Trung quốc thời phong kiến

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS nắm được:

Sự hình thành xã hội phong kiến ở Trung Quốc. Những triều đại phong kiến

Trung Quốc.Những thành tựu KT,VH,KHKT của Trung Quốc.

2. Kỹ năng: Rèn cho HS kỹ năng quan sát tranh ảnh, phân tích và tổng hợp

kiến thức,kĩ năng lập bảng niên biểu thống kê các sự kiện lịch sử, kĩ năng so

sánh. 3. Thái độ: Trung

Quốc là một quốc gia phong kiến lớn ở phương Đông. Là nước láng giềng

với Việt Nam, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lịch sử ở Việt Nam.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, bản đồ Trung quốc thời phong kiến.

2. Học sinh: Sách giáo khoa,vở ghi,bút.

III. Tiến trình tổ chức dạy- học:

1. ổn định tổ chức lớp: (…..phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (……phút)

GV: Hãy cho biết nội dung, tác động của phong trào cải cách tôn giáo?

Trả lời: ( -Nội dung: Phủ nhận vai trò thống trị của giáo hội, đòi xoá bỏ lễ

nghi phiền toái, quay về với giáo lí ki-tô.

- Tác động: Thúc đẩy, châm ngòi cho các cuộc khởi nghĩa nông dân.

3. Bài mới:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung

*Hoạt động 1.(….phút). Sự hình thành xã hội phong 1. Sự hình thành XHPK ở

kiến ở Trung Quốc. Trung Quốc.

HS : Đọc những thông tin ở phần 1 (trang 10)

GV: Dùng bản đồ treo lên bảng và giới thiệu cho HS

hình dung được ở lưu vực sông Hoàng Hà từ 2000

năm TCN, với những thành tựu văn minh rực rỡ thời

cổ đại, Trung Quốc đóng góp rất lớn cho sự phát

* Những biến đổi trong sản xuất. triển của nhân loại.

GV: Người Trung Quốc có những tiến bộ gì trong

sản xuất? - Sử dụng công cụ lao động bằng

HS : Suy nghĩ trả lời sắt, kĩ thuật phát triển=> Năng

GV: Nhận xét câu trả lời của HS và chốt bài. xuất lao động cao.

GV: Từ những tiến bộ trong sản xuất có ảnh hưởng

* Biến đổi trong xã hội. gì đến xã hội?

HS : ( Xã hội có sự thay đổi vì địa chủ xuất hiện làm Giai cáp địa chủ bắt đầu xuất

cho nông dân bị phân tán ). hiện, nông dân bị phân hoá.

GV: Giải thích cho HS thế nào là giai cấp “phong

kiến”, thế nào là giai cấp “ tá điền”=> Quan hệ sản => Xã hội phong kiến hình thành.

xuất phong kiến được hình thành từ thế kỉ III TCN.

* Hoạt động 2.(…..phút): Tìm hiểu về xã hội Trung 2. Xã hội Trung Quốc thời Tần-

Quốc thời Tần- Hán. Hán.

* Thời tần. HS : Đọc nội dung phần 2 ( trang 11)

GV: Em hãy trình bày những nét chính trong chính - Chia nước thành quận,huyện

sách đối nội của nhà Tần? - Cử quan lại đến cai trị.

HS : Trình bày cá nhân, bạn khác bổ xung. - Ban hành chế độ đo lường tiền

GV: chốt kiến thức HS trả lời đúng. tệ thống nhất trong cả nước.

GV: Hãy kể tên một số công trình mà Tần Thuỷ

Hoàng bắt nông đân xây dựng?

HS : Trả lời theo sách giáo khoa.

GV: Em có nhận xét gì về những thành tựu gốm

trong bức tranh( h 8) ở SGK?

HS : Trả lời theo nhận định của mình.

GV: Chính sách tàn bạo, bắt lao dịch nặng nề đã

khiến nông dân nổi dậy lật đổ nhà Tần và nhà Hán

* Thời Hán. được thành lập.

GV: Nhà Hán đã ban hành những chính sách gì? - Khuyến khích nông dân phát

HS : ( Bỏ chế độ pháp luật hà khắc, giảm tô, triển sản xuất

thuế,sưu dich, khuyến khích sản xuất) - Xoá bỏ chế độ pháp luật hà khắc

* Thảo luận nhóm: (……phút). chủ định theo 4 - Giảm tô, thuế sưu dịch.

nhóm.

GV: Hãy so sánh thời gian tồn tại của nhà Tần và

nhà Hán.Vì sao lại có sự chênh lệch đó?

- Các nhóm trao đổi

- Đại diện nhóm trình bày

-Các nhóm nhận xét,bổ xung.

GV: Quan sát, nhận xét và chuẩn kiến thức.(Nhà tần

15 năm. Nhà Hán 426 năm. Vì nhà Hán ban hành

các chính sách phù hợp với dân).

GV: Tác dụng của các chính sách đó đối với xã hội? => Kinh tế phát triển, xã hội ổn

HS : Khuyến khích HS yếu trả lời. định

GV: Sơ kết và chuẩn kiến thức.

*Hoạt động 3.(….phút).Sự thịnh vượng của Trung

Quốc dưới thời Đường.

HS : Đọc mục 3 SGK trang 12. 3. Sự thịnh vượng của Trung

GV: Trong chính sách đối nội của nhà đường có gì Quốc dưới thời Đường.

* Chính sách đối nội: đáng chú ý?

HS : Hoạt động độc lập. - Cử người cai quản các địa

GV: Chuẩn kiến thức. phương.

GV: Có tác dụng gì của các chính sách đó? - Mở khoa thi chọn nhân tài.

HS :( KT phát triển => Đất nước phồn vinh). - Giảm tô thuế, chia ruộng cho

GV: Chính sách đối ngoại của nhà Đường ntn? nông dân.

* Chính sách đối ngoại: HS :( Mở rộng lãnh thổ bằng cách tiến hành chiến

tranh.( Liên hệ với Viẹt Nam). Tiến hành chiến tranh xâm lược

GV: Yêu cầu HS về nhà lập niên biểu các triều đại để mở rộng bờ cõi=> Trở thành

TQ đã học vào vở soạn. đất nước cường thịnh nhất châuá.

GV: Sơ kết và củng cố nội dung của bài học.

4. Củng cố: (……phút).- Em cho biết hiện nay nước ta với Trung Quốc

đang có mối quan hệ như thế nào?

HS :( Trung Quốc là nước láng giềng thân thiện, Có sự hợp tác với nhau về

mọi mặt).

-Sự cường thịnh của Trung Quốc được bộc lộ ở những điểm nào?

5. Hướng học bài ở nhà: (….phút). Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.