Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Kinh tế và Phát triển;
pISSN: 25881205; eISSN: 26159716
Tập 132, Số 5C, 2023, Tr. 3963, DOI: 10.26459/hueunijed.v132i5C.7220
TRÁCH NHIM XÃ HỘI ĐIỂM ĐẾN DU LCH:
TNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CÁC ĐỀ XUT
Mai Th Kiu Lan1, 2, Hoàng Trng Hùng3, H Th Thúy Nga3*
1 Trường Du lịch, Đại hc Huế, 22 Lâm Hong, Huế, Vit Nam
2 Trường Đại học Đà Lạt, 1 Phù Đổng Thiên Vương, Đà Lạt, Vit Nam
3 Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế, 99 Hồ Đắc Di, Huế, Việt Nam
* Tác giả liên hệ: Hồ Thị Thúy Nga <hothuynga@hueuni.edu.vn>
(Ngày nhận bài: 28-5-2023; Ngày chấp nhận đăng: 15-6-2023)
Tóm tt. Trong những năm gần đây, trách nhiệm xã hi (TNXH) điểm đến ngày càng thu hút các nnghiên
cứu trong lĩnh vực du lch. Nghiên cu này đưc thc hin da vào quy trình thng kê và xem xét các bài
báo khoa hc xut bn trên các tp chí Scopus Web of Science (WoS). Sau đó thông qua phn mm
Endnote để loi tr kết qu trùng lp thông qua phn mm VOS Viewer để xác định xu hướng nghiên
cứu TNXH điểm đến. Kết qu cho thy rng các nghiên cứu liên quan đến TNXH điểm đến du lịch được
xut bn trong khong thi gian t năm 2013 đến năm 2022 và kết qu bài báo đã làm sáng tỏ các vấn đề v
nhn thức TNXH điểm đến du lch vi hành vi có trách nhim ca các bên liên quan c th như du khách,
cư dân, tổ chc quảnđiểm đến các nhà cung cp dch v du lch. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng góp
phn vào nhng giá tr lý luận, phương pháp tiếp cn vấn đề, các ni dung nghiên cu v TNXH điểm đến.
Nghiên cu này cũng góp phần cung cp những định hướng cho các nghiên cứu TNXH điểm đến trong
tương lai phù hợp vi bi cảnh trong nước.
T khóa: TNXH điểm đến, tng quan nghiên cu, phân tích ni dung, nghiên cứu định tính
Destination social responsibility: a literature review
and suggestions for future research
Mai Thi Kieu Lan1, 2, Hoang Trong Hung3, Ho Thi Thuy Nga3*
1 School of Hospitality and Tourism, Hue University, 22 Lam Hoang St., Hue, Vietnam
2 Dalat University, 1 Phu Dong Thien Vuong St., Dalat, Vietnam
3 University of Economics, Hue University, 99 Ho Dac Di St., Hue, Vietnam
* Correspondence to Ho Thi Thuy Nga <hothuynga@hueuni.edu.vn>
(Received: May 28, 2023; Accepted: June 15, 2023)
Mai Thị Kiều Lan và CS.
Tập 132, Số 5C, 2023
40
Abstract. In recent years, destination social responsibility (DSR) has increasingly attracted researchers in the
field of tourism. The study was conducted based on statistical procedures and reviewed articles published
in Scopus and WoS indexed journals. The Endnote software was used to exclude duplicate results and
Viewer software was used to determine DSR research trends. The results show that studies related to DSR
were published from 2013 to 2022 and the results of the article have clarified issues of DSR with responsible
behaviors of stakeholders such as visitors, residents, destination management organizations and tourism
service providers. In addition, this research also contributes to theoretical values, problem approaches, and
research contents in DSR. The research also contributes to providing directions for DSR studies in the future
that are relevant to the domestic context.
Keywords: destination social responsibility, literature review, content analysis, qualitative research
1 Đặt vấn đề
Ngày nay ti nhiều nơi trên thế gii, chính ph và các t chc hoạt động du lch cùng các
nhà cung cp dch v du lch tại các địa phương, các điểm đến du lch tp trung nhiu vào phát
trin du lch bn vng, du lch xanh, du lch có trách nhim, c th TNXH điểm đến du lch.
Thc hiện TNXH điểm đến là mt công vic không th b qua trên con đường hi nhp và phát
trin du lch, bi vì thc hin tốt điều này không ch nâng cao kh năng cnh tranh giữa các đim
đến trong vic thu hút s quay tr li của du khách để góp phn vào s phát trin kinh tế địa
phương mà còn là nn tảng cơ bản để phát trin du lch bn vng [1].
Trong thi gian qua, có rt ít nghiên cu trên thế gii v TNXH điểm đến được công b
ch đề nghiên cu tng quan v TNXH điểm đến vẫn chưa được công b ti Vit Nam. Bên cnh
đó, các nghiên cứu trong nước v TNXH điểm đến vn còn hn chế và có rt ít công trình nghiên
cu v ch đề này được xut bn.
vy, mc tiêu ca nghiên cu này là tho lun các khái niệm TNXH điểm đến hin có,
tiếp theo là đánh giá có hệ thng da trên nn tảng cơ sở d liệu tương đi ln t các ngun tp
chí; t đó đề xut một định nghĩa toàn diện, thng nht v TNXH điểm đến có th áp dng trong
các bi cnh khác nhau ch ra mt s ng nghiên cu v TNXH điểm đến trong tương lai.
Các nghiên cứu đã hỗ tr kết qu tích cực cho TNXH điểm đến du lch mang li nhiu li ích cho
phát trin du lch bn vng thông qua các hành vi trách nhim ca các bên liên quan tại đim
đến. Mc dù lý thuyết các bên liên quan được xem là nn tng trong việc đưa ra khái nim TNXH
điểm đến, nhưng các nghiên cu trong thi gian qua cho thy khái niệm TNXH điểm đến được
các hc gi nghiên cu t quan điểm ca khách du lịch hay cư dân địa phương, trong khic bên
jos.hueuni.edu.vn
Tập 132, Số 5C, 2023
41
liên quan khác vẫn chưa được đề cập. Trong khi đó, các bên liên quan khác như t chc qun lý
điểm đến du lch, các nhà cung cp dch v du lch, các doanh nghip du lch, chính quyền địa
phương lại đóng một vai trò quan trng trong mi liên kết và th hin TNXH điểm đến; c th
to ra li ích kinh tế, nâng cao phúc lợi cho người dân địa phương giảm thiểu các tác đng
tiêu cực đến kinh tế, môi trường và xã hi [15]. Hơn nữa, các phương pháp tiếp cn nghiên cu
vẫn n đang ri rạc chưa sự nht quán. Ch đề nghiên cu v TNXH điểm đến ca các
hc gi đa phn thiên v phương pháp x định lượng để đưa ra kết qu tho lun hàm ý
qun tr. Do đó, cần phi mt ng c đo lường toàn diện định nghĩa về TNXH điểm đến
thng nht phù hp vi các bi cảnh khác nhau trên góc độ tiếp cn với các n liên quan như
khách du lch, cộng đồng địa phương, tổ chc quản lý điểm đến, các nhà cung cp dch v du
lch, các doanh nghip du lch, chính quyền địa phương trên tất c các khía cạnh như môi trường,
kinh tế, xã hội, văn hóa, liên quan đến các bên liên quan và tính t nguyn [3, 6].
Nghiên cu này nhm phác tho s đóng góp của TNXH điểm đến trong bi cnh du lch
có trách nhiệm, đề xut mt khái nim thng nht v TNXH điểm đến và đưa ra các định hướng
nghiên cứu trong tương lai.
2 Khái nim và vai trò ca trách nhim xã hội điểm đến
2.1 Khái nim trách nhim xã hội đim đến
D án ESRT cam kết các nguyên tắc định hướng cho du lch trách nhiệm đã được xác
định trong tuyên b CAPE TOWN v du lch có trách nhim tại các điểm đến [7], du lch có trách
nhim là mt trong nhng phn ứng để đáp ng ba mc tiêu ct lõi v phát trin kinh tế, đó là
mc tiêu v hành vi trách nhim với môi trường, kinh tế và xã hi. C thể, nó được định nghĩa
là tt c các hình thc du lch có trách nhim là làm cho vic tiêu th sn phm du lch bn vng
hơn, nghĩa là góp phần duy trì kh năng phát triển bn vng của các điểm đến du lịch. Điều này
liên quan đến hành đng có trách nhim thông qua phát triển các tác động tích cc và gim thiu
những tác động tiêu cc [8].
Mc khái nim du lch trách nhim không th quy đổi sang TNXH doanh nghip,
nhưng nó là tiền đề để phát trin và nghiên cứu sâu hơn về TNXH [9]. Định nghĩa TNXH doanh
nghip là mt công việc khó khăn bởi vì cn phi có s thng nhất liên quan đến việc điều chnh
khái nim này sao cho phù hp vi bi cnh và khu vc c th nơi mà TNXH doanh nghiệp được
thc hin, xem xét và nghiên cu [10, 11]. Mt khái nim v TNXH doanh nghip cho thy rng
Mai Thị Kiều Lan và CS.
Tập 132, Số 5C, 2023
42
các thành phần được đ cp nhiu nht ca TNXH doanh nghip là kinh tế, môi trường, hi,
các bên liên quan và nh t nguyện; nghĩa là các hành động da trên s t giác và không có quy
định ca pháp lut [12].
Các ng trình nghiên cu v TNXH trong du lch ch ra rng, TNXH trong du lịch nghĩa
v hành đng li ích xã hi chung ca các doanh nghip du lch các bên liên quan [2].
Đây là cơ sở lý luận được áp dng cho các t chc thc hin TNXH doanh nghiệp. Hơn 70% bài
viết v TNXH doanh nghip được xut bn t năm 2013 đến nay cho thy s quan tâm ngày càng
tăng của các hc gi đối với lĩnh vực này [13]. TNXH doanh nghiệp đã được nghiên cu trong
bi cnh khách sn [10, 14, 15]. Su và cng s nhn mnh rng do các nghiên cu TNXH doanh
nghiệp được tiến hành xem xét nhn thc ca khách hàng v TNXH doanh nghip ti khách sn
nên các thang đo về TNXH ch phù hp cho các công ty dch v du lịch, trong đó khách sn
ch không th đánh giá TNXH cho toàn bộ điểm đến du lch [3].
Su & Huang đã đề xut thut ng TNXH điểm đến du lịch đầu tiên trong nghiên cu da
trên ý tưởng rằng các điểm đến du lch phi cần được thc hiện TNXH điểm đến; vượt ra ngoài
các hot động hướng đến li nhuận và hướng đến nâng cao phúc li cộng đồng. Thut ng này
đưc áp dng cho các bên liên quan. Theo khái nim này, t chc qun lý điểm đến nên cam kết
bo v, nâng cao li ích ca t chc và xã hi [4]. Ch đ TNXH điểm đến ph biến hơn khi Su &
Swanson nhn mnh v tm quan trng ca các thực hành liên quan đến TNXH điểm đến du lch
nhm nâng cao chất lượng cuc sng ca cộng đồng hi nói chung [12]. TNXH điểm đến
đã tạo ra mi liên kết gia trách nhim hành vi [1]; mi liên kết giữa tưởng n lc tp
th [5, 16] hoc sáng kiến v s ng h du lch của cư dân đối vi du lch thông qua nhn TNXH
điểm đến [17]. Nhìn chung, các nghiên cu nêu lên các khái niệm TNXH điểm đến da vào quan
đim ca du khách hoặc cư dân địa phương, mặc dù có s thng nht gia các nghiên cu rng
TNXH điểm đến du lch có liên quan đến tt c các hot động của các bên liên quan như t chc
quản lý điểm đến, các nhà cung cp dch v du lịch, du khách, cư dân, và s cam kết ca các
bên liên quan trong vic thc hiện TNXH điểm đến nhm nâng cao vic bo v môi trường điểm
đến, li ích kinh tế, xã hi ca toàn b điểm đến [2].
Mc các thành phần được đề cập đến trong khái niệm TNXH điểm đến khác nhau,
nhưng hu hết các định nghĩa đều xem xét n lc bn vng của các điểm đến bng cách thông
qua ba yếu t là môi trường, xã hi và kinh tế. Su và cng s tha nhận TNXH điểm đến là mt
cấu trúc đa chiều và s dụng các phép đo c th da vào TNXH doanh nghiệp. Để gii quyết vn
đề này, Su & cng s đã đưa ra thang đo ờng TNXH điểm đến đu tiên tp trung vào quan
jos.hueuni.edu.vn
Tập 132, Số 5C, 2023
43
đim của dân bao gm các khía cnh như i trường, kinh tế, hi, nh t nguyn c
bên liên quan. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đã đưa ra khái nim toàn din cho tng khía cnh
[3]. Tuy nhiên, không khái niệm TNXH điểm đến nào được xem xét da trên khía cạnh văn
hóa một cách độc lập. Như đề xut ca các hc gi trong cách tiếp cn với TNXH điểm đến, khía
cạnh văn hóa liên quan đến vic bo tn ngh thuật, văn hóa truyền thống địa phương [18].
Trong bi cảnh đó có thể thy rng vẫn chưa một định nghĩa toàn din thng nht v TNXH
điểm đến phù hp vi bi cảnh và quan điểm đa dạng.
2.2 Vai trò và nhn thc ca các bên liên quan v TNXH đim đến
Do TNXH điểm đến trình bày chi tiết mức độ hành vi trách nhim các n liên quan
thc hiện TNXH điểm đến nên việc xác định các bên liên quan nhn thc ca h v TNXH
điểm đến rt quan trng. Các bên liên quan là nhng thành viên ca hi, doanh nghip,
khách hàng [9]. Các nhóm khác nhau vi lợi ích đa dạng có th tác động hoc b tác động bi các
hoạt động du lch tại điểm đến [19].
Đối với điểm đến du lch, các nghiên cu nhn mnh vai trò ca khách du lch, doanh
nghip, nhân viên, các t chc chính ph và người dân [3, 8]. Mihalic ng h các yếu t thúc đẩy
trách nhiệm có liên quan đến năng lực cung ng sn phm du lch ca điểm đến chng hạn như
chất lượng cuc sng của cư dân; nhu cầu tâm lý xã hi chng hạn như trải nghim ca du khách
và chính tr ví d như hành động, các chương trình nghị s. Các yếu t k trên giúp h tr các t
chc quản điểm đến nm bt làm gim thiu tác động gây ảnh hưởng tiêu cực đến phát
trin du lch bn vững. Điều này cũng góp phần tránh việc vượt ngưỡng sc cha của các đim
đến dẫn đến cộng đồng phản đối du lch và gim s thu hút du khách [20].
thuyết v TNXH điểm đến nhn mnh rng, nh bn vng của điểm đến th đạt
đưc nếu các bên liên quan hành đng vi mc tiêu chung bo v môi trường, tăng trưởng
kinh tế, mang li li ích cho xã hi. Việc này được thông qua s hp tác th hin trong hành vi
trách nhim vi hi [8, 21]. Trong bi cnh quản và điều hành điểm đến du lch, kh năng
rng ln ca các t chc quản lý điểm đến trong vai trò trung gian kết ni rt quan trng
để thúc đẩy s hp tác và hành vi trách nhim ca các bên liên quan [22].
Trong khi các định nghĩa v TNXH điểm đến du lch nêu bt vai trò ca tt c các bên liên
quan thì các nghiên cứu đa phn xem xét mi quan h của TNXH điểm đến ch yếu tp trung
vào khách du lịch người dân. Các nghiên cu v TNXH điểm đến cho thy rng khi người n
nhận được li ích t các hoạt động TNXH điểm đến, chng hạn như i trường được trong lành,