
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
………../…………
BỘ NỘI VỤ
..…/..…
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
LÊ CAO SỸ
XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC
QUẢNG CÁO TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN TÂN BÌNH,
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính
Mã số: 60 38 01 02
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2018

Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS Nguyễn Bá Chiến
Phản biện 1: PGS. TS Huỳnh Văn Thới
Phản biện 2: PGS. TS Vũ Văn Nhiêm
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp 211, Nhà A – Hội trường bảo vệ luận
văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia
Số 10 – đường 3/2 – Quận 10 – Tp. Hồ Chí Minh
Thời gian: vào hồi 13 giờ 30 ngày 05 tháng 02 năm 2018
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính
Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành
chính Quốc gia

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Kinh tế nƣớc ta trƣớc những năm 1986, thực hiện theo chủ
trƣơng kế hoạch hóa tập trung, bao cấp mọi hoạt động sản xuất và
tiêu dùng đều theo chủ trƣơng của Đảng và Nhà nƣớc. Đại hội Đảng
toàn quốc lần thứ VI (1986) đã đánh dấu một bƣớc chuyển quan
trọng của nền kinh tế Việt Nam từ kế hoạch hóa tập trung sang kinh
tế thị trƣờng. Sự đổi mới này đã tạo đà cho nền kinh tế nƣớc ta đạt sự
tăng trƣởng vững chắc trong thời gian qua. Cùng với sự phát triển
của hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ nói chung thì
một loại hình hoạt động kinh doanh mới cũng ra đời: dịch vụ quảng
cáo. Với tƣ cách là một loại hình kinh doanh đặc biệt, có ảnh hƣởng
sâu sắc đến đời sống con ngƣời, dịch vụ này ngày càng đòi hỏi phải
có hệ thống văn bản pháp luật riêng để điều chỉnh. Tuy nhiên, bên
cạnh những mặt đạt đƣợc thì hệ thống pháp luật về quảng cáo của
nƣớc ta trong thời gian qua đang bọc lộ nhiều thiếu sót, nhiều kẽ hở
dẫn đến việc áp dụng vào đời sống hiệu quả chƣa cao, bằng chứng là
việc xử phạt vi phạm hành chính còn nhiều bất cập, nhiều văn bản
quy phạm pháp luật còn mang tính chung chung…dẫn đến tình trạng
trong cùng một vấn đề nhƣng lại có cách giải thích và giải quyết khác
nhau giữa các cơ quan Nhà nƣớc. Từ thực tiễn công tác tại quận Tân
Bình học viên nhận thấy đây là vấn đề còn tồn tại rất nhiều bất cập từ
quá trình quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
quảng cáo đến việc chấp hành pháp luật của ngƣời vi phạm cần phải
đi sâu vào nghiên cứu để làm sáng tỏ những quy định của pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo. Trên cơ sở
đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng các văn bản quy
phạm pháp luật, đóng góp, xây dựng các phƣơng án tối ƣu cho hoạt

2
động quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
quảng cáo trên địa bàn Thành phố nói chung và tại Ủy ban nhân dân
quận Tân Bình nói riêng. Vì vậy đề tài: “Xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn quận Tân Bình,
Thành phố Hồ Chí Minh” đƣợc học viên chọn nghiên cứu làm
chuyên đề cho Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành luật Hiến
pháp và Luật Hành chính tại Học vện Hành chính Quốc gia niên
khóa 2016 – 2018.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Đề tài “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo”
là một đề tài hoàn toàn không mới trong kho tàn nghiên cứu khoa học
về quảng cáo và cũng đƣợc khá nhiều các học viên khác của các cơ
sở giáo dục khác ở nƣớc ta đã nghiên cứu. Tuy nhiên, trong số các
Luận văn cao học chuyên ngành Luật hiến pháp và luật hành chính
của Học viện Hành chính Quốc gia từ khóa 1 đến nay chƣa có học
viên nào nghiên cứu về chuyên đề nêu trên.
3. Mục tiêu, nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục tiêu
Nghiên cứu về thực tế hoạt động quản lý, kiểm tra và xử lý vi
phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn quận Tân
Bình, đánh giá những mặt đƣợc và tồn tại. Trên cơ sở đó, đề xuất giải
pháp nâng cao chất lƣợng kiểm tra, xử lý xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn quận.
3.2. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ của luận văn là đánh giá mức độ tác động, hiệu lực,
hiệu quả của pháp luật quảng cáo; các văn bản pháp luật về xử phạt
vi phạm hành chính trong hoạt động quản lý, xử lý và chế tài đối với
các cơ sở kinh doanh dịch vụ quảng cáo và hoạt động quảng cáo.

3
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tƣợng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu các sai phạm trong hoạt động
quảng cáo và thực trạng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
quảng cáo tại Ủy ban nhân dân quận Tân Bình.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu quá trình áp dụng và thực thi pháp luật về quảng
cáo trên địa bàn quận Tân Bình giai đoạn 2010 – 2016.
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
Để nghiên cứu đề tài, học viên tiếp cận bằng phƣơng pháp duy
vật biện chứng và duy vật lịch sử. Cùng với đó là các phƣơng pháp
thống kê; phƣơng pháp phân tích; phƣơng pháp so sánh, đối chiếu;
phƣơng pháp đánh giá, tổng hợp, kết luận.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý
luận pháp luật về quảng cáo và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực quảng cáo. Những khuyến nghị của đề tài có thể đƣợc các cơ quan
nhà nƣớc có thẩm quyền ứng, vận dụng vào thực tế hoạt động kiểm tra,
xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn Thành
phố Hồ Chí Minh.
7. Kết cấu đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham
khảo, đề tài đƣợc chia thành 3 chƣơng chính với nội dung nhƣ sau:
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực quảng cáo
Chƣơng 2: Thực trạng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực quảng cáo trên địa bàn quận Tân Bình từ năm 2010 - 2016.

