
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Xuất khẩu nông sản nói chung và xuất khẩu cà phê nói riêng là
một trong những ngành đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho nền kinh tế
đất nước. Đây là một ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, giúp
thúc đẩy phát triển nền kinh tế, giải quyết vấn đề việc làm, giảm
gánh nặng cho xã hội vv…
Để có thể đứng vững và phát triển trong môi trường đầy hấp
dẫn này, các nhà đầu tư không chỉ tính toán về chiến lược kinh
doanh, tính toán cẩn trọng về đầu tư công nghệ chế biến, kỹ thuật
chế biến cà phê mà rất cần chiến lược Marketing.
Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) DakMan Việt Nam hoạt
động kinh doanh thu mua, sơ chế và xuất khẩu cà phê nhân, Công ty
TNHH DakMan Việt Nam (Công ty) có mạng lưới thu mua cà phê
nhân trên địa bàn tỉnh Đaklak, Đak Nông, Gia Lai và Lâm Đồng,
Công ty bắt đầu tham gia vào thị trường cà phê từ năm 1996. Hiện
nay Công ty đã có hàng trăm nhà cung cấp và hơn 50 khách hàng
trên thị trường thế giới. Công ty đã nắm bắt được thị hiếu và nhu cầu
của thị trường nước ngoài và đã phát triển chiến lược xuất khẩu cà
phê có chứng nhận như: cà phê 4C, cà phê Rainforest Alliance
(RFA), cà phê UTZ, cà phê Fairtrade. Để làm được như vậy Công ty
đã thực hiện quy trình kết hợp 4 nhà: nhà nước, nhà doanh nghiệp,
nhà khoa học và nhà nông. Tuy nhiên, các chính sách Marketing của
Công ty chỉ mang tính đối phó với diễn biến của thị trường. Do đó
Công ty rất cần có chiến lược Marketing cụ thể cho giai đoạn 2015-
2020.