585
Hứa Văn Thành
H Văn Thành
Trường Cao đẳng Sư phạm Tha Thiên Huế
I. Gii thiu
Các công ngh ca cuc Cách mng công nghip ln th (4IR), như
Internet of Things (IoT), trí tu nhân to (AI), công ngh Blockchain d liu
lớn (Big Data) đang nhanh chóng tạo ra cơ hội thúc đy quá trình chuyển đổi s
trong nhiu lĩnh vc khác nhau trên khp thế gii. Nhng li ích tim năng của
s hóa các ngành công nghip khác nhau ngày càng ràng. Tuy nhiên, các chính
ph và các nhà giáo dục trước tiên cn phi truyền thông điệp để mọi người hiu
việc “Hc tp suốt đời” cần m ra nhng cách khuyến khích, phát hin
đánh giá các kỹ năng cần thiết mà mọi người cn trang b trên con đường chuyn
đổi s.
II. Ni dung
1. Chuyến đi s vi giáo dục cao đẳng và đại hc
Chuyển đổi s (Digital tranformation) là quá trình con người thay đổi cách
sng, cách làm việc và phương thức sn xut vi các công ngh s.
Hay, chuyển đổi s là quá trình thay đổi tng th và toàn din ca cá nhân,
t chc v cách sng, cách làm vic phương thức sn xut da trên các công
ngh s. Tng th mi b phn. Toàn diện nghĩa mọi mt. s khác bit
gia ng dng công ngh thông tin chuyển đổi; ng dng công ngh thông
tin là ti ưu hóa quy trình đã có, theo mô hình hoạt động đã có, để cung cp các
dch v đã có. Còn chuyển đổi s thay đổi quy trình mi, thay đi hình
hoạt động mới, để cung cp các dch v mi hoc cung cp các dch v đã
theo cách mi.
Quá trình chuyn s gn lin vi Cách mng công nghip 4.0 dẫn đến
xu thế máy móc s thay thế con người trong nhiu công vic hin tại ra đời
nhiu công vic mi. Các công ngh k thut s đang tr thành yếu t thúc đẩy
s thay đổi trong giáo dc, tác động đến các lĩnh vực t dy và hc đến các hot
động liên quan đến nhà trường, đến ging viên và sinh viên, hc viên và hc sinh.
Giáo dục ĐH-một trong nhng ngành chu ảnh hưởng ca chuyn
đổi sphải đối mt vi nhng thách thc khác nhau gây ra bi nhng thay đổi
586
nhanh chóng đa dạng trong môi trưng s. Chuyển đổi s s theo hướng gim
thuyết ging, truyn th kiến thc sang phát triển năng lực người học, tăng khả
năng tư học, tạo cơ hội hc tp mi lúc, mọi nơi, nhân hóa việc hc, góp phn
to ra xã hi hc tp và hc tp suốt đời. S ng n ca các nn tng công ngh
như IoT, Big Data, AI, SMAC (mng hi - di động - phân tích d liu ln-
điện toán đám mây) đang hình thành nên hạ tng giáo dc s. Chuyển đi s tp
trung vào hai ni dung ch đạo chuyển đổi trong quan giáo dc chuyn
s trong dy hc, kiểm tra đánh g, nghiên cu khoa hc
2. Cơ hội chuyn đi s trong giáo dục ĐH-
2.1. Cơ hội đẩy nhanh chuyn đi s t sau đại dch Covid - 19
Đại dch Covid - 19 kéo dài, nhìn t góc độ tích cực đòn bẩy đ các
trường ĐH-CĐ thúc đẩy đào tạo t xa, đào tạo trc tuyến và chuyển đổi s. Nh
các công c truyn thông, k thut s và nn tng hc tp, nhiều trường ĐH-
đã thể cho sinh viên hc tại nhà. Tính đến tháng 4/2020 khong 110/240
sở giáo dục ĐH-đã triển khai đào tạo trc tuyến, vi các cấp độ khác nhau
(Theo s liu t Hi ngh Đào tạo trc tuyến của GD ĐH trong đi dch Covid -
19 ca B GD-ĐT)
S thay đổi đột ngột đối vi dy hc trc tuyến buc nhiều trường c
các ging viên phải đồng ý vi thc tế cn phải thay đổi bng mi cách, th
nghim nhiu cách thức khác nhau để gii pháp phù hp, gii quyết vn đề
cho đến khi có kết qu đúng hoặc chp nhận được đi vi giải pháp đào to trc
tuyến. Chính đại dịch Covid 19 đã tạo cơ hội thúc đẩy chuyển đổi s trong giáo
dc, đào to trc tuyến đã trở thành xu thế hin nay.
2.2. Thúc đẩy hp tác giữa các trường ĐH-
Để chuyển đổi số, các trường ĐH-phải cùng phát trin hc liệu điện t,
hc liu số, trao đổi kinh nghim thc tiễn, tăng ng hp tác quc tế trong đào
to trc tuyến. Tài nguyên giáo dc m s đưc phân phi trên mng thông tin,
giúp mi đối tượng tiếp cn thông tin tri thức. Để d liu hc tp, ging
dạy các trường chia s, h tr liên thông, liên kết vi nhau trong chia s ngun
tài nguyên thông tin phc v hc tâp, ging dy nghiên cu khoa hc (Ví d
điển hình Trang thư viện s của các trường ĐH-CĐ, có trên 100 trường đã liên
kết vi Công ty tài liu trc tuyến Vit Nam - VDOC; Mng thông tin khoa hc
công ngh Tp H Chí Minh Stinet.vn; Ngun tài nguyên thông tin trên H thng
Stinet gồm 39 thành viên, được to lp do s liên kết gia các thành viên trên
tinh thn hp tác, t nguyn bao gm thông tin v kết qu thc hin nhim v
KH&CN, sách, giáo trình ni b, luận văn, luận án, tp chí chuyên ngành
KH&CN, tài liu hi tho,...)
587
2.3. Tri nghim hc tp cá nhân hóa
Vic dy hc trước đây có hai vấn rt ln và rt cũ
(1)S đông sinh viên trong giảng đường th khiến mt s b b li phía
sau vì áp lc không theo kp i ging trong khi mt s khác li thy nhàm chám
cm thy nhiu bài quá d hoc do ngưi dy theo đuổi s chú ý ca mt s
cá nhân sinh viên trong lp.
(2) Không phi mọi sinh viên đều phù hp vi cùng mt cách tiếp cn kiến
thc, cách truyn tải cũng như s dụng các phương pháp giống nhau để lưu trữ
thông tin
Vic s hóa mt giải pháp để gim thiu s bất bình đẳng trong giáo dc.
Tiếp cn s dng các công ngh k thut s th giúp gim khong cách hc
tp gia các sinh viên xut thân t các tng lp hi khác nhau Cách tiếp
cn này coi trng qtrình học. Người hc th hc trong mi tri nghim và
vi các cá nhân khác, thậm chí t qua phm vi lp hc. Cá nhân hóa trong hc
tập đã được ng dng rng rãi tại các trường ĐH-trên toàn thế gii giúp ging
viên truyn ti kiến thc mt cách hiu qu trên năng lực ca tng sinh viên, tp
trung vào người hc. Tuy nhiên ng dng công ngh trong giáo dc nói chung
quá trình chuyển đổi s trong giáo dc nói riêng vn còn nhiu hn chế. Khi
s dng các nn tng k thut s trong xây dng hc liu, t chc ging dạy cũng
như các kỳ thi thì bng nhiu công c khác nhau th d dàng x cung
cấp cho nhà trường, cho ngưi dy các d liu thong tin hữu ích cho ngưi
hc. D liu này th bao gm quá trình và cách mi sinh viên tri nghim quá
trình hc tp, t đó sự ci tiến thay đổi ch tiếp cn vi từng nhân người
hc mt cách linh hot
3. Thách thc đi vi chuyn đi s trong giáo dục ĐH-
3.1. Năng lực ng dng công ngh
ng dng CNTT nhm nâng cao chất lượng đào tạo, thúc đẩy xây dng
hi hc tp hc tp suốt đời xu thế ca giáo dc thế gii. Ti Vit Nam,
vic triển khai đào to t xa theo phương thức đào tạo trc tuyến trong h thng
giáo dục ĐH-CĐ đã chủ trương, kế hoch và l trình t trước. Đặc bit trong
đại dịch Covid 19, đào to trc tuyến là phương thc ch đo. C ngưi hc ln
người dy đều được nâng cao năng lực t tin trong vic s dng các công c
k thut s để h tr ging dy hc tp Tuy nhiên chuyển đổi s trong giáo
dục ĐH-là việc áp dng các dch v, công nghk thut s, giúp ci thin
kết qu hc tp, nâng cao công bng hiu quả, nhưng hiệu qu y ch thc
s bn vng khi c người hc lẫn người dy đều được đào tạo tt v cách s dng
thành tho các phương pháp k thut đ đạt đưc mục tiêu đ ra.
588
3.2. Chuyn đi trong giáo dục ĐH-CĐ không chỉ là công ngh
Hiện nay các trường ĐH-đang chuyển đi số, đẩy mạnh đào tạo trc
tuyến. Vấn đề đang được các nhà trường quan tâm đó là h thống lưu trữ d liu.
Mt nghiên cứu vào năm 2018 đã ch ra vic qun tr d liu chìa khóa cho
nhiều bên liên quan, quan tâm đến hiu sut ca sinh viên. Vi s phát trin ca
khoa hc d liệu, các trường ĐH-CĐ cần đi theo, để biến các d liu ca mình
thành thông tin ý nghĩa (chính tri thức), quay li phc v cho chính hot
động của mình. Để đưc cái nhìn sâu sc t d liệu đã tích lũy (d liu bên
trong, d liu bên ngoài), hiểu được d liu ng dng nhng thông tin ý
nghĩa vào các quyết định ca t chức, các trường ĐH-cn nm bt d liu
ln các công c phân tích như yếu t h tr cho vic ra quyết định, thông
qua phân tích d liệu các trường s dụng chúng để nâng cao hiu qu ging dy,
t l sinh viên được tuyn dng, t đó tạo ra các li thế cnh tranh. Cn lưu ý dữ
liu là mt tài sn trong khi thách thc thc s là biến d liu thành tri thc
3.3. Thách thc v tài chính
Các trường ĐH-CĐ khi chuyển sang hình trưng hc thông minh thì
hàng lot các yếu t s phải thay đổi liên quan đến các thiết b phn cng,
phn mm, công ngh, phòng học thông minh đi cùng với hoạt động phạm
thông minh, quản ngưi học thông minh, ngưi dy thông minh chương
trình ging dy thông minh. Nhà trưng s tn nhiều kinh phí để đầu cho hệ
thng trang thiết b s.
III. Kết lun
Phát trin nn tng h tr dy và hc t xa, ng dng triệt để công ngh s
trong công tác qun lý, ging dy và hc tp; s hóa tài liu, giáo trình; xây dng
nn tng chia s tài nguyên ging dy và hc tp theo c hai hình thc trc tiếp
trc tuyến. Phát trin công ngh phc v giáo dục, hướng tới đào tạo th
hóa. Tiến đến 100% c c s giáo dc trin khai dy hc t xa; áp dng mô hình
tích hp khoa hc - công ngh - k thut - toán hc ngh thut, kinh doanh,
doanh nghiệp, đào tạo tiếng Anh k năng sử dng công ngh s, bảo đảm an
toàn, an ninh mng ti các cp học. Điều chnh b sung chương trình đào tạo cao
đẳng, đại hc, sau đại hc và dy ngh các công ngh s cơ bản như trí tuệ nhân
to, d liu lớn, điện toán đám mây và internet vạn vt.
Cung cp các khóa học đại trà trc tuyến m cho tt c ngưi dân nâng cao
kh năng tiếp cn giáo dc nh công ngh số, đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng
cao k năng số. Ph câp thi trc tuyến; công nhn các giá tr ca các chng ch
hc trc tuyến; y dng nn tng chia s tài nguyên thông tin phc v ging dy
hc tp; phát trin các doanh nghip công ngh s phc v giáo dc hướng ti
đào tạo cá th hóa.
Chuyển đi s hàm cha nhng thách thức và hội, chuyển đổi s cung
cp các công c và các phương pháp để biến thách thc thành cơ hội.
589
Tài liu tham kho:
[1]. Quyết định s 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 ca Th ng Chính ph phê duyt
Chương trình” Chuyển đổi s quốc gia đến năm 2025. Định hướng đến năm 2030"
[2]. Ngh quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 ca B Chính tr v mt s ch trương, chính
sách ch động tham gia cuc Cách mng Công nghip ln th 4.
[3]. Quyết định s 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 ca Th ng Chính ph phê duyệt Đề án
"Tăng cường ng dng CNTT trong qun h tr các hoạt động dy-hc, NCKH góp
phn nâng cao chất lượng GDĐT giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025"
[4]. H Tú Bo (2020), Chuyển đổi s thi Covid 19, https://tiasang.com.vn/khoa-hoc-cong-
nghe/Chuyen-doi-so-thoi-Covid19-23135 (truy cp ngày 3.2.2021)
[5]. Tô Hng Nam (2020), Chuyển đổi s trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Thc trng và
gii pháp, http://hvcsnd.edu.vn/nghien-cuu-trao-doi/dai-hoc-40/chuyen-doi-so-trong-
linh-vuc-giao-duc-va-dao-tao-thuc-trang-va-giai-phap-6454 (truy cp ngày 3.2.2021)
[6]. Sách Cm nang chuyển đổi s, B Thông tin và truyn thông, 2020; 138 tr.
[7]. Hng Nam (2020), Giải pháp tăng cường hiu qu dy hc trc tuyến trong nhà
trưng ph thông; Tp chí Thông tin và truyn thng, S 3+4 tháng 5/2020.- Tr. 32-37
(có tại TV trường, mã tp chí CNTT 2020.003)