
TR C NGHI M - MÔI GI I CH NG KHOÁN - Đ S 1Ắ Ệ Ớ Ứ Ề Ố
Ngh môi gi i ch ng khoán là:ề ớ ứ
I. Công vi c chuyên môn c a các cá nhânệ ủ
II. Công vi c chuyên môn c a các t ch cệ ủ ổ ứ
III. Đ c hnh thành theo s phân công lao đ ng xă h iượ ự ộ ộ
IV. Làm trung gian giúp cho vi c mua, bán ch ng khoán đ c th c hi nệ ứ ượ ự ệ
V. K t n i nhu c u bên mua v i nhu c u bên bán ch ng khoán.ế ố ầ ớ ầ ứ
•I và III
•I, III và IV
•II, IV và V
•T t c các m c trên ấ ả ụ
Ch c năng môi gi i ch ng khoán bao g m:ứ ớ ứ ồ
I. Ch c năng cung c p thông tin và t v n cho khách hàng vứ ấ ư ấ ề
i. di n bi n t ng th c a th tr ngễ ế ổ ể ủ ị ườ
ii. đ ng thái c a t ng ngànhộ ủ ừ
iii. ho t đ ng c a t ng công ty trong ngànhạ ộ ủ ừ
II. Ch c năng cung c p các s n ph m và d ch v tài chính giúp KH th c hi n giaoứ ấ ả ẩ ị ụ ự ệ
d chị
i. Theo yêu c u c a khách hàngầ ủ
ii. Vì l i ích c a khách hàngợ ủ
•I(i) và II
•I và II
•I(i), I(ii) và II(i)
•I và II(ii)
Ho t đ ng môi gi i ch ng khoán, hi u theo nghĩa r ng là:ạ ộ ớ ứ ể ộ
I. Làm trung gian giúp khách hàng mua, bán ch ng khoánứ
II. T v n đ u t liên quan đ n ch ng khoánư ấ ầ ư ế ứ
III. Làm trung gian giúp cho vi c mua bán ch ng khoán đ c th c hi n có hàmệ ứ ượ ự ệ
l ng t v n đ u t caoượ ư ấ ầ ư
•I và II

•III
Khi nh nậ d chị v doụ ng iườ môi gi iớ ch ng khoánứ cung c p, ng i đ u t mongấ ườ ầ ư
ch ng i môi gi i giúp ra các quy t đ nh:ờ ườ ớ ế ị
I - Cho bi t th i đi m nên mua ế ờ ể
II - Cho bi t th i đi m nên bán ế ờ ể
III - Cho bi t thông tin m i nh t v nh ng gì đang di n ra trên th tr ngế ớ ấ ề ữ ễ ị ườ
•I và II
•I, II và III
•II và III
Công ty môi gi i ch ng khoán, tùy ch c năng và đi u ki n cho phép có th giúp kháchớ ứ ứ ề ệ ể
hàng th c hi n l nh theo nh ng ph ng th c sau:ự ệ ệ ữ ươ ứ
I. Làm trung gian thu x p mua, bán ch ng khoán v i t cách là đ i di n c aế ứ ớ ư ạ ệ ủ
khách hàng mua, bán ch ng khoán cho tài kho n c a khách hàngứ ả ủ
II. Ho t đ ng v i t cách nhà giao d ch (trader) ch ng khoán, b ng cách mua l iạ ộ ớ ư ị ứ ằ ạ
c a nhà t o giá, kê giá lên thành giá th c bán và bán l i cho khách hàngủ ạ ự ạ
III. Bán ch ng khoán có trong danh m c c a công ty môi gi i ch ng khoán theoứ ụ ủ ớ ứ
l nh đ t mua c a khách hàngệ ặ ủ
•I và II
•I, II và III
•II,III
•I ho c II, ho c III ặ ặ
Bán hàng t v n là ph ng pháp bán hàng đ c tri n khai theo chi u r ng m t cáchư ấ ươ ượ ể ề ộ ộ
logic trên c s :ơ ở
I - Ph ng pháp bán hàng truy n th ng ươ ề ố
II - Ph ng pháp bán hàng ti p th , trong đó ươ ế ị
i - Ng i môi gi i c g ng tm hi u nh ng hàng hóa, s n ph m khách hàng c n ườ ớ ố ắ ể ữ ả ẩ ầ
ii - Ng i môi gi i c g ng đáp ng nhu c u c a khách hàng m t ườ ớ ố ắ ứ ầ ủ ộ cách t t nh t b ngố ấ ằ
các s n ph m hay d ch v c a mình ả ẩ ị ụ ủ
iii - Ng i môi gi i ph i c g ng đáp ng nhu c u c a khách hàng b ng các s n ph mườ ớ ả ố ắ ứ ầ ủ ằ ả ẩ
thích h pợ
•I
•II
•I và II(iii)
Trong bán hàng t v n, các y u t quy t đ nh thành công c a ng i hành ngh tàiư ấ ế ố ế ị ủ ườ ề

chính chuyên nghi p là:ệ
I - Thái đ c a ng i môi gi i đ i v i khách hàng ộ ủ ườ ớ ố ớ
II - Thái đ c a ng i môi gi i đ i v i công vi c ộ ủ ườ ớ ố ớ ệ
III - Tri th c nhà ngh ứ ề
IV -Năng l c truy n đ t t t ng và ki n th c m t cách hi u qu ự ề ạ ư ưở ế ứ ộ ệ ả
V - Liên t c phát tri n k năng cá nhân và nghi p vụ ể ỹ ệ ụ
•I, II và III
•I, III và IV
•T t c các y u t trên ấ ả ế ố
Đ tránh s ph n ng, ch ng đ i c a khách hàng khi ng i môi gi i ti p xúc v i kháchể ự ả ứ ố ố ủ ườ ớ ế ớ
hàng, v i t cách hành ngh tài chính chuyên nghi p, m c tiêu c n u tiên s 1 màớ ư ề ệ ụ ầ ư ố
ng i môi gi i ch ng khoán c n th hi n rõ đ khách hàng nh n bi t đ c lý do khi nườ ớ ứ ầ ể ệ ể ậ ế ượ ế
h quy t đ nh tr thành ng i môi gi i ch ng khoán là:ọ ế ị ở ườ ớ ứ
•Vì ti n ề
•Vì thách th c ứ
•Vì thích ngh môi gi i ch ng khoán/ phân tích ề ớ ứ
•Giúp khách hàng đ t m c tiêu tài chính c a mình ạ ụ ủ
Nguyên nhân c b n d n đ n tranh ch p xung đ t l i ích, đ c tr ng riêng có c a lĩnhơ ả ẫ ế ấ ộ ợ ặ ư ủ
v c môi gi i ch ng khoán gi a nhân viên môi gi i v i khách hàng, là:ự ớ ứ ữ ớ ớ
I - Ph ng th c tr thù lao cho ng i bán hàng – nhân viên môi gi i ươ ứ ả ườ ớ
II - Căn c tr thêm các kho n phúc l i ứ ả ả ợ
III - Đ ng l c cộ ự ơ b n thúc đ y kháchả ẩ hàng th c hi n giao d ch ch ng khoánự ệ ị ứ và đ ngộ
l c c a ng i môi gi i là gi ng nhau ự ủ ườ ớ ố
IV - Đ ng l c cộ ự ơ b n thúc đ y kháchả ẩ hàng th c hi n giao d ch ch ng khoánự ệ ị ứ và đ ngộ
l c c a ng i môi gi i là trái ng c nhauự ủ ườ ớ ượ
•I, II và III
•I, II và IV
•II, III và IV
•I, III và IV
Nhà môi gi i ch ng khoán ho t đ ng v i t cách đ i lý, đ i di n thu x p giao d chớ ứ ạ ộ ớ ư ạ ạ ệ ế ị
ch ng khoán cho khách hàng và môi gi i đ c nh n hoa h ng t các d ch v cungứ ớ ượ ậ ồ ừ ị ụ
c p cho khách hàng. Khi ho t đ ng v i t cách ng i hành ngh môi gi i, công ty môiấ ạ ộ ớ ư ườ ề ớ
gi i ch ng khoán:ớ ứ
•Th c hi n mua, bán ch ng khoán cho chính mình ự ệ ứ
•Không th c hi n mua, bán ch ng khoán cho mình mà ch là ng i k t n i và giúpự ệ ứ ỉ ườ ế ố
khách hàng th c hi n yêu c u mua, bán ch ng khoán ự ệ ầ ứ

Trong quá trnh cung c p d ch v môi gi i cho khách hàng, ng i môi gi i ph i tuân th ấ ị ụ ớ ườ ớ ả ủ
các chu n m c đ o đ c ngh nghi p nh sau:ẩ ự ạ ứ ề ệ ư
I - Trung th c và c n tr ng ự ẩ ọ
II - Đ c l p và liêm khi t ộ ậ ế
III - Hi u khách hàng (chuyên nghi p và m n cán) ể ệ ẫ
IV - Có đ o đ cạ ứ
•I, III và IV
•II, III và IV
•I, II và IV
•T t c các chu n m c trên ấ ả ẩ ự
Đ ngăn ng a và x lể ừ ử ý xung đ t l i ích có th phát sinh gi a ng i môi gi i và kháchộ ợ ể ữ ườ ớ
hàng trong vi c th c hi n các giao d ch b o ch ng, công ty môi gi i ph i đ ra n i quyệ ự ệ ị ả ứ ớ ả ề ộ
b o đ m ng i môi gi i ph i hi u và tuân th trong quá trả ả ườ ớ ả ể ủ ình hành ngh , ng i môiề ườ
gi i ph i tuân th chu n m c đ o đ c đ ra, đó là:ớ ả ủ ẩ ự ạ ứ ề
I - Đáp ng tiêu chí v tính phù h p c a giao d ch ứ ề ợ ủ ị
II - Tuân th quy đ nh trong vi c đ t l nh và th c hi n các bút toán t ng ng trên tàiủ ị ệ ặ ệ ự ệ ươ ứ
kho n c a khách hàng ả ủ
III - Tuân th quy đ nh v giao d ch b o ch ng ủ ị ề ị ả ứ
IV - Tránh vi c giao d ch thái quá trên tài kho n c a khách hàng ệ ị ả ủ
V - Công ty môi gi i ph i xây d ng và th c hi n ch c năng giám sát quá trình tácớ ả ự ứ ệ ứ
nghi p c a nhân viên công ty ệ ủ
•I, II và III
•I, III và IV
•II, III, IV và V
•I, III, IV và V
•T t c các qui đ nh trên ấ ả ị
Trong lĩnh v c Môi gi i ch ng khoán “tính phù h p” theo nghĩa r ng đ c th hi n quaự ớ ứ ợ ộ ượ ể ệ
vi c ch p thu n cho m tài kho n, theo nghĩa h p “tính phù h p” đ c minh h a b ngệ ấ ậ ở ả ẹ ợ ượ ọ ằ
các giao d ch trên tài kho n đă m . Đ đáp ng yêu c u th a măn “tính phù h p” c aị ả ở ể ứ ầ ỏ ợ ủ
m i giao d ch v i khách hàng, ng i môi gi i ph i: ỗ ị ớ ườ ớ ả
I - Đ c y thác v tài chính. ượ ủ ề
II - X lý m i t ng quan gi a tình tr ng tài chính c a khách hàng v i tr ng thái tàiử ố ươ ữ ạ ủ ớ ạ
kho n hay chi n l c đ c đ xu t. ả ế ượ ượ ề ấ
III - Không nh t thi t đ c y thác v tài chính. ấ ế ượ ủ ề
IV - Th ng xuyên tìm hi u v thu nh p, tài s n th c có nói chung và tài s n th c cóườ ể ề ậ ả ự ả ự
b ng ti n c a khách hàng.ằ ề ủ
•I, II, III

•I, III
•II, III, IV
•II, III
•I, IV
Trong quá trình x lýử tài kho n, đ i di n giao d ch mua bán ch ng khoán choả ạ ệ ị ứ khách
hàng, đ tránh các v khi u ki n c a khách hàng, ng i môi gi i c n tuân th các quiể ụ ế ệ ủ ườ ớ ầ ủ
đ nh sau:ị
I - Ch đ t l nh mua bán ch ng khoán thay m t khách hàng khi tài kho n đ c mỉ ặ ệ ứ ặ ả ượ ở
m t cách h p l . ộ ợ ệ
II - Ch đ c th c hi n l nh giao d ch thay m t khách hàng khi khách hàng cho phépỉ ượ ự ệ ệ ị ặ
b ng văn b n. ằ ả
III - Không đ c nâng giá quá m c. ượ ứ
IV - Ph i tuân th qui đ nh pháp lu t và n i qui công ty trong quá trình nh p l nh.ả ủ ị ậ ộ ậ ệ
•I, III, IV
•II, III, IV
•I, II, III
•T t c các qui đ nh trên ấ ả ị
Giao d ch b o ch ng là nghi p v kinh doanh ch ng khoán, trong đó công ty môi gi iị ả ứ ệ ụ ứ ớ
ch ng khoán:ứ
•Th c hi n giao d ch cho khách hàng trong ph m vi s ti n có trên tài kho n b o ch ngự ệ ị ạ ố ề ả ả ứ
theo nguyên t c th c hi n giao d ch ch ng khoán nh trên tài kho n b ng ti n. ắ ự ệ ị ứ ư ả ằ ề
•Cho ng i đ u t vay m t ph n ti n đ mua ch ng khoán và dùng ch ng khoán c aườ ầ ư ộ ầ ề ể ứ ứ ủ
nhà đ u t làm v t th ch p cho kho n vay. ầ ư ậ ế ấ ả
•Cho ng i đ u t vay t t c ti n đ mua ch ng khoán và dùng ch ng khoán c a nhàườ ầ ư ấ ả ề ể ứ ứ ủ
đ u t làm v t th ch p cho kho n vay. ầ ư ậ ế ấ ả
•Cho ng i đ u t vay đ mua ch ng khoán và ng i đ u t đ c toàn quy n sườ ầ ư ể ứ ườ ầ ư ượ ề ử
d ng s ch ng khoán có trên tài kho n b o ch ng. ụ ố ứ ả ả ứ
Các lo i “l nh g i b o ch ng” bao g m:ạ ệ ọ ả ứ ồ
I - L nh g i ban đ u. ệ ọ ầ
II - L nh g i duy trệ ọ ì.
•I
•II
•I và II
•
M c đích duy nh t c a vi c “g i kụ ấ ủ ệ ọ ý qu ” duy trỹì khi công ty môi gi i qu n lớ ả ý tài kho nả
b o ch ng là:ả ứ

