Khái quát v h thống điều khiển động cơ xăng
Động cơ xăng sinh công qua chu trình giãn n ca hn hợp xăng và không khí.
Điều khiển động cơ xăng bằng máy tính
Ba yếu t ch yếu của động cơ xăng để sinh công như sau:
1. Hn hp không khí - nhiên liu tt
2. Nén tt
3. Đánh lửa tt
Để đạt được 3 yếu t này trong cùng một lúc, điều quan trng là sự điều khin
chính xác để to được hn hp không khí - nhiên liu và thi điểm đánh lửa.
Trước năm 1981, chỉ có h thống điều khiển động cơ hiện còn tn ti là EFI (Phun
nhiên liu bằng điện t), s dụng máy tính để điều khiển lượng phun nhiên liu.
Ngoài EFI này, bây gicác h thống được điều khin bng máy tính, bao gm
ESA (Đánh lửa sm bằng điện tử), ISC (Điều khin tốc độ chy không ti), các h
thng chẩn đoán, v.v..
Quy trình điều khin bng máy tính
Để máy tính làm việc được thích hp, cn có mt h thng toàn din bao gm các
thiết bđầu vào và đầu ra.
Trên mt ô tô, các cm biến như cảm biến nhiệt độ nước hoc cm biến lưu lượng
khí nạp tương ứng vi thiết bđầu vào. Và các b chấp hành như các vòi phun
hoặc các IC đánh lửa tương ứng vi thiết bị đu ra. ở xe Toyota, máy tính điều
khin h thống được gi là ECU (Bđiều khin bằng điện t). Máy tính điu
khiển động cơ được gọi là ECU động cơ (hoặc ECM*: Môđun điu khiển động
cơ).
Các cm biến, các b chấp hành và ECU động cơ gắn lin vi các dây dẫn điện.
Chỉ sau khi ECU động cơ xửcác tín hiu vào t các cm biến và truyn các tín
hiệu điều khiển đến các b chp hành mi có thể điều khiển được toàn b h thng
như là một h thống điều khin bng máy tính.
*ECM là thut ng ca SAE (Hi các kỹ sư ô tô).
Khái quát v h thng EFI (Phun nhiên liu điện t)
H thng EFI s dng các cm biến khác nhau đ phát hin các tình trng hot
động của động cơ và xe ô tô. Theo các tín hiệu t các cm biến này, ECU tính toán
lượng phun nhiên liu thích hp nhất và điều khin các vòi phun để phun khi
lượng nhiên liu thích hp.
Trong thi gian xe chy bình thường, ECU động cơ xác định khối lượng phun
nhiên liệu để đạt được t l không khí - nhiên liu theo lý thuyết, nhằm đảm bo
công sut, mc tiêu th nhiên liu và mc khí x thích hp trong cùng mt lúc.
các thời điểm khác, như trong thời gian hâm nóng, tăng tốc, gim tc hoc các
điều kin làm vic vi ti trọng cao, ECU động cơ phát hiện các điu kiện đó bằng
các cm biến khác nhau và sau đó hiu chnh khối lượng phun nhiên liu nhm
đảm bo mt hn hp không khí - nhiên liu thích hp nht mi thời điểm.
Khái quát v h thống ESA (Đánh la sm bằng điện t)
H thng ESA phát hiện các điều kin của động cơ căn cứ vào các tín hiu do các
cm biến khác nhau cung cấp, và điều khiển các bugi đánh la thời điểm thích
hp.
Căn cứ vào tốc độ động cơ và tải trng của động cơ, ESA điều khin chính xác
thời điểm đánh lửa để động cơ có thể tăng công suất, làm sch các khí xả, và ngăn
chn kích n mt cách có hiu qu.
Khái quát v h thống ISC (điều khin tốc độ không ti)
H thống ISC điều khin tốc độ không ti sao cho nó luôn luôn thích hp các
điều kiện thay đi (hâm nóng, ph tải điện, v.v...).
Để gim thiu mc tiêu th nhiên liu và tiếng n, một động cơ phải hoạt động
tốc độ càng thp càng tt trong khi vn duy trì mt chế độ chy không ti ổn định.
Hơn na, tc độ chy không ti phải tăng lên để đảm bo vic hâm nóng và kh
năng làm việc thích hp khi động cơ lnh hoặc đang sử dụng máy điều hòa không
khí.
Khái quát v h thng chn đoán
ECU động cơ có một h thng chẩn đoán.
ECU luôn luôn giám sát các tín hiệu đang được chuyn vào t các cm biến khác
nhau. Nếu nó phát hin mt s c vi mt tín hiu vào, ECU s ghi s cđó dưới
dng ca nhng DTC (Mã chẩn đoán hư hỏng) và làm sáng MIL (Đèn báo hư
hng). Nếu cn ECU có th truyn tín hiu ca các DTC này bng cách nhp nháy
đèn MIL hoặc hin th các DTC hoc các d liu khác trên màn hình ca máy chn
đoán cầm tay.