Nhng tr ngi v cơ s h tng
ca Vit Nam
Nguyn Xuân Thành
Nghiên cu chun b cho Tài liu Đối thoi Chính sách Harvard - UNDP
“Lot bài nghiên cu sc cnh tranh quc tế và s gia nhp WTO ca Vit Nam”
Tài liu Đối thoi Chính sách s 1
1
Bn quyn © 2009 Chương trình Phát trin Liên Hp Quc ti Vit Nam
Giy phép xut bn s: 171-2010/CXB/31/02-01/VHTT
nh bìa: Nguyn Đình Đông/UNDP Viet Nam
Thiết kế m thut: Phan Hương Giang/UNDP Viet Nam; Công ty in Phú S.
In ti Vit Nam.
2
Li nói đầu
Trong thp niên va qua tng đầu tư h tng Vit Nam đã chiếm bình quân hơn 10% GDP, vượt qua
khi các nn kinh tế Đông Á vn ni tiếng v mc đầu tư cơ s h tng cao. Kết qu t t l đầu tư cao
ca Vit Nam đã nhanh chóng m rng khi lượng cơ s h tng và ci thin tiếp cn, góp phn vào
s thành công v tăng trưởng và phát trin ca đất nước.
Mt dù có nhng thành tu này, nhng tr ngi v cơ s h tng ca Vit Nam vn chưa được gii
quyết mt cách hiu qu. Thc tế, chính nhng tc nghn v cơ s h tng thay vì nhng chính sách
phc tp và khó tiên liu ca nhà nước, hin được xem là vn đề ln nht cn tr môi trường kinh
doanh ca đất nước, như nhiu kho sát quc tế đã nhn định. Theo đó, Vit Nam đối mt vi thách
thc bo v cơ s h tng trước thiên tai và vic thi khí gây hiu ng nhà kính. Đối vi Vit Nam,
vượt qua nhiu rào cn cơ s h tng này có tm quan trng rt ln để tiếp tc tăng trưởng vi tc độ
tương t thành tu đã đạt được trong hai thp niên va qua, và theo hướng bn vng, hin thc hóa
nhng mc tiêu phát trin tham vng đã đề ra cho nhng thp niên sp ti.
Trong bi cnh đó, bài đối thoi chính sách này xem xét nhng thách thc cơ s h tng mà Vit Nam
đối mt trong lĩnh vc năng lượng và giao thông vn ti. Nghiên cu này tìm hiu hot động qui hoch
cơ s h tng chiến lược trong hai khu vc này đã làm tt đến đâu trong vic xác định nhng nút tht
quan trng, nhu cu ưu tiên, và đưa đến vic hình thành nhng can thip chính sách gii quyết nhiu
khó khăn khác nhau mà Vit Nam đang gp phi trong các lĩnh vc trên. V phía trin khai, báo cáo
tp trung vào hiu qu đầu tư ca hai ngành, xem xét vic phi hp, thm định và qun lý nhng d án
cơ s h tng ln tác động thế nào lên chi phí, cht lượng và tc độ mà cơ s h tng giao thông và
năng lượng đang được phát trin Vit Nam.
Ging như nhng bài khác trong lot nghiên cu này, nghiên cu đối thoi chính sách ca UNDP
mong mun đóng góp cho hot động tho lun chính sách Vit Nam bng cách xem xét khách quan
tình hình phát trin và ý nghĩa tim năng ca đất nước đối vi tương lai. Mc tiêu ca chúng tôi là
khuyến khích nhng tho lun và tranh lun da trên thông tin đầy đủ, thông qua vic trình bày nhng
thông tin và bng chng được thu thp và chuyn ti mt cách rõ ràng và khách quan.
Nhân cơ hi này tôi xin cm ơn nhóm nghiên cu t Trường Qun lý Nhà nước John F. Kennedy ca
Đại hc Harvard vì nhng phân tích sâu sc và các khuyến ngh chính sách mang tính xây dng ca
h. Tôi cũng xin cm ơn s h tr rng rãi t Cơ quan Phát trin Quc tế ca Anh Quc (DfID) và Cơ
quan Hp tác và Phát trin Quc tế ca Tây Ban Nha (AECID) đã dành cho hot động tư vn chính
sách ca UNDP ti Vit Nam. Tài liu nghiên cu này đã không th thc hin nếu không có s h tr
t các cơ quan trên.
Setsuko Yamazaki
Giám đốc Quc gia ca UNDP