TR C NGHI M PH N GIÁO D C H C ĐI C NG. ƯƠ
Câu 1: Hi n t ng giáo d c xu t hi n trong xã h i loài ng i là nh và do ượ ườ
y u t nào trong các y u t nào d i đây?ế ế ướ
a. Do con ng i có ý th c.ườ
b. Do con ng i có ngôn ng .ườ
c. Do con ng i có t duy.ườ ư
d. Do con ng i có lao đng.ườ
e. Do c 4 y u t trên. * ế
Câu 2: Nêu đy đ các y u t t o thành quá trình s ph m. ế ư
a. Khách th , ch th giáo d c.
b. M c đích giáo d c, n i dung giáo d c.
c. Ph ng pháp giáo d c, hình th c t ch c giáo d c.ươ
d. K t qu giáo d c.ế
e. C a,b,c,d.*
Câu 3: Giáo d c – v i t cách là m t hi n t ng xã h i – là: ư ượ
a. Ho t đng c a th h đi tr c truy n l i cho th h đi sau nh ng kinh ế ướ ế
nghi m v lao đng s n xu t và sinh ho t c ng đng.
b. Ho t đng c a nh ng ng i tr tu i ti p thu nh ng kinh nghi m v lao ườ ế
đng s n xu t và sinh ho t c ng đng.
c. Ho t đng c a th h đi tr c truy n l i cho th h đi sau nh ng kinh ế ướ ế
nghi m v lao đng s n xu t và sinh ho t c ng đng và s ti p thu c a ế
nh ng ng i tr tu i v nh ng kinh nghi m đó.* ườ
d. T t c các ho t đng trên.
Câu 4: Giáo d c có đc tr ng c b n là: ư ơ
a. Truy n đt nh ng kinh nghi m đã tích lu trong quá trình l ch s phát tri n
xã h i loài ng i. ườ
b. Lĩnh h i nh ng kinh nghi m đã tích lu trong quá trình l ch s phát tri n xã
h i loài ng i. ườ
c. Truy n đt và lĩnh h i n n văn hoá c a xã h i loài ng i. ườ
d. Truy n đt và lĩnh h i nh ng kinh nghi m đã tích lu trong quá trình l ch s
phát tri n c a xã h i loài ng i.* ườ
Câu 5: Truy n đt và lĩnh h i nh ng kinh nghi m đã tích lu trong quá trình
l ch s phát tri n c a xã h i loài ng i, đó là nét đc tr ng c b n c a: ườ ư ơ
a. Quá trình s ph m – đi t ng c a giáo d c h c.ư ượ
b. Quá trình giáo d c – 1 b ph n c a quá trình s ph m. ư
c. Quá trình d y h c - 1 b ph n c a quá trình s ph m. ư
d. Giáo d c – 1 hi n t ng c a xã h i loài ng i.* ượ ườ
Câu 6: Nh đc giáo d c mà cá th tr thành: ượ
a. Con ng i.ườ
b. Cá nhân.
c. Nhân cách.*
d. Ng i l n tu i.ườ
Câu 7: Giáo d c làm cho:
a. Nhu c u và năng l c c a con ng i ngày càng phong phú và đa d ng. ườ
b. Nhân cách con ng i đc phát tri n ngày càng đy đ và hoàn thi n.ườ ượ
c. S c m nh tinh th n và s c m nh th ch t c a con ng i ngày càng tăng ườ
lên.
d. C a, b, c.*
Câu 8: Giáo d c là đi u ki n không th thi u đc đ duy trì và phát tri n đi ế ượ
s ngc a con ng i, c a xã h i loài ng i vì: ườ ườ
a. Giáo d c tái s n xu t nh ng nhu c u và năng l c c a con ng i. ườ
b. Giáo d c tái s n xu t nh ng s c m nh b n ch t c a con ng i. ườ
c. Giáo d c tái s n xu t nh ng nhân cách, s c lao đng c n thi t phù h p v i ế
yêu c u xã h i.*
d. Giáo d c tái s n xu t các ho t đng s ng khác c a xã h i.
Câu 9: đâu có con ng i, đó có giáo d c vì: ườ
a. Giáo d c là m t ho t đng có m c đích c a con ng i. ườ
b. Giáo d c là m t ho t đng có ý th c c a con ng i. ườ
c. Giáo d c là m t ch c năng đc tr ng c a xã h i loài ng i. ư ườ
d. Giáo d c là yêu c u c n thi t c a xã h i. ế
e. C a, b, c. *
Câu 10: Giáo d c là m t hi n t ng ph bi n c a xã h i loài ng i vì: ượ ế ườ
a. GD là ph ng th c đ tái s n xu t s c lao đng xã h i.ươ
b. GD là ph ng th c đ tái s n xu t nh ng nhân cách phù h p v i yêu c uươ
xã h i.
c. GD là ch c năng đc trung c a xã h i loài ng i.* ườ
d. GD là ph ng th c đ tái s n xu t nh ng ho t đng s ng c a xã h i. ươ
Câu 11: GD là m t t t y u và không bao gi m t đi (vĩnh h ng) vì: ế
a. GD ra đi sau s ra đi c a xã h i.
b. GD nh h ng to l n đn s phát tri n c a xã h i. ưở ế ế
c. GD là nhân t tái s n xu t xã h i.*
d. C a, b, c.
Câu 12: Mèo d y con b t chu t là m t hi n t ng: ượ
a. B n năng.*
b. GD.
c. B t ch c. ướ
Câu 13: Trong th gi i đng v t có hi n t ng GD không?ế ượ
a. Có.
b. Không.*
Câu 14: GD là m t hi n t ng: ượ
a. T nhiên.
b. Xã h i.
c. Xã h i đc bi t.*
d. T nhiên – xã h i.
Câu 15: Quá trình s ph m có ph i là hi n t ng GD không?ư ưọ
a. Có.*
b. Không.
Câu 16: M i hi n t ng GD đu là đi t ng nghiên c u c a GDH: ượ ượ
a. Đúng.
b. Sai.*
Câu 17: Nh ng hi n t ng GD nào d i đây là đi t ng nghi n c u c a ượ ướ ượ
GDH:
a. Các hi n t ng GD di n ra các cung thi u nhi. ượ ế
b. Các hi n t ng GD di n ra các câu l c b văn hoá. ượ
c. Các hi n t ng GD di n ra các tr ng h c. ượ ườ
d. C a, b, c.*
Câu 18: Qúa tình s ph m là s th ng nh t c a hai quá trình b ph n, đó là:ư
a. Quá trình d y và quá trình h c.
b. Quá trình DH và quá trình GD.*
c. Quá trình GD và quá trình t GD.
d. Quá trình truy n th kinh nghi m xã h i và quá trình ti p thu kinh nghi m ế
xã h i.
Câu 19: Ch c năng tr i c a quá trình DH là:
a. Võ trang cho ng i h c nh ng tri th c v t nhiên, xã h i và t duy.ườ ư
b. Trau d i h c v n.*
c. Hình thành nh ng k năng, k x o nh n th c ho t đng.
Câu 20: Ch c năng tr i c a quá trình GD (nghĩa h p) là:
a. Xây d ng h th ng ni m tin, lý t ng, đng c , thái đ, tính cách, thói ưở ơ
quen.
b. Hình thành và phát tri n nh ng ph m ch t v th gi i quan khoa h c, chính ế
tr , đo đc, th m m , .. c a cá nhân ng i h c. ườ
c. C a, b.*
Câu 21: Ng i sinh viên v a ph i h c tri th c, v a ph i rèn luy n đo đc vì:ườ
a. Quá trình đào t o đi h c bao g m c quá trình d y h c và quá trình GD.
b. Xã h i yêu c u con ng i ph i có c tài và đc. ườ
c. Quá trình đào t o đi h c là quá trình hình thành nhân cách toàn di n cho
ng i sinh viên.ườ
d. C a, b, c*.
Câu 22: Quá trình d y h c là s th ng nh t bi n ch ng c a quá trình gi ng
d y và quá trình h c t p. Vì v y, trong quá tình d y h c, ng i h c đóng vai ườ
trò:
a. Ch th c a quá trình d y h c.
b. Khách th c a quá trình d y h c.
c. V a là ch th , v a là khách th c a quá trình d y h c*.
Câu 23: Nhi m v nghiên c u c a GDH là:
a. Nghiên c u b n ch t, c u trúc và nh ng tính quy lu t c a quá trình GD.
b. Nghiên c u nh ng đc đi m c a quá trình GD di n ra v i m i khách th
GD khác nhau.
c. Nghiên c u nh ng đc đi m c a quá trình GD trong nh ng th ch khác ế
nhau.
d. Xác đnh nhi m v , n i dung, ph ng pháp, ph ng ti n và hình th c t ươ ươ
ch c GD đ quá trình đó v n hành t i u. ư
e. C a, b, c, d.*
Câu 24: Các quá trình ho t đng nh m t o ra c s khoa h c c a th gi i ơ ế
quan, lý t ng đo đc, thái đ th m m , đi v i hi n th c c a con ng i, kưở ườ
c vi c phát tri n nâng cao th l c là:
a. Quá trình gd th ch t.
b. Quá trình gd đo đc.
c. Quá trình gd th m m .
d. Quá trình gd (nghĩa h p)*.
e. C a, b, c, d.
Câu 25: Hãy ghép các khái ni m cho phù h p:
1. GD theo nghĩa h p
b.
a. Là khái ni m bao g m c giáo d ng, d y h c, và ưỡ
t t c nh ng y u t t o nên nh ng nét tính cách và ế
ph m ch t c a con ng i. ườ
2. GD theo nghĩa
r ng a. b. Là các quá trình ho t đng nh m t o ra c s khoa ơ
h c c a th gi i quan, lý t ng đo đc, thái đ th m ế ưở
m đi v i hi n th cc a con ng i k c vi c phát ườ
tri n nâng cao th l c.
3. D y h c d. c. Là khái ni m ch ho t đng đan xen vào nhau c a
giáo viên và h c sinh nh m đt đc m c đích đã đ ra. ượ
d. Là khái ni m ch ho t đng chung c a ng i d y và ườ
ng i h c, hai ho t đng này song song t n t i vàườ
phát tri n trong cùng m t quá trình th ng nh t
Câu 26: Trong quá trình d y h c, vai trò ch đo c a ng i giáo viên th hi n ườ
ch :
a. Đnh h ng vi c truy n th tri th c, k năng, k x o đn ng i h c m t ướ ế ườ
cách h p lý, khoa h c.
b. T ch c vi c truy n th tri th c, k năng, k x o đn ng i h c m t cách ế ườ
h p lý, khoa h c.*
c. C a và b.
Câu 27: Trong quá trình d y h c, vai trò ch th c a ng i h c th hi n ườ
ch :
a. Ng i h c ti p thu m t cách có ý th c h th ng ki n th c, k năng và kườ ế ế
x o ho t đng.
b. Năng l c ti p thu m t cách đc l p và sáng t o h th ng ki n th c, k năng ế ế
và k x o ho t đng.
c. Ng i h c hình thành năng l c và thái đ h c t p đúng đn.ườ
d. C a, b, c.*
Câu 28: Vai trò ch đng, tích c c,năng đng c a ng i h c trong quá trình ườ
h c t p có ý nghĩa quy t đnh đi v i: ế
a. S lĩnh h i ki n th c. ế
b. S phát tri n trí tu .
c. S hoàn thi n nhân cách.
d. C a, b, c.*
Câu 29: Phân ngành c a GDH nghiên c u v b n ch t và nh ng quy lu t c a
quá trình s ph m toàn v n, v m c đích và n i dung c a quá trình đó, đ tư
đó t o ra các ngành GDH khác đi sâu vào nh ng v n đ c th , là:
a. Lý lu n d y h c.
b. GDH đi c ng.* ươ
c. Lý lu n GD.
d. Lý lu n qu n lý nhà tr ng. ườ
e. Lý lu n v các ph ng pháp gi ng d y b môn. ươ
Câu 30: GDH đi c ng có nhi m v nghiên c u: ươ
a. Quá trình d y h c v i t cách là m t quá trình s ph m b ph n, m t ư ư
ph ng ti n đ trau d i h c v n, phát tri n năng l c trí tu và GD ph mươ
ch t nhân cách.
b. Các v n đ lý lu n chung, v ph ng pháp lu n, v ph ng pháp c a ươ ươ
GDH.*
c. Quá trình GD v i t cách là m t quá trình s ph m b ph n, nh m hình ư ư
thành ni m tin, lý t ng, đng c , thái đ, nh ng nét tính cách và nh ng ưở ơ
thói quen hành vi XHCN cho h c sinh.
d. Xác đnh quy lu t c a vi c gi ng d y và h c t p t ng môn h c đ t đó
xây d ng n i dung, ph ng pháp, ph ng ti n, hình th c t ch c d y và ươ ươ
h c b môn cho phù h p.
Câu 31: Vi c h c môn GDH đi c ng có ý nghĩa nh th nào đi v i sinh ươ ư ế
viên đi h c?
a. Giúp sinh viên hình thành đc k năng t ch c h c t p h p lý.ượ
b. Giúp sinh viên có đc k năng ng x đúng đn trong các m i quan h ượ
nhà tr ng.ườ
c. Giúp sinh viên đi h c xác đnh đc v trí, vai trò, trách nhiêm c a ng i ượ ườ
h c sinh trong nhà tr ng và có ý th c h c t p đ rèn luy n đ tr thành ườ
ng i sinh viên t t.ườ
d. Góp ph n hình thành sinh viên nh ng ph m ch t và năng l c trí tu c ơ
b n giai đo n đi c ng.* ươ
Câu 32: S phát tri n cá nhân th ng bao g m nh ng m t nào? ườ
a. S tăng tr ng v chi u cao, s bi n đi các quá trình nh n th c, s tham ưở ế
gia tích c c, t giác, vào các m t khác nhau c a đi s ng xã h i.
b. S phát tri n v m t th ch t, s phát tri n v m t tâm lý và xã h i.*
c. S hoàn thi n các giác quan, s bi n đi c b n c a các quá trình tình c m, ế ơ
ý chí, nhu c u, n p s ng, thói quen, s thay đi trong vi c ng x v i m i ế
ngu i xung quanh.
Câu 33: S phát tri n cá nhân là:
a. Quá trình bi n đi v l ng trong m i con ng i.ế ượ ườ
b. Quá trình bi n đi v ch t trong m i con ng i.ế ườ
c. Quá trình bi n đi v l ng d n đn quá trình thay đi v ch t.*ế ượ ế
Câu 34: Đ có đc nhân cách c a con ng i lao đng sáng t o, năng đng, có ượ ườ
k lu t, có k thu t, có đy đ ph m ch t t t đp c a con ng i Vi t Nam ườ
truy n th ng, ngay t khi còn ng i trên gh nhà tr ng, ng i sinh viên đi ế ườ ườ
h c ph i h c t p và tu d ng nh th nào? ưỡ ư ế
a. Ng i sinh viên ph i là ch th có ý th c trong m i ho t đng c a nhàườ
tr ng.ườ
b. Ng i sinh viên c n t giác tích c c tham gia vào các ho t đng nh h cườ ư
t p, lao đng, giao l u,… ư