intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Nà Lữ (Hòa An – Cao Bằng) từ thế kỷ IX đến giữa thế kỷ XIX

Chia sẻ: Truong Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

57
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tập trung nghiên cứu về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên và xã hội của Nà Lữ, quá trình lịch sử của vùng đất này cũng như đời sống kinh tế và xã hội của cư dân Nà Lữ trong giai đoạn từ thế kỷ IX đến giữa thế kỷ XIX.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Lịch sử: Nà Lữ (Hòa An – Cao Bằng) từ thế kỷ IX đến giữa thế kỷ XIX

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> <br /> NGUYỄN THỊ HẢI<br /> <br /> NÀ LỮ (HÒA AN – CAO BẰNG)<br /> TỪ THẾ KỶ IX ĐẾN NỬA ĐẦU THẾ KỶ XIX<br /> <br /> Chuyên ngành: Lịch sử Việt Nam<br /> Mã số<br /> <br /> : 60 22 54<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC LỊCH SỬ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2009<br /> <br /> Công trình đƣợc hoàn thành tại<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHXH & NV – ĐHQG HÀ NỘI<br /> <br /> Hƣớng dẫn khoa học: GS.TS NGUYỄN QUANG NGỌC<br /> <br /> Phản biện 1: TS. NGUYỄN THỊ PHƢƠNG CHI<br /> Phản biện 2: PGS.TS ĐÀO TỐ UYÊN<br /> <br /> Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn tại:<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHXH & NV – ĐHQG HÀ NỘI<br /> Vào hồi: ..... giờ, ngày ..... tháng 04 năm 2009<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> TRUNG TÂM THƢ VIỆN ĐH QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Nà Lữ là một cánh đồng cổ, nằm trong vùng sản sinh ra nghề nông trồng lúa<br /> nước của các dân tộc Tày – Thái. Vì thế, con người đến đây tụ cư từ rất sớm. Trong<br /> lịch sử, Nà Lữ là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, quân sự của Cao Bằng – một<br /> tỉnh biên giới thuộc “nơi phên dậu thứ tư về phương Bắc” nước ta. Ngay từ thế kỷ<br /> IX, Cao Biền đã cho xây dựng thành Nà Lữ, đưa nơi đây trở thành căn cứ quân sự<br /> quan trọng của nhà Đường nhằm chống lại quân Nam Chiếu. Vào thế kỷ XI, Nà Lữ<br /> lại được chọn là trung tâm cát cứ của cha con Nùng Tồn Phúc, Nùng Trí Cao. Năm<br /> 1592, sau khi thất thủ ở Thăng Long, vua tôi nhà Mạc đã chạy lên Cao Bằng tiếp<br /> tục củng cố và xây dựng chính quyền cát cứ, đặt kinh đô ở vùng Nà Lữ, Cao Bình.<br /> Nhà Mạc đổi xã Nà Lữ thành phường, xây dựng cung điện và tu sửa thành trì.<br /> Trong suốt thế kỷ XVII, Nà Lữ luôn là mục tiêu tấn công của quân Lê – Trịnh, hòng<br /> lật đổ chính quyền họ Mạc. Năm 1677, Nà Lữ thất thủ, nhà Mạc chạy về Phục Hòa<br /> rồi thất bại hoàn toàn, triều đình Lê – Trịnh trực tiếp cai quản Cao Bằng. Từ đó, Nà<br /> Lữ không còn là trấn thành nhưng vẫn là trung tâm của châu Thạch Lâm, là căn cứ<br /> quân sự của trấn Cao Bằng.<br /> Có thể nói, trong khoảng thời gian từ thế kỷ IX đến giữa thế kỷ XIX, Nà Lữ là<br /> khu vực thể hiện tập trung nhất những biến động chính trị, xã hội cũng như văn hoá<br /> của vùng Cao Bằng. Tìm hiểu Nà Lữ một cách thấu đáo không chỉ cho ta có cái<br /> nhìn sâu sắc về mảnh đất nơi biên viễn mà còn bổ sung nguồn tư liệu quan trọng<br /> trong việc tìm hiểu về vấn đề Nùng Tồn Phúc, Nùng Trí Cao, Bế Khắc Thiệu, vấn<br /> đề nhà Mạc ở Cao Bằng, cuộc chiến tranh Trịnh – Mạc giai đoạn 1592 - 1677... Đồng<br /> thời, nó giúp chúng ta có cái nhìn khoa học về những giá trị kinh tế, văn hóa truyền<br /> thống của Nà Lữ, từ đó, có những chính sách phát triển phù hợp, góp phần phát huy<br /> nguồn nội lực trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.<br /> Việc nghiên cứu Nà Lữ trong giai đoạn từ thế kỷ IX đến giữa thế kỷ XIX sẽ<br /> cung cấp nguồn tư liệu quan trọng, phục vụ việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu<br /> Lịch sử địa phương, Nhân học, Văn hóa …<br /> <br /> Vì những lý do trên, chúng tôi chọn “Nà Lữ (Hòa An – Cao Bằng) từ thế kỷ IX<br /> đến giữa thế kỷ XIX” làm đề tài luận văn Thạc sĩ Lịch sử, chuyên ngành Lịch sử<br /> Việt Nam.<br /> 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề<br /> Trong quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi được thừa hưởng rất ít kết quả<br /> nghiên cứu của các học giả đi trước. Bởi lẽ, chưa có một công trình nào lấy Nà Lữ<br /> làm đối tượng nghiên cứu. Tuy nhiên, ở từng lĩnh vực và từng khía cạnh khác nhau,<br /> các học giả đã ít nhiều đề cập đến một cách trực tiếp hay gián tiếp.<br /> Đầu tiên là cuốn Cao Bằng thực lục của tác giả Bế Hựu Cung viết năm Gia<br /> Long thứ 9 (1810) do Cao Huy Giu dịch. Bế Hữu Cung (1757 - 1820) quê ở xã Bắc<br /> Khê, tổng Xuất Tính, châu Thạch Lâm, trấn Cao Bằng (nay thuộc xã Canh Tân,<br /> huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng). Ông là người học rộng, biết nhiều, từng được bổ<br /> nhiệm là Hữu thiêm đô ngự sử, lãnh chức Tổng trấn Cao Bằng. Cao Bằng thực lục<br /> ghi chép tỉ mỉ về núi sông, truyền thuyết dân gian, các thần tích, phong tục tập<br /> quán, cung cấp nhiều tư liệu lịch sử địa phương từ thời cổ đến đầu triều Nguyễn.<br /> Trong đó, tác giả giới thiệu về thành Nà Lữ, về việc vua Lê Thái Tổ lên dẹp Bế<br /> Khắc Thiệu và cho xây dựng sinh từ của mình ở đó.<br /> Cuốn thứ hai là Cao Bằng tạp chí của Bế Huỳnh. Bế Huỳnh (1857 - 1930)<br /> quê ở xã Tĩnh Oa, tổng Tĩnh Oa, châu Thạch Lâm (nay là xã Dân Chủ, Hòa An,<br /> Cao Bằng). Ông là người có tư chất thông minh, học rộng, được bổ làm Huấn đạo<br /> Trùng Khánh phủ, sau là Tri châu Hà Quảng. Ông để tâm sưu tầm nghiên cứu về<br /> lịch sử, văn hóa địa phương và viết Cao Bằng tạp chí vào năm 1921, gồm 3 tập.<br /> Nhật tập (tập 1) có 6 chương viết về địa danh, sông núi, hang động, nguồn gốc sắc<br /> tộc và phong tục. Nguyệt tập (tập 2) gồm 3 chương viết về chiến tranh xảy ra ở Cao<br /> Bằng từ cổ cho đến khi Pháp bảo hộ. Tinh tập (tập 3) gồm 6 chương viết về thần từ<br /> cổ tích (nói về các đền miếu), dị đoan lục (chuyện mê tín dị đoan), nhân vật lục (các<br /> danh nhân địa phương), kỹ nghệ thổ sản và chỉ dẫn về phương pháp giải độc. Qua<br /> bộ sách này, Bế Huỳnh nêu lên một số vấn đề liên quan đến Nà Lữ như việc cát cứ<br /> của Nùng Tồn Phúc, Nùng Trí Cao; việc Lê Thái Tổ đem quân lên đánh Bế Khắc<br /> <br /> Thiệu ở Nà Lữ; chiến tranh giữa nhà Mạc với Lê – Trịnh…, hiện tượng “Kinh già<br /> hóa Thổ”, phong tục tập quán… nhưng rất sơ lược.<br /> Thứ ba là cuốn Cao Bằng thủ hiến liệt phương danh của Mông Tô Trần sao lục<br /> năm 1955. Đây là cuốn sách tác giả sưu tầm được khi đi điền dã tại Cao Bằng, do<br /> ông Mông Văn Bút (con trai của ông Mông Tô Trần) ở xã Phong Châu, huyện<br /> Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cung cấp. Hiện nay, bản gốc của cuốn sách này đang<br /> được lưu giữ tại Bảo tàng Cao Bằng. Cao Bằng thủ hiến liệt phương danh vừa là sự<br /> sao chép một số cuốn sách của các nhà nghiên cứu trước như Cao Bằng tạp chí,<br /> Cao Bằng Tam trung sự tích biên chí, … vừa là kết quả nghiên cứu của tác giả<br /> Mông Tô Trần. Tác phẩm gồm 49 đầu mục, 72 tờ chữ Hán Nôm đã cung cấp cho<br /> người đọc những hiểu biết cơ bản về diên cách, điều kiện tự nhiên, dân cư, phong tục<br /> tập quán, thần từ cổ tích, phương pháp chữa bệnh, … ở Cao Bằng, đặc biệt là các chức<br /> quan của huyện Thượng Lang, phủ Trùng Khánh và các chức quan đứng đầu tỉnh Cao<br /> Bằng trong giai đoạn 1885 -1943. Tác phẩm đã cung cấp cho chúng ta một vài tư liệu<br /> mới về thành cổ Nà Lữ và Đền Vua Lê như chỉ rõ rằng sau khi Lê Thái Tổ đánh thắng<br /> Bế Khắc Thiệu đã để lại một tấm áo bào và một thanh kiếm sắc để nhân dân thờ<br /> phụng. Sau này, khi tiêu diệt quân Mạc, vua Lê Hy Tông lại ban áo bào và kiếm báu để<br /> thờ như cũ, đồng thời cho thờ Lê Tuân, Lê Tải trong đền... Từ những chi tiết như thế,<br /> chúng ta có được những hiểu biết rõ ràng hơn về vùng đất Nà Lữ trong lịch sử.<br /> Thứ tư là tập kỷ yếu hội thảo Văn hóa dân gian Cao Bằng do Hội văn nghệ<br /> Cao Bằng xuất bản năm 1993. Đây là một cuộc hội thảo có sự góp mặt của rất nhiều<br /> nhà văn hóa dân gian nổi tiếng như GS. Tô Ngọc Thanh, PGS. Vũ Ngọc Khánh,<br /> GS. Trần Quốc Vượng,… Các tham luận đã cung cấp cho người đọc những hiểu<br /> biết cơ bản về Folklore Cao Bằng. Đặc biệt, báo cáo Cao Bằng dưới cái nhìn dân<br /> gian về sự giao hòa văn hóa Tày – Việt của GS Trần Quốc Vượng đã đề cập đến<br /> vấn đề giao thoa văn hóa giữa người Tày và người Việt mà Nà Lữ là một điển hình.<br /> Thứ năm là cuốn Địa chí Cao Bằng được xuất bản năm 2000, đề cập đến các<br /> vấn đề lịch sử, chính trị, kinh tế, xã hội Cao Bằng từ nguyên thủy cho đến những<br /> năm 90 của thế kỷ XX. Song những nghiên cứu về Nà Lữ rất hạn chế, nhất là vào<br /> thế kỷ XVII – XIX, chủ yếu đề cập đến di tích lịch sử đền Vua Lê và thành Nà Lữ.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2