1
B GIÁO DC ĐÀO TO
ĐI HC ĐÀ NNG
HUNH TH M L
PHÁT TRIN DU LCH BIN ĐÀ NNG
Chuyên ngành: Kinh t phát trin
Mã s: 60.31.05
TÓM TT LUN VĂN THC SĨ KINH T
Đà Nng - Năm 2012
2
Công trình ñưc hoàn thành ti
ĐI HC ĐÀ NNG
Ngưi hưng dn khoa hc: TS. NINH TH THU THY
Phn bin 1: TS. Trương Sĩ Quý
Phn bin 2: TS. Trn Th Bích Hnh
Lun văn s ñưc bo v ti Hi ñng chm Lun văn
tt nghip thc sĩ Kinh t hp ti Đi hc Đà Nng vào ngày
07 tháng 06 năm 2012.
Có th tìm hi u lun văn ti:
- Trung tâm Thông tin - Hc liu, Đi hc Đà Nng
- Thư vin trưng Đi hc Kinh t, Đi hc Đà Nng
3
M ĐU
1. Tính cp thit ca ñ tài: Trưc yêu cu c!a hi nhp kinh t th
gii khu v"c, cùng vi s" phát tri n c!a các ngành kinh t khác,
ngành du lch có nh#ng bưc phát tri n ñáng k và ngày càng t$ rõ v
trí quan trng c!a mình trong cơ cu kinh t chung. Tuy nhi%u
ti%m năng và li th ñ phát tri n du lch bi n, nhưng trên th"c t, du
lch bi n & Đà Nng vn chưa phát huy ñưc li th ñ “kéo” khách
du lch, chưa phát tri n ñúng vi ti%m năng c!a mình. Vì vy, vic
làm th"c trng gi ý mt s gii pháp nh'm phát tri n du lch
bi n c!a thành ph Đà Nng vn ñ% cn thit hin nay. Xut phát
t( tính thit th"c c!a vn ñ%, tác gi chn ñ% tài Phát trin du lch
bin Đà Nng”.
2. Mc ñích nghiên cu: Làm mt s cơ s& lun th"c trng
phát tri n du lch bi n ti thành phĐà Nng, ñ% xut mt s gii
pháp nh'm phát tri n du lch bi n c!a thành ph Đà Nng.
3. Đi tưng nghiên cu và phm vi nghiên cu
3.1. Đi tưng nghiên cu: nh#ng vn ñ% lý lun v% pt tri n du
lch bi n, th"c trng phát tri n du lch bi n ti thành ph Đà Nng.
3.2. Phm vi nghiên cu: là th"c trng phát tri n du lch bi n ti
thành ph Đà Nng giai ñon 2005-2011 các gii pháp, kin ngh
trong ñ% tài có ý nghĩa trong thi gian ñn năm 2020.
4. Phương pháp nghiên cu: Đ% tài s2 d3ng phương pháp thng kê,
t4ng hp phân tích, ñi chiu, so sánh, kho sát kinh nghim th"c
t ñ phân tích th"c trng qua ñó ñưa ra các gii pháp hoàn
thin phù hp.
5. Ý nghĩa khoa h"c và th#c ti$n ca ñ tài: V% m5t lý lun, ñ% tài
ñã h thng a làm sáng t$ ñưc mt s khái nim cơ bn v% du
4
lch, du lch bi n, vai thot ñng du lch bi n ñi vi phát tri n
kinh t - xã hi, các nhân t nh hư&ng ñn s" phát tri n du lch bi n,
ni dung và tiêu chí phát tri n du lch bi n… V% m5t nghiên c9u th"c
ti:n, thông qua vic phân tích c3 th ti%m năng th"c trng phát
tri n du lch bi n Đà Nng giai ñon 2005 - 2011, ñ% i ñã rút ra
nh#ng kt qu ñt ñưc nh#ng hn ch, tn ti trong quá trình
th"c hin, t( ñó ñ% xut các gii pháp cũng như nh#ng kin ngh
nh'm phát tri n du lch bi n Đà Nng tương x9ng vi ti%m năng c!a
mình trong thi gian ñn.
6. Kt cu ca lu%n văn: Ni dung nghiên c9u gm 03 chương:
Chương 1: Cơ s& lý lun v% phát tri n du lch bi n.
Chương 2: Th"c trng phát tri n du lch bi n ti thành ph
Đà Nng.
Chương 3: Đnh hưng các gii pháp ch! yu ñ phát
tri n du lch bi n Đà Nng ñn năm 2020.
Chương 1:
CƠ S LÝ LUN V' PHÁT TRIN DU LCH BIN
1.1. T(NG QUAN V' DU LCH BIN
1.1.1. M)t s khái ni*m cơ b+n v du l,ch
1.1.1.1. Khái nim du lch: Du lch t4ng hp các mi quan h v%
kinh t - k< thut - văn hóa - hi, phát sinh do s" tác ñng h=
tương gi#a du khách, ñơn v cung 9ng dch v3, chính quy%n cư
dân bn ña trong quá trình khai thác các tài nguyên du lch, t4 ch9c
kinh doanh ph3c v3 du khách.
1.1.1.2. Khái nim du lch bin: Du lch bi n là loi hình du lch g>n
li%n vi bi n, thun li cho vic t4 ch9c các hot ñng t>m bi n, nghA
dưBng, th thao bi n (bóng chuy%n bãi bi n, lưt ván...).
1.1.1.3. Đc ñim ca du lch bin
5
* Đc ñim v sn phm
- Sn phCm du lch v% cơ bn không c3 th , không tn ti
dưi dng vt th . Do vy, vic ñánh giá cht lưng sn phCm du lch
rt khó khăn.
- Sn phCm du lch thưng ñưc to ra g>n li%n vi yu t tài
nguyên du lch. Do vy, sn phCm du lch không th dch chuy n
ñưc.
- Phn ln quá trình to ra và tiêu dùng các sn phCm du lch
trùng nhau v% không gian thi gian. Chúng không th ct ñi, tn
kho như các hàng hóa thông thưng khác.
- Vic tiêu dùng sn phCm du lch thưng không di:n ra ñ%u
ñ5n, chA có th tp trung vào nh#ng thi gian nht ñnh. vy,
trên th"c t hot ñng kinh doanh du lch thưng mang tính mùa v3.
* Đc ñim v ñiu kin phát trin
- Đi%u kin v% tài nguyên du lch bi n: ñưc chia làm hai
nhóm: tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn.
- Đi%u kin v% cơ s& h tng: bao gm các ñi%u kin v% t4
ch9c, các ñi%u kin v% k< thut và các ñi%u kin v% kinh t.
1.1.2. Ý nghĩa kinh t - xã h)i ca phát trin du l,ch
1.1.2.1. Ý nghĩa kinh t ca phát trin du lch
* Ý nghĩa kinh t ca phát trin du lch ni ña: Tham gia
tích c"c vào quá trình to nên thu nhp quc dân, làm tăng thêm t4ng
sn phCm quc ni; tham gia quá trình phân phi li thu nhp quc
dân gi#a các vùng. Du lch ni ña phát tri n tt s c!ng c s9c kh$e
cho nhân dân lao ñng, góp phn làm tăng năng sut lao ñng xã hi.
Ngoài ra du lch ni ña giúp cho vic s2 d3ng cơ s& vt cht k< thut
c!a du lch quc t ñưc hp lý hơn.
6
* Ý nghĩa kinh t ca phát trin du lch quc t ch ñng:
Tác ñng tích c"c vào vic làm tăng thu nhp quc dân thông qua thu
ngoi t, ñóng góp vai trò to ln trong vic cân b'ng cán cân thanh
toán quc t. Du lch hot ñng xut khCu có hiu qu cao nht,
khuyn khích và thu hút vn ñu tư nưc ngoài, góp phn c!ng c
phát tri n các mi quan h kinh t quc t.
* Ý nghĩa kinh t ca phát trin du lch quc t th ñng: Du
lch quc t th3 ñng hình th9c nhp khCu ñi vi ñt nưc g2i
khách ñi ra nưc ngoài. ñ>p vào ñó hiu qu c!a chuyn ñi du
lch ñi vi ngưi dân.
* Ngoài ra du lch n nhng ñóng p khác cho phát
trin kinh t: như làm tăng ngun thu cho ngân sách ña phương, góp
phn thúc ñCy các ngành kinh t khác phát tri n theo.
1.1.2.2. Ý nghĩa xã hi ca phát trin du lch: Du lch góp phn gii
quyt công ăn vic làm cho ngưi dân, làm gim quá trình ñô th hóa
& các nưc phát tri n, phương tin tuyên truy%n qung cáo có hiu
qu cho các nưc ch! nhà. Du lch làm tăng thêm tm hi u bit
chung v% hi c!a ngưi dân; làm tăng thêm tình ñoàn kt, h#u
ngh, mi quan h hi u bit.
1.2. N-I DUNG TIÊU CHÍ PHÁT TRIN DU LCH BIN
1.2.1. Phát trin cơ s8 h t9ng du l,ch bin: Cơ s& h tng mt
trong nh#ng nhân t quan trng ñi vi quá trình sn xut kinh
doanh. yu t ñm bo v% ñi%u kin cho hot ñng sn xut
kinh doanh ñưc th"c hin.
Phát tri n cơ s& h tng du lch bao gm: pt tri n h thng
cơ s& lưu trú; pt tri n h thng nhà hàng; pt tri n c trung tâm
mua s>m, các khu bán hàng lưu nim, các khu vui chơi, gii trí; pt
tri n c công ty kinh doanh du lch.
7
Tiêu chí phn ánh phát tri n v% cơ s& h tng du lch bi n: s
lưng cơ s& lưu t, scơ s& lưu trú ñt tiêu chuCn xp hng cao; s
nhà ng, snhà ng ñt tiêu chuCn ph3c v3 theo chuCn quc gia,
quc t; strung tâm mua s>m, c khu vui chơi gii trí; scác cơ
s&, doanh nghip tham gia kinh doanh du lch; vn ñu tư phát tri n
du lch bi n.
1.2.2. Phát trin s+n ph<m du l,ch bin
* Phát trin slư ng sn phm du lch bin: b'ng ch:
- Gia tăng slưng c sn phCm riêng r b'ng cách to ra
sn phCm mi ho5c b4 sung hoàn thin sn phCm hin .
- Liên kt nhi%u dch v3 thành sn phCm trn i mi như:
NghA dưBng - t>m bi n - th thao - mua s>m; NghA dưBng - t>m bi n
- th thao - hi tho ….
- Đa dng hóa các sn phCm du lch, bao gm phát tri n c
du lch bi n, du lch sinh thái nghA dưBng, du lch văn hóa du lch
công v3.... to nên s" hp dn níu chân du khách.
* Nâng cao ch"t lư ng sn phm du lch bin: Cht lưng
sn phCm du lch ñưc th hin qua nh#ng thuc nh ñc ñáo, ñ5c
thù, s" thân thin, bu không khí trong nh, s" hoang sơ c!a thiên
nhiên… mang li s" i ng, thích thú cho khách ng khi hư&ng
th3 . Vic nâng cao cht lưng sn phCm du lch bi n ñưc th
hin thông qua: nâng cao m9c ñ i ng, th$a mãn c!a khách du
lch, gia tăng kh năng thu hút khách hàng.
Nhóm chA tiêu phn ánh phát tri n sn phCm du lch bi n:
- Gia tăng s lưng c dch v3 du lch bi n.
- Gia tăng m9c ñ hài lòng c!a khách du lch bi n.
8
1.2.3. Phát trin ngu=n nhân l#c du l,ch bin: Phát tri n ngun
nhân l"c du lch bi n bao gm c phát tri n v% slưng nâng cao
cht lưng c!a ngun nhân l"c du lch bi n.
Nhóm chA tiêu ñánh giá phát tri n ngun nhân l"c du lch
bi n: gia tăng s lưng lao ñng ngành du lch bi n; trình ñ ngun
nhân l"c du lch bi n và cht lưng ph3c v3 ngày càng nâng cao.
1.2.4. Gia tăng kt qu+ và ñóng p ca du l,ch bin: S" phát tri n
c!a du lch bi n cui ng ñưc th hin b'ng s" gia tăng c kt qu
to ra trong ngành du lch gia tăng s" ñóng p c!a du lch bi n
o ngành du lch i chung gia tăng ñóng p cho s" phát tri n
kinh t-hi c!a ña phương.
Nhóm chA tiêu ñánh giá kt qu và ñóng p c!a du lch bi n:
gia tăng lưng khách du lch bi n sngày lưu trú; gia tăng m9c
chi tiêu c!a du khách; m9c gia tăng doanh thu c!a du lch bi n; gia
tăng tR l ñóng góp c!a du lch bi n o doanh thu ngành du lch; gia
tăng tR l ñóng p c!a du lch bi n o giá tr sn xut/GDP c!a ña
phương; gia tăng vic m, thu nhp cho ngưi dân ña phương; gia
tăng ñóng p vào ngân ch.
1.3. C NHÂN TC DNH HƯNG ĐN PHÁT TRIN DU
LCH BIN
1.3.1. Điu ki*n t# nhiên: Bao gm các yu t v% ña hình, v trí ña
lý, khí hu, nhit ñ nưc bi n và c tài nguyên nhân văn.
1.3.2. Điu ki*n kinh t - xã h)i
1.3.2.1. Tăng trưng chuyn dch cơ cu kinh t: S" phát tri n
c!a n%n sn xut hi tm quan trng hàng ñu làm xut hin
nhu cu du lch bin nhu cu c!a con ngưi thành hin th"c. S"
phát tri n c!a n%n sn xut hi có tác d3ng trưc ht làm ra ñi
hot ñng du lch, ri sau ñó ñCy nó phát tri n vi tc ñ nhanh hơn.
9
1.3.2.2. Dân cư lao ñng: Dân cư l"c lưng sn xut quan
trng c!a hi. Cùng vi hot ñng lao ñng, n cư còn nhu
cu nghA ngơi và du lch.
1.3.2.3. Cơ s h tng xã hi và cơ s vt cht k thut du lch
* Cơ s$ h% t&ng hi: ñưc xem nh#ng yu t ñm bo
ñi%u kin chung cho vic phát tri n du lch. Cơ s& h tng ti%n ñ%,
ñòn bCy c!a mi hot ñng kinh t, trong ñó có du lch.
* Cơ s$ v't ch"t k( thu't du lch: ñưc hi u toàn b các
phương tin vt cht k< thut do các t4 ch9c du lch to ra ñ khai
thác ti%m năng du lch, to ra sn phCm dch v3, hàng hóa cung cp
và th$a mãn nhu cu c!a du khách. Bao gm h thng khách sn, nhà
hàng, các khu vui chơi gii trí, phương tin vn chuy n,… Trình ñ
phát tri n c!a cơ s& vt cht k< thut du lch ñi%u kin, ñng thi
cũng là s" th hin trình ñ phát tri n du lch c!a mt ñt nưc.
1.3.3. Tình hình chính tr, các ñiu ki*n an toàn ñi vFi du
khách: Các nhân t chính tr ñi%u kin ñ5c bit quan trng có tác
d3ng ho5c thúc ñCy ho5c m hãm s" phát tri n c!a du lch trong
nưc và quc t.
1.3.4. Chính sách ca Nhà nưFc: cũng là nhân t nh hư&ng không
nh$ ñn s" phát tri n c!a ngành du lch th hin & vic thu hút ñu tư
cũng như to ñi%u kin thun li cho các doanh nghip kinh doanh du
lch phát tri n.
1.3.5. C)ng ñ=ng dân cư: có vai trò to ln trong bo tn tài nguyên,
môi trưng văn hóa ña phương ñm bo vic khai thác hiu
qu các giá tr tài nguyên du lch bi n ph3c v3 các m3c tiêu phát tri n
lâu dài.
10
1.4. KINH NGHIM PHÁT TRIN DU LCH BIN
1.4.1. Phát trin du l,ch bin Nha Trang - Khánh Hòa: tAnh
duyên hi Nam Trung B, Khánh Hòa có b bi n tri dài 385 km vi
hơn 200 hòn ño ln nh$, môi trưng t" nhiên khá trn vSn, khí hu
ôn hòa ñy n>ng gió quanh năm... ñi%u kin lý tư&ng ñ vùng bi n
xinh ñSp này phát tri n mnh du lch bi n, ño.
Nh tính chuyên nghip cao, cng vi công tác xúc tin
qung bá hình nh, Nha Trang ñã tr& thành thành ph chuyên t4 ch9c
các s" kin. S" ra ñi c!a các khu du lch ln cũng góp phn tôn vinh
hình nh không th thiu trên th trưng du lch. Cùng vi ñó, Khánh
Hòa còn xây d"ng h thng công viên cây xanh to nên nh#ng cnh
quan thiên nhiên ñc ñáo; tp trung phát tri n du lch thám hi m
bi n, th thao, gii trí trên bi n, du lch nghA dưBng du lch sinh
thái bi n. T các ñi m du lch, Nha Trang ñã làm tt công tác dch v3
kèm theo cho tài nguyên bi n, công tác v sinh, an toàn trên các bãi
bi n ñưc chú trng. Bên cnh ñó, Khánh Hòa ñã ñang nh#ng
ñnh hưng ln trong công tác quy hoch du lch theo hưng phát
tri n trng tâm, trng ñi m, cùng vi vic nâng cao cht lưng và
ña dng hóa sn phCm ñ to bưc ñt phá nh'm to d"ng thương
hiu Du lch bi n Nha Trang - Khánh Hòa.
1.4.2. M)t s kinh nghi*m tG phát trin du l,ch bin Nha Trang -
Khánh Hòa: Trưc ht, ñó vai trò c!a chính quy%n tAnh Khánh
Hòa trong công tác quy hoch và thu hút ñu tư vào du lch, nâng cao
cht lưng ña dng hóa sn phCm du lch; công tác bo v môi
trưng, an ninh bãi bi n luôn ñưc quan tâm nh'm ñem li s" an toàn
cho du khách; công tác xúc tin qung du lch ñưc chú trng.
Tuy nhiên, bên cnh nh#ng m5t làm ñưc, Nha Trang cũng cn xem
li công tác quy hoch bãi bi n.