Tổng cầu và các yếu tố tác động đến tổng cầu
lượt xem 15
download
Nhu cầu chi tiêu hàng hóa và dịch vụ sản xuất trong nước xuất phát từ: Tiêu dùng hộ gia đình Cd Chi đầu tư của doanh nghiệp Id Chi mua hàng của chính phủ Gd Người nước ngoài, tức là xuất khẩu X
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổng cầu và các yếu tố tác động đến tổng cầu
- Bài 9: Tổng cầu và các yếu tố tác động đến tổng cầu
- Tổng cầu Tổng cầu (AD – Aggregate Demand) phản ánh nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong nước tại mỗi mức giá chung. 2
- Tổng cầu Nhu cầu chi tiêu hàng hóa và dịch vụ sản xuất trong nước xuất phát từ: – Tiêu dùng hộ gia đình Cd – Chi đầu tư của doanh nghiệp Id – Chi mua hàng của chính phủ Gd – Người nước ngoài, tức là xuất khẩu X 3
- Thành phần của Tổng cầu AD = Cd + Id + Gd + X Thêm bớt yếu tố tiêu dùng hàng nhập khẩu (giống phần trình bày về GDP theo cách tiếp cận chi tiêu), ta có: AD = C + I + G + X – IM AD = C + I + G + NX 4
- Tổng cầu và mức giá chung Khi mức giá chung hàng hóa trong nước tăng, người ta thấy tổng lượng cầu hàng hóa và dịch vụ sản xuất trong nước giảm xuống. 5
- Tổng cầu và mức giá chung Lý thuyết kinh tế vi mô giải thích đường cầu hàng hóa có độ dốc âm: – Người tiêu dùng tối đa hóa lợi ích từ giỏ hàng tiêu dùng (g ồm hai hàng hóa A và B) – Giá mặt hàng A tăng tương đối so với B gây ra: Hiệu ứng thay thế: giảm tiêu dùng A và tăng tiêu dùng B Hiệu ứng thu nhập: giảm tiêu dùng A và gi ảm tiêu dùng B → Khi giá A tăng thì lượng cầu A sẽ giảm Lý thuyết kinh tế vi mô không áp dụng cho đường tổng cầu vì ở đây là mức giá chung tăng (giá tương đối không thay đổi) 6
- Tổng cầu và mức giá chung Nguyên nhân tổng cầu tỷ lệ nghịch với mức giá chung – Hiệu ứng của cải – Hiệu ứng lãi suất – Hiệu ứng tỷ giá hối đoái 7
- Tổng cầu và mức giá chung 1. Hiệu ứng của cải Giá tăng làm giảm sức mua của lượng của cải tích lũy từ trước Người tiêu dùng cảm thấy nghèo đi và để duy trì sức mua của lượng của cải tích lũy thì họ sẽ phải tăng tiết kiệm và giảm tiêu dùng C. C↓ → AD↓ 8
- Tổng cầu và mức giá chung 2. Hiệu ứng lãi suất Giá cả tăng khiến cho sức mua thực tế của lượng của cải tiết kiệm giảm Lượng tiết kiệm giảm tạo áp lực tăng lãi suất Tăng lãi suất khiến nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp giảm → đầu tư I giảm. I↓ → AD↓ 9
- Tổng cầu và mức giá chung 3. Hiệu ứng tỷ giá Giá cả tăng kéo theo lãi suất tăng Lãi suất nội tệ tăng khiến cho nhu cầu đầu tư vào tài sản tài chính ghi theo đồng nội tệ tăng và đồng nội tệ sẽ lên giá so với đồng ngo ại tệ Giá hàng xuất khẩu tính theo ngoại tệ sẽ tăng và lượng xuất khẩu giảm Giá hàng nhập khẩu tính theo nội tệ giảm và mọi người chuyển từ tiêu dùng hàng nội sang hàng ngoại X↓ IM↑ → AD↓ , 10
- Đường tổng cầu 120 110 Mức giá chung 100 AD0 6.0 7.0 8.0 Sản lượng thực tế
- Yếu tố làm dịch chuyển tổng cầu Đường tổng cầu AD dịch chuyển khi các yếu tố ngoài mức giá chung có ảnh hưởng tới tổng cầu (gồm bốn bộ phận chi tiêu C, I, G, NX) thay đổi. 12
- Yếu tố làm dịch chuyển tổng cầu Nguyên nhân làm dịch chuyển đường tổng cầu: – Kỳ vọng – Chính sách tài khóa và tiền tệ – Nền kinh tế thế giới 13
- Yếu tố làm dịch chuyển Tổng cầu Kỳ vọng – Kỳ vọng về thu nhập tương lai, mức lợi tức đầu tư, ổn định kinh tế sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch chi tiêu hiện tại – VD: Dân chúng kỳ vọng thu nhập tương lai tăng → tăng tiêu dùng hi ện tại Doanh nghiệp kỳ vọng nền kinh t ế tăng tr ưởng cao trong t ương lai → tăng đầu tư hiện tại Kỳ vọng lạm phát giảm sẽ làm mọi người gi ảm tiêu dùng hi ện t ại đ ể tăng tiêu dùng tương lai 14
- Yếu tố làm dịch chuyển tổng cầu Chính sách – Chính sách tài khóa: Thay đổi chi tiêu chính phủ G Thay đổi thuế thu nhập T làm dân chúng thay đổi tiêu dùng C – Chính sách tiền tệ: đây là nguyên nhân dài hạn dẫn tới sự gia tăng của tổng cầu Thay đổi cung tiền làm lãi suất thay đổi Lãi suất thay đổi làm đầu tư I thay đổi 15
- Yếu tố làm dịch chuyển tổng cầu Nền kinh tế thế giới – Nền kinh tế của các thị trường xuất khẩu tăng trưởng (suy thoái) sẽ làm tăng (giảm) lượng hàng xuất khẩu – Tỷ giá thay đổi làm thay đổi sức cạnh tranh về giá của hàng hóa và làm thay đổi xuất nhập khẩu Nội tệ lên giá làm giảm xuất khẩu và tăng nhập khẩu Nội tệ mất giá làm tăng xuất khẩu và giảm nhập khẩu 16
- Đường tổng cầu dịch chuyển Tăng tổng cầu 120 110 Mức giá chung 100 AD1 Giảm tổng cầu AD2 AD0 6.0 7.0 8.0 Sản lượng thực tế
- Xác định trạng thái cân bằng vĩ mô Trạng thái cân bằng vĩ P SAS mô ngắn hạn – Đó là khi lượng tổng cầu P1 E1 bằng với lượng tổng cung Yo AD – Mức giá chung cân bằng Po Y Y1 18
- Xác định trạng thái cân bằng vĩ mô Trạng thái cân bằng vĩ mô dài LAS h ạn P SAS – Đó là khi GDP thực tế bằng GDP tiềm năng và bằng tổng lượng cầu hàng hóa dịch vụ. P* E* – Sản lượng thực tế cân bằng là Y* bằng với sản lượng tiềm AD Sản lượng năng tiềm năng – Mức giá cân bằng là P* Y* Y 19
- Biến động kinh tế Biến động kinh tế là việc GDP thực tế chệch khỏi GDP tiềm năng → chu kỳ kinh doanh 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kinh tế vi mô: Cung và cầu
41 p | 1008 | 281
-
Tổng quan về kinh tế vi mô
34 p | 423 | 95
-
Mô hình Tổng Cung, Tổng Cầu
18 p | 233 | 49
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 3: Mô hình IS -l LM & đường tổng cầu AD
58 p | 180 | 32
-
Bài giảng Thống kê học - Chương 4: Tổng hợp, trình bày dữ liệu thống kê
40 p | 346 | 23
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô - Chương 3: Tổng cầu và chính sách tài khóa
11 p | 325 | 22
-
Kinh tế vĩ mô cơ bản Tổng quan
14 p | 119 | 10
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 6 - Tổng cầu và tổng cung
38 p | 155 | 9
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Bài 3: Tổng cầu và chính sách tài khóa
43 p | 60 | 7
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 2 - Th.S. Hoàng Văn Kình
29 p | 91 | 6
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Lý thuyết và ứng dụng chính sách - Bài giảng 11
25 p | 47 | 6
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 3: Tổng cầu và mô hình số nhân cơ bản
7 p | 258 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Bài 3 - ĐH Kinh tế quốc dân
36 p | 88 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Lý thuyết và thảo luận chính sách: Bài 11 - Đỗ Thiên Anh Tuấn
25 p | 20 | 4
-
Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay - Phần 13: Các yêu cầu bổ sung đối với việc chuyên chở hành khách đối với tàu bay có số lượng từ 20 ghế hành khách trở lên
17 p | 63 | 3
-
Bài giảng Kinh tế học vĩ mô: Chương 3 - TS. Phan Thế Công
11 p | 88 | 3
-
Bài giảng Nguyên lý kinh tế học vĩ mô: Chương 3 - ThS. Phan Thế Công
32 p | 44 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn