Tiết 44 : TR BÀI TP LÀM VĂN SỐ 2
A. Mc tiêu cn đạt
- Hs nm vững hơn cách làmi văn t s kết hp vi miêu t, nhn xét được
nhng ch mnh, ch yếu ca mình khi viết loii này.
- Rèn luyn kỹ năng tìm hiu để, lp n ý và diễn đạt.
B. Chun b
- Gv chm i, phân loi li.
- Chni mu.
- Ly điểm
C. Tiến trình t chc các hoạt động
1. ổn định và kim tra sĩ số.
2. Kim tra v ghi bài ca mt s hs.
3. Bài mi.
Hoạt đng GV - hc sinh Ni dung cn đạt
Hoạt đng 1: u cu hs đọc
li đề.
? Bước 1?
* HS đọc lại đềi:
Đềi : Em hãy k li giấc mơ được gp lại người thân sau
nhiều năm xa cách.
I. Tìm hiểu đề.
+ Kiu bài :n tự s
+ Phương thức biểu đạt: T s kết hp vi miêu t ( Có miêu
? Bước 2?
? Có nhng yêu cu nào v ni
dung?
? Nêu ~ y/c v hình thc?
Hoạt đng 2
t nim)
II. Dàn bài.
1. Yêu cu v ni dung
K v mt ln nằm mơ.
+ MB : nêu h/ cnh, lý do v người thân mình năm mơ.
+ TB :- k, t những đổi thay ca người thân.( V hình th,
về con người, nhng xao động trong tâm hn mình khi nhìn
thy.)
- K t gp g với ngưi thân : nói chuyn , c ch thân mt..
.
=> Th hiện được nỗi xúc động ca bn thân, tình cm gn
gũi, nhung nhớ.
Nhng k nim vui bun
+ KB : Kết thúc giấc mơ và cảm xúc lng li .
2. Yêu cu v hình thc
- Viết dưới dng bức t 3 phn
- Có yếu t miêu t, miêu tngười, t nim, kết hp t s
có thyếu t ngh lun.
- có cm xúc chân thành
- trình bày sạch đẹp, không mc li diễn đạt thông thường.
Hs tự đánh giá ưu nhược điểm
bài viết ca nh.
Gv nhn xét
Hs trao đổi hướng sa cha
Gv b sung kết lunch sa
cha
- biết tách đoạn hp
III. Nhận xét và đánh giá
1. Ưu điểm
- Bài viết đầy đủ ý v ni dung.
- Nhiều bài đủ b cục, tách đoạn hp lý.
- Kết hp t cnh, tả người, t ni m và t s, biu cm.
- Cm xúc chân thành.
- Diễn đạt trong sáng rõ gn
- Tưởng tượng hp lý : .
2. Nhược đim
- Mt s bài viết sơ sài, hời ht, cm xúc sáo mòn.
- Mt s bài ít yếu t miêu t.
- Mc lỗi lôgích tưởng tượng bt hợp lý : lý do điến trường.
3. Kết qu: 100% biết viết bài văn tự s kết hơp với miêu t.
4. Đọc bài hay - đoạn hay
IV. B sung và sa cha li – Hs t sa cha.
D.Cng c – dn dò :
- Son bài : “ Đồng chí ”; Xem li cách kết hp yếu t miêu t ( Có c miêu t ni tâm)
trong bài văn tự s.