố ệ ạ ầ ư ữ ề ố ữ  hay nh ng y u t hi n đ i có th

nh ng nét truy n th ng c n l u gi ố ữ ủ ế ượ ư ớ ị ế ề ti p thu. V i k ch, nét truy n th ng đ c l u gi

ế ố ệ ạ ạ Tagore đã đi đ u quá trình đó b ng cách riêng mà ông l a ch n. Cách ọ   riêng  y th  hi n trong nh ng l a ch n c a Tagore, dù là l a ch n ể  ữ ể ệ    ch  y u th  hi n ơ ở ư ưở   ng,  t trong thi pháp trong khi y u t i rõ nét h n hi n đ i l t

ủ nhân sinh quan c a tác gi ả .

ị ể ự ậ ấ ầ ế

ủ ế ề ứ ủ ị Ấ ộ ổ ể ỗ

ộ ượ ấ ạ ủ ề ề ữ   1­Th c v y, trong k ch Tagore, có th  tìm th y h u h t nh ng ộ ở  ở ầ   c c u t o b i t ng

ầ ớ ườ

ặ ư đ c tr ng ch  y u v  hình th c c a k ch  n Đ  c  đi n. M i m t v ị k ch, dù thu c nhóm ch  đ , đ  tài nào, cũng đ ẩ ớ ầ t ng các l p nghĩa t ng minh và nghĩa hàm  n, trong đó, ph n l n là ẩ ở ạ ặ ấ ả

d ng nghĩa hàm  n trái ng ệ ượ ươ c, t ớ ườ ớ ng ph n ho c ít ra cũng r t khác   ứ ạ   ấ ở ị ữ ng minh. V i nh ng v  k ch có c u trúc ph c t p bi

ả ạ ệ ẫ ế ệ ả ề t so v i nghĩa t ấ ự ươ ng ph n l nh t, s  t

ớ ả ố ớ ả ủ ạ ị i càng rõ r t. Đi u đó d n đ n h  qu  là: song ộ ố ở

ệ ữ ự ươ , đ i v i m t s  v ườ ả ẩ

song v i quá trình tái sáng t o k ch b n c a tác gi ị k ch có s  t ế ng ph n rõ r t gi a nghĩa hàm  n và nghĩa t ấ ườ ọ ậ ủ ườ ề quá trình ti p nh n c a ng i đ c, ng

ế ả ậ ng minh,   ế   i xem cũng có r t nhi u k t ả  ườ ẫ qu  khác nhau, th m chí d n đ n tranh cãi. Thông th

ữ ư ự ấ ệ ế ng, k t qu ả khác nhau  y là do s  khác bi duy duy lý và duy c m, duy

t gi a t ườ ườ ươ ươ i ph i ph ng Đông nói chung cũng

ỹ ữ m , gi a ng ộ ư Ấ ng Tây và ng ề ữ ở ị ạ nh   n Đ  nói riêng. Mà đi u đáng nói là nh ng v  k ch này l

ữ ấ ượ ự ấ

ễ ế i là   ệ ủ   c đánh giá cao nh t trong s  nghi p c a ố ữ ở ổ ế nh ng v  n i ti ng nh t, đ Tagore nh  ư L  hi n sinh i, Nh ng cây trúc , Ông vua trong phòng t

21

ỏ ẽ ả c ướ ... Có l

ọ ơ ư ượ đào đ , Thác n ữ ể

ế ư ậ ằ ự ệ

ứ ự    b n thân Tagore cũng đã có ý th c l a ộ   ả ng tr ng h n c  này đ  tác đ ng ề ơ   ng ti p nh n b ng d  âm và s  chiêm nghi m nhi u h n ọ ở ị ả ị ữ  ch n d ch nh ng v  k ch này

ở ị ch n nh ng v  k ch giàu tính t ế ố ượ đ n đ i t ự ằ b ng s  lý gi ế ở i rõ ràng, b i vì ông đã ề ầ ổ ị ả

sang ti ng Anh sau nhi u l n thay đ i k ch b n. ố ị Ấ ủ ẽ ề Và cũng có l

ượ ấ ạ ở ị ữ ế ọ

ộ    vì tuân theo truy n th ng c a k ch  n Đ , ố   ơ Tagore đã chú tr ng h n đ n nh ng v  k ch đ i ươ c c u t o theo l ẩ ườ ơ ả t

ng minh và nghĩa hàm  n h n. Chúng tôi ệ ấ ả ữ ng ph n gi a nghĩa t ể ữ ằ

ộ ố ở ị ế ế ằ ị

ề ầ ờ ấ ề ồ ọ cho r ng có nh ng bi u hi n cho th y b n thân Tagore quan tâm ơ h n đ n m t s  v  k ch b ng cách: d ch sang ti ng Anh; tái sáng ề ạ t o nhi u l n đ ng th i l y nhi u nhan đ  khác nhau; ch n công

ơ ả ề ễ ễ ố

ở ị ữ ể ệ ấ sân kh u... Mà nh ng v  k ch có các bi u hi n trên đây l

ế ữ ươ ữ ạ ả ạ ộ ơ di n nhi u h n c  (khi ông còn s ng); đóng vai trò di n viên trên   ạ ề   i đ u ễ ấ   ng ph n gi a hai lo i nghĩa. H n th  n a, d  th y

ố ượ ự ươ ữ ả ớ ộ

ng và s  t ủ ỗ ở ị ự ấ ậ thu c d ng t ứ ạ là đ  ph c t p (do s  l ớ ộ ạ ỷ ệ ng ph n gi a các l p nghĩa)   ữ    thu n v i đ  dài c a m i v  k ch. S  nh t quán gi a i t l

l ườ ẩ ỉ ặ ở ở ị ườ ng minh và nghĩa hàm  n th ng ch  g p

ắ nghĩa t ơ ư ậ ặ ị ị

ề ớ ữ ẩ ở ị các v  k ch   ơ ả   th   ng n   ho c   ca   k ch,   vũ   k ch.   Nh   v y   là   tiêu   chí   c   b n ở ị Anandavarhana đã nêu ra trong cu n  ố Dhvanyaloka  (nh ng v  k ch   ự ươ   ng có giá tr  là nh ng v  có nhi u l p nghĩa hàm  n và có s  t

ữ ả ớ ạ ợ ể ị ph n gi a các l p nghĩa) l

i phù h p đ  đánh giá k ch Tagore. Có ự ọ ề ề ể ữ

th  nói, trong nh ng tháng năm dài tìm tòi t Ấ ươ ữ ủ h c v  n n văn hóa ấ ộ quê h

ng, nh ng tinh hoa c a thi pháp  n Đ  đã ng m sâu vào ầ ế ố ả ạ ứ ầ ở căn b n t o nên ý th c trong sáng

ệ Tagore, d n d n tr  thành y u t ậ ủ ạ t o ngh  thu t c a ông.

ự ế ừ ộ ổ ể Ấ ị

S  k  th a thi pháp  n Đ  c  đi n trong k ch Tagore còn ự ể ệ ở ư ở ươ ạ ọ ị th  hi n ch

ở ị ữ ẳ ị ng  III   các  d ng  k ch mà  ông  l a  ch n.   Nh     ố ủ   ộ chúng tôi đã kh ng đ nh, toàn b  nh ng v  k ch đã công b  c a

22

ọ ằ ẹ ề ữ ể ị

ề ữ ặ ố ở ớ

ụ ẫ ự ứ ể ế ể ấ ị

ở ẽ ể ể ớ ỗ ị ệ   Tagore đ u n m tr n v n trong nh ng ki u k ch mà Bharati đã li t ư   ợ kê. Nhi u v  trong s  đó phù h p hoàn toàn v i nh ng đ c tr ng ủ c a các ki u k ch  y đ n m c có th  coi là ví d  m u m c cho   ữ   , Tagore đã tri n khai các ki u k ch trên v i nh ng ể m i ki u. B i l

ộ ậ ể ư ủ Ấ ậ ổ ể

ố ề ụ ữ ớ ờ ể ữ ồ

ậ ấ ạ ộ ề ố

ộ ố ớ ọ Ấ ứ ằ

ế ừ ị Ấ ể ộ

ki u nhân v t c  đi n c a  n Đ  nh  nhân v t anh hùng, tu sĩ, ể   ph  n  v i vai trò truy n th ng... đ ng th i đ  cho nh ng ki u ố   nhân v t  y ho t đ ng trong các tình hu ng mang tính truy n th ng ố   v n quen thu c đ i v i văn h c  n. B ng cách đó, dù có ý th c hay ề   không, nhà văn đã k  th a và phát tri n thêm k ch  n Đ  truy n th ng.ố

ơ ể ệ ự ế ừ ấ

ữ ị ữ ị ở ẽ

ộ ạ ề ệ

ộ ố ủ ấ Ấ

ự ế ợ ấ ở ộ ỷ ệ ứ ộ ằ  cao và cũng b ng m t m c đ l

m t t ộ ệ ệ

ộ ể ế Ấ ủ ề ể ố ị

ộ ướ Ấ ư ữ ủ ề

ể ạ ớ ấ ỡ ủ ạ

ự ả ưở ươ ủ ố th ng do s   nh h ng c a văn hóa ph

ươ ụ ằ ị S  k  th a  y còn th  hi n rõ nét h n trong cách nhà văn ử ụ ự ế   ủ  ngôn ng  k ch c a Tagore là s  k t s  d ng ngôn ng  k ch. B i l ề   ơ ợ ủ h p c a văn th , âm nh c và các vũ đi u. Đi u này là m t truy n ử  ư th ng c a sân kh u  n Đ , nh ng cái đáng nói là Tagore đã s ộ  ụ d ng s  k t h p  y  ộ ặ   điêu luy n cao. Nói m t cách khác, ông đã hoàn thi n m t  đ c ộ ặ   đi m   truy n  th ng  c a  k ch   n  Đ   đ   bi n  nó  thành  m t   đ c ể ạ ị ờ   c vào th i tr ng v ng b n c a th  lo i k ch trong khi  n Đ  b ề   ề ự ạ ỳ ệ k  hi n đ i hóa v i r t nhi u s  r n v  c a các th  lo i truy n ế ữ   ơ ng Tây. H n th  n a, ế   ng  pháp này  trong k ch b ng  ti ng ỉ ông không ch   áp d ng  ph

ớ ả ị ế ằ ằ

ữ ị Ấ ẳ ợ ị đã kín đáo kh ng đ nh tính nguyên h p trong ngôn ng  k ch  n Đ

ứ ữ ợ ớ ọ ỉ Bengali mà còn v i c  k ch b ng ti ng Anh. B ng cách đó, Tagore ộ  ữ   không ch  phù h p v i m i ngôn ng , cho dù đó là th  ngôn ng  có

ố ồ ươ ờ ạ ớ ọ ngu n g c ph ợ ng Tây, mà còn phù h p v i m i th i đ i.

ữ ử ụ ể

2­Cũng trong chính nh ng nhân t ị ữ ề ố ượ  đ ố c Tagore s  d ng đ ộ ủ Ấ ẳ

Ở ệ ạ ộ ở kh ng đ nh nh ng nét văn hóa truy n th ng c a  n Đ , quá trình   ệ   ữ ị  ngôn ng  k ch, vi c ọ Ấ hi n đ i hóa văn h c  n Đ  đã kh i phát.

23

ằ ế ướ ệ ử ấ ế

ậ c th  nghi m t ế ủ t y u c a Tagore, ể ứ ượ ằ sáng tác b ng ti ng Anh là b ở ẽ b i l c r ng: dùng ti ng Anh đ  sáng tác

ông cũng nh n th c đ ạ ớ ọ ụ ữ ớ văn h c cũng đ t t i m c đích xóa nhòa nh ng ranh gi

ệ ữ ấ ướ ế ồ ờ bi t ngôn ng  trên chính đ t n

ệ ế ớ ơ ủ ế ớ i h n. Theo trình t

ừ ệ ế ờ ị i do khác   ữ   c ông đ ng th i khi n cho nh ng ễ ự  thông đi p c a ông d  dàng đ n v i th  gi ế   ằ  vi c sáng tác k ch b ng ti ng Bengali đ n

ế ế ằ ị

th i gian, Tagore đi t ủ ị d ch k ch c a mình sang ti ng Anh và sáng tác b ng ti ng Anh ngay ừ ả ố ủ ở ầ ở ị ướ c kh i đ u cho văn t

ế ộ n Đ  ngày nay.

b n g c c a v  k ch. Đó cũng chính là b ở Ấ ọ ằ h c b ng ti ng Anh  ể ệ ạ ậ ị

ở ứ ể Còn trong ki u k ch và ki u nhân v t, hi n đ i hóa l ủ ừ ở ộ ố ặ ứ ể ơ

ạ ằ   i n m ể    m t s  đ c đi m riêng c a t ng ki u ể ủ ể ả ậ m c vi mô h n, t c là  ư ừ ị k ch cũng nh  t ng ki u nhân v t trong quan đi m c a tác gi

ả ư ề ể ậ ố . Quá ậ trình gi i thiêng các ki u nhân v t truy n th ng nh  nhân v t anh

ậ ệ ử ể

ớ ậ ư ứ ặ ủ ấ ề

ượ ể ậ ạ

ạ ộ ủ ơ ộ ợ ộ ng ho t đ ng phù h p h n, r ng m

ả ế ữ ề ể ặ ằ ị

ườ ữ ể ắ ồ ờ ị ớ hùng, nhân v t tu sĩ song song v i quá trình th  nghi m ki u nhân ậ v t m i nh  nhân v t trí th c chính là hai m t c a v n đ  này. Bên   ạ   ệ ạ c nh đó, Tagore đã t o nên cho các ki u nhân v t đã đ c hi n đ i ở  ườ hóa c a mình m t môi tr ứ   ệ ơ h n b ng vi c c i ti n nh ng ki u k ch đã cũ, n ng n  và c ng ế ố ng sáng tác nh ng ki u k ch có y u t

ạ ế ữ ở ị ủ nh c, đ ng th i tăng c ẹ ở ọ

ể ấ ự ờ ữ ể ị m

th i gian, có th  th y là nh ng ki u k ch có y u t ơ ớ ỷ ệ ệ ậ ấ l

theo trình t ủ c a Tagore xu t hi n v i t ặ ộ ủ ả ờ cùng c a cu c đ i ông, đ c bi t là sau gi

ứ ấ ấ m , g n nh  và linh ho t. N u theo dõi nh ng v  k ch c a Tagore   ế ố ở  ố   ữ  cao h n trong nh ng th p niên cu i ề   ệ i Nobel năm 1913. Đi u ạ   ệ ướ ề ườ ng hi n đ i ng h

đó cho th y Tagore có ý th c r t rõ ràng v  đ ọ ự

ể ễ ế ồ ộ hóa mà ông đã l a ch n. ề

ệ ố ườ ướ ữ ọ ự l a ch n đ

ủ   Đi u đáng nói là, có th  d  dàng tìm đ n c i ngu n c a ủ   ng này khi h  th ng hóa nh ng phát ngôn c a ữ ng h ư ề ổ Tagore cũng nh  nh ng đ  tài mà ông theo đu i. Chính nhân sinh

24

ọ ể ế ủ

ị ệ ố ự

ự ữ ơ ở ế ố ầ ự quan c a Tagore đã khi n ông l a ch n cách phát tri n các nhóm ề đ  tài k ch trong su t s  nghi p sáng tác. Và cũng chính nhân sinh ọ ệ ạ

ữ ở ị quan là c  s  cho Tagore l a ch n nh ng y u t ủ ụ ữ ằ ợ

ợ ứ ả ả ủ ự ọ

ữ ề ả ố

ưỡ ự ề c n hi n đ i hóa   ứ   trong nh ng v  k ch c a mình. Ca ng i ph  n  b ng thiên ch c ữ   ủ c a chính h , Tagore ca ng i đ c hy sinh, s  qu  c m c a nh ng ớ   ụ ữ ữ n  anh hùng và mô t  nh ng ph  n  trong vai trò truy n th ng v i ự ự s  t do tín ng

tin, cá tính, thông minh... Đ  cao t ạ ự ậ ể ạ ượ ủ ữ

ng, Tagore   ố   ng nh ng tu sĩ c a đ o Ph t đ  t o thành đ i ố xây d ng hình t ớ ể ậ ọ ị tr ng v i ki u nhân v t tu sĩ Bà la môn v n đã có v  trí cao trong

ọ ộ ừ ộ ủ ự ế ộ ơ

ộ ể ề ợ ọ Ấ văn h c  n Đ  t ủ ữ ọ quy n l

ủ ả ọ ạ ố i quá trình hòa tan vào văn hóa ph

có đ  b n lĩnh ch ng ch i l ữ ế ề ể ệ ơ ọ t v  khoa h c và công ngh . Tôn vinh s

Tây h n là nh ng hi u bi ệ ủ ẻ ơ ữ ẻ ồ thánh thi n c a nh ng tâm h n tr  th , Tagore tôn vinh tr  em nh

ữ ứ ứ ạ ầ ỗ ộ ố lâu. Coi tr ng s  ti n b  c a xã h i h n là ứ   i riêng c a m t chính th , Tagore coi tr ng nh ng trí th c ươ   ng ự  ư  ự   nh ng   thiên   th n   có   s c   m nh   c u   r i   trong   cu c   s ng   th c.

ị ẳ ủ ự ệ ồ ệ

ữ ữ ổ ự ậ ằ ợ

ườ Ấ ủ ắ ả ộ ộ

i  n Đ ... M t khi b t ngu n t ơ theo c m quan riêng c a ng ưở ả ộ ư ậ ệ ạ   t”, Tagore t o nên dáng Kh ng đ nh s  hi n t n c a “cái khác bi ả   ấ d p nh ng anh hùng b ng s  hòa h p gi a b n ph n và tình c m ồ ừ ư   t ứ ở ạ ng nh  v y, quá trình hi n đ i hóa còn h n c  m t ý th c, t

ủ ế ệ ọ

ươ ủ ạ ố ờ ớ ự Tagore, đó còn là đích đ n v i s  nghi p văn h c c a riêng ông   ự

ư ủ cũng   nh   c a   quê   h ậ ủ ệ ệ ng,   c a   th i   đ i   mà   ông   đang   s ng.   S ị

ả ạ ấ ị

ướ ữ ượ ự ố nghi p ngh  thu t c a Tagore nói chung và k ch Tagore nói riêng là ự ổ ự s  nh t quán trong đa d ng, là s   n đ nh trong c  quá trình, do đó,   ệ   ọ c l a ch n: hi n ế c v ng chãi đi đ n đích cu i đã đ

ủ ầ ả ư ưở  t ng c a b n thân lên t m vóc nhân

ừ ông t ng b ằ ạ đ i hóa b ng cách nâng t lo i.ạ

ế ự ể ủ ạ ấ ị ấ 3­`Đ   th y   h t   s nh t   quán   trong   đa   d ng   c a   k ch

ụ ố ư ữ Tagore, Rasa, Dhvani và Alankara là nh ng công c  t i  u. Các

25

ế ạ ạ ộ ướ ố ề lo i Rasa khác nhau k t thành m t m ng l

ủ ề ề ở ị ế ệ ạ

ể ỉ ỗ ợ ch  đ , đ  tài, khi n cho 60 v  k ch khác bi ổ ệ ố h  th ng hoàn ch nh, trong đó cá th  này b  sung, h  tr  cho cá th i n i li n các nhóm ộ   t nhau t o thành m t ể

ả ệ ậ ủ

ộ ở ạ ạ ủ ứ ộ . Các m c đ  phong ộ ồ khác, làm sáng rõ ý đ  ngh  thu t c a tác gi ộ

ố ạ ậ ụ ạ ự

ủ ộ ệ ố ế

ể ể ị riêng c a mình. Các Alankara trong m t h  th ng chi ti ạ l c đã đóng vai trò làm tiêu chí đ  phân đ nh các ki u ngôn ng

ậ ế ợ ữ ể ạ

phú c a Dhvani t o thành m t không gian r ng m , m t lo t tình ả ắ   hu ng đa d ng cho hàng trăm nhân v t chính ph  t o d ng b n s c ạ   t, m ch ữ  ữ   nhân v t. Và khi t o thành nh ng ki u k t h p alankara thì nh ng ị ế ợ ấ ủ ừ ể ể ể ặ

ế ợ ạ ươ ậ ồ ứ ể ể ờ i t

ụ ể ể ở ở ị ữ ầ ộ ọ

ứ ế ả ự ượ ứ ợ ớ nh ng v  k ch c  th  đ  tr  thành m t ph n quan tr ng trong b ố ượ ẩ ụ ủ c c c a tác ph m. Ngoài ra, s  l ươ ế k t   h p  cũng  t c   tác  gi

ng  ng   v i   th   ti ng  đ ế ế ợ ữ ể ị ki u k t h p  y còn đóng vai trò đ c đi m c a t ng ki u k ch,   ớ   ỗ ừ ng  ng v i t ng ki u nhân v t đ ng th i m i ki u k t h p l ố  ể   ng các alankara trong m i ki u ọ     l a  ch n, ố  ườ nh ng ki u k t h p alankara trong k ch ti ng Anh th ng có s

ầ ầ ơ ộ ỗ

ớ ị ế ế ặ ầ ở ộ ơ thành ph n ít h n và m i thành ph n cũng là m t alankara quen ế   thu c h n so v i k ch ti ng Bengali. B i th  nên m c dù h u h t

ở ị ề ừ ượ ả ế các v  k ch ti ng Anh đ u đ

ả ạ ư ỗ ị c d ch t ặ ể ộ nh ng m i phiên b n l

ở ượ ữ ẩ ạ ế  phiên b n ti ng Bengali   ữ   i có m t vài đ c đi m riêng. Chính nh ng ề ầ   i nhi u l n, ế ạ t l

tác ph m đó, bên c nh nh ng v  đ ủ ị c Tagore vi ộ ứ ạ

đã làm cho k ch c a Tagore tăng thêm đ  ph c t p và phong phú. ằ ế ớ   Vì th , chúng tôi cho r ng không có gì thái quá khi so v i

ơ ủ ố ượ ể ẳ ị văn xuôi và th  c a Tagore, có th  kh ng đ nh tuy s  l

ủ ị ượ ư ạ ẩ ạ ậ ơ ộ

ph m c a k ch ít h n nh ng l ư i là b  ph n đ ữ ụ ứ ề ả ơ ng tác   ầ   c đ i văn hào đ u ớ    nhi u công s c h n c . Không nh ng Tagore liên t c làm m i t

ỗ ầ ử ữ ễ ằ ẩ mình b ng cách s a ch a các tác ph m sau m i l n công di n hay

ấ ả ế ừ ế ụ ờ

xu t b n (cho đ n khi t ể ạ ệ ữ ữ ả ở vi c này, nên ông đ  l ẫ  giã cõi đ i ông v n còn ti p t c công ủ i nh ng phiên b n c a nh ng v  đã công

26

ẫ ử ữ ở

ệ ự ộ ủ ị t i c a t ừ ế ớ  th  gi

ế ượ biên đ  c a k ch t ư i hi n th c sang th  gi ở giàu tính t

ố ớ ấ ng tr ng và siêu hình. B i th , ch   ở ệ ủ ừ

ộ ữ m i tìm th y nh ng c t truy n có t ớ Ấ ữ ế ạ ả ộ ị ở ộ   ố b  song ông v n còn đang s a ch a d  dang) mà ông còn m  r ng ế ớ ủ ư ưở   ng ườ ọ   ỉ ở ị i đ c  k ch, ng ọ   ủ  ngày kh i th y c a văn h c ữ   ề t thu c v  nh ng

n Đ  bên c nh nh ng k ch b n v i các chi ti ể ớ ự ố

ườ ọ ỉ ở ị ượ ấ ọ k ch, ng

tháng năm mà Tagore đang s ng, v i s  chuy n mình nhanh chóng   ẹ   ủ ấ ướ c tr n v n c a đ t n ơ ớ i đ c m i th y đ ậ c ông. Ch   ạ ủ ệ ở

ờ ủ ố ự ặ ễ ẽ ệ ấ phô di n tài năng trong s  ch t ch  mà b t ng  c a c t truy n, s

ế ủ ữ ờ ữ tài năng đa d ng c a Tagore trong ngh  thu t, b i đó là n i ông ự  ơ ự

ố ủ chau chu t c a nh ng l ể ủ ự i văn, s  tinh t ệ ự ể c a nh ng câu th , s ươ ủ

ữ ng c a nh ng bài ca, ư ụ ữ ủ ấ ắ

ấ ớ ư ễ ễ ả ộ ữ uy n chuy n c a nh ng đi u múa, s  du d ự s  hài hòa c a nh ng s c màu y ph c cũng nh  bài trí sân kh u và   ủ   ế  cách là m t di n viên c a đ n c  tài năng trong di n xu t v i t

ữ ấ ấ ố ỉ ị ông. Vì nh ng lý do  y, k ch Tagore không ch  cho th y m i dây

ẽ ữ ặ ộ ộ ồ ràng bu c ch t ch  gi a Tagore và c i ngu n tinh hoa văn hóa sông

ủ ẳ ằ ị H ng mà còn kh ng đ nh vai trò tiên phong c a ông trong quá trình

ọ Ấ ệ ạ ộ hi n đ i hóa văn h c  n Đ .

27

Ọ Ụ DANH M C CÔNG TRÌNH KHOA H C

Ậ Ế LIÊN QUAN Đ N LU N ÁN

ễ ươ ủ ể ề 1.  Nguy n  Ph ng   Liên  (2012),  “Quan  đi m  c a  Tagore v  thi

Ấ ệ ạ ọ pháp  n Đ  c  đi n ộ ổ ể ”, T p chí Văn h c Ngh  thu t ậ (337, tr.66 ­ 69.

ễ ươ ữ ế ấ 2.   Nguy n  Ph ng   Liên  (2013), ế   ề   “Nh ng   v n  đ   lý  thuy t   ti p

ơ ả ủ ử ệ ể ậ ị ọ   nh n trong l ch s  phát tri n các khái ni m c  b n c a thi pháp h c

Ấ ộ ế ệ ậ ọ , Ti p nh n Văn h c Ngh  thu t n Đ  Rasa­ Dhvani­ Alankara” ậ ,

Nxb ĐHQGHN, tr.144­ 153).

28