ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
ĐẶNG HOÀNG LONG
NGHI N CỨ À I C C C
C C C NG NH C
Chuyên ngành : K thut Xây dng Công trình giao thông
Mã s : 858.02.05
Ó Ắ ẬN ĂN HẠC Ĩ
Ỹ H Ậ XÂY D NG C NG NH GIAO H NG
Đà Nẵng - Năm 2019
Công trình đƣợc hoàn thành tại
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: . Õ D Y HÙNG
Phản biện 1: TS. Nguyễn Lan
Phản biện 2: TS. Đặng Việt Dũng
Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn
tốt nghiệp Thạc Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông họp tại
Trường Đại học Bách Khoa vào ngày 21 tháng 12 năm 2019.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin-Học liệu, ĐHĐN tại trường ĐHBK
- Thư viện Khoa Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông
ĐHBK.
1
M Đ U
1. ý do chọn đề tài
Vic tính toán, phân tích ng sut cc b ti các v trí phc
tp như: t cấu trụ cột, t cu m tr công trình c u... Luôn luôn là
bài toán phc tp và khó khăn, đối vi các k sư thi t k k t cu C u.
Đã có nhiều nghiên cu và thc t ch ra rng ti v trí tr cột thường
xut hin nhiu v t nứt hỏng khác. Những hỏng này làm
gim s làm vic an toàn, nh ởng đ n hiu qu hai thác cũng
như tuổi th ca công trình.
Để giúp cho các k thi t k cái nhìn sâu sắc hơn, giải
quy t triệt để các vấn đề vsự làm việc cục bộ t cấu trụ cột công
trình c u n u tr n, đề tài: Nghi n cứu sự làm việc cục bộ t cấu trụ
cột công trình c u là c n thi t.
2. Đối tƣợng nghiên cứu
K t cấu trụ cột Công trình c u
ng suất cục bộ hay ứng suất tập trung trong trụ c u
3. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu ứng suất tập trung tại những nơi thay đổi hình
dáng ch thước đột ngột của t cấu trụ cột công trình c u và đưa ra
các khuy n ngh.
4. Đối tƣợng khảo sát
- Trụ cột trong công trình c u.
- Ứng suất tập trung
5. ục tiêu nghiên cứu
a. Mc tiêu tng quát:
Nghiên cứu sự làm việc cục bộ của t cấu Trụ cột c u, t đó
đưa ra các giải pháp hạn ch sự làm việc bất lợi của t cấu.
Đưa ra t luận và hướng phát trin của đề tài.
b. Mc tiêu c th:
2
ng dng ph n mềm Midas civil để phân tích ng x ca tr
c u:
Phân t ch các ứng suất tập trung tại những nơi thay đổi về
mặt cắt, hoặc vật liệu ca tr c u.
Đề xut quan h các bổ sung cho thi t tổng thể trụ c u.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
Thu thp tài liệu có li n quan đ n đề tài. Các thông s v các
b phn ca C u
Dùng ph n mm ph n t hu hn.
S dụng các phương pháp lý thuy t t nh toán để đánh giá các
k t qu phân tích.
7. Ý nghĩa khoa học và giá trị thực tiễn của đề tài
Xác định được sự làm việc cục bộ của t cấu trụ c u.
Sớm đưa ra các cảnh báo đ phòng ng a nhng ri ro ngoài ý
mun.
Đề xuất được các giải pháp hạn ch các ứng suất tập trung
trong t cấu trụ c u.
8. Dự kiến nội dung của luận văn.
Nội dung đề tài nghiên cu gm ph n m đ u và 3 chương.
Phn m đầu
- Lý do chọn đề tài (S cn thiết phi nghiên cu).
- Mục đích, đối tượng và phm vi nghiên cu.
+ Mục đích nghiên cứu.
+ Đối tượng nghiên cu.
+ Phm vi nghiên cu.
- Phương pháp nghiên cứu.
B cc luận văn:
Phần mở đầu: Giới thi u chung
1.1. Đặt vấn đề nghiên cu
3
1.2. Mc tiêu nghiên cu
1.3. Nhng vấn đề cn gii quyết
1.4. Nhim v
1.5. Hướng nghiên cu của đề tài
Chƣơng 1: Tng quan về sự làm vi c của trụ cầu và các
sự cố liên quan
1.1 iới thiệ ề ự iệc của t ụ cầ
1. ác hư h ng ự cố iên an đến t ụ cầ
1. nh h nh nghiên cứ ph n tích cục
1. ầ an t ọng của ph n tích cục t ụ cầ
Chƣơng 2: Cơ sở lý thu ết của ph n t ch cục ộ cầu
2.1 Gii thiu lý thuyết về h nh h a ph n tích cục
. ơ ở xây dng mô hình
. h nh h a ph n tích cục th phương pháp phần
t hữ hạn
. ơ ở phân tích bng phn t hu hn
Chƣơng 3: Ph n t ch ứng cục ộ của kết c u trụ cầu
.1 h nh h a
. Ph n tích ự iệc cục ết cấ t ụ cầ
. Đưa a các h ến ngh
Kết lun và kiến ngh
Kết lun
Kiến ngh
ng phát trin của đềi