intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Liên văn bản trong các phim hậu hiện đại của Wes Anderson

Chia sẻ: Tien Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

64
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn có kết cấu gồm 3 chương. Chương 1: Liên văn bản trong văn học và điện ảnh hậu hiện đại. Chương 2: Các hình thức liên văn bản trong phim của Wes Anderson. Chương 3: Liên văn bản trong nghệ thuật trần thuật của Wes Anderson.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Liên văn bản trong các phim hậu hiện đại của Wes Anderson

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -----------------------------------------------------<br /> <br /> TRẦN CÔNG ĐỨC<br /> <br /> LIÊN VĂN BẢN TRONG CÁC PHIM<br /> HẬU HIỆN ĐẠI CỦA WES ANDERSON<br /> Luận văn Thạc sĩ Chuyên ngành: Lý luận Lịch sử và phê bình Điện ảnh -Truyền hình<br /> Mã số: 60 21 02 31<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS Phạm Gia Lâm<br /> <br /> Hà Nội - 2016<br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 5<br /> Chương 1: LIÊN VĂN BẢN TRONG VĂN HỌC VÀ ĐIỆN ẢNH HẬU HIỆN<br /> ĐẠI ................................................................................................................... 11<br /> 1.1. Tổng quan về điện ảnh hậu hiện đại<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1.2. Từ liên văn bản trong văn học hậu hiện đại tới liên văn bản trong điện ảnh hậu hiện đại<br /> Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.2.1. Khái niệm liên văn bản trong l{ thuyết văn học hậu hiện đạiError!<br /> <br /> Error!<br /> <br /> Bookmark<br /> <br /> not defined.<br /> 1.2.2. Liên văn bản trong điện ảnh hậu hiện đại ....... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3. Siêu truyện và siêu hư cấutrong điện ảnh hậu hiện đại<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.3.1. Siêu truyện và siêu hư cấu ............................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3.2. Bóp méo thời gian và thuyết trò chơi.............. Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4. “Ngụy tạo” và “ngoại biên” trong văn học và điện ảnh hậu hiện đại<br /> defined.<br /> <br /> Error! Bookmark not<br /> <br /> 1.4.1. Khái niệm ngụy tạo .......................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4.2. Khái niệm ngoại biên ...................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.5. Phim của Wes Anderson và điện ảnh hậu hiện đại Âu-Mỹ Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.5.1. Wes Anderson và phim tác giả trong điện ảnh MỹError!<br /> <br /> Bookmark<br /> <br /> not<br /> <br /> defined.<br /> 1.5.2. Wes Anderson và trào lưu Làn sóng mới trong điện ảnh Pháp - ảnh hưởng từ<br /> Jean – Luc Godard ...................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> TIỂU KẾT<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> Chương 2: CÁC HÌNH THỨC LIÊN VĂN BẢN TRONG PHIM CỦA WES<br /> ANDERSON ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.1. Chuyển thể điện ảnh<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2.1.1. Quan niệm chuyển thể trong điện ảnh hậu hiện đạiError!<br /> <br /> Bookmark<br /> <br /> not<br /> <br /> defined.<br /> 2.1.2. Chuyển thể điện ảnh của Wes Anderson từ các tác phẩm văn học ....... Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.1.3. Dung hợp các liên văn bản trong một phim. Thủ pháp trích dẫn, cắt dán, giễu<br /> nhại ............................................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.2. Liên văn bản theo đề tài, thể loại Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.2.1 Đề tài gia đình - Liên văn bản giữa các phim của Wes Anderson ............ Error!<br /> Bookmark not defined.<br /> 2.2.2. Liên văn bản trong đề tài “đời sống khách sạn” và sự giễu nhại thể loạiError!<br /> Bookmark not defined.<br /> TIỂU KẾT<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> Chương 3: LIÊN VĂN BẢN TRONG NGHỆ THUẬTTRẦN THUẬT CỦA<br /> WES ANDERSON .............................................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1. Tính độc đáo trong kết cấu trần thuật của phim Wes Anderson<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.1.1. Tác giả - nhân vật - người kể chuyện. Điểm nhìnError! Bookmark not defined.<br /> 3.1.2. Không gian ....................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.1.3. Thời gian .......................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2. Nhân vật “ngoại biên”<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.2.1. Nhân vật của Wes Anderson và thuyết phản anh hùng trong điện ảnh Mỹ<br /> .................................................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.2.2. Những đặc điểm chung của nghệ thuật xây dựng nhân vật trong các phim của<br /> Wes Anderson ............................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3. Âm nhạc trong phim Wes Anderson<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.3.1. Âm nhạc – người kể chuyện ............................ Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.2. Sự tương hợp giữa âm nhạc và hình ảnh ........ Error! Bookmark not defined.<br /> 3<br /> <br /> 3.3.3. Tương phản giữa âm nhạc và hình ảnh. Đối thoại và giễu nhạiError! Bookmark<br /> not defined.<br /> TIỂU KẾT<br /> <br /> Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> KẾT LUẬN .......................................................... Error! Bookmark not defined.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................. 16<br /> PHỤ LỤC ............................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 4<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài<br /> 1.1. Wesley Mortimer Wales “Wes” Anderson (1969- ) sinh tại Texas, là một trong<br /> những đạo diễn sáng giá của điện ảnh độc lập Mỹ. Từ bộ phim đầu tay Tên lửa chai<br /> (Bottle Rocket) năm 1996 mang đậm dấu ấn của Stanley Kubrick (đặc biệt là phim A<br /> Clockwork Orange của đạo diễn này) tới bộ phim xuất sắc Đại khách sạn Budapest (The<br /> Grand Budapest Hotel) công chiếu vào năm 2015,ông đã tạo dựng cho mình một sự<br /> nghiệp đáng ngưỡng mộ: 12 bộ phim, trong đó có tới 4 bộ phim nhận được giải Oscar ở<br /> các hạng mục khác nhau, đó là: Đại gia đình Tenenbaum (TheRoyalTenenbaums, 2001);<br /> hoạt hình Ngài cáo (Fantastic Mr. Fox, 2009), Vương quốc ánh trăng (Moonrise<br /> Kingdom, 2012) và The Grand Budapest Hotel.<br /> 1.2. Từ bộ phim nhận giải Oscar đầu tiên - TheRoyalTenenbaums,W. Anderson đã<br /> xác định cho mình một phong cách riêng biệt, không lặp lại và ngày càng được khán giả<br /> yêu thích. Phong cách này cũng đã tạo được những dấu ấn riêng của ông trong dòng<br /> phim hậu hiện đại Mỹ, một khuynh hướng chủ đạo với những cách tân nghệ thuật đa<br /> dạng, táo bạo của điện ảnh độc lập và phim tác giả của Mỹ.<br /> Những phân tích cách tân nghệ thuật do liên văn bản đem lại trong các bộ phim hậu<br /> hiện đại của W. Andersonlà nhằm hướng tới định tính một trong những khuynh hướng<br /> mới của điện ảnh thế giới mà điện ảnh Việt Nam đang khao khát hoà nhập.<br /> 1.3. Vấn đề liên văn bản trong phim nghệ thuật đã được một số bài viết, luận văn,<br /> luận án ở Việt Nam đề cập tới, tuy nhiên chủ yếu liên quan tới lĩnh vực chuyển thể từ tác<br /> phẩm văn học sang điện ảnh. Xem xét liên văn bản trong dòng phim hậu hiện đại, hầu<br /> như chưa có công trình nào ở Việt Nam bàn đến. Luận văn của chúng tôi đề cập tới vấn<br /> đề này trên cơ sở phân tích những bộ phim tiêu biểu của W. Anderson nhằm mở rộng<br /> khái niệm “liên văn bản”, không chỉ xem xét nó trong phạm vi chuyển thể, mà còn ở<br /> phạm vi dung hợp các thể loại nghệ thuật trong tác phẩm điện ảnh, ảnh hưởng và đối<br /> thoại giữa chúng trong lĩnh vực xử lí đề tài, thể loại, kết cấu trần thuật. Đây cũng chính<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2