
Trở thành một nhà lãnh đạo tận tâm
Để tạo ra một lực lượng lao động tận tụy, tận tâm với công việc, bạn phải đưa vào
thực tiễn bảy nguyên tắc mang tính chất chỉ dẫn sau đây để kích thích tính nhạy
cảm, phẩm chất trung thực và chính trực, cũng như ý thức cộng đồng ở trong công
ty mình.
Hãy trở thành một người biết cách lắng nghe với thái độ tích cực. Ảnh: internet
1. Hãy trở thành một người biết cách lắng nghe với thái độ tích cực
Nhà quản trị lừng danh Steven Covey đã từng có một lời khuyên rất thông minh
như sau: “Hãy tìm cách hiểu người khác trước đã, sau đó mới mong người khác
hiểu mình”. Như vậy, có thể xem khi trong công ty bạn xảy ra những xung đột, hay
gặp phải tình huống bất thường nào đó, việc đầu tiên là bạn phải lắng nghe xem
nhân viên của mình nói gì về nguyên nhân gây ra sự việc, cũng như cách đề xuất
giải quyết vấn đề của họ.

Theo truyền thống, các nhà lãnh đạo thường rất coi trọng các kỹ năng giao tiếp và
khả năng ra quyết định. Các nhà lãnh đạo tận tụy phải củng cố các kỹ năng quan
trọng này bằng cách tạo ra một thói quen lắng nghe người khác với một thái độ tích
cực. Họ phải tìm hiểu để xác định và phân biệt một cách rõ ràng ý chí hay nguyện
vọng của từng nhóm nhân viên. Họ cần phải lắng nghe để lĩnh hội những gì đang
diễn ra, đã được nói và chưa được nói ra từ phía các nhân viên của mình.
Bằng cách lắng nghe với mục đích và thái độ tích cực, những người nhân viên
trong công ty bạn sẽ cảm thấy họ được thấu hiểu và có giá trị, đồng thời với cách
này bạn cũng giúp họ không bị rơi vào trạng thái stress do áp lực của công việc tạo
ra. Và như vậy, bạn cũng chứng minh được mình là những người biết cảm thông và
có lòng trắc ẩn, biết cách hiểu những ngôn ngữ không lời, những lý tưởng và suy
nghĩ đang được diễn ra trong nhân viên.
2. Hãy là một người biết đồng cảm và chia sẻ
Nhân viên của bạn có tin rằng bạn sẽ hiểu những gì đang diễn ra và tác động đến
cuộc sống của họ như thế nào không? Những nhà lãnh đạo tận tụy là những người
có thể “đi guốc vào trong bụng người khác” và nhận ra những giá trị tiềm ẩn trong
từng nhân viên. Họ hiểu và đồng cảm với từng hoàn cảnh, vấn đề khó khăn mà
nhân viên dưới quyền gặp phải. Những nhà lãnh đạo biết cảm thông và chia sẻ sẽ
gây dựng được niềm tin bằng cách hiểu bất cứ tình huống nào mà nhân viên phải
đối mặt.
Đặc tính chia sẻ là một kỹ năng thường xuất hiện một cách tự nhiên đối với một số
người, nhưng nó đặc biệt phù hợp với những ai mơ ước trở thành một nhà lãnh đạo
tận tụy.

Thiết lập niềm tin là một yếu tố quan trọng của một nhà lãnh đạo tận tụy. Ảnh:
internet
3. Thiết lập niềm tin
Thiết lập niềm tin là một yếu tố quan trọng của một nhà lãnh đạo tận tụy. Những
nhà lãnh đạo chân thật, trung thực và vô tư, không thiên vị trong mọi hành động
của họ sẽ gây dựng được niềm tin từ phía các nhân viên trong công ty. Nếu như,
bạn bị rơi vào một vụ bê bối nơi công cộng, thì hình ảnh một con người trung thực
và chính trực của bạn sẽ bị hủy hoại dẫn đến việc các nhân viên, theo bản năng, sẽ
giảm lòng tin đối với bạn. Vì vậy, sự trung thực và lương thiện là một đặc tính rất
quan trọng của các nhà lãnh đạo.
Đối với một nhà lãnh đạo tận tụy, tính trung thực trở thành yếu tố sống còn, nó
nuôi dưỡng niềm tin, sự cởi mở và tính chân thật ngày của các nhân viên với họ.
Khi đó nhân viên sẽ trở nên có ý thức hơn với những cam kết và mục tiêu đối với
tổ chức mà họ đang phục vụ.
4. Có khả năng thấu hiểu bản thân và mọi người
Mỗi người đều có trong tâm trí một hình ảnh về con người mình: trông như thế
nào, dáng vẻ ra sao, sống vì cái gì và làm việc như thế nào. Vấn đề ở chỗ độ xác