TR C NGHI M - MÔI GI I CH NG KHOÁN - Đ S 1
Ngh môi gi i ch ng khoán là:
I. Công vi c chuyên môn c a các cá nhân
II. Công vi c chuyên môn c a các t ch c
III. Đ c hnh thành theo s phân công lao đ ng xă h iượ
IV. Làm trung gian giúp cho vi c mua, bán ch ng khoán đ c th c hi n ượ
V. K t n i nhu c u bên mua v i nhu c u bên bán ch ng khoán.ế
I và III
I, III và IV
II, IV và V
T t c các m c trên
Ch c năng môi gi i ch ng khoán bao g m:
I. Ch c năng cung c p thông tin và t v n cho khách hàng v ư
i. di n bi n t ng th c a th tr ng ế ườ
ii. đ ng thái c a t ng ngành
iii. ho t đ ng c a t ng công ty trong ngành
II. Ch c năng cung c p các s n ph m và d ch v tài chính giúp KH th c hi n giao
d ch
i. Theo yêu c u c a khách hàng
ii. Vì l i ích c a khách hàng
I(i) và II
I và II
I(i), I(ii) và II(i)
I và II(ii)
Ho t đ ng môi gi i ch ng khoán, hi u theo nghĩa r ng là:
I. Làm trung gian giúp khách hàng mua, bán ch ng khoán
II. T v n đ u t liên quan đ n ch ng khoánư ư ế
III. Làm trung gian giúp cho vi c mua bán ch ng khoán đ c th c hi n có hàm ượ
l ng t v n đ u t caoượ ư ư
I và II
III
Khi nh n d ch v do ng iườ môi gi i ch ng khoán cung c p, ng i đ u t mong ườ ư
ch ng i môi gi i giúp ra các quy t đ nh: ườ ế
I - Cho bi t th i đi m nên mua ế
II - Cho bi t th i đi m nên bán ế
III - Cho bi t thông tin m i nh t v nh ng gì đang di n ra trên th tr ngế ườ
I và II
I, II và III
II và III
Công ty môi gi i ch ng khoán, tùy ch c năng và đi u ki n cho phép có th giúp khách
hàng th c hi n l nh theo nh ng ph ng th c sau: ươ
I. Làm trung gian thu x p mua, bán ch ng khoán v i t cách là đ i di n c aế ư
khách hàng mua, bán ch ng khoán cho tài kho n c a khách hàng
II. Ho t đ ng v i t cách nhà giao d ch (trader) ch ng khoán, b ng cách mua l i ư
c a nhà t o giá, kê giá lên thành giá th c bán và bán l i cho khách hàng
III. Bán ch ng khoán có trong danh m c c a công ty môi gi i ch ng khoán theo
l nh đ t mua c a khách hàng
I và II
I, II và III
II,III
I ho c II, ho c III
Bán hàng t v n là ph ng pháp bán hàng đ c tri n khai theo chi u r ng m t cáchư ươ ượ
logic trên c s :ơ
I - Ph ng pháp bán hàng truy n th ng ươ
II - Ph ng pháp bán hàng ti p th , trong đó ươ ế
i - Ng i môi gi i c g ng tm hi u nh ng hàng hóa, s n ph m khách hàng c n ườ
ii - Ng i môi gi i c g ng đáp ng nhu c u c a khách hàng m t ườ cách t t nh t b ng
các s n ph m hay d ch v c a mình
iii - Ng i môi gi i ph i c g ng đáp ng nhu c u c a khách hàng b ng các s n ph mườ
thích h p
I
II
I và II(iii)
Trong bán hàng t v n, các y u t quy t đ nh thành công c a ng i hành ngh tàiư ế ế ườ
chính chuyên nghi p là:
I - Thái đ c a ng i môi gi i đ i v i khách hàng ườ
II - Thái đ c a ng i môi gi i đ i v i công vi c ườ
III - Tri th c nhà ngh
IV -Năng l c truy n đ t t t ng và ki n th c m t cách hi u qu ư ưở ế
V - Liên t c phát tri n k năng cá nhân và nghi p v
I, II và III
I, III và IV
T t c các y u t trên ế
Đ tránh s ph n ng, ch ng đ i c a khách hàng khi ng i môi gi i ti p xúc v i khách ườ ế
hàng, v i t cách hành ngh tài chính chuyên nghi p, m c tiêu c n u tiên s 1 mà ư ư
ng i môi gi i ch ng khoán c n th hi n rõ đ khách hàng nh n bi t đ c lý do khi nườ ế ượ ế
h quy t đ nh tr thành ng i môi gi i ch ng khoán là: ế ườ
Vì ti n
Vì thách th c
Vì thích ngh môi gi i ch ng khoán/ phân tích
Giúp khách hàng đ t m c tiêu tài chính c a mình
Nguyên nhân c b n d n đ n tranh ch p xung đ t l i ích, đ c tr ng riêng có c a lĩnhơ ế ư
v c môi gi i ch ng khoán gi a nhân viên môi gi i v i khách hàng, là:
I - Ph ng th c tr thù lao cho ng i bán hàng – nhân viên môi gi i ươ ườ
II - Căn c tr thêm các kho n phúc l i
III - Đ ng l c c ơ b n thúc đ y khách hàng th c hi n giao d ch ch ng khoán và đ ng
l c c a ng i môi gi i là gi ng nhau ườ
IV - Đ ng l c c ơ b n thúc đ y khách hàng th c hi n giao d ch ch ng khoán và đ ng
l c c a ng i môi gi i là trái ng c nhau ườ ượ
I, II và III
I, II và IV
II, III và IV
I, III và IV
Nhà môi gi i ch ng khoán ho t đ ng v i t cách đ i lý, đ i di n thu x p giao d ch ư ế
ch ng khoán cho khách hàng và môi gi i đ c nh n hoa h ng t các d ch v cung ượ
c p cho khách hàng. Khi ho t đ ng v i t cách ng i hành ngh môi gi i, công ty môi ư ườ
gi i ch ng khoán:
Th c hi n mua, bán ch ng khoán cho chính mình
Không th c hi n mua, bán ch ng khoán cho mình mà ch là ng i k t n i và giúp ườ ế
khách hàng th c hi n yêu c u mua, bán ch ng khoán
Trong quá trnh cung c p d ch v môi gi i cho khách hàng, ng i môi gi i ph i tuân th ườ
các chu n m c đ o đ c ngh nghi p nh sau: ư
I - Trung th c và c n tr ng
II - Đ c l p và liêm khi t ế
III - Hi u khách hàng (chuyên nghi p và m n cán)
IV - Có đ o đ c
I, III và IV
II, III và IV
I, II và IV
T t c các chu n m c trên
Đ ngăn ng a và x l ý xung đ t l i ích có th phát sinh gi a ng i môi gi i và khách ườ
hàng trong vi c th c hi n các giao d ch b o ch ng, công ty môi gi i ph i đ ra n i quy
b o đ m ng i môi gi i ph i hi u và tuân th trong quá tr ườ ình hành ngh , ng i môi ườ
gi i ph i tuân th chu n m c đ o đ c đ ra, đó là:
I - Đáp ng tiêu chí v tính phù h p c a giao d ch
II - Tuân th quy đ nh trong vi c đ t l nh và th c hi n các bút toán t ng ng trên tài ươ
kho n c a khách hàng
III - Tuân th quy đ nh v giao d ch b o ch ng
IV - Tránh vi c giao d ch thái quá trên tài kho n c a khách hàng
V - Công ty môi gi i ph i xây d ng và th c hi n ch c năng giám sát quá trình tác
nghi p c a nhân viên công ty
I, II và III
I, III và IV
II, III, IV và V
I, III, IV và V
T t c các qui đ nh trên
Trong lĩnh v c Môi gi i ch ng khoán “tính phù h p” theo nghĩa r ng đ c th hi n qua ượ
vi c ch p thu n cho m tài kho n, theo nghĩa h p “tính phù h p” đ c minh h a b ng ượ
các giao d ch trên tài kho n đă m . Đ đáp ng yêu c u th a măn “tính phù h p” c a
m i giao d ch v i khách hàng, ng i môi gi i ph i: ườ
I - Đ c y thác v tài chính. ượ
II - X lý m i t ng quan gi a tình tr ng tài chính c a khách hàng v i tr ng thái tài ươ
kho n hay chi n l c đ c đ xu t. ế ượ ượ
III - Không nh t thi t đ c y thác v tài chính. ế ượ
IV - Th ng xuyên tìm hi u v thu nh p, tài s n th c có nói chung và tài s n th c cóườ
b ng ti n c a khách hàng.
I, II, III
I, III
II, III, IV
II, III
I, IV
Trong quá trình x tài kho n, đ i di n giao d ch mua bán ch ng khoán cho khách
hàng, đ tránh các v khi u ki n c a khách hàng, ng i môi gi i c n tuân th các qui ế ườ
đ nh sau:
I - Ch đ t l nh mua bán ch ng khoán thay m t khách hàng khi tài kho n đ c m ượ
m t cách h p l .
II - Ch đ c th c hi n l nh giao d ch thay m t khách hàng khi khách hàng cho phép ượ
b ng văn b n.
III - Không đ c nâng giá quá m c. ượ
IV - Ph i tuân th qui đ nh pháp lu t và n i qui công ty trong quá trình nh p l nh.
I, III, IV
II, III, IV
I, II, III
T t c các qui đ nh trên
Giao d ch b o ch ng là nghi p v kinh doanh ch ng khoán, trong đó công ty môi gi i
ch ng khoán:
Th c hi n giao d ch cho khách hàng trong ph m vi s ti n có trên tài kho n b o ch ng
theo nguyên t c th c hi n giao d ch ch ng khoán nh trên tài kho n b ng ti n. ư
Cho ng i đ u t vay m t ph n ti n đ mua ch ng khoán và dùng ch ng khoán c aườ ư
nhà đ u t làm v t th ch p cho kho n vay. ư ế
Cho ng i đ u t vay t t c ti n đ mua ch ng khoán và dùng ch ng khoán c a nườ ư
đ u t làm v t th ch p cho kho n vay. ư ế
Cho ng i đ u t vay đ mua ch ng khoán và ng i đ u t đ c toàn quy n sườ ư ườ ư ượ
d ng s ch ng khoán có trên tài kho n b o ch ng.
Các lo i “l nh g i b o ch ng” bao g m:
I - L nh g i ban đ u.
II - L nh g i duy tr ì.
I
II
I và II
M c đích duy nh t c a vi c “g i k ý qu duy trì khi công ty môi gi i qu n l ý tài kho n
b o ch ng là: