ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-------------------------------
LƢU THỊ HÀ
PHÁT TRIỂN QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC
CỦA C. MÁC VÀ PH.ĂNGGHEN VỀ CON NGƢỜI
TRONG SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC
CHUYÊN NGÀNH TRIẾT HỌC
Mã số: 60 22 80
Hà Nội - 2008
\
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-------------------------------
LƢU THỊ HÀ
PHÁT TRIỂN QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC
CỦA C. MÁC VÀ PH.ĂNGGHEN VỀ CON NGƢỜI
TRONG SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC
CHUYÊN NGÀNH TRIẾT HỌC
Mã số: 60.22.80
Người hướng dẫn khoa học:
TS. PHẠM VĂN CHUNG
Hà Nội - 2008
\\
MC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU
1
CHƢƠNG 1. NHỮNG QUAN ĐIỂM BẢN CỦA C.MÁC
PH.ĂNGGHEN VỀ CON NGƢỜI
10
1.1. Một số quan điểm về con người trong lịch sử triết học trước
chủ nghĩa Mác
10
1.2. Những quan điểm bản của C.Mác Ph.Ăngghen về bản
chất con người và về phát triển con người
17
1.3. So sánh quan điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen với một số quan
điểm của triết học phương Tây hiện đại về con người
35
CHƢƠNG 2. VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM CỦA C.MÁC
PH.ĂNGHEN VỀ CON NGƢỜI TRONG SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI
VIỆT NAM
43
2.1. Khái lược quan điểm về con người trong cách mạng dân tộc -
dân chủ ở Việt Nam
43
2.2. Những yêu cầu nội dung phát triển quan điểm của C.Mác
và Ph.Ăngghen về con người trong snghiệp đổi mới
50
2.3. Một số vấn đề tiếp tục đặt ra trong phát triển quan điểm triết
học của C.Mác và Ph.Ăngghen về con người
72
KẾT LUẬN
80
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
83
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong tiến trình phát triển lâu dài của lịch sử tưởng nhân loại, vấn đề
con người - trên những góc độ khác nhau - từ lâu đã trở thành đối tượng nghiên
cứu của nhiều ngành khoa học. Trong hệ thống triết học cổ đại Hy Lạp, La Mã,
Ấn Độ, Trung Quốc hay ở các hệ thống triết học cổ điển Đức , Anh, Pháp, người
ta đều có thể tìm thấy những quan điêm khác nhau về con người . Mỗi thời đại
lịch sử lại đặt ra giải quyết vấn đề này một cách khác nhau. Chính thế mà
vấn đề con người luôn đề tài mới mẻ và sẽ không bao giờ kết thúc. Nền văn
hoá văn minh của mọi thời đại sgóp thêm những hạt” giá trị mới trong nhận
thức về con người.
Các nhà triết học trước đây đã cố gắng tìm kiếm skhác biệt bản của
con người với các loài vật và đưa ra nhiều quan điêm khác nhau về con người .
Trên sở kế thừa một cách chọn lọc, phê phán tưởng của các bậc tiền
bối, C.Mác Ph.Ăngghen đã xây dựng một học thuyết độc đáo, khoa học
đầy tính thuyết phục về con người. Cho đến nay, học thuyết đó vẫn n nguyên
giá trị.
Lịch sử phát triển của xã hội loài người đã chứng minh rằng, nền văn minh
nhân loại càng phát triển cao bao nhiêu thì người ta càng nhận thức ràng, sâu
sắc về vai trò của con người bấy nhiêu. Vào những năm cuối thế kỷ XX, những
biến động lớn lao trên các lĩnh vực của đời sống xã hội càng làm cho vấn đề con
người trở nên sôi động bức xúc. Đặc biệt trong công cuộc đổi mới nước ta,
con người trở thành mục tiêu chiến lược việc nghiên cứu con người ý
nghĩa thời sự cấp bách.
Với việc xây dựng quan niệm duy vật vlịch sử, các nhà sáng lập chủ
nghĩa Mác đã tạo ra bước ngoặt cách mạng trong quan điểm về con người và bản
chất con người, về mối quan hệ giữa con người, tự nhiên hội, về vị trí
vai trò của con người trong tiến trình phát triển lịch sử nhân loại. Kế thừa và vận
dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác về vấn đề con người, Đảng Cộng sản Việt Nam do
Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, ngay từ khi ra đời đã giương cao ngọn cờ độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì sự phát triển tự do, toàn diện của mỗi cá nhân.
Mục tiêu đó được thể hiện qua mỗi chặng đường lịch sử, tất cả nhằm đem lại
“ấm no, hạnh phúc” cho “mọi lớp người”. Để thực hiện mục đích đó, trong hệ
thống quan điểm, đường lối của mình, Đảng ta đã khẳng định: Con người là nhân
tố bản của sự phát triển nhanh bền vững. vậy, trong chiến lược phát
triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới, con người được xác định là
nguồn lực đặc biệt so với các nguồn lực khác. Ở nước ta, “chiến lược con người”
đã được đặt ở vị trí trung tâm của mọi chiến lược, nhân tố con người được khẳng
định vừa động lực, vừa mục tiêu của sự phát triển kinh tế - hội. Bởi vậy,
muốn phát triển kinh tế - hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội
công bằng, dân chủ, văn minh nhất thiết phải hiểu rõ quan điêm của các nhà sáng
lập chủ nghĩa Mác về con người qua đó tiếp thu , kế thừa, vận dụng và phát triển
các quan điêm đó đê đề ra đường lối , chủ trương, chính sách đúng đắn nhằm
phát triển con người trong công cuộc đổi mới đất nước. Trong di sản của Mác
không ghi sẵn những câu trả lời, những giải đáp cho những vấn đề đặt ra của đời
sống hội ngày nay, nhưng đã đlại cho hậu thế những tinh hoa giá trị đại,
đó chính là nhận thức duy vật lịch sử về con người.
Trên sở nhận thức đúng đắn quan điểm của C.Mác và Ph.Ăngghen vê
con người từ đó thấy được sự kế thừa, vận dụng phát triển sáng tạo những
quan điểm đo trong sự phát triển con người hiện nay là vấn đề rất quan trọng góp
phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây
dựng thành công chủ nghĩa hội nước ta. Do vậy, việc trở lại với quan niệm
của C.Mác Ph.Ăngghen về con người phát triển quan niệm của các ông về
con người trong sự nghiệp đổi mới Việt Nam vấn đề vừa ý nghĩa luận
vừa ý nghĩa thực tiễn. Chính vậy chúng tôi chọn vấn đề Phát triển
quan điểm triết học của C.Mác Ph.Ăngghen về con người trong sự nghiệp
đổi mới ở Việt Nam” làm đề tài luận văn của mình.