intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách đối với trẻ em khuyết tật ở Việt Nam

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thùy Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

139
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu cơ sở khoa học về thực hiện chính sách đối với trẻ em khuyết tật, thực trạng thực hiện chính sách đối với trẻ em khuyết tật ở Việt Nam; quan điểm và giải pháp hoàn thiện quy trình thực hiện chính sách đối với trẻ em khuyết tật ở Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách đối với trẻ em khuyết tật ở Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ NỘI VỤ<br /> <br /> --------/--------<br /> <br /> -----/-----<br /> <br /> HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA<br /> <br /> NGUYỄN NGỌC HÀ<br /> <br /> THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH<br /> ĐỐI VỚI TRẺ EM KHUYẾT TẬT Ở VIỆT NAM<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản lý công<br /> Mã số: 60 34 04 03<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG<br /> <br /> HÀ NỘI – 2016<br /> <br /> 1<br /> <br /> Luận văn được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA<br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> PGS.TS. ĐINH THỊ MINH TUYẾT<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> …………………………………………..<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> ………………………………………….<br /> <br /> Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn,<br /> Học viện Hành chính Quốc gia<br /> Địa điểm: Phòng họp … tầng … Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ<br /> Học viện Hành chính Quốc gia<br /> Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội<br /> Thời gian: vào hồi …h ngày … tháng … năm 2017<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia<br /> hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học,<br /> Học viện Hành chính Quốc gia<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của luận văn<br /> Trước tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp như nội chiến, nạn khủng<br /> bố, khủng hoảng người di cư, dịch bệnh; sự biến đổi khí hậu toàn cầu, ô nhiễm môi<br /> trường, thiên tai, tai nạn đã làm người khuyết tật, trẻ em khuyết tật tăng lên đáng<br /> kể trong những năm gần đây. Nhiều tổ chức thế giới như Tổ chức Lao động quốc<br /> tế, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Y tế thế<br /> giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc và các tổ chức khác tiếp tục khẳng định về<br /> quyền con người, quyền của trẻ em, quyền của người khuyết tật cũng như quyền<br /> của trẻ em khuyết tật trong các Hiến chương, Công ước, Nghị quyết đồng thời xây<br /> dựng nhiều chương trình, đề án hỗ trợ người khuyết tật đặc biệt là trẻ em khuyết<br /> tật, tuy nhiên nhiều người khuyết tật, trẻ em khuyết tật vẫn đang gặp nhiều khó<br /> khăn và chịu nhiều thiệt thòi, chưa được tiếp cận với các dịch vụ dành cho người<br /> khuyết tật, nhiều trẻ em khuyết tật đang bị lãng quên.<br /> Tại Việt Nam, sau chiến tranh chống Mỹ hàng triệu người bị thương và tàn tật,<br /> những người còn sống tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về kinh<br /> tế, xã hội và môi trường mà cuộc chiến đã gây ra, nhiều trẻ em dị tật bẩm sinh do<br /> di chứng của chất độc da cam/ Đi ô xin, nhiều trẻ vẫn tiếp tục bị khuyết tật do bom<br /> mìn chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh. Ngoài hậu quả của chiến tranh, việc gây ra<br /> khuyết tật còn do ô nhiễm môi trường, thiên tai, bệnh dịch, tai nạn…Sau khi giải<br /> phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam đã có nhiều chương trình, đề án<br /> hỗ trợ người khuyết tật, trẻ em khuyết tật, tuy nhiên đất nước trong thời kỳ đó còn<br /> nghèo do đó việc hỗ trợ, chăm sóc cho người khuyết tật, trẻ em khuyết tật là rất<br /> hạn chế.<br /> Chuyển sang giai đoạn phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, Đảng, Nhà nước,<br /> chính phủ cũng như các tổ chức chính trị xã hội đã có điều kiện quan tâm nhiều hơn<br /> đến người khuyết tật và trẻ em khuyết tật thông qua hàng loạt các chính sách, đạo<br /> luật nhằm hỗ trợ người khuyết tật như trong Bộ Luật lao động, Pháp lệnh người<br /> khuyết tật được ban hành ngày 30 tháng 7 năm 1998, luật giáo dục, luật phổ cập<br /> giáo dục tiểu học, luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, luật dạy nghề cùng hệ<br /> thống văn bản pháp quy liên quan, gần đây là việc dự thảo, thu thập ý kiến đóng góp<br /> xây dựng Bộ luật lao động sửa đổi, bổ sung và ban hành Luật NKT ngày 17/6/2010<br /> nhằm bảo đảm sự bình đẳng cho NKT, TEKT, dần dần người khuyết tật, trẻ em<br /> 1<br /> <br /> khuyết tật đã tiếp cận được các dịch vụ y tế, phục hồi chức năng, giáo dục, việc làm,<br /> văn hóa, thể thao, giải trí, giao thông tại các nơi công cộng và công nghệ thông tin.<br /> Căn cứ vào Luật người khuyết tật năm 2010; Nghị định Quy định chi tiết và<br /> hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật; Đề án giúp người<br /> khuyết tật giai đoạn 2012 đến 2020 (trong đó có nhiều phần về trẻ em khuyết tật),<br /> nhiều chính sách cho người khuyết tật đã được xây dựng và tổ chức thực hiện, đặc<br /> biệt các chính sách đối với TEKT. Theo thống kê của Bộ Lao động và Thương<br /> binh Xã hội, hiện nay cả nước có khoảng 1,2 triệu trẻ em khuyết tật và nhiều trẻ<br /> em đang sống tại gia đình và cộng đồng chưa được chăm sóc sức khỏe, giáo dục và<br /> các dịch vụ khác. Để trẻ em khuyết phát triển với khả năng thực sự của mình, hòa<br /> nhập với gia đình, với cộng đồng nơi các em sinh ra, đưa các chương trình chăm<br /> sóc y tế, phục hồi chức năng và giáo dục hòa nhập tại cộng đồng là một vấn đề khó<br /> khăn và đầy thách thức. Tháo gỡ và đổi mới công tác chăm sóc trẻ khuyết tật như<br /> mục tiêu mà Đảng và Nhà nước ta đặt ra phải quan tâm đến việc xây dựng một hệ<br /> thống chính sách đồng bộ, phù hợp cho trẻ em khuyết tật, đặc biệt trong điều kiện<br /> kinh tế - xã hội nước ta hiện nay.<br /> Với mong muốn của NKT nói chung và trẻ em khuyết tật nói riêng có một cuộc<br /> sống tốt đẹp hơn, được sống bình đẳng như những người bình thường khác, không<br /> bị kỳ thị, phân biệt đối xử, có cơ hội được phát huy khả năng của mình đáp ứng với<br /> nhu cầu bản thân và có ích cho xã hội. Vậy vai trò và thực trạng của chính sách đối<br /> với trẻ em khuyết tật trong bối cảnh chung của đất nước ta hiện nay đang rất cần một<br /> cái nhìn, một hướng nghiên cứu mới về thực hiện chính sách đối với TEKT. Để<br /> hoàn thiện việc thực hiện chính sách đối với trẻ em khuyết tật ở Việt Nam đáp ứng<br /> với yêu cầu hiện nay, tôi chọn đề tài “Thực hiện chính sách đối với trẻ em khuyết<br /> tật ở Việt Nam” để làm luận văn thạc sỹ, chuyên ngành hành chính công.<br /> 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn<br /> Đã có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này dưới nhiều góc độ khác nhau<br /> được thể hiện dưới các hình thức như: Đề tài khoa học; giáo trình; bài báo; bài<br /> đăng tạp chí….Có thể khái quát một số công trình tiêu biểu liên quan đến vấn đề<br /> dưới góc độ tiếp cận như sau:<br /> - Hồ Văn Thông (Chủ biên, 1999), tìm hiểu về khoa học chính sách công,<br /> NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.<br /> - Nguyễn Đăng Thành (Chủ nhiệm đề tài, 2004), Chính sách công - Cơ sở lý<br /> luận, Viện Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.<br /> 2<br /> <br /> - Vụ Pháp chế, Bộ Lao động – Thương binh xã hội và Unicef (2009), “Xây<br /> dựng môi trường bảo vệ trẻ em Việt Nam: Đánh giá pháp luật và chính sách bảo<br /> vệ trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Việt Nam”.<br /> - Đề tài ”Chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên ở cộng đồng Việt Nam”, của<br /> Nguyễn Hữu Toàn (2010).<br /> - Tác giả Trịnh Thắng và các cộng sự (2011), “Báo cáo về trẻ khuyết tật tại An<br /> Giang và Đồng Nai năm 2011”.<br /> - Tác giả Trần Nam, trong Mục chính sách và pháp luật, Hội nạn nhân Chất<br /> độc Da cam/Dioxin – Việt Nam, năm 2012, “Chính sách đối với người bị nhiễm<br /> chất độc hóa học còn nhiều bất cập”.<br /> - Ban Điều phối các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam, Bộ Lao động<br /> Thương binh và Xã hội (2013), “Báo cáo năm 2013 về hoạt động giúp người<br /> khuyết tật Việt Nam điều phối các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật Việt Nam.<br /> - Nguyễn Hữu Hải (Chủ biên, 2014), Chính sách công - Những vấn đề cơ bản,<br /> Nxb chính trị quốc gia.<br /> - Đề tài “Đánh giá việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với người<br /> khuyết tật ở xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội”, của Nguyễn<br /> Thị Quỳnh, năm 2014.<br /> - Tác giả Thụy Bình, trong Tạp chí người khuyết tật, năm 2015, bài báo“Về<br /> vấn đề gia tăng và một số giải pháp gia tăng người khuyết tật”.<br /> - Tác giả Nguyễn Đức Minh, năm 2015, bài báo “Chính sách giáo dục hòa<br /> nhập trẻ khuyết tật Việt Nam”. Mặc dù đã có nhiều đề tài nghiên cứu về trẻ em, trẻ<br /> em khuyết tật, nhưng chưa có một nghiên cứu nào đề cập một cách hệ thống việc<br /> thực hiện chính sách đối với trẻ em khuyết tật ở Việt Nam, do đó việc lựa chọn của<br /> em không trùng với các công trình nghiên cứu khác.<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br /> 3.1. Mục đích nghiên cứu<br /> Việc nghiên cứu đề tài để hoàn thiện quy trình thực hiện chính sách đối với<br /> TEKT ở Việt Nam.<br /> 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu việc thực hiện chính sách đối với trẻ em khuyết tật từ góc độ lý luận.<br /> - Phân tích thực trạng việc thực hiện chính sách đối với TEKT ở Việt Nam từ<br /> đó chỉ ra những nguyên nhân trong quá trình thực hiện chính sách.<br /> - Đề xuất giải pháp và hoàn thiện quy trình thực hiện chính sách đối với trẻ em<br /> khuyết tật ở Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2026.<br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0