intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Định hướng nghề nghiệp của sinh viên sau khi ra trường hiện nay

Chia sẻ: Truong Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

200
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm phân tích quan điểm của sinh viên về việc làm và tác động của gia đình và nhà trường đến sinh viên. Tìm hiểu việc lựa chọn nơi làm việc và những định hướng cụ thể về công việc tương lai của sinh viên. Tìm hiểu nhu cầu về thu nhập của sinh viên sau khi ra trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Định hướng nghề nghiệp của sinh viên sau khi ra trường hiện nay

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> ----- -----<br /> <br /> TRẦN THỊ THU HIỀN<br /> <br /> ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CỦA<br /> SINH VIÊN SAU KHI RA TRƯỜNG<br /> HIỆN NAY<br /> NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA<br /> HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC<br /> <br /> Mã ngành: 60 31 30<br /> <br /> 1<br /> <br /> Hà Nội - 2009<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN I: MỞ ĐẦU .................................................................................... 1<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài: ............................................................................ 4<br /> 2. Ý nghĩa của đề tài ........................................................................... 7<br /> 2.1. Ý nghĩa khoa học: ........................................................ 7<br /> 2.2. Ý nghĩa thực tiễn: ........................................................ 7<br /> 3. Mục đích nghiên cứu: ...................................................................... 7<br /> 4. Đối tượng nghiên cứu, khách thẻ, phạm vi nghiên cứu: ..................... 8<br /> 4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................... 8<br /> 4.2. Khách thể nghiên cứu: .................................................. 8<br /> 4.3. Phạm vi nghiên cứu: ..................................................... 8<br /> 5. Phương pháp thu thập thông tin ....................................................... 8<br /> 6. Giả thuyết nghiên cứu: ....................................................................10<br /> 7. Khung lý thuyết: .............................................................................11<br /> PHẦN II: NỘI DUNG CHÍNH ..................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI: Error! Bookmark not defin<br /> <br /> 1.1. Các lý thuyết sử dụng trong nghiên cứu:Error! Bookmark not defined.<br /> 1.1.1.Thuyết hành động xã hội.. Error! Bookmark not defined.<br /> 1.1.2. Thuyết tương tác biểu trưng:Error! Bookmark not defined.<br /> 1.1.3. Thuyết xã hội hóa: ......... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.1.4. Lý thuyết về giới và lao độngError! Bookmark not defined.<br /> 1.1.5. Mạng lưới xã hội ........... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.1.6. Thuyết gán nhãn............ Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1.2. Các khái niệm ................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 1.2.1 Khái niêm sinh viên: ....... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.2.2. Khái niệm nhận thức: ..... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.2.3. Khái niệm định hướng .... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.2.4 Khái niệm định hướng giá trị:Error! Bookmark not defined.<br /> 1.2.5. Khái niệm nơi làm việc:.. Error! Bookmark not defined.<br /> 1.2.6 Khái niệm thị trường ....... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.3. Tổng Quan vấn đề nghiên cứu và Địa bàn nghiên cứuError! Bookmark not de<br /> 1.3.1. Tổng Quan vấn đề nghiên cứuError! Bookmark not defined.<br /> 1.3.2. Đặc điểm địa bàn nghiên cứuError! Bookmark not defined.<br /> CHƢƠNG II: NỘI DUNG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................30<br /> <br /> 2.1. Định hướng việc làm của sinh viên . Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2 Những yếu tố tác động đến định hƣớng nghề nghiệp của sinh viên<br /> 2.1.1. Tác động của gia đình đến định hướng nghề nghiệp của<br /> sinh viên: ............................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1.2. Tác động của Nhà trường đến định hướng nghề nghiệp<br /> của sinh viên: ........................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3. Định hướng về nơi làm việc của sinh viên:Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.4. Định hướng về Thu nhập sau khi ra trường của sinh viênError! Bookmark not d<br /> 2.5. Định hướng về khu vực làm việc của sinh viênError! Bookmark not defined.<br /> 2.6. Một số nguyên nhân dẫn tới định hướng nghề nghiệp của sinh<br /> viên sau khi ra trường hiện nay.............. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.7. Một số dự báo về định hướng việc làm của sinh viên trong những<br /> năm tới................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3.1. Kết luận:........................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2. Khuyến nghị: ................................. Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> PHẦN I: MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Việt nam sau hơn hai mươi năm thực hiện công cuộc đổi mới do<br /> Đảng và nhà nước lãnh đạo đã đạt được những thành tựu to lớn. Trong sự<br /> tăng trưởng kinh tế hội nhập với thế giới tiếp cận nền kinh tế tri thức đã<br /> làm thay đổi toàn bộ đời sống của nhân dân. Bên cạnh những thành tựu mà<br /> nền kinh tế thị trường đem lại vẫn tồn tại tình trạng thất nghiệp của sinh<br /> viên sau khi tốt nghiệp. Điều này làm suy giảm sự tăng trưởng kinh tế của<br /> một đất nước và nảy sinh nhiều vấn đề mới bởi nền kinh tế thị trường<br /> không chỉ tác động trực tiếp đến sinh viên mà còn tác động đến nhận thức<br /> của các bậc cha mẹ. Việc định hướng cho con cái học cái gì, ra làm nghề<br /> gì, có trái với sở trường cũng như sự đam mê yêu thích của con cái họ hay<br /> không, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến việc lựa chọn nghề nghiệp của sinh<br /> viên trước khi ra trường.<br /> Hiện nay vấn đề việc làm của sinh viên sau khi ra trường là rất quan<br /> trọng và được cả xã hội quan tâm. Sinh viên là một nguồn lực lớn đóng góp<br /> cho sự phát triển tương lai của đất nước. Trong quá trình đào tạo đội ngũ<br /> này, Đảng và nhà nước không ngừng quan tâm thích đáng đến sự nghiệp<br /> giáo dục và đào tạo. Quan điểm của Đảng ta là đặt con người vào vị trí<br /> trung tâm, khơi dậy mọi tiềm năng của mỗi cá nhân và cả cộng đồng dân<br /> tộc, kết hợp hài hoà giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hoá xã hội,<br /> giữa đời sống vật chất và đời sống tinh thần. Phát huy trí tuệ con người<br /> thông qua phát triển giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn lực, đuổi kịp<br /> trình độ tiên tiến của các nước trong khu vực, đáp ứng yêu cầu của sự<br /> 4<br /> <br /> nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong văn kiện Đại hội VIII đã nhấn<br /> mạnh “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu”, nhà nước cũng đã quan<br /> tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy và học, đào tạo, bồi dưỡng<br /> đội ngũ giáo viên có đủ tố chất về năng lực cũng như trình độ giảng dạy<br /> cho sinh viên.<br /> Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những trường đại học lớn nhất<br /> Việt Nam đồng thời là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên<br /> cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng<br /> cao, giữ vai trò nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam. Đại học<br /> Quốc gia Hà nội luôn đưa ra những chiến lược nhằm đào tạo ra một nguồn<br /> nhân lực xuất sắc phục vụ cho yêu cầu chung của đất nước. Trong quá trình<br /> xây dựng và phát triển, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới Trường Đại học<br /> Khoa học Xã hội và Nhân văn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị,<br /> có uy tín lớn ở trong nước và quốc tế. Trường Đại học Khoa học Xã hội và<br /> Nhân văn là trường dẫn đầu về thành tích đào tạo khoa học xã hội cơ bản,<br /> cung cấp cán bộ giảng dạy và nghiên cứu cho các trường đại học, cao đẳng<br /> và các viện nghiên cứu trong cả nước. Với phương thức đào tạo từ niên chế<br /> sang học chế tín chỉ thể hiện quyết tâm thực hiện khâu đột phá trong lộ<br /> trình nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế. Nhà trường đã chú<br /> trọng mở rộng những ngành đào tạo đáp ứng cho nhu cầu xã hội và tăng<br /> cường liên kết, hợp tác với thị trường sử dụng lao động bằng việc ký kết<br /> hợp tác với Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam, các tập đoàn<br /> khách sạn Accor của Pháp, Sunway của Malaixia… đồng thời đẩy mạnh<br /> hoạt động hướng nghiệp trong học sinh trung học phổ thông và trong sinh<br /> viên. Bên cạnh đó Nhà trường không ngừng bổ sung số lượng giảng viên<br /> và bồi dưỡng chất lượng giảng viên nhằm chuẩn hoá đội ngũ cán bộ khoa<br /> học đầu đàn, đầu ngành của trường.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0