
địa bàn thành phố, hoàn thành chất lượng cao.
5.2. Thực trạng tạo động lực cho người lao động của Công ty
5.2.1. Xác định nhu cầu của người lao động của Công ty
Công ty Hưng Phúc xác định “Nhu cầu là những đòi hỏi, mong ước của con
người xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau như: Tâm sinh lý, xã hội… Nó
xuất phát từ trạng thái tâm lý khi con người cảm thấy thiếu thốn, không thỏa mãn về
cái gì đó, từ đó, thúc đẩy họ có những hành động để đạt được những đòi hỏi, mong
ước đó”.
5.2.2. Thực trạng tạo động lực bằng công cụ kinh tế
Tạo động lực bằng công cụ kinh tế là một giải pháp quan trọng thúc đẩy
NLĐ làm việc nhiệt tình, có trách nhiệm, phấn đấu nâng cao hiệu quả công việc.
Tạo động lực bằng công cụ kinh tế được Công ty Hưng Phúc sử dụng thông qua các
chính sách như sau:
(1) Tạo động lực thông qua tiền lương
Đối với Công ty Hưng Phúc thì tiền lương được coi như một biện pháp hữu
hiệu giúp họ giữ chân NLĐ và khuyến khích họ làm việc đạt hiệu suất cao nhất có
thể. Với sự phát triển của nền kinh tế thị trường như hiện nay thì Công ty Hưng
Phúc đã có nhiều hình thức trả lương đa dạng và linh hoạt song cơ bản vẫn chỉ bao
gồm 2 hình thức trả lương chính là: theo thời gian và trả lương theo sản phẩm.
Thu nhập bình quân của của người lao động Công ty Hưng Phúc trung bình
các năm từ 2018 – 2020 là 7,56 triệu đồng. Riêng năm 2019 tăng 1,3 triệu so với
năm 2018 và năm 2020 lại giảm 0,3 triệu so với năm 2019. Nhìn chung với mức thu
nhập nêu trên thì chỉ ở mức trung bình. Trong thời gian sắp tới, Công ty cần phải
điều chỉnh mức lương hợp lý để tạo động lực làm việc và giữ chân người lao động.
(2) Tạo động lực thông qua tiền thưởng
Tiền thưởng của Công ty Hưng Phúc gồm 2 dạng là thưởng đột xuất và
thưởng định kỳ. Thưởng định kỳ vào cuối năm, cuối quý; còn thưởng đột xuất là để
ghi nhận những thành tích xuất sắc, có thể áp dụng với tất cả NLĐ trong doanh
nghiệp hoặc với một số cá nhân có những thành tựu và cống hiến đáng kể. Đây cũng
là một trong những hình thức rất hữu hiệu góp phần tạo động lực làm việc cho
NLĐ. Nó là một trong các công cụ đãi ngộ quan trọng. có tác dụng làm tăng thu
nhập cho người lao động, giúp kích thích họ làm việc hiệu quả hơn.