
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
ĐÀO HƯNG
CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC
TUYẾN CẤP HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐẮK LẮK
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 60 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
ĐẮK LẮK - NĂM 2017

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Lê Chi Mai
(Ghi rõ họ tên, chức danh khoa học, học vị)
Phản biện 1:……………………………………………………………….
………………………………………………………………..
Phản biện 2:……………………………………………………………….
………………………………………………………………..
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành
chính Quốc gia
Địa điểm: Phòng họp 02, Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,
Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viên Tây nguyên
Số: 51 - Đường Phạm Văn Đồng - Thành phố Buôn Ma Thuột – Tỉnh
Đắk Lắk
Thời gian: vào hồi 15 giờ 00 ngày 28 tháng 5 năm 2017

1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ
quan nhà nước là một xu hướng đổi mới được nhiều nước trên thế
giới thực hiện. Xây dựng một Chính phủ hiện đại là yêu cầu tất yếu
nhằm mục đích tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Chính
phủ, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch, từ đó tạo điều kiện
cho người dân và doanh nghiệp thực hiện quyền dân chủ trong việc
tham gia quản lý nhà nước.
Trong giai đoạn hiện nay, công cuộc cải cách hành chính tại
Việt Nam đã được Nhà nước quan tâm và tập trung nhiều nguồn lực
thực hiện. Trong đó, nội dung hiện đại hóa hành chính là một trong
những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Với bối cảnh hội nhập quốc tế
và trình độ khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, việc phát triển ứng
dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của từng cơ
quan hành chính nhà nước, giữa các cơ quan hành chính nhà nước
với nhau và trong giao dịch với tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong
hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công, dịch vụ công của đơn
vị sự nghiệp công lập cần phải được nâng cao chất lượng phù hợp
với xu hướng phát triển của thời đại, hướng đến một nền hành chính
chuyên nghiệp, hiện đại; đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa và đổi mới đất nước.
Nhằm góp phần hoàn thành một trong những mục tiêu và
nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết 30c/NQ-CP, ngày 08/11/2011
của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính
giai đoạn 2011-2020 thì việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của
mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ, xây dựng Cổng
thông tin dịch vụ công quốc gia là nội dung đầu tiên cần được chú

2
trọng. Cùng với đó, nhiều nhiệm vụ của công tác hiện đại hóa hành
chính được đề ra như: Đến năm 2020, 30% hồ sơ thủ tục hành chính
được xử lý trực tuyến tại mức độ 4; 100% các văn bản, tài liệu không
mật trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện
dưới dạng điện tử; cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử
dụng hệ thống thư điện tử trong công việc. Hiện đại hóa nền hành
chính được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ quan
trọng và khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình tổng thể
Cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020.
Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk,
số lượng doanh nghiệp và người dân ngày càng tăng, nhu cầu giao
tiếp với các cơ quan hành chính nhà nước ngày càng nhiều. Trong
đó, các thủ tục hành chính ở cấp huyện có số lượng lĩnh vực và giao
dịch lớn, tình trạng quá tải khi giải quyết các thủ tục hành chính tại
cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xuất hiện và có dấu hiệu
ngày càng tăng, ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết thủ tục hành
chính cho người dân, doanh nghiệp. Từ năm 2011, đã có 15/15
UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư hệ
thống “Một cửa điện tử”; tuy nhiên trên thực tế, nhiều dịch vụ công
được thực hiện tại cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa thực sự
thỏa mãn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, việc ứng dụng
công nghệ thông tin vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính, phục
vụ tổ chức, cá nhân của cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện tuy
đã được thực hiện nhưng còn nhiều bất cập và tồn tại cần được khắc
phục để tận dụng được cơ sở hạ tầng sẵn có tại địa phương, đồng
thời nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân và
doanh nghiệp.

3
Xuất phát từ thực tiễn nêu trên, tôi chọn đề tài: “Cung cấp
dịch vụ công trực tuyến cấp huyện tại tỉnh Đắk Lắk” làm luận văn
thạc sỹ với mong muốn góp phần nâng cao sự hiểu biết, cơ sở lý
luận, năng lực chuyên môn, hỗ trợ lĩnh vực đang công tác.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn
Trong những năm qua, Chính phủ đã chú trọng đổi mới và
nâng cao chất lượng dịch vụ công, hiện đại hóa nền hành chính nhà
nước, hướng đến xây dựng hoàn thiện mô hình Chính phủ điện tử.
Có rất nhiều yếu tố để hình thành Chính phủ điện tử, trong đó không
thể không nhắc đến quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt
động của các cơ quan hành chính nhà nước. Nhiều đề tài khoa học
như: Thực trạng mô hình một cửa điện tử; khái quát mô hình một cửa
điện tử tại Việt Nam; nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin một
cửa trong cấp phép đầu tư; phát triển dịch vụ công trực tuyến nhằm
nâng cao sự hài lòng của công dân...
Một số luận văn cũng nghiên cứu về chính phủ điện tử, dịch
vụ công trực tuyến như:
- Đỗ Mai Thanh, Đề xuất mô hình dịch vụ hành chính công
trực tuyến phù hợp với thực tế xây dựng chính phủ điện tử tại Việt
Nam, Luận văn Thạc sĩ, Đại học Công nghệ, năm 2012.
- Bùi Hoàng Minh, Ứng dụng công nghệ thông tin trong
cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Luận văn
Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2013.
- Đỗ Việt Toàn, Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực
hiện thủ tục hành chính về hải quan tại cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk,
Luận văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia, năm 2013.