intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tư duy của nhà thương lượng tài ba

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

346
lượt xem
204
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

90% thất bại của doanh nhân không phải do kế hoạch làm việc dở, mà do không biết cách thương lượng. Biết thương lượng là điều thật quan trọng, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn. Khi chuyên gia làm đẹp và nhà tạo mẫu tóc Billy Lowe rời cơ sở kinh doanh từ California đến Tây Hollywood. Ông tận dụng tình hình kinh tế đang xuống dốc để thương lượng giá thuê nhà với chủ bằng cách nhấn mạnh lợi ích của chủ nhà khi cho ông thuê: ông đã có nhiều khách hàng cao cấp trung thành, ông...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tư duy của nhà thương lượng tài ba

  1. Tư duy của nhà thương lượng tài ba 90% thất bại của doanh nhân không phải do kế hoạch làm việc dở, mà do không biết cách thương lượng. Biết thương lượng là điều thật quan trọng, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn. Khi chuyên gia làm đẹp và nhà tạo mẫu tóc Billy Lowe rời cơ sở kinh doanh từ California đến Tây Hollywood. Ông tận dụng tình hình kinh tế đang xuống dốc để thương lượng giá thuê nhà với chủ bằng cách
  2. nhấn mạnh lợi ích của chủ nhà khi cho ông thuê: ông đã có nhiều khách hàng cao cấp trung thành, ông sẽ giữ tòa nhà sạch sẽ và trang trí đẹp mắt, và chủ nhà sẽ bị thiệt nếu tòa nhà để lâu không có người thuê. Chủ nhà đã bị thuyết phục với những lý lẽ đó của Lowe và đồng ý giảm tiền thuê nhà xuống 400USD mỗi tháng đồng thời ký hợp đồng với giá cố định trong ba năm. Biết cách thương lượng thật là quan trọng. Khi kinh tế eo hẹp và doanh số sụt giảm, chỉ kỹ năng thương lượng cũng tạo ra khác biệt lớn. Theo thống kê của Jim Camp, nhà đào tạo kỹ năng thương lượng, 90% thất bại của doanh nhân không phải do kế hoạch làm việc dở, mà do không biết cách thương lượng. Những mẹo nhỏ sau sẽ chỉ bạn cách giành được hợp đồng tốt hơn: • Tạo ra tầm nhìn. Quan trọng là làm cho bên kia thấy rõ mối quan hệ/ hợp đồng này có lợi ra sao cho họ. Phải bước vào vị trí của họ để hình dung và vẽ được một viễn ảnh hấp dẫn về quyền lợi của họ. Theo Camp, con người thường bị thuyết phục bởi sự việc, con số và dữ liệu.
  3. • Đừng cho rằng mình có quyền trên tất cả, và tránh cách nói kiểu: “Đồng ý thì ký, không thì thôi”. Thương lượng được thực hiện thuần túy nơi khía cạnh tình cảm của con người. Tâm trí ta sẽ hoạt động theo tình cảm cho đến khi nó đưa ra được quyết định. Những người khó tính, hung hăng hay huyênh hoang thường tạo cho mình những phản ứng cảm tính không vượt qua được. • Biết mình muốn gì khi thương lượng, và biết chắc có thể đạt được điều ấy. Nhiều doanh nhân thương lượng mà không biết rõ mình muốn gì. Theo Camp, phải biết mình muốn gì. Đó yếu tố quyết định. • Đừng thỏa hiệp trước. Đừng bao giờ đến dự họp mà đã sẵn sàng rút lui. Đó là điều dở nhất.
  4. • Đầu tư vào kỹ năng. Đừng chỉ dựa vào tài năng bẩm sinh của mình, vì thương lượng quả thật là một khoa học. Hãy đọc sách, đăng ký các khóa học, tham khảo kinh nghiệm thương lượng để học hỏi và tiến bộ thêm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2