553
Nguyn Đc Khiêm
Trưng Cao đẳng nh Phúc
Đinh Th Thúy Hường
Trưng Đại học Sư phạm Hà Ni
Tóm tt: Thế gii đương đại đang những bước tiến chậm trước s tác động
khó lường của đại dch Covid-19. Cùng với đó, sự phát trin nhy vt ca công ngh
thông tin do cuc cách mng ng nghip ln th mang lại đang tác động đa chiu,
ảnh hưởng trc tiếp đến ngun nhân lực, đến hội m kiếm vic làm ca người lao
động,..Trưc thc tế đó, các nhà khoa học, đặc bit c nhà giáo dục các cơ quan
hoạch định chính sách v giáo dục đang hướng đến nn giáo dc số, xem đó là một gii
pháp an toàn, chc chn trong giáo dục và đào tạo nhm nâng cao chất lượng ngun
nhân lc phc v u cu phát trin ca nn kinh tế s và quá trình s hóa trên tt c
c lĩnh vc của đi sng xã hi.
T khóa: Ngun nhân lc, k nguyên số, cao đẳng địa phương.
1. Đặt vn đ
Thành tu cuc cách mng công nghip 4.0 hay còn gi cuc cách
mng s đã đặt nn tng vng chc cho khoa hc công nghệ, đặc bit công
ngh thông tin và truyn thông phát trin nhy vt, m ra mô hình giáo dc mi:
hình giáo dục 4.0, đã, đang sẽ thay đổi hoàn toàn cách giáo dc truyn
thng trên phm vi toàn cu bng cách to ra công c hc tp mi, sinh viên
th hc trc tuyến ti nhà trên thiết b điện t thông minh thay phi đến lp
hc trc tiếp...S phát trin ca công ngh đã tạo điều kiện và mang đến cơ hội
giúp sinh viên hc tp theo nhng cách thc hoàn toàn mi, d dàng ng dng
và cá nhân hóa kiến thc nh nhng cộng đồng hc tp trc tuyến khng l khp
thế giới. Điều này, đã làm thay đi vai trò, v trí ca giáo viên m ra không
gian hc tp, tri nghim mi m, thú v giúp tối ưu hóa đối đa quá trình dạy -
hc, mang li nhng tri nghim sáng to cho c người dy và người học. Đồng
thi, xóa nhòa khong cách trong vic tiếp cn các dch v giáo dc gia các
nước phát trin với các nưc đang và chm phát trin.
554
2. Ni dung
2.1. Nhân lc và ngun nhân lc
i đến ngun nhân lc i đến ngun lc con ngưi - vấn đ quan
trng bc nht mi quan tâm hàng đu trong Chiến lưc phát trin ca
cộng đng quc tế, bi đây ngun lc ni sinh quyết đnh sc mnh ca
quốc gia. Điu này,ng đưc th hin rõ nét trong bi cnh hin nay, khi nn
kinh tế da nhiu vào tri thc thì quc gia nào có ngun nhân lc tnh đ cao
càng nhiu cơ hi để phát trin, duy trì đưc tc độ tăng tng kinh tế cao,
ổn định, bn vng s dng hiu qu các ngun lc khác. c lý thuyết
v ng trưng gn đây đu khng đnh: đng lc quan trng nht ca s tăng
trưng, phát trin ổn định bn vng yếu t con ngưi, là cht ng
ngun nhân lc. Nhà ơng lai học ngưi M Alvintoffler có lý khi cho rng:
“Mi ngun nhân lc t nhiên đu có th b khai thác cn kit ch riêng có t
tu là vô tn, bi tri thc có tính cht không bao gi hết”
3
.
Khái nim ngun nhân lực đưc tiếp cn trên nhiu bình din khác nhau,
theo t điển Tiếng Vit, nhân lực là: “Sức người v mặt dùng trong lao động sn
xuất. Huy động nhân lc. Ngun nhân lc di dào”
4
. ới góc độ kinh tế nhân
lc, các nhà khoa hc cho rằng: “Nhân lựcsc lực con ngưi, nm trong mi
con người làm cho con người hoạt động. Sc lực đó ngày càng phát trin cùng
vi s phát trin của cơ thể con ngườiđến mt mức độ nào đó, con người đủ
điều kiện tham gia o quá trình lao động - con người sức lao động”
5
. Khái
nim này nhn mnh kh năng đảm đương lao động chính ca xã hi. Theo quan
nim ca t chc Lao đng quc tế (ILO): “Ngun nhân lc ca mt quc gia là
toàn b những người trong độ tui kh năng tham gia lao động”
6
. Khái nim
này, được hiu theo hai khía cạnh: (1). Theo nghĩa rng, ngun nhân lc ngun
cung cp sức lao động cho sn xut hi, cung cp ngun lực con người cho
phát triển, do đó, nguồn nhân lc bao gm toàn b dân cư có th phát trin bình
thưng; (2).Ngun nhân lc là kh năng lao động ca xã hi, bao gm các nhóm
dân cư trong đ tuổi lao động, kh năng tham gia vào lao động, sn xut, tc
là toàn b các cá nhân có th tham gia vào các quá trình lao động, là tng th các
yếu t v th lc và trí lc ca h được huy động vào quá trình lao đng. Quan
nim này, v ngun nhân lực đưc các ngành khoa hc hi s dng khá ph
biến trong các thuyết v lao động hi trong các cuộc điều tra lao động,
3
. Nguyễn Văn Đễ (Ch biên - 2004), Nhân lc Vit Nam trong chiến c kinh tế 2001 - 2010, Nxb
Ni, tr.151.
4
.Trung tâm t đin hc (2003), T đin Tiếng Vit, Nxb Đà Nẵng, tr.710.
5
. Trn Xuân Cu, Mai Quc Chánh (2009), Giáo trình: Kinh tế ngun nhân lc, Nxb Đại hc Kinh tế
quc dân, tr.12.
6
. Phm Ngc Phú (2010), Thc trng ngun nhân lc, nhân tài của đất nước hin nay: Nhng vấn đề đặt
ra - Giải pháp, Nxb Đại hc Quc gia Hà Ni,tr.61.
555
vic làm nhiu quc gia trên thế gới. Theo quan phát triển ca Liên hp
quốc (UNDP): “Ngun nhân lc tt c nhng kiến thc, k năng, kinh nghiệm,
năng lực và tính sáng to của con người có quan h vi s phát trin ca mi cá
nhân đất nước”
7
. Như vậy, khái nim ngun nhân lc được tiếp cận dưới nhiu
góc độ khác nhau nhưng đu chung du hiu bn cht trong ni m: Ngun
nhân lc là ngun lực lao đng. B Luật lao động nước ta quy định: “Người lao
động người t đủ 15 tui tr lên, kh năng lao đng, m vic theo hợp đồng
lao động, được tr lương chịu s quản lý, điều hành của ngưi s dng lao
động”
8
. Ngun nhân lc cần được xem xét trên ba khía cnh: S ng th hin
quy ngun nhân lc; Chất lưng biu hin mi quan h gia các yếu t cu
thành bn cht ngun nhân lực được th hin thông qua các tiêu chí: sc khe,
trình độ hc vấn, trình độ chuyên môn và cu ngun nhân lc. Ba yếu t này
quan h bin chng vi nhau to thành th thng nht trong s phát trin ca
nhân lc.
Trên cơ sở các quan nim và cách tiếp cn trên, ta có th hiu: Ngun nhân
lc gm tng th các yếu t to nên sc mnh của con người cng đồng
hi, là toàn b những người đang và sẽ tham gia vào lực lượng lao đng, vi tt
c những năng lực th cht, tinh thn có th huy động vào phát trin kinh tế - xã
hi mi quan h vi s phát trin ca mi nhân, quốc gia đó. Từ quan
nim trên, ta thy ngun nhân lc có đặc điểm cơ bản sau:
Th nht, Ngun nhân lc là mt ngun lc sống, đóng vai trò là động lc
trong s phát trin ca nn kinh tế, là ngun lc ca mi ngun lc, là tài nguyên
ca mi tài nguyên. Trong tng th các ngun lc để phát trin kinh tế - hi
ca các quc gia thì ngun nhân lc là quan trng nht, tạo động lc cho s phát
trin các ngun lc khác: Vn, khoa hc công ngh, tài nguyên thiên nhiên, th
chế chính tr,..muốn phát huy được hiu qu phi thông qua ngun nhân lc. Nhà
kinh tế học sản c điển William Petty đã khẳng định: “Lao động cha, còn
đất đai là mẹ ca mi ca ci”
9
. C.Mác đã khẳng định: “Tư bản là lao động chết,
nó giống như con qu hút máu ch sng nh hút được lao đng sng và nó càng
hút được nhiều lao đng sng bao nhiêu thì nó li càng sống được bấy nhiêu”
10
,
điều này đồng nghĩa tất c các ngun lc ca mi quốc gia đều ph thuc vào s
tác, điều chnh, kh ng khai thác của ngun lực con người, đặc bit ngun
7
. Vin nghiên cu Qun kinh tế Trung ương (2004), Qunngun nhân lc Vit Nam, mt s vn
đề lý lun và thc tin, Nxb Khoa hc xã hi, tr.8.
8
. Ngun:http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?mode=detail&docu-
ment_id=163542. Cp nht ngày 16/04/2021.
9
. Trn Bình Trng (2008), Giáo trình: Lch s các hc thuyết kinh tế, Nxb Đại hc kinh tế quc dân Hà
Ni, tr.68.
10
. C.Mác (1973), Tư Bản - Phê phán khoa kinh tế chính tr, Quyn th nhất: “Quá trình sản xut của tư
bản”, Tập 1, Nxb S tht, tr.432.
556
nhân lực có trình đ cao, ngun nhân lc ngun lc lâu bn quan trong nht
trong s phát triển. Do đó, các ngành kinh tế, luôn cn ngun nhân lc sc
khe, tinh thn ch động làm vic vi ý thc sáng to, có kh năng thích ng
nhanh vi s biến động ca nhu cu yêu cu sn xut kinh doanh, thích ng
với môi trường văn hóa và tổ chc ca doanh nghip mang tính toàn cu. Ngun
nhân lc nhân t ch yếu và đóng vai trò quyết định to ra li nhun cho nn
kinh tế. V bản, phn giá tr gia tăng của sn phẩm do lao động sng, lao
động sáng to của người công nhân to ra. Giá tr gia tăng ca sn phm càng
cao thì li nhun thu v càng lớn, để giá tr gia tăng lớn tt yếu phi da vào
cht lưng và kết qu đào tạo ngun nhân lc.
Th hai, Ngun nhân lc ngun lc mang tính chiến lược, tn
yếu t cách mng nht trong lực lượng sn xuất. Con người làm ra lch s, song,
mun m ra lch sử, trước hết con người phi sống, để sống con ngưi cn tiêu
dùng liệu sinh hoạt hàng ngày: ăn, mc, ...Mun tha dng các nhu cu t
nhiên đó, con người phi sn xut ra ca ci vt cht. Do đó, sản xut vt cht
yêu cầu khách quan, s tn ti cho quá trình vận động, phát trin ca
hội. Ph.Ăngghen viết: “Mác đã phát hin ra quy lut phát trin ca hi loài
người, nghĩa tìm ra s tht giản đơn là: trước hết con người phi ăn, ung,
mặc, trước khi th lo đến chuyn làm chính tr, khoa hc, ngh thut, tôn
giáo,..”
11
. Tuy nhiên, đó không phải là quá trình lao động tùy tin, vô thc
cách thc t chc lao động - phương thức sn xuất. Con người chế to ra công
c lao động, công c sn xut s dng các công c đó tác động vào gii t
nhiên vừa để chế ng gii t nhiên, va ci biến gii t nhiên nhm to ra ca
ci vt cht tha mãn nhu cu ca mình hi. Vì thế, con người là ch th,
là động lc ca lch s, ngun nhân lực là đng lực cơ bản ca s phát trin kinh
tế - hi. Ngun nhân lực, đặc bit ngun nhân lc hiu biết v tri thc
khoa hc, k thut công ngh hiện đi, hiu biết đa văn hóa, đa ngôn ngữ, linh
hot, thích ng nhanh trong nn sn xut mang tính toàn cầu ý nghĩa chiến
c không ch trong xã hội đương đại còn trong nhng thế k tiếp theo. Xã
hi không ngng vận động, phát trin, nn kinh tế luôn có xu hướng m rng sn
xut kinh doanh, ng dng thành tu công ngh vào sn xut nhm tạo năng suất
lao động cao, chi phí đầu cho sức lao động gim nhm tối đa hóa lợi nhuận,..Để
gii quyết mâu thun ca bài y, cn ci tiến và áp dng thành tu mi nht ca
khoa hc k thut công ngh vào sn xut, kinh doanh là yêu cu tt yếu khách
quan. Đáp án hay nhất, ngn nht cho bài toán y ngun nhân lc cht
ng cao, chu trình ng to cái mới thông qua lao động trí óc ngày càng được
rút ngn do s phát trin ca tri thc tn nên vấn đề khai thác ngun nhân
11
. C.Mác - Ph.Ăngghen (1994), Toàn tp, tp II, Nxb S tht, tr.499-500.
557
lực trình đ cho phép người lao động khai thác được hạn. Ph.Ăngghen đã
viết:“Khi hội có nhu cu v k thuật thì thúc đẩy khoa hc phát triển hơn
ời trường đại hc”
12
. Do đó, đầu vào con người ngun lực con người
thông qua hoạt động giáo dục và đào tạo nhm đảm bo vic làm, tha mãn yêu
cu tiêu dùng v vt cht tinh thần, chăm sóc sức khe, bảo đảm an sinh
hi,..được xem là đầu tư có hiu qu nht cho s phát trin bn vng ca xã hi.
2.2. Trường cao đẳng địa phương trong kỷ nguyên s
Cách mng 4.0 to ra s phát triển mang tính đột phá trên tt c các lĩnh
vc của đời sống. Do đó, tác động ca cuc cách mng y không ch thúc đẩy
s phát trin ca khoa hc công ngh mà còn thúc đẩy s phát trin ca nhân t
con người. C.Mác đã khẳng định: “Tiền t ch tr thành tư bản thông qua sc lao
động của người công nhân nh vy to ra giá tr mi lớn hơn giá tr ban đầu”
13
.
Đồng quan điểm vi C.Mác, V.I.Lênin ch rõ: “Lực ng sn xuất hàng đầu ca
toàn th nhân loại người công nhân, người lao động
14
. Điều này cho thy
khi m lượng cht m kết tinh trong giá tr hàng hóa càng cao thì vai trò ca
người lao động qua đào tạo càng quan trng trong lực lượng sn xuất, Đảng ta
khẳng định: “Phát huy nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sng; tp
trung xây dựng con ngưi v đạo đức, nhân cách, li sống ng lực làm
việc,..”
15
, đây đưc coi mt trong sáu nhim v trng m ca c h thng
chính tr trong giai đon hiện nay. Trước thời cơ và vận hi mà cuc cách mng
4.0 mang li, cần: “Thay đổi mnh m các chính sách, nội dung, phương pháp
giáo dc dy ngh nhm to ra ngun nhân lc có kh năng tiếp nhn các xu
thế công ngh sn xut mới, trong đó cần tập trung vào thúc đẩy đào tạo v khoa
hc, công ngh, k thut và toán hc, ngoi ng, tin học trong chương trình giáo
dc ph thông; đẩy mnh t ch đại hc,..Biến thách thc dân s cùng giá tr dân
s vàng thành li thế trong hi nhập phân công lao đng quc tế”
16
. Do đó,
việc quan tâm đào tạo ngun nhân lc chất ợng đòi hỏi ca thc tin
là nhim v cp bách của các cơ sở giáo dục đại hc hin nay. Tri thc trong k
nguyên s không ch ngun nguyên liệu đầu vào ca mi quá trình sn xut
mà còn có th thay thế tài nguyên, xóa nhòa ranh gii v khoảng cách địa lý,
cht men kết dính giá tr văn hóa của nhiu nền văn minh: “Tri thức với tư cách
ngun tài nguyên ch cht s thay đổi v bản kết cu hi, sáng to ra
12
. C.Mác - Ph.Ăngghen (1984), Toàn tp, tp I, Nxb S tht, tr.788.
13
. Trung tâm thông tin Focotech (2004), Ngun nhân lc Vit Nam trong Chiến lược kinh tế 2001 - 2010,
Nxb Hà Ni, tr.151.
14
. V.I.Lênin (1977), Toàn tp, tp 38, Nxb Tiến b Mátxcơva, tr.430.
15
. Đảng Cng sn Vit Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biu toàn quc ln th XII, Văn phòng Trung
ương Đảng, Hà Ni, tr.219.
16
. Ngun:https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Dau-tu/Chi-thi-16-CT-TTg-tang-cuong-nang-luc-
tiep-can-cuoc-Cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-4-2017-348297.aspx.