BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
NGUYỄN THÚY HÀ<br />
<br />
NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC ĐÌNH LIÊN HIỆP<br />
ỨNG DỤNG VÀO BÀI TẬP NGHIÊN CỨU VỐN CỔ<br />
DÂN TỘC CỦA SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM MỸ THUẬT<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN MỸ THUẬT<br />
Khóa 1 (2015 - 2017)<br />
<br />
Hà Nội, 2018<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
NGUYỄN THÚY HÀ<br />
<br />
NGHỆ THUẬT CHẠM KHẮC ĐÌNH LIÊN HIỆP<br />
ỨNG DỤNG VÀO BÀI TẬP NGHIÊN CỨU VỐN CỔ<br />
DÂN TỘC CỦA SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM MỸ THUẬT<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật<br />
Mã số: 60.14.01.11<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS. TS. Trần Đình Tuấn<br />
<br />
Hà Nội, 2018<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của bản<br />
thân. Các tài liệu trích dẫn trình bày trong luận văn là trung thực, rõ ràng có<br />
nguồn gốc cụ thể. Kết quả nghiên cứu trong luận văn chƣa từng đƣợc công<br />
bố tại bất kỳ một công trình khoa học nào khác.<br />
Hà Nội, ngày tháng năm 2018<br />
HỌC VIÊN<br />
(Đã ký)<br />
Nguyễn Thúy Hà<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
1<br />
<br />
ĐHSP<br />
<br />
Đại học Sƣ phạm<br />
<br />
2<br />
<br />
ĐHSPNTTW<br />
<br />
Đại học Sƣ phạm Nghệ thuật Trung Ƣơng<br />
<br />
3<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giảng viên<br />
<br />
4<br />
<br />
MTCS<br />
<br />
Mỹ thuật Cơ sở<br />
<br />
5<br />
<br />
SPMT<br />
<br />
Sƣ phạm Mỹ thuật<br />
<br />
6<br />
<br />
SV<br />
<br />
Sinh viên<br />
<br />
7<br />
<br />
TTCB<br />
<br />
Trang trí cơ bản<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ......................................... 7<br />
1.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài ................................................... 7<br />
1.1.1. Vốn cổ ................................................................................................. 7<br />
1.1.2. Đình làng ............................................................................................. 9<br />
1.1.3. Chạm khắc ......................................................................................... 10<br />
1.1.4. Dạy – học .......................................................................................... 14<br />
1.2. Nghệ thuật chạm khắc đình Liên Hiệp................................................. 16<br />
1.2.1. Khái quát về Đình làng ..................................................................... 16<br />
1.2.2. Khái quát về đình Liên Hiệp ............................................................. 20<br />
1.2.3. Một số đề tài trong chạm khắc đình làng Liên Hiệp ......................... 22<br />
1.2.4. Giá trị nghệ thuật của đình Liên Hiệp ............................................... 25<br />
Tiểu kết ........................................................................................................ 33<br />
Chƣơng 2: NGHỆ THUẬT CỦA CHẠM KHẮC ĐÌNH LIÊN HIỆP ỨNG<br />
DỤNG VÀO DẠY – HỌC BÀI TẬP NGHIÊN CỨU VỐN CỔ DÂN TỘC<br />
..................................................................................................................... 35<br />
2.1. Khái quát về trƣờng Đại học Sƣ phạm Nghệ thuật Trung ƣơng. ......... 35<br />
2.2. Nghiên cứu vốn cổ dân tộc trong chƣơng trình dạy – học ngành Sƣ<br />
phạm Mỹ thuật, trƣờng Đại học Sƣ phạm Nghệ thuật Trung ƣơng............ 36<br />
2.2.1. Chƣơng trình bộ môn trang trí cơ bản 1............................................ 36<br />
2.2.2. Nội dung dạy – học của bài tập Nghiên cứu vốn cổ dân tộc ............ 39<br />
2.3. Thực trạng Dạy và học bài tập Nghiên cứu vốn cổ dân tộc trong đào<br />
tạo chuyên ngành Sƣ phạm Mỹ thuật, trƣờng Đại học Sƣ phạm Nghệ thuật<br />
Trung ƣơng .................................................................................................. 40<br />
2.3.1. Thực trạng dạy .................................................................................. 40<br />
2.3.2. Thực trạng học .................................................................................. 45<br />
2.3.3. Đánh giá thực trạng dạy - học ........................................................... 46<br />
<br />