
Tổng quan về tủ điện ATS - đôi nguôn điên tư đông
T ATS ( ủAutomatic Transfer Switches) là h th ng chuy n đ i ngu n t đ ng, có tác d ng khiệ ố ể ổ ồ ự ộ ụ
ngu n chính b m t thì ồ ị ấ ATS s kh i đ ng và chuy n sang ngu n d phòng. Có ATS chuy n đ iẽ ở ộ ể ồ ự ể ổ
gi a nhi u ngu n và gi a hai ngu n.ữ ề ồ ữ ồ
T i th tr ng Vi t Nam ch ph bi n lo i ạ ị ườ ệ ỉ ổ ế ạ chuy n đ i gi a hai ngu nể ổ ữ ồ . Ngu n d phòng thông th ng làồ ự ườ
máy phát đi n. Khi m t ngu n chính đi n l i m t ATS s kh i đ ng và ki m soát kh i đ ng máy phátệ ấ ồ ệ ướ ấ ẽ ở ộ ể ở ộ
đi n. Chuy n t i sang s d ng ngu n đi n d phòng là máy phát đi n. Ngoài dùng k t n i ngu n dệ ể ả ử ụ ồ ệ ự ệ ế ố ồ ự
phòng là máy phát đi n t i nhà máy đi n cũng có s d ng t ATS. Đây là ch c năng c b n c a t ATSệ ạ ệ ử ụ ủ ứ ơ ả ủ ủ
Ngoài ra, T chuy n đ i ngu n t đ ng (ATS) th ng có ủ ể ổ ồ ự ộ ườ ch c năng b o vứ ả ệ khi đi n l i và đi n máyệ ướ ệ
phát b s c nh :m t pha, m t trung tính, th p áp (tuỳ ch nh) th i gian chuy n đ i có th đi u ch nh.ị ự ố ư ấ ấ ấ ỉ ờ ể ổ ể ề ỉ
Bên c nh đó còn có nh ng ch c năng đ t thêm đó là ch c năng t o b đ nh th i theo th i gian th c.ạ ữ ứ ặ ứ ạ ộ ị ờ ờ ự
Ch c năng đ nh th i theo th i gian th c:ứ ị ờ ờ ự
trong th i gian đi l p máy và b o hành máy phát đi n 2009 đ n 2011 mình th y m t s ng i v n hànhờ ắ ả ệ ế ấ ộ ố ườ ậ
th ng không s d ng ch c năng auto c a T ATS nguyên nhân do nh ng đ n v đó không ho t đ ngườ ử ụ ứ ủ ủ ữ ơ ị ạ ộ
v đêm, ngày ngh ...ho c vào đêm ti ng n đ ng c gây nh h ng t i môi tr ng xung quanh khôngề ỉ ặ ế ồ ộ ơ ả ưở ớ ườ
đ c phép ho t đ ng. Nh v y chúng ta c n m t ch c năng đ nh th i nh m đ m b o nhu c u sau vàoượ ạ ộ ư ậ ầ ộ ứ ị ờ ằ ả ả ầ
các th i gian ca ngh , ngày ngh n u m t ngu n đi n chính h th ng s kh i đ ng máy phát đi n miniờ ỉ ỉ ế ấ ồ ệ ệ ố ẽ ở ộ ệ
ho c nh nh m đáp ng nhu c u chi u sáng thông th ng. H th ng s không kh i đ ng máy phát đi nặ ỏ ằ ứ ầ ế ườ ệ ố ẽ ở ộ ệ
chính nh m ti t ki m chi phí xăng d u. Vào nh ng ca làm vi c thì t ATS v n chuy n sang ngu n đi nằ ế ệ ầ ữ ệ ủ ẫ ể ồ ệ
d phòng n u đi n l i m t. Còn m t ch c năng ít kĩ thu t thi t k h th ng đi n đ a vào gây lãng phíự ế ệ ướ ấ ộ ứ ậ ế ế ệ ố ệ ư
tài nguyên h th ng đi n.ệ ố ệ
Ch c năng cách ly đi n l i kh i t i nh ng chuy n ngu n d phòng ho c máy phát đi n sangứ ệ ướ ỏ ả ư ể ồ ự ặ ệ
c p cho hê th ng c u h a khi h a ho nấ ố ứ ỏ ỏ ạ . Vì theo nh tiêu chu n h th ng ch a cháy(vd:BS) thì khiư ẩ ệ ố ữ
h th ng có máy phát đi n không c n thêm máy b m ch a cháy Diesel n a. Trong tiêu l nh ch a cháyệ ố ệ ầ ơ ữ ữ ệ ữ
vi c đ u tiên c n làm là ng t đi n ra kh i vùng cháy. Nên khi có cháy th c s đi n s b c t n u đi nệ ầ ầ ắ ệ ỏ ự ự ệ ẽ ị ắ ế ệ
c p cho máy b m chính b cách ly cùng h th ng đi n d n đ n b m c u h a không ho t đ ng. M t khấ ơ ị ệ ố ệ ẫ ế ơ ứ ỏ ạ ộ ộ ả
năng khác ngu n c p cho h th ng b m c u h a đ c tách bi t. Nh ng khi s y ra cháy có th toàn bồ ấ ệ ố ơ ứ ỏ ượ ệ ư ả ể ộ
khu đó b m t đi n do ch p n đi n. Máy phát đi n s kh i đ ng nh ng do nhi u nguyên nhân (muaị ấ ệ ậ ổ ệ ệ ẽ ở ộ ư ề
máy phát đi n b xung không theo thi t k ban đ u) ngu n đi n t máy phát không đ tính cách ly v iệ ổ ế ế ầ ồ ệ ừ ủ ớ
đám cháy. Xin nói thêm đây là tính năng do kinh nghi m đi l p đ t máy c a cá nhân tôi nh n th y và bệ ắ ặ ủ ậ ấ ổ
xung. Có khá nhi u đ ng nghi p cho r ng ch c năng này không c n thi t. Nh ng sau th m h a h tề ồ ệ ằ ứ ầ ế ư ả ọ ạ
nh t t i Nh t B n m t trong nh ng h th ng an toàn là: máy phát đi n đã b vô hi u hóa. Tôi hi v ngậ ạ ậ ả ộ ữ ệ ố ệ ị ệ ọ
tính năng này có th giúp ti t ki m chi phí đ u t h th ng c u h a gi m b t thi t h i n u có h a ho nể ế ệ ầ ư ệ ố ứ ỏ ả ớ ệ ạ ế ỏ ạ
s y ra.ả
Ch n t ATS nh th nào là h p lý ? ọ ủ ư ế ợ
T th ng đ c ch n có các y u t chính nh sau:ủ ườ ượ ọ ế ố ư
•Phù h p v i công su t máyợ ớ ấ
•Phù h p v i môi tr ng nhi t đ i, không khí nhi m mu i ven bi n và h i đ o.ợ ớ ườ ệ ớ ễ ố ể ả ả
•B o đ m các yêu c u v tính năng đi u khi nả ả ầ ề ề ể

Thông s tùy ch nh c a ATS đ t nh nào cho phù h p v i đi n l i Vi t Nam ?ố ỉ ủ ặ ư ợ ớ ệ ướ ệ
T ATS ch y u dùng cho h th ng có ủ ủ ế ệ ố máy phát đi nệ. Các máy m i hi n nay ch y u là máy đ i m i cóớ ệ ủ ế ờ ớ
b ng đi u khi n đi n t . Nó đã bao g m trung tâm đi u khi n ATS nên mình t p trung nói đ n ph n càiả ề ể ệ ử ồ ề ể ậ ế ầ
đ t không bao g m thi t k .ặ ồ ế ế
M t đi n l i sau bao lâu thì kh i đ ng máy phát ?ấ ệ ướ ở ộ
Tùy vào tính quan tr ng c a t i, tính c p thi t c p đi n tr l i. N u nhu c u bình th ng ta nên đ tọ ủ ả ấ ế ấ ệ ở ạ ế ầ ườ ặ
kho ng 30 đ n 60s sau khi m t đi n t ATS s đ a tín hi u vào b ng đi u khi n máy phát đi n yêu c uả ế ấ ệ ủ ẽ ư ệ ả ề ể ệ ầ
kh i đ ng. L u ý quá trình t khi máy kh i đ ng đ n lúc c p đi n m t t t 1s đ n 60s tùy vào cài đ tở ộ ư ừ ở ộ ế ấ ệ ấ ừ ừ ế ặ
nhà s n xu t máy phát đi n. Ta có th thay đ i th i gian này.ả ấ ệ ể ổ ờ
Có đi n l i tr l i sau bao lâu thì d ng máy phát đi n ?ệ ướ ở ạ ừ ệ
khi có đi n tr l i ngay l p t c h th ng s đ c chuy n sang ngu n đi n l i. Kho ng th i gian duy trìệ ở ạ ậ ứ ệ ố ẽ ượ ể ồ ệ ướ ả ờ
máy phát ch y sau khi có đi n tr l i nh m tránh tình tr ng đi n ch p tr n. Kho ng th i gian này kho ngạ ệ ở ạ ằ ạ ệ ậ ờ ả ờ ả
1 đ n 2 phút. L u ý b n thân máy phát đi n cũng m t thêm kho ng 1 đ n 2 phút m i d ng h n máy(chế ư ả ệ ấ ả ế ớ ừ ẳ ế
đ gi m t c & làm mát)ộ ả ố
Ch c năng hi n th , ch c năng trung tâm đi u khi n ATS, ứ ể ị ứ ề ể
Bảng điều khiển máy phát điện có ATS control
•Đèn báo Mains Available sáng báo hi u đi n l i n m trong ph m vi cho phép.ệ ệ ướ ằ ạ
•Đèn báo Mains On Load sáng báo hi u Đi n l i đang cung c p ra cho ph t i.ệ ệ ướ ấ ụ ả
•Đèn báo Generator Available sáng báo hi u đi n máy có giá tr cho phép .ệ ệ ị
•Đèn báo Generator On Load sáng báo hi u đi n Máy đang cung c p ra cho phệ ệ ấ ụ
t i.ả
•Hoãn kh i đ ng máy phát (Delay Start), th i gian này tuỳ ch nh.ở ộ ờ ỉ
•Hoãn ph c h i đi n l i tr l i (Delay On Restoration), th i gian này tuỳ ch nh.ụ ồ ệ ướ ở ạ ờ ỉ
•Hoãn đóng đi n l i vào ph t i (Delay On Transfer), th i gian này tuỳ ch nh.ệ ướ ụ ả ờ ỉ
•Hoãn đóng đi n máy vào ph t i (Warm Up), th i gian này tuỳ ch nh.ệ ụ ả ờ ỉ
•Ch y làm mát máy ( Cool Down ), th i gian này tuỳ ch nh.ạ ờ ỉ
•Cho phép máy c g ng kh i đ ng t i đa 03 l n.ố ắ ở ộ ố ầ
•S c bình accu t đ ng (Automatic Battery Charger) đi u ti t nguyên t c xung.ạ ự ộ ề ế ắ
•B ATS cho phép ng i s d ng ch n ngu n Đi n L i hay Đi n máy cung c pộ ườ ử ụ ọ ồ ệ ướ ệ ấ
ra ph t i khi c n thi t thông qua công t c Manual Switch ( ch đ b ng tay)ụ ả ầ ế ắ ế ộ ằ

Đ u n i cho t ATSấ ố ủ
Sơ đồ đấu nối mạch lực tủ ATS-máy phát điện
Vi c đ u n i m ch l c r t đ n gi n theo s đ trên. Đ u n i ATS-máy phát đi n có b ng đi u khi n làệ ấ ố ạ ự ấ ơ ả ơ ồ ấ ố ệ ả ề ể
bo đi n t thì có 3 hình th c k t n i ph thông trên t t c các dong máy phát đi n, t t c các hãng cungệ ử ứ ế ố ổ ấ ả ệ ấ ả
c p b ng đi u khi n khác nhau:ấ ả ề ể
1. k t n i t ATS-máy phát đi n qua c ng truy n thông: ế ố ủ ệ ổ ề
2. k t n i tín hi u đi u khi n t ATS-máy phát đi n qua c ng đi u khi n bên ngoài(ế ố ệ ề ể ủ ệ ổ ề ể
remostart)
3. k t n i tr c ti p đi n l i vào b ng đi u khi n c a máy phát đi n.ế ố ự ế ệ ướ ả ề ể ủ ệ
Ki u 1ể: khi dùng ki u k t n i này b n c n m t kh năng v l p trình và ch nên k t n i khi nhà máy c aể ế ố ạ ầ ộ ả ề ậ ỉ ế ố ủ
b n có m ng truy n thông. không có nhi u công ty dùng hình th c nàyạ ạ ề ề ứ
Ki u 2ể: t t c các b ng đi u có ch c năng này không nh ng máy phát đi n mà bao g m các lo i máyấ ả ả ề ứ ữ ệ ồ ạ
nh máy nén khí, máy làm l nh n c....N u b n s d ng ch c năng đi u khi n t xa cho máy phát đi nư ạ ướ ế ạ ử ụ ứ ề ể ừ ệ
thì b n c n đ l i ki u k t n i này cho ch c năng đó. B n tham kh o bài vi t đi u khi n t xa cho máyạ ầ ể ạ ể ế ố ứ ạ ả ế ề ể ừ
phát đi n,máy nén khí, máy làm l nh n c.ệ ạ ướ
Ki u 3ể: ki u k t n i này ch dc h tr khi b ng di u khi n c a máy phát đi n có h tr ch c năng ATSể ế ố ỉ ỗ ợ ả ề ể ủ ệ ỗ ợ ứ
control. Khi k t n i t ATS-máy phát đi n theo ki u 3 b n không c n b t kì b l p trình, ngu n nuôi, hayế ố ủ ệ ể ạ ầ ấ ộ ậ ồ
ph n t đi u khi n nào trong t ATS b n ch c n duy nh t hai MCCB cùng m t khóa chéo v đi n + cầ ử ề ể ủ ạ ỉ ầ ấ ộ ề ệ ơ
khí (n u c n) 2 qu n hút c a MCCB s đ c c p ngu n nuôi t b ng đi u khi n xu ng. V i nh ng tế ầ ậ ủ ẽ ượ ấ ồ ừ ả ề ể ố ớ ữ ủ
ATS đ t xa máy phát đi n ho c MCCB quá l n không nên cho dòng nuôi qu n hút MCCB đi qua ti pặ ệ ặ ớ ậ ế
đi m b ng đi u khi n. C n qua m t r le trung gian trong tr ng h p này.ể ả ề ể ầ ộ ơ ườ ợ
Khi T ATS s d ng ATS d ng kh i ho c máy c t ủ ử ụ ạ ố ặ ắ

ATS Osung 4 cực
Vi c k t n i không có gì thay đ i v n áp d ng 3 ki u k t n i trên. L u ý các ATS d ng kh i vd: ATSệ ế ố ổ ẫ ụ ể ế ố ư ạ ố
Osung thì có s n trung tâm đi u khi n nh ng b n nên dùng trung tâm đi u khi n c a máy phát cho vi cẵ ề ể ư ạ ề ể ủ ệ
đóng c t ATS đ c ăn kh p v i toàn h th ng.ắ ượ ớ ớ ệ ố
L u ý khi đ u n i t ATS. C nh báo nguy c cháy ATS !ư ấ ố ủ ả ơ
V i nh ng đ n v có ngu n đi n d phòng công su t nh h n công su t tiêu th khi s d ng đi nớ ữ ơ ị ồ ệ ự ấ ỏ ơ ấ ụ ử ụ ệ
l i(ướ công su t d phòng <100%ấ ự công su t tiêu thấ ụ) c n l u ý.ầ ư
M t s kĩ thu t tu v n bán hàng ch n ATS kèm theo máy phát đi n. Dòng c t c a ATS tính theo côngộ ố ậ ấ ọ ệ ắ ủ
su t máy phát đi n mà không căn c vào t l đi n d phòng là bao nhiêu % c ng xem s đ đ u n iấ ệ ứ ỷ ệ ệ ự ộ ơ ồ ấ ố
ATS-máy phát đi n vào h th ng đi n. D n đ n ATS b h ng ti p đi m nhanh h n th m chí là cháy ATS.ệ ệ ố ệ ẫ ế ị ỏ ế ể ơ ậ
Nguyên nhân vì khi máy phát đi n d ng ATS ch u dòng đi n l n h n đ nh m c cho phép d n đ n h ngệ ừ ị ệ ớ ơ ị ứ ẫ ế ỏ
ti p đi m, h quang phóng gây cháy...ế ể ồ
cách kh c ph c ắ ụ
1, Kh c ph c b ng cách phân t i u tiên và không u tiên. T i u tiên là nh ng t i nh ắ ụ ằ ả ư ư ả ư ữ ả ư thang máy, chi uế
sáng, c u h aứ ỏ b t bu c ph i có đi n khi b m t đi n. T i không u tiên nh đi u hòa, ... b n chia làmắ ộ ả ệ ị ấ ệ ả ư ư ề ạ
sao cho t ng công su t x h s kh i đ ng t i tiêu th nh h n ho c b ng công su t máy phát đi n. Nhổ ấ ệ ố ở ộ ả ụ ỏ ơ ặ ằ ấ ệ ư
v y ta ch đ u ngu n đi n u tiên qua ATS đ n t i tiêu th . T i không u tiên đ u th ng t ậ ỉ ấ ồ ệ ư ế ả ụ ả ư ấ ẳ ừ t phân ph iủ ố
đ n t i không qua ATS. Nh v y khi m t đi n ch có t i u tiên đ c dùng ATS. Dòng qua ATS là dòngế ả ư ậ ấ ệ ỉ ả ư ượ
n m trong d i đóng c t cho phép. Ph n t i không u tiên tách bi t đ c c p đi n tr l i khi có đi n l i.ằ ả ắ ầ ả ư ệ ượ ấ ệ ở ạ ệ ướ
2, Ch n ATS có dòng l n h n dòng đ nh m c c a máy phát b ng dong tiêu th c a t i bình th ng khiọ ớ ơ ị ứ ủ ằ ụ ủ ả ườ
dùng đi n l i. Nh c đi m c a ph ng án này là máy phát có th ho t đ ng quá t i khi m t đi n s yệ ướ ượ ể ủ ươ ể ạ ộ ả ấ ệ ả
ra n u các thi t b tiêu th đi n không đ c ng t b t ra kh i h th ng điên.ế ế ị ụ ệ ượ ắ ớ ỏ ệ ố
Khi l p t ATS c n l u ý đ n ph n t b o v đ u phát đi n. ắ ủ ầ ư ế ầ ử ả ệ ầ ệ
Do m t s hãng có tích h p MCCB b o v đ u phát có nhà cung c p l i đ là ộ ố ợ ả ệ ầ ấ ạ ể options. N u khi l p ATSế ắ
mà không l u ý đ n vi c b o v ng n m ch cho đ u phát. Khi dùng máy phát có th làm cháy đ u phátư ế ệ ả ệ ắ ạ ầ ể ầ
máy phát đi n.ệ
View more random threads same category:
•iBMS - Giải pháp quản lý toà nhà tôi ưu hoá thu...
•Siemens - I/O không dây, module IWLAN giúp tiết...
•Chống sét trực tiếp - Công nghệ phân tán điện...
•Xu hướng tích hợp internet và băng thông rộng vào...
•Công nghệ điều khiển thông minh EIB - Những điều...

•Bộ điều khiển hệ thống nhà thông minh Omni LT
•Tương lai của Tự động hoá trong các toà nhà
•Kiểm định kỹ thuật an toàn hệ thống thang máy...
VIETbuyer: Tổng quan về tủ điện ATS - đôi nguôn điên tư đông
Dien dan chuyen nganh Camera giam sat, IP camera, kiem soat vao ra, phong chay - chua chay

