
TR C NGHI M PH N GIÁO D C H C ĐI C NG.Ắ Ệ Ầ Ụ Ọ Ạ ƯƠ
Câu 1: Hi n t ng giáo d c xu t hi n trong xã h i loài ng i là nh và doệ ượ ụ ấ ệ ộ ườ ờ
y u t nào trong các y u t nào d i đây?ế ố ế ố ướ
a. Do con ng i có ý th c.ườ ứ
b. Do con ng i có ngôn ng .ườ ữ
c. Do con ng i có t duy.ườ ư
d. Do con ng i có lao đng.ườ ộ
e. Do c 4 y u t trên. *ả ế ố
Câu 2: Nêu đy đ các y u t t o thành quá trình s ph m.ầ ủ ế ố ạ ư ạ
a. Khách th , ch th giáo d c.ể ủ ể ụ
b. M c đích giáo d c, n i dung giáo d c.ụ ụ ộ ụ
c. Ph ng pháp giáo d c, hình th c t ch c giáo d c.ươ ụ ứ ổ ứ ụ
d. K t qu giáo d c.ế ả ụ
e. C a,b,c,d.*ả
Câu 3: Giáo d c – v i t cách là m t hi n t ng xã h i – là:ụ ớ ư ộ ệ ượ ộ
a. Ho t đng c a th h đi tr c truy n l i cho th h đi sau nh ng kinhạ ộ ủ ế ệ ướ ề ạ ế ệ ữ
nghi m v lao đng s n xu t và sinh ho t c ng đng.ệ ề ộ ả ấ ạ ộ ồ
b. Ho t đng c a nh ng ng i tr tu i ti p thu nh ng kinh nghi m v laoạ ộ ủ ữ ườ ẻ ổ ế ữ ệ ề
đng s n xu t và sinh ho t c ng đng.ộ ả ấ ạ ộ ồ
c. Ho t đng c a th h đi tr c truy n l i cho th h đi sau nh ng kinhạ ộ ủ ế ệ ướ ề ạ ế ệ ữ
nghi m v lao đng s n xu t và sinh ho t c ng đng và s ti p thu c aệ ề ộ ả ấ ạ ộ ồ ự ế ủ
nh ng ng i tr tu i v nh ng kinh nghi m đó.*ữ ườ ẻ ổ ề ữ ệ
d. T t c các ho t đng trên.ấ ả ạ ộ
Câu 4: Giáo d c có đc tr ng c b n là:ụ ặ ư ơ ả
a. Truy n đt nh ng kinh nghi m đã tích lu trong quá trình l ch s phát tri nề ạ ữ ệ ỹ ị ử ể
xã h i loài ng i.ộ ườ
b. Lĩnh h i nh ng kinh nghi m đã tích lu trong quá trình l ch s phát tri n xãộ ữ ệ ỹ ị ử ể
h i loài ng i.ộ ườ
c. Truy n đt và lĩnh h i n n văn hoá c a xã h i loài ng i.ề ạ ộ ề ủ ộ ườ
d. Truy n đt và lĩnh h i nh ng kinh nghi m đã tích lu trong quá trình l ch sề ạ ộ ữ ệ ỹ ị ử
phát tri n c a xã h i loài ng i.*ể ủ ộ ườ
Câu 5: Truy n đt và lĩnh h i nh ng kinh nghi m đã tích lu trong quá trìnhề ạ ộ ữ ệ ỹ
l ch s phát tri n c a xã h i loài ng i, đó là nét đc tr ng c b n c a:ị ử ể ủ ộ ườ ặ ư ơ ả ủ
a. Quá trình s ph m – đi t ng c a giáo d c h c.ư ạ ố ượ ủ ụ ọ
b. Quá trình giáo d c – 1 b ph n c a quá trình s ph m.ụ ộ ậ ủ ư ạ
c. Quá trình d y h c - 1 b ph n c a quá trình s ph m.ạ ọ ộ ậ ủ ư ạ
d. Giáo d c – 1 hi n t ng c a xã h i loài ng i.*ụ ệ ượ ủ ộ ườ
Câu 6: Nh đc giáo d c mà cá th tr thành:ờ ượ ụ ể ở
a. Con ng i.ườ
b. Cá nhân.
c. Nhân cách.*
d. Ng i l n tu i.ườ ớ ổ
Câu 7: Giáo d c làm cho:ụ
a. Nhu c u và năng l c c a con ng i ngày càng phong phú và đa d ng.ầ ự ủ ườ ạ
b. Nhân cách con ng i đc phát tri n ngày càng đy đ và hoàn thi n.ườ ượ ể ầ ủ ệ

c. S c m nh tinh th n và s c m nh th ch t c a con ng i ngày càng tăngứ ạ ầ ứ ạ ể ấ ủ ườ
lên.
d. C a, b, c.*ả
Câu 8: Giáo d c là đi u ki n không th thi u đc đ duy trì và phát tri n điụ ề ệ ể ế ượ ể ể ờ
s ngc a con ng i, c a xã h i loài ng i vì:ố ủ ườ ủ ộ ườ
a. Giáo d c tái s n xu t nh ng nhu c u và năng l c c a con ng i.ụ ả ấ ữ ầ ự ủ ườ
b. Giáo d c tái s n xu t nh ng s c m nh b n ch t c a con ng i.ụ ả ấ ữ ứ ạ ả ấ ủ ườ
c. Giáo d c tái s n xu t nh ng nhân cách, s c lao đng c n thi t phù h p v iụ ả ấ ữ ứ ộ ầ ế ợ ớ
yêu c u xã h i.*ầ ộ
d. Giáo d c tái s n xu t các ho t đng s ng khác c a xã h i.ụ ả ấ ạ ộ ố ủ ộ
Câu 9: đâu có con ng i, đó có giáo d c vì:Ở ườ ở ụ
a. Giáo d c là m t ho t đng có m c đích c a con ng i.ụ ộ ạ ộ ụ ủ ườ
b. Giáo d c là m t ho t đng có ý th c c a con ng i.ụ ộ ạ ộ ứ ủ ườ
c. Giáo d c là m t ch c năng đc tr ng c a xã h i loài ng i.ụ ộ ứ ặ ư ủ ộ ườ
d. Giáo d c là yêu c u c n thi t c a xã h i.ụ ầ ầ ế ủ ộ
e. C a, b, c. * ả
Câu 10: Giáo d c là m t hi n t ng ph bi n c a xã h i loài ng i vì:ụ ộ ệ ượ ổ ế ủ ộ ườ
a. GD là ph ng th c đ tái s n xu t s c lao đng xã h i.ươ ứ ể ả ấ ứ ộ ộ
b. GD là ph ng th c đ tái s n xu t nh ng nhân cách phù h p v i yêu c uươ ứ ể ả ấ ữ ợ ớ ầ
xã h i.ộ
c. GD là ch c năng đc trung c a xã h i loài ng i.*ứ ặ ủ ộ ườ
d. GD là ph ng th c đ tái s n xu t nh ng ho t đng s ng c a xã h i. ươ ứ ể ả ấ ữ ạ ộ ố ủ ộ
Câu 11: GD là m t t t y u và không bao gi m t đi (vĩnh h ng) vì:ộ ấ ế ờ ấ ằ
a. GD ra đi sau s ra đi c a xã h i.ờ ự ờ ủ ộ
b. GD nh h ng to l n đn s phát tri n c a xã h i.ả ưở ớ ế ự ế ủ ộ
c. GD là nhân t tái s n xu t xã h i.*ố ả ấ ộ
d. C a, b, c.ả
Câu 12: Mèo d y con b t chu t là m t hi n t ng:ạ ắ ộ ộ ệ ượ
a. B n năng.*ả
b. GD.
c. B t ch c.ắ ướ
Câu 13: Trong th gi i đng v t có hi n t ng GD không?ế ớ ộ ậ ệ ượ
a. Có.
b. Không.*
Câu 14: GD là m t hi n t ng:ộ ệ ượ
a. T nhiên.ự
b. Xã h i.ộ
c. Xã h i đc bi t.*ộ ặ ệ
d. T nhiên – xã h i.ự ộ
Câu 15: Quá trình s ph m có ph i là hi n t ng GD không?ư ạ ả ệ ưọ
a. Có.*
b. Không.
Câu 16: M i hi n t ng GD đu là đi t ng nghiên c u c a GDH:ọ ệ ượ ề ố ượ ứ ủ
a. Đúng.
b. Sai.*

Câu 17: Nh ng hi n t ng GD nào d i đây là đi t ng nghi n c u c aữ ệ ượ ướ ố ượ ệ ứ ủ
GDH:
a. Các hi n t ng GD di n ra các cung thi u nhi.ệ ượ ễ ở ế
b. Các hi n t ng GD di n ra các câu l c b văn hoá.ệ ượ ễ ở ạ ộ
c. Các hi n t ng GD di n ra các tr ng h c.ệ ượ ễ ở ườ ọ
d. C a, b, c.*ả
Câu 18: Qúa tình s ph m là s th ng nh t c a hai quá trình b ph n, đó là:ư ạ ự ố ấ ủ ộ ậ
a. Quá trình d y và quá trình h c.ạ ọ
b. Quá trình DH và quá trình GD.*
c. Quá trình GD và quá trình t GD.ự
d. Quá trình truy n th kinh nghi m xã h i và quá trình ti p thu kinh nghi mề ụ ệ ộ ế ệ
xã h i. ộ
Câu 19: Ch c năng tr i c a quá trình DH là:ứ ộ ủ
a. Võ trang cho ng i h c nh ng tri th c v t nhiên, xã h i và t duy.ườ ọ ữ ứ ề ự ộ ư
b. Trau d i h c v n.*ồ ọ ấ
c. Hình thành nh ng k năng, k x o nh n th c ho t đng.ữ ỹ ỹ ả ậ ứ ạ ộ
Câu 20: Ch c năng tr i c a quá trình GD (nghĩa h p) là:ứ ộ ủ ẹ
a. Xây d ng h th ng ni m tin, lý t ng, đng c , thái đ, tính cách, thóiự ệ ố ề ưở ộ ơ ộ
quen.
b. Hình thành và phát tri n nh ng ph m ch t v th gi i quan khoa h c, chínhể ữ ẩ ấ ề ế ớ ọ
tr , đo đc, th m m , .. c a cá nhân ng i h c.ị ạ ứ ẩ ỹ ủ ườ ọ
c. C a, b.*ả
Câu 21: Ng i sinh viên v a ph i h c tri th c, v a ph i rèn luy n đo đc vì:ườ ừ ả ọ ứ ừ ả ệ ạ ứ
a. Quá trình đào t o đi h c bao g m c quá trình d y h c và quá trình GD.ạ ở ạ ọ ồ ả ạ ọ
b. Xã h i yêu c u con ng i ph i có c tài và đc.ộ ầ ườ ả ả ứ
c. Quá trình đào t o đi h c là quá trình hình thành nhân cách toàn di n choạ ở ạ ọ ệ
ng i sinh viên.ườ
d. C a, b, c*.ả
Câu 22: Quá trình d y h c là s th ng nh t bi n ch ng c a quá trình gi ngạ ọ ự ố ấ ệ ứ ủ ả
d y và quá trình h c t p. Vì v y, trong quá tình d y h c, ng i h c đóng vaiạ ọ ậ ậ ạ ọ ườ ọ
trò:
a. Ch th c a quá trình d y h c.ủ ể ủ ạ ọ
b. Khách th c a quá trình d y h c.ể ủ ạ ọ
c. V a là ch th , v a là khách th c a quá trình d y h c*.ừ ủ ể ừ ể ủ ạ ọ
Câu 23: Nhi m v nghiên c u c a GDH là:ệ ụ ứ ủ
a. Nghiên c u b n ch t, c u trúc và nh ng tính quy lu t c a quá trình GD.ứ ả ấ ấ ữ ậ ủ
b. Nghiên c u nh ng đc đi m c a quá trình GD di n ra v i m i khách thứ ữ ặ ể ủ ễ ớ ọ ể
GD khác nhau.
c. Nghiên c u nh ng đc đi m c a quá trình GD trong nh ng th ch khácứ ữ ặ ể ủ ở ữ ể ế
nhau.
d. Xác đnh nhi m v , n i dung, ph ng pháp, ph ng ti n và hình th c tị ệ ụ ộ ươ ươ ệ ứ ổ
ch c GD đ quá trình đó v n hành t i u.ứ ể ậ ố ư
e. C a, b, c, d.*ả
Câu 24: Các quá trình ho t đng nh m t o ra c s khoa h c c a th gi iạ ộ ằ ạ ơ ở ọ ủ ế ớ
quan, lý t ng đo đc, thái đ th m m , đi v i hi n th c c a con ng i, kưở ạ ứ ộ ẩ ỹ ố ớ ệ ự ủ ườ ể
c vi c phát tri n nâng cao th l c là:ả ệ ể ể ự

a. Quá trình gd th ch t.ể ấ
b. Quá trình gd đo đc.ạ ứ
c. Quá trình gd th m m .ẩ ỹ
d. Quá trình gd (nghĩa h p)*.ẹ
e. C a, b, c, d. ả
Câu 25: Hãy ghép các khái ni m cho phù h p:ệ ợ
1. GD theo nghĩa h pẹ
b.
a. Là khái ni m bao g m c giáo d ng, d y h c, vàệ ồ ả ưỡ ạ ọ
t t c nh ng y u t t o nên nh ng nét tính cách vàấ ả ữ ế ố ạ ữ
ph m ch t c a con ng i.ẩ ấ ủ ườ
2. GD theo nghĩa
r ng a.ộ b. Là các quá trình ho t đng nh m t o ra c s khoaạ ộ ằ ạ ơ ở
h c c a th gi i quan, lý t ng đo đc, thái đ th mọ ủ ế ớ ưở ạ ứ ộ ẩ
m đi v i hi n th cc a con ng i k c vi c phátỹ ố ớ ệ ự ủ ườ ể ả ệ
tri n nâng cao th l c.ể ể ự
3. D y h c d.ạ ọ c. Là khái ni m ch ho t đng đan xen vào nhau c aệ ỉ ạ ộ ủ
giáo viên và h c sinh nh m đt đc m c đích đã đ ra.ọ ằ ạ ượ ụ ề
d. Là khái ni m ch ho t đng chung c a ng i d y vàệ ỉ ạ ộ ủ ườ ạ
ng i h c, hai ho t đng này song song t n t i vàườ ọ ạ ộ ồ ạ
phát tri n trong cùng m t quá trình th ng nh tể ộ ố ấ
Câu 26: Trong quá trình d y h c, vai trò ch đo c a ng i giáo viên th hi nạ ọ ủ ạ ủ ườ ể ệ
ch :ở ỗ
a. Đnh h ng vi c truy n th tri th c, k năng, k x o đn ng i h c m tị ướ ệ ề ụ ứ ỹ ỹ ả ế ườ ọ ộ
cách h p lý, khoa h c.ợ ọ
b. T ch c vi c truy n th tri th c, k năng, k x o đn ng i h c m t cáchổ ứ ệ ề ụ ứ ỹ ỹ ả ế ườ ọ ộ
h p lý, khoa h c.*ợ ọ
c. C a và b.ả
Câu 27: Trong quá trình d y h c, vai trò ch th c a ng i h c th hi n ạ ọ ủ ể ủ ườ ọ ể ệ ở
ch :ỗ
a. Ng i h c ti p thu m t cách có ý th c h th ng ki n th c, k năng và kườ ọ ế ộ ứ ệ ố ế ứ ỹ ỹ
x o ho t đng.ả ạ ộ
b. Năng l c ti p thu m t cách đc l p và sáng t o h th ng ki n th c, k năngự ế ộ ộ ậ ạ ệ ố ế ứ ỹ
và k x o ho t đng.ỹ ả ạ ộ
c. Ng i h c hình thành năng l c và thái đ h c t p đúng đn.ườ ọ ự ộ ọ ậ ắ
d. C a, b, c.*ả
Câu 28: Vai trò ch đng, tích c c,năng đng c a ng i h c trong quá trìnhủ ộ ự ộ ủ ườ ọ
h c t p có ý nghĩa quy t đnh đi v i:ọ ậ ế ị ố ớ
a. S lĩnh h i ki n th c.ự ộ ế ứ
b. S phát tri n trí tu .ự ể ệ
c. S hoàn thi n nhân cách.ự ệ
d. C a, b, c.*ả
Câu 29: Phân ngành c a GDH nghiên c u v b n ch t và nh ng quy lu t c aủ ứ ề ả ấ ữ ậ ủ
quá trình s ph m toàn v n, v m c đích và n i dung c a quá trình đó, đ tư ạ ẹ ề ụ ộ ủ ể ừ
đó t o ra các ngành GDH khác đi sâu vào nh ng v n đ c th , là:ạ ữ ấ ề ụ ể

a. Lý lu n d y h c.ậ ạ ọ
b. GDH đi c ng.*ạ ươ
c. Lý lu n GD.ậ
d. Lý lu n qu n lý nhà tr ng.ậ ả ườ
e. Lý lu n v các ph ng pháp gi ng d y b môn.ậ ề ươ ả ạ ộ
Câu 30: GDH đi c ng có nhi m v nghiên c u:ạ ươ ệ ụ ứ
a. Quá trình d y h c v i t cách là m t quá trình s ph m b ph n, m tạ ọ ớ ư ộ ư ạ ộ ậ ộ
ph ng ti n đ trau d i h c v n, phát tri n năng l c trí tu và GD ph mươ ệ ể ồ ọ ấ ể ụ ệ ẩ
ch t nhân cách.ấ
b. Các v n đ lý lu n chung, v ph ng pháp lu n, v ph ng pháp c aấ ề ậ ề ươ ậ ề ươ ủ
GDH.*
c. Quá trình GD v i t cách là m t quá trình s ph m b ph n, nh m hìnhớ ư ộ ư ạ ộ ậ ằ
thành ni m tin, lý t ng, đng c , thái đ, nh ng nét tính cách và nh ngề ưở ộ ơ ộ ữ ữ
thói quen hành vi XHCN cho h c sinh.ọ
d. Xác đnh quy lu t c a vi c gi ng d y và h c t p t ng môn h c đ t đóị ậ ủ ệ ả ạ ọ ậ ừ ọ ể ừ
xây d ng n i dung, ph ng pháp, ph ng ti n, hình th c t ch c d y vàự ộ ươ ươ ệ ứ ổ ứ ạ
h c b môn cho phù h p.ọ ộ ợ
Câu 31: Vi c h c môn GDH đi c ng có ý nghĩa nh th nào đi v i sinhệ ọ ạ ươ ư ế ố ớ
viên đi h c?ạ ọ
a. Giúp sinh viên hình thành đc k năng t ch c h c t p h p lý.ượ ỹ ổ ứ ọ ậ ợ
b. Giúp sinh viên có đc k năng ng x đúng đn trong các m i quan h ượ ỹ ử ử ắ ố ệ ở
nhà tr ng.ườ
c. Giúp sinh viên đi h c xác đnh đc v trí, vai trò, trách nhiêm c a ng iạ ọ ị ượ ị ủ ườ
h c sinh trong nhà tr ng và có ý th c h c t p đ rèn luy n đ tr thànhọ ườ ứ ọ ậ ể ệ ể ở
ng i sinh viên t t.ườ ố
d. Góp ph n hình thành sinh viên nh ng ph m ch t và năng l c trí tu cầ ở ữ ẩ ấ ự ệ ơ
b n giai đo n đi c ng.*ả ở ạ ạ ươ
Câu 32: S phát tri n cá nhân th ng bao g m nh ng m t nào?ự ể ườ ồ ữ ặ
a. S tăng tr ng v chi u cao, s bi n đi các quá trình nh n th c, s thamự ưở ề ề ự ế ổ ậ ứ ự
gia tích c c, t giác, vào các m t khác nhau c a đi s ng xã h i.ự ự ặ ủ ờ ố ộ
b. S phát tri n v m t th ch t, s phát tri n v m t tâm lý và xã h i.*ự ể ề ặ ể ấ ự ể ề ặ ộ
c. S hoàn thi n các giác quan, s bi n đi c b n c a các quá trình tình c m,ự ệ ự ế ổ ơ ả ủ ả
ý chí, nhu c u, n p s ng, thói quen, s thay đi trong vi c ng x v i m iầ ế ố ự ổ ệ ứ ử ớ ọ
ngu i xung quanh.ờ
Câu 33: S phát tri n cá nhân là:ự ể
a. Quá trình bi n đi v l ng trong m i con ng i.ế ổ ề ượ ỗ ườ
b. Quá trình bi n đi v ch t trong m i con ng i.ế ổ ề ấ ỗ ườ
c. Quá trình bi n đi v l ng d n đn quá trình thay đi v ch t.*ế ổ ề ượ ẫ ế ổ ề ấ
Câu 34: Đ có đc nhân cách c a con ng i lao đng sáng t o, năng đng, cóể ượ ủ ườ ộ ạ ộ
k lu t, có k thu t, có đy đ ph m ch t t t đp c a con ng i Vi t Namỷ ậ ỹ ậ ầ ủ ẩ ấ ố ẹ ủ ườ ệ
truy n th ng, ngay t khi còn ng i trên gh nhà tr ng, ng i sinh viên điề ố ừ ồ ế ườ ườ ạ
h c ph i h c t p và tu d ng nh th nào?ọ ả ọ ậ ưỡ ư ế
a. Ng i sinh viên ph i là ch th có ý th c trong m i ho t đng c a nhàườ ả ủ ể ứ ọ ạ ộ ủ
tr ng.ườ
b. Ng i sinh viên c n t giác tích c c tham gia vào các ho t đng nh h cườ ầ ự ự ạ ộ ư ọ
t p, lao đng, giao l u,…ậ ộ ư