Tng quan v t đin ATS - đôi nguôn điên tư đông
T ATS ( Automatic Transfer Switches) là h th ng chuy n đ i ngu n t đ ng, có tác d ng khi
ngu n chính b m t thì ATS s kh i đ ng và chuy n sang ngu n d phòng.ATS chuy n đ i
gi a nhi u ngu n và gi a hai ngu n.
T i th tr ng Vi t Nam ch ph bi n lo i ườ ế chuy n đ i gi a hai ngu n . Ngu n d phòng thông th ng là ườ
máy phát đi n. Khi m t ngu n chính đi n l i m t ATS s kh i đ ng và ki m soát kh i đ ng máy phát ướ
đi n. Chuy n t i sang s d ng ngu n đi n d phòng là máy phát đi n. Ngoài dùng k t n i ngu n d ế
phòng là máy phát đi n t i nhà máy đi n cũng có s d ng t ATS. Đây là ch c năng c b n c a t ATS ơ
Ngoài ra, T chuy n đ i ngu n t đ ng (ATS) th ng có ườ ch c năng b o v khi đi n l i và đi n máy ướ
phát b s c nh :m t pha, m t trung tính, th p áp (tuỳ ch nh) th i gian chuy n đ i có th đi u ch nh. ư
Bên c nh đó còn có nh ng ch c năng đ t thêm đó là ch c năng t o b đ nh th i theo th i gian th c.
Ch c năng đ nh th i theo th i gian th c:
trong th i gian đi l p máy và b o hành máy phát đi n 2009 đ n 2011 mình th y m t s ng i v n hành ế ườ
th ng không s d ng ch c năng auto c a T ATS nguyên nhân do nh ng đ n v đó không ho t đ ngườ ơ
v đêm, ngày ngh ...ho c vào đêm ti ng n đ ng c gây nh h ng t i môi tr ng xung quanh không ế ơ ưở ườ
đ c phép ho t đ ng. Nh v y chúng ta c n m t ch c năng đ nh th i nh m đ m b o nhu c u sau vàoượ ư
các th i gian ca ngh , ngày ngh n u m t ngu n đi n chính h th ng s kh i đ ng máy phát đi n mini ế
ho c nh nh m đáp ng nhu c u chi u sáng thông th ng. H th ng s không kh i đ ng máy phát đi n ế ườ
chính nh m ti t ki m chi phí xăng d u. Vào nh ng ca làm vi c thì t ATS v n chuy n sang ngu n đi n ế
d phòng n u đi n l i m t. Còn m t ch c năng ít kĩ thu t thi t k h th ng đi n đ a vào gây lãng phí ế ướ ế ế ư
tài nguyên h th ng đi n.
Ch c năng cách ly đi n l i kh i t i nh ng chuy n ngu n d phòng ho c máy phát đi n sang ướ ư
c p cho hê th ng c u h a khi h a ho n . Vì theo nh tiêu chu n h th ng ch a cháy(vd:BS) thì khiư
h th ng có máy phát đi n không c n thêm máy b m ch a cháy Diesel n a. Trong tiêu l nh ch a cháy ơ
vi c đ u tiên c n làm là ng t đi n ra kh i vùng cháy. Nên khi có cháy th c s đi n s b c t n u đi n ế
c p cho máy b m chính b cách ly cùng h th ng đi n d n đ n b m c u h a không ho t đ ng. M t kh ơ ế ơ
năng khác ngu n c p cho h th ng b m c u h a đ c tách bi t. Nh ng khi s y ra cháy có th toàn b ơ ượ ư
khu đó b m t đi n do ch p n đi n. Máy phát đi n s kh i đ ng nh ng do nhi u nguyên nhân (mua ư
máy phát đi n b xung không theo thi t k ban đ u) ngu n đi n t máy phát không đ tính cách ly v i ế ế
đám cháy. Xin nói thêm đây là tính năng do kinh nghi m đi l p đ t máy c a cá nhân tôi nh n th y và b
xung. Có khá nhi u đ ng nghi p cho r ng ch c năng này không c n thi t. Nh ng sau th m h a h t ế ư
nh t t i Nh t B n m t trong nh ng h th ng an toàn là: máy phát đi n đã b vô hi u hóa. Tôi hi v ng
tính năng này có th giúp ti t ki m chi phí đ u t h th ng c u h a gi m b t thi t h i n u có h a ho n ế ư ế
s y ra.
Ch n t ATS nh th nào là h p lý ? ư ế
T th ng đ c ch n có các y u t chính nh sau: ườ ượ ế ư
Phù h p v i công su t máy
Phù h p v i môi tr ng nhi t đ i, không khí nhi m mu i ven bi n và h i đ o. ườ
B o đ m các yêu c u v tính năng đi u khi n
Thông s tùy ch nh c a ATS đ t nh nào cho phù h p v i đi n l i Vi t Nam ? ư ướ
T ATS ch y u dùng cho h th ng có ế máy phát đi n. Các máy m i hi n nay ch y u là máy đ i m i có ế
b ng đi u khi n đi n t . Nó đã bao g m trung tâm đi u khi n ATS nên mình t p trung nói đ n ph n cài ế
đ t không bao g m thi t k . ế ế
M t đi n l i sau bao lâu thì kh i đ ng máy phát ? ướ
Tùy vào tính quan tr ng c a t i, tính c p thi t c p đi n tr l i. N u nhu c u bình th ng ta nên đ t ế ế ườ
kho ng 30 đ n 60s sau khi m t đi n t ATS s đ a tín hi u vào b ng đi u khi n máy phát đi n yêu c u ế ư
kh i đ ng. L u ý quá trình t khi máy kh i đ ng đ n lúc c p đi n m t t t 1s đ n 60s tùy vào cài đ t ư ế ế
nhà s n xu t máy phát đi n. Ta có th thay đ i th i gian này.
Có đi n l i tr l i sau bao lâu thì d ng máy phát đi n ? ướ
khi có đi n tr l i ngay l p t c h th ng s đ c chuy n sang ngu n đi n l i. Kho ng th i gian duy trì ượ ướ
máy phát ch y sau khi có đi n tr l i nh m tránh tình tr ng đi n ch p tr n. Kho ng th i gian này kho ng
1 đ n 2 phút. L u ý b n thân máy phát đi n cũng m t thêm kho ng 1 đ n 2 phút m i d ng h n máy(chế ư ế ế
đ gi m t c & làm mát)
Ch c năng hi n th , ch c năng trung tâm đi u khi n ATS,
Bng điu khin máy phát đin có ATS control
Đèn báo Mains Available sáng báo hi u đi n l i n m trong ph m vi cho phép. ướ
Đèn báo Mains On Load sáng báo hi u Đi n l i đang cung c p ra cho ph t i. ướ
Đèn báo Generator Available sáng báo hi u đi n máy có giá tr cho phép .
Đèn báo Generator On Load sáng báo hi u đi n Máy đang cung c p ra cho ph
t i.
Hoãn kh i đ ng máy phát (Delay Start), th i gian này tuỳ ch nh.
Hoãn ph c h i đi n l i tr l i (Delay On Restoration), th i gian này tuỳ ch nh. ướ
Hoãn đóng đi n l i vào ph t i (Delay On Transfer), th i gian này tuỳ ch nh. ướ
Hoãn đóng đi n máy vào ph t i (Warm Up), th i gian này tuỳ ch nh.
Ch y làm mát máy ( Cool Down ), th i gian này tuỳ ch nh.
Cho phép máy c g ng kh i đ ng t i đa 03 l n.
S c bình accu t đ ng (Automatic Battery Charger) đi u ti t nguyên t c xung. ế
B ATS cho phép ng i s d ng ch n ngu n Đi n L i hay Đi n máy cung c p ườ ướ
ra ph t i khi c n thi t thông qua công t c Manual Switch ( ch đ b ng tay) ế ế
Đ u n i cho t ATS
Sơ đồ đấu ni mch lc t ATS-máy phát đin
Vi c đ u n i m ch l c r t đ n gi n theo s đ trên. Đ u n i ATS-máy phát đi n có b ng đi u khi n là ơ ơ
bo đi n t thì có 3 hình th c k t n i ph thông trên t t c các dong máy phát đi n, t t c các hãng cung ế
c p b ng đi u khi n khác nhau:
1. k t n i t ATS-máy phát đi n qua c ng truy n thông: ế
2. k t n i tín hi u đi u khi n t ATS-máy phát đi n qua c ng đi u khi n bên ngoài(ế
remostart)
3. k t n i tr c ti p đi n l i vào b ng đi u khi n c a máy phát đi n.ế ế ướ
Ki u 1: khi dùng ki u k t n i này b n c n m t kh năng v l p trình và ch nên k t n i khi nhà máy c a ế ế
b n có m ng truy n thông. không có nhi u công ty dùng hình th c này
Ki u 2: t t c các b ng đi u có ch c năng này không nh ng máy phát đi n mà bao g m các lo i máy
nh máy nén khí, máy làm l nh n c....N u b n s d ng ch c năng đi u khi n t xa cho máy phát đi nư ướ ế
thì b n c n đ l i ki u k t n i này cho ch c năng đó. B n tham kh o bài vi t đi u khi n t xa cho máy ế ế
phát đi n,máy nén khí, máy làm l nh n c. ướ
Ki u 3: ki u k t n i này ch dc h tr khi b ng di u khi n c a máy phát đi n có h tr ch c năng ATS ế
control. Khi k t n i t ATS-máy phát đi n theo ki u 3 b n không c n b t kì b l p trình, ngu n nuôi, hayế
ph n t đi u khi n nào trong t ATS b n ch c n duy nh t hai MCCB cùng m t khóa chéo v đi n + c ơ
khí (n u c n) 2 qu n hút c a MCCB s đ c c p ngu n nuôi t b ng đi u khi n xu ng. V i nh ng tế ượ
ATS đ t xa máy phát đi n ho c MCCB quá l n không nên cho dòng nuôi qu n hút MCCB đi qua ti p ế
đi m b ng đi u khi n. C n qua m t r le trung gian trong tr ng h p này. ơ ườ
Khi T ATS s d ng ATS d ng kh i ho c máy c t
ATS Osung 4 cc
Vi c k t n i không có gì thay đ i v n áp d ng 3 ki u k t n i trên. L u ý các ATS d ng kh i vd: ATS ế ế ư
Osung thì có s n trung tâm đi u khi n nh ng b n nên dùng trung tâm đi u khi n c a máy phát cho vi c ư
đóng c t ATS đ c ăn kh p v i toàn h th ng. ượ
L u ý khi đ u n i t ATS. C nh báo nguy c cháy ATS !ư ơ
V i nh ng đ n v có ngu n đi n d phòng công su t nh h n công su t tiêu th khi s d ng đi n ơ ơ
l i(ướ công su t d phòng <100% công su t tiêu th ) c n l u ý. ư
M t s kĩ thu t tu v n bán hàng ch n ATS kèm theo máy phát đi n. Dòng c t c a ATS tính theo công
su t máy phát đi n mà không căn c vào t l đi n d phòng là bao nhiêu % c ng xem s đ đ u n i ơ
ATS-máy phát đi n vào h th ng đi n. D n đ n ATS b h ng ti p đi m nhanh h n th m chí là cháy ATS. ế ế ơ
Nguyên nhân vì khi máy phát đi n d ng ATS ch u dòng đi n l n h n đ nh m c cho phép d n đ n h ng ơ ế
ti p đi m, h quang phóng gây cháy...ế
cách kh c ph c
1, Kh c ph c b ng cách phân t i u tiên và không u tiên. T i u tiên là nh ng t i nh ư ư ư ư thang máy, chi uế
sáng, c u h a b t bu c ph i có đi n khi b m t đi n. T i không u tiên nh đi u hòa, ... b n chia làm ư ư
sao cho t ng công su t x h s kh i đ ng t i tiêu th nh h n ho c b ng công su t máy phát đi n. Nh ơ ư
v y ta ch đ u ngu n đi n u tiên qua ATS đ n t i tiêu th . T i không u tiên đ u th ng t ư ế ư t phân ph i
đ n t i không qua ATS. Nh v y khi m t đi n ch có t i u tiên đ c dùng ATS. Dòng qua ATS là dòngế ư ư ượ
n m trong d i đóng c t cho phép. Ph n t i không u tiên tách bi t đ c c p đi n tr l i khi có đi n l i. ư ượ ướ
2, Ch n ATS có dòng l n h n dòng đ nh m c c a máy phát b ng dong tiêu th c a t i bình th ng khi ơ ườ
dùng đi n l i. Nh c đi m c a ph ng án này là máy phát có th ho t đ ng quá t i khi m t đi n s y ướ ượ ươ
ra n u các thi t b tiêu th đi n không đ c ng t b t ra kh i h th ng điên.ế ế ượ
Khi l p t ATS c n l u ý đ n ph n t b o v đ u phát đi n. ư ế
Do m t s hãng có tích h p MCCB b o v đ u phát có nhà cung c p l i đ options. N u khi l p ATSế
mà không l u ý đ n vi c b o v ng n m ch cho đ u phát. Khi dùng máy phát có th làm cháy đ u phátư ế
máy phát đi n.
View more random threads same category:
iBMS - Gii pháp qun lý toà nhà tôi ưu hoá thu...
Siemens - I/O không dây, module IWLAN giúp tiết...
Chng sét trc tiếp - Công ngh phân tán đin...
Xu hướng tích hp internet và băng thông rng vào...
Công ngh điu khin thông minh EIB - Nhng điu...
B điu khin h thng nhà thông minh Omni LT
Tương lai ca T động hoá trong các toà nhà
Kim định k thut an toàn h thng thang máy...
VIETbuyer: Tng quan v t đin ATS - đôi nguôn điên tư đông
Dien dan chuyen nganh Camera giam sat, IP camera, kiem soat vao ra, phong chay - chua chay