B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔNG
PHẠM VĂN TỐ
TĂNG CƢỜNG ĐÀO TO CÁN B CÔNG ĐOÀN
TẠI LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TNH HẢI DƢƠNG
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 8.34.01.01
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
CHUYÊN NGÀNH: QUN TR KINH DOANH
HẢI DƢƠNG - 2021
Công trình được hoàn thành ti:
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THÀNH ĐÔNG
Người hướng dn khoa hc: PGS,TS. LÊ HOÀNG NGA
Phn bin 1: TS Ngô Văn Hải
Phn bin 2: PGS,TS. Phạm Đức Bình
Luận văn được bo v ti Hội đồng chm luận văn thạc s, Trường Đại hc
Thành Đông
Địa điểm: Phòng hp trc tuyến zoom, Nhà B.
Trường Đại học Thành Đông.
S 03, đường Vũ Công Đán, phường T Minh, thành ph Hi Dương.
Thi gian: vào hi 08 gi, ngày 12 tháng 12 năm 2021
Có th tìm hiu luận văn tại thư viện: Trường Đại học Thành Đông
hoc trên Website Phòng QLĐT Sau đại hc & HTQT,
Trường Đại học Thành Đông
1
- Đề tài nghiên cu “Tăng cường đào tạo cán b công đoàn tại Liên đoàn Lao
động tnh Hải Dương” đưc tiến hành ti huyn Bình Giang, tnh Hi Dương
- Thi gian t 15/07/2021 đến 30/11/2021
1. Tính cp thiết của đề tài
Công đoàn Vit Nam thành lập năm 1929 là t chc chính tr - xã hi rng ln ca
giai cp công nhân, đội ngũ trí thức những người lao động t nguyn lp ra nhm mc
đích tập hợp, đoàn kết lực lượng xây dng giai cp công nhân Vit Nam ln mnh v mi
mt; chức năng: Đại din, bo v các quyn li ích hợp pháp, chính đáng của công
nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ); Tham gia quản lý Nhà nước, qun lý kinh tế
- xã hi, tham gia kim tra, giám sát các hot đng ca cơ quan Nhà nước, t chc kinh tế;
Giáo dục động viên CNVCLĐ phát huy quyn làm ch Đất nước, thc hiện nghĩa vụ công
dân, xây dng và bo v T quc Vit Nam xã hi ch nghĩa.
Trong những năm qua cùng vi vic m rng phát trin kinh tế, thu hút các nhà
đầu trong nước nước ngoài vào đầu đã đem lại nhiu việc làm, đời sng ca
người lao động được nâng lên đáng kể. Song bên cạnh đó cũng phát sinh nhiều mâu
thun v li ích gia ch s dụng lao động người lao đng, dẫn đến t l các cuc
tranh chp lao động, đình công ngày càng tăng lên. T chức Công đoàn cần phi phát
huy tốt hơn nữa vai trò đi din bo v quyn, lợi ích chính đáng cho người lao động.
Vấn đề đầu tiên mang tính quyết định nht chính là cán b công đoàn. Hoạt động đào tạo
cán b Công đoàn ý nghĩa quyết định để nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ n bộ
công đoàn.
Trong những năm qua, cùng vi các cấp công đoàn trong c nước, Công đoàn
tnh Hải Dương luôn quan tâm đến vic nghiên cu đổi mi c ni dung, hình thức đào
to cán b công đoàn trong tình hình mới nhm góp phn nâng cao hiu qu công tác;
tp hp, y dng đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ trong các thành phn kinh tế, y dng t
chức công đoàn vững mạnh, đáp ng yêu cu, nhim v trong tình hình mi. Tuy nhiên,
trong thc tế do nhiu nguyên nhân ch quan ln khách quan, chất ng hoạt động ca
cán b Công đoàn vẫn còn nhng hn chế, lúc, nơi, nhất khu vc kinh tế ngoài
Nhà nước vai trò ca cán b công đoàn chưa được phát huy, chưa thu hút được đông đảo
qun chúng tham gia. Mt b phn cán b công đoàn chưa thật s tâm huyết, thiếu ch
động trong công tác, thiếu kinh nghim k năng hoạt động công đoàn, chưa tích cực
hc tp, nghiên cu v chuyên môn, v lun nghip v công tác công đoàn, chưa th
hiện được vai trò cu ni gia th trưởng quan, Giám đốc doanh nghiệp người
lao đng nên hiu qu hot đng không cao.
Nhằm đưa ra nhng giải pháp cơ bản nhất để khc phc nhng yếu kém trên, góp
phần nâng cao năng lực hoạt động cho đội ncán b công đoàn Liên đoàn Lao động
tnh Hải Dương trong thi gian ti, tác gi chọn đề tài: “Tăng cường đào tạo cán b
công đoàn tại Liên đoàn Lao động tnh Hải Dương” m đề tài nghiên cu Luận văn
tt nghip Thạc sĩ ngành Quản tr kinh doanh ca mình.
2. Mc tiêu nghiên cu
2.1. Mc tiêu chung
2.2. Mc tiêu c th
Mt là, h thng hóa các lý luận cơ bản v đào tạo cán b công đoàn các cp;
Hai là, đánh giá thực trạng đào tạo cán b công đoàn tại Liên đoàn Lao động tnh
Hải Dương, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo cán b ng đoàn tại Liên đoàn
Lao đng tnh Hải Dương.
Ba là, đề xut mt s gii pháp nhm tăng cường đào tạo cán b công đoàn tại
Liên đoàn Lao đng tnh Hải Dương trong thời gian ti.
2
2.3. Câu hi nghiên cu:
- Hot động đào tạo cán b công đoàn có những nội dung đặc thù gì?
- Thc trạng đào tạo cán b công đoàn của Liên đoàn Lao động Hải ơng?
nhng thun li, khó khăn kết qu, hn chế trong đào tạo cán b công đoàn Liên
đoàn Lao đng tnh?
- Nhng gii pháp nào tính kh thi để tăng cường hoạt động đào tạo cán b
công đoàn Liên đoàn Lao động tnh ?
3. Đối tƣng nghiên cu
Đối tưng nghiên cu ca luận văn là đào tạo cán b công đoàn tại Liên đoàn Lao
động tnh.
4. Phm vi nghiên cu
- Phm vi v ni dung:
Luận văn nghiên cu v hoạt động đào tạo cán b công đoàn các cấp theo tiêu
chun chuyên môn ca Tổng Liên đoàn Lao động Vit Nam.
- Phm vi v thi gian:
Luận văn nghiên cứu đào tạo cán b công đoàn tại Liên đoàn Lao đng tnh Hi
Dương từ năm 2017- 2019 và đề xut gii pháp tới năm 2025.
- Phm vi v không gian:
Luận văn nghiên cu tại Liên đoàn Lao động tnh Hải Dương tại c Công đoàn
các khu công nghiệp, LĐLĐ huyện th xã, thành ph.
5. Nội dung và phƣơng pháp nghiên cứu
5.1. Ni dung nghiên cu và ch tiêu kho sát
5.2. Phương pháp nghiên cứu và thu thp s liu:
BNG KHO SÁT
S
TT
Địa điểm
Đối tƣng
kho sát
Cấp LĐLĐ quản
lý trc tiếp
S
phiếu
Thi
gian
Tnh
Cp
huyn
1
Cán b tại Liên đoàn
tnh
Cán b lãnh đạo, qun
lý, Trưởng các b phn
x
10
2
Liên đoàn lao đng
huyn,th xã, thành ph
Lãnh đo qun lý cp
trên trc tiếp cơ sở
x
10
3
KCN Đi An
Ban chp hành CĐCS
TP Hi
Dương
15
4
KCN Phú Thái
Ban chp hành CĐCS
Kim
Thành
15
5
KCN Nam Sách
Ban chp hành CĐCS
Nam
Sách
10
6
KCN Tân Trường
Ban chp hành CĐCS
Cm
Giàng
15
7
KCN Phúc Điền
Ban chp hành CĐCS
15
8
KCN Cng Hoà
Ban chp hành CĐCS
TP Chí
Linh
10
Tng s
100
5.3. Phương pháp x lý s liu
5.4. X lý và phân tích d liu
6. Ý nghĩa của luận văn
- Ý nghĩa v mt lý lun.
- Ý nghĩa v mt thc tin.
3
Chƣơng 1
S LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
VỀ TĂNG CƢỜNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN
1.1. Mt s khái niệm cơ bản v cán b và đào tạo cán b công đoàn
1.1.1. Cán b
T trưc đến nay có rt nhiu quan nim khác nhau v cán bộ, được hình thành t
cách nhìn trc tiếp đối vi tng loi cán bộ, theo phương pháp liệt các tiêu chí hoc
theo cm tính...Quan nim v cán b qua các thi k khác nhau. Trước đây, n b
cm t dùng để ch chung nhng tt c những người làm vic trong khu vc công (làm
trong nhà nước), sau khi Lut Cán b, công chức năm 2008 Luật Viên chc 2010
ra đi thì 3 khái nim này mi đưc tách bit rõ ràng.
Lut cán b, công chức năm 2008, Khoản 1, Điều 4 ghi rõ: "Cán b công dân
Việt Nam, được bu c, phê chun, b nhim gi chc v, chc danh theo nhim k
trong cơ quan của Đảng cng sn Việt Nam, Nhà nưc, t chc chính tr - xã hi trung
ương, tnh, thành ph trc thuộc trung ương, huyn, qun, th xã, thành ph thuc
tnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước” [13].
Theo định nghĩa y, cán bộ bao gm những người gi chc v trong một
quan, t chc của Nhà nưc và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.
1.1.2. Cán b công đoàn
Điu l Công đoàn Việt Nam quy định: “Cán bộ công đoàn người đảm nhim
các chc danh t t pcông đoàn tr lên thông qua bu c ti đại hi hoc hi ngh
công đoàn; được cp công đoàn thm quyn ch định, công nhn, b nhim vào các
chc danh cán b công đoàn hoặc đưc giao nhim v thường xuyên để thc hin chc
năng, nhiệm v ca t chức Công đoàn ”[ 10].
ng dẫn thi hành Điều l Công đoàn Việt Nam xác định: “Cán bộ ng đoàn
bao gm: T trưởng, t phó công đoàn, y viên Ban chấp hành ng đoàn các cp, y
viên y ban kiểm tra công đoàn các cấp, y viên các ban quần chúng công đoàn các cp
thông qua kết qu bu c, hoc cấp công đoàn thẩm quyn ch định. Cán b, công
chc làm công tác nghip v công đoàn trong b máy t chc công đoàn các cấp” [12].
1.1.3. Đào tạo
1.1.4. Đào tạo cán b Công đoàn
1.1.5. Đặc điểm cán b công đoàn
1.2 Ni dung của đào tạo cán b công đoàn.
1.2.1.Xác định nhu cu đào to cán b công đoàn
Xác đnh nhu cầu đào tạo là nội dung đầu tiên ca vic xây dựng chương trình đào
to cán b công đoàn.
1.2.2.Xác đnh mc tiêu đào tạo cán b công đoàn
Vi mc tiêu nhm trang b kiến thc v lun, chuyên môn nghip v công tác
công đoàn, luận chính tr, quản Nhà nước, tin hc, ngoi ng các kiến thc
chuyên ngành b tr khác nhằm nâng cao trình độ, thc hin tiêu chun cán b; xây dng
đội ngũ cán bộ phm cht chính tr vng vàng, thành tho v chuyên môn, nghip v
đáp ng yêu cu nâng cao hiu qu hot động công đoàn các cp, góp phn xây dng t
chc công đoàn và giai cấp công nhân ln mnh và hi nhp kinh tế quc tế.
1.2.3. Hình thức đào tạo
- Đào to tp trung (chính quy);
- Đào to li;
- Đào to ti ch;