T duy ph ng Đông nhìn d i ánh sáng h c thuy tư ươ ướ ế
Einstein
Nguyn Hu Chi
Tp chí Tia sáng (nhp t Talawas)
04:44' PM -
Th hai,
07/11/2005
Đ t phá khoa h c c a th k XX đ c đánh d u b ng vi c khám phá ra thuy t t ng ế ượ ế ươ
đ i c a nhà v t lý h c Albert Einstein ngay vào nh ng năm đ u th k đã làm ch n ế
đ ng d lu n th gi i, nh ng ý nghĩa l n lao c a nó, theo tôi nghĩ, l i chính là s tác ư ế ư
đ ng dây chuy n và có tính ch t lâu dài trong su t c m t th k , làm lung lay m t ế
ph ng pháp t t ng đã h n sâu thành n p, chi m đ a v đ c tôn trong nghiên c u, cóươ ư ưở ế ế
lúc gây b t c trì tr cho nhi u ngành khoa h c, không ch khoa h c t nhiên mà cế
khoa h c xã h i và nhân văn - ph ng pháp ươ duy lý c đi n c a ph ng Tây. ươ
1.
Tr c h t, xin k m t vài k ni m c a chính ng i vi t bài này v s c m nh nướ ế ườ ế
Einstein. Là th h g n cu i c a l p h c sinh kháng chi n ch ng Pháp trên m nh đ tế ế
khu IV tuy g i là vùng t do nh ng th c ch t r t ít có quan h thông th ng v i th ư ươ ế
gi i bên ngoài, đi u b t h nh là tên tu i Einstein ngay khi ông còn s ng đã không đ n ế
đ c v i chúng tôi. Mãi cho đ n năm ông lìa b cõi tr n đ c c nhân lo i th ngượ ế ượ ươ
ti c mà nh ng h c sinh c p III Tr ng ph thông Phan Đình Phùng, m t ngôiế ườ
tr ng n i ti ng và cũng là ngôi tr ng duy nh t có c p h c cao nh t Hà Tĩnh thuườ ế ườ
y v n không bi t ông là ai, b i m t l đ n gi n, ch ng trình v t lý ph thông b y ế ơ ươ
gi không h có m t câu nào nh c đ n Einstein. Và các th y giáo c a chúng tôi - c a ế
đáng t i không th trách h - trong khi không ti c l i đ cao nh ng thiên tài khoa h c ế
Nga và Liên Xô nh Lomonossov, Mendeleev, Lobachevski, Pavlov, Mitchourine-ư
Lyssenko... đã không h nói m t câu nào v các nhà khoa h c Âu M (tr Darwin) n u ế
không là kích bác th m t nh đ i v i thuy t di truy n, và ch c h cũng nh chúng tôi ư ế ư
ch ng h bi t Einstein là ng i nào. Không có gì đáng ng c nhiên b i vì tôi nh đây là ế ườ
năm m đ u c a cái trào l u ng i ca Liên Xô và Trung Qu c sau hòa bình l p l i, đánh ư
d u b ng cu c tri n lãm r m r l u đ ng t xã này qua xã khác v thành t u khoa h c ư
c a hai n c đàn anh trong phe xã h i ch nghĩa, trong đó tôi còn nh nh in ng i ta ướ ư ườ
đã gi i thi u Liên Xô ch ra nh ng th n d c làm cho con ng i tr mãi, còn Trung ế ượ ườ
Qu c thì tiêm màu vào cây bông đ n m c các th v i do nh ng lo i bông y làm ra có ế
màu s c t i nguyên cho đ n khi v i rách v n không phai. Xu h ng t ng ca m t ươ ế ướ
chi u mà sau này nhà th Vi t Ph ng đã khái quát “ ơ ươ Ta nh t quy t ế đ ng h Liên Xô
t t h n đ ng h Th y Sĩ/Hình nh đ y là ni m tin, ý chí và t hào/M ng t ng r ng ơ ư ườ ượ
trăng Trung Qu c tròn h n trăng n c M ơ ướ ” (“Cu c đ i yêu nh v c a ta i”) b t ư ơ
đ u n y sinh t đ y và ngày càng đ c khu ch đ i, thì cũng d hi u vì sao cái tên ượ ế
Einstein không đ n tai ng i đi h c nh ng năm 50-55 d u b c cu i c p h c phế ườ
thông. Nh ng t 1956, lên đ n đ i h c, th t là may m n, tôi b t đ u nghe tên Einsteinư ế
qua m t v Giáo s tri t h c, th y Cao Xuân Huy, khi ông thuy t trình trong m t bu i ư ế ế
gi ng v logique h c: “Logique hình th c ch đáp ng lý tính c a chúng ta nh m t ư
khoa h c hi n ngôn bàn v chân ng y c a nh ng ph m trù mà lý tính ki m ch ng
đ c. Nh ng có m t nhà v t lý ng i Đ c là Einstein t lâu đã tìm ra m t h c thuy tượ ư ườ ế
h t s c thâm vi n g i là thuy t t ng đ i ế ế ươ h pr ng mà đ hi u đ c chúng, dù ch ượ
là m t tí chút nào đ y, đòi h i chúng ta ph i đ o l n m i logique thông th ng”. Tôi ườ
ng c nhiên và thích thú vô cùng. Cái m nh đ “A không ph i là phi A” bây gi ph i
l n ng c l i m i hi u đ c Einstein sao? Con ng i y là ai mà ghê g m đ n th ? ượ ượ ườ ế ế
Nhi u năm sau tôi m i bi t th y Cao Xuân Huy đã tìm hi u Einstein t khá lâu khi đào ế
sâu vào tri t h c ph ng Đông, nh ng b y gi thì tôi ch a th y m i liên quan nàoế ươ ư ư
gi a Einstein v i n n tri t h c đó, h n n a, dù c g ng bao nhiêu tôi cũng ch hi u ế ơ
Einstein m t cách l m g n nh là huy n tho i. ư
Mãi đ n năm 1959 ra tr ng, đ c phân công v Nhà xu t b n Lao đ ng, h ng thúế ườ ượ
c a tôi đ i v i khoa h c t nhiên v n ch a nguôi. M t hôm đi công tác lên Vi t Trì và ư
là l n đ u tiên trong đ i đ c đi xe ô tô, tôi r t vui thích, m c d u đó là m t chi c xe ượ ế
commanca v i hai hàng gh g mà chúng tôi ph i ng i thành hai dãy quay m t vào ế
nhau. Xe ch y m t ch c, tôi đang l đãng nhìn vào các b n phía tr c m t mình, b ng ơ ướ
đ ý th y m t chú ru i đ u trên ve áo m t ng i hàng gh bên y c t cánh bay sang ườ ế
đ u vào vai áo tôi. Ch c sau chú ta l i th nh th i bay ngang bay d c, đ u vào vai ơ
nh ng ng i khác. Tôi h t s c kinh d . B i vì tôi bi t xe ô tô đang ch y v i m t t c ườ ế ế
đ r t nhanh, năm sáu ch c kilômét m t gi là ít. V y thì t i sao khi chú ru i c t cánh
bay kh i vai ng i b n c a tôi nó không b chi c xe đ y t t l i phía sau ngay l p t c ườ ế
mà thung dung nh đang bay trong m t n i yên tĩnh, ch ng h n trong m t ngôi nhà?ư ơ
L c vô hình nào đã gi nó yên n v trí trong kho ng không c a ô tô? C gi th nh ư
chúng ta có cách gì nhích ng i lên kh i gh l l ng gi a không trung thì th nào? T tườ ế ơ ế
nhiên ta s b v n t c ô tô đ y t t ra phía sau là cái ch c. Mà ô tô nào có kín gì đâu. Đó
là chi c xe không c a, đ ng đuôi đ tr ng, có m t t m g ch n l ng l ng, ng i lênế ư ườ
k xu ng đ u theo l i y, b u không khí trong ô tô không ph i gi đ c c đ nh nh ượ ư
trong m t chi c bình v n nút mà luôn luôn thay đ i, hài hòa v i không khí bên ngoài. ế
Th thì vì l gì? Tò mò, tôi làm thêm m t thí nghi m cho riêng mình: tôi xé m t m nhế
gi y trong cu n s tay mang theo vo viên l i và c m nó gi cao lên r i th xu ng. Kỳ ơ
d thay, viên gi y r i th ng xu ng sàn ô tô mà không r i xéo ra phía sau nh tôi t ng, ơ ơ ư ưở
dù r ng khi viên gi y ch m sàn, ô tô đã ch y đ c ít nh t cũng m t mét. Nói rõ h n, ượ ơ
trong khi ô tô đang ch y, đi m r i c a viên gi y xu ng sàn xe v n nh trong m t căn ơ ư
phòng không có gió, nh ng n u ta so sánh v i m t đ t đi m b t đ u th viên gi yư ế
thì th c t viên gi y đã r i ch ch v phía tr c, và m t ng i đ ng ngoài ô tô th t t ế ơ ế ướ ườ ế
ph i nhìn th y viên gi y r i ch ch, trái ng c v i ng i ng i trong xe nhìn th y viên ơ ế ượ ườ
gi y r i th ng xu ng sàn. V y ph i chăng cái không gian trong chi c ô tô lúc v n hành ơ ế
đã không đ ng nh t m t cách t ng đ i v i không gian bên ngoài, trong khi lý tính c a ươ
chúng ta thì c nghĩ nó hoàn toàn đ ng nh t?
Sau chuy n công tác tr v , g p đêm Qu c khánh, chúng tôi r nhau ra H G m xemế ươ
pháo hoa. Ng i chen nhau vòng trong vòng ngoài đông n m n p. Tôi và b n tôi điườ ườ ượ
lòng vòng c tìm ch len vào phía trong đ đ c xem cho rõ, ch ng ng l c nhau. Anh ượ
b n ch y tít lên mãi đ ng Lê Thái T còn tôi thì l i d t v góc Tràng Ti n và Đinh ườ
Tiên Hoàng. Khi pháo hoa bay lên tôi c có c m t ng b đ i b n ch ch, đ n n i “hoa ưở ế
cà hoa c i” xanh đ n tung h t c phía trên đ u mình ch không đúng vào v trí gi a ế
h . Tr v tôi đem đi u đó nói v i b n thì anh b n ra s c cãi, nói r ng chính là pháo
hoa bay v phía ch đ ng c a anh. Chúng tôi c tranh lu n mãi mà ch ng ai ch u ai.
V sau đ c đ n cu n ế Thuy t t ng đ i là gìế ươ , m t cu n sách r t m ng gi i thích s ơ
l c thuy t t ng đ i c a Einstein nh ng cũng h t s c khó hi u, tôi m i l m c mượ ế ươ ư ế
nh n r ng nh ng vi c “l ” mình không lý gi i đ c ch c có liên quan xa g n đ n ượ ế
phát ki n “đ ng tr i” c a nhà v t lý ng i Đ c h n 50 năm tr c. Có th không ph iế ườ ơ ướ
lúc nào l c h p d n cũng có m t tác đ ng nh nhau lên m i v t đang chuy n đ ng v i ư
nh ng v n t c khác nhau. Đ i v i con ng i ng i trên ô tô thì v n t c năm sáu m i ườ ươ
kilômét ch ng nh h ng gì, nh ng v i m t v t nh nh con ru i thì v n t c y ít ưở ư ư
nhi u đã t o nên m t tr ng h p d n m i mà con ru i s tùy thu c vào đó, bên c nh ườ
s c g ng c a đôi cánh nó đ th ng l c h p d n c a trái đ t. Nghĩa là khi ô tô ch y
qu th c đã t o ra trong lòng chi c xe m t không gian v n đ ng t ng đ i so v i ế ươ
không gian yên tĩnh t ng đ i ngoài m t đ t, trong ph m vi y các con v t bé tí nhươ ư
ru i có th ho t đ ng bình th ng, không b v n t c ô tô làm cho mình t t l i. Cũng ườ
v y, c m giác v h ng b n c a pháo hoa gi a tôi và anh b n đ ng s nghe ra vô lý, ướ
kỳ th c c hai đ u đúng c , do chúng tôi đ ng hai v trí khác nhau đ quan sát
chuy n đ ng c a các chùm ánh sáng nên hình nh đ p vào th giác m i ng i cũng có ườ
m t đ l ch khác nhau t ng đ i. Th t ra nghĩ ng i th thôi ch v m t khoa h c, tôi ươ ế
bi t nh ng ki n gi i c a mình ch ng đâu vào đâu, vì t c đ c a m t chi c ô tô và m tế ế ế
chùm pháo hoa đâu có ph i t c đ ánh sáng mà mong áp d ng đ c h c thuy t t ng ượ ế ươ
đ i Einstein. H n n a, vi c chú ru i bay th nh th i trong kho ng không c a ô tô ơ ơ
không b t t l i phía sau n u là do tác d ng c a l c quán tính thì càng không có quan ế
h gì đ n thuy t t ng đ i. Ch ng qua tu i tr lãng m n đã đ a tôi đ n nh ng liên ế ế ươ ư ế
t ng “b c đ ng”, d u sao đ i v i m t ng i làm khoa h c xã h i, s ng nh n đôiưở ườ
khi cũng là d p phá v n p mòn, h n th d n đ n b t phá và “đ i ng ”. Tôi hi u ra ế ơ ế ế
trong đ i s ng t nhiên còn vô vàn chuy n bí n mà các đ nh lu t có giá tr ph quát
không ph i lúc nào cũng d gi i đáp. Ngay tr c nghi m nhãn ti n cũng đã cho th y s
s hai “không gian t ng đ i”, “hai đi m nhìn t ng đ i” mà bình th ng nào đã m y ươ ươ ườ
ai chú ý. T đ y mà nhìn r ng sang nhi u lĩnh v c khác c a đ i s ng, sau nhi u năm
tr i nghi m, tôi ngày càng th m thía, không ph i nh ng h c thuy t v chính tr , kinh ế
t , tri t h c bao năm mình t ng đ c nghe gi ng gi i, t ng nh khuôn vàng th cế ế ượ ưở ư ướ
ng c, đ u là chìa khóa m thông h t m i r c r i khó hi u trên đ i. Và nh ng l i Giáo ế
s Cao Xuân Huy nói lúc tôi m i b c chân vào đ i h c hóa ra l i chính là hòn đá t ngư ướ
quan tr ng c a m t ph ng pháp t duy hi n đ i: s ch i b logique thông th ng đ ươ ư ườ
ti p c n v i nh ng chân lý t ng ch ng siêu nghi m đang t n t i hi n nhiên trên thế ưở ế
gi i này. Tôi có ng đâu v a ra tr ng ti p xúc v i th c t , mình đã b cu n vào m t ườ ế ế
v n đ r i đây s tr thành trung tâm c a m i suy nghĩ, nó có ý nghĩa r i sáng cho c
m t th i đ i m i: th i đ i “gi i lý tính” (dérationnel) c a nh n th c khoa h c v i h c
thuy t t ng đ i c a Einstein. T ph ng trình tr ng đ n h ng s vũ tr , đ n v nế ươ ươ ườ ế ế
Big Bang, đ n vũ tr giãn n r i vũ tr n đ nh, r i l i đ n vũ tr giãn n gia t c... sế ế
hi u bi t v vũ tr trong m t th k đã ti n nh ng b c th n kỳ làm cho nhi u ng i ế ế ế ướ ườ
lo l ng thót tim. Và khi b t tay tìm v tri t h c ph ng Đông thì tôi càng b i ph n ế ươ
s ng s t. Trong khi ph ng Tây còn loay hoay r t lâu v i tinh th n duy lý c a th i ươ
Khai sáng, k t t t ng c gi i c a Descartes th k XVII đ n ch nghĩa duy lý-phê ư ưở ơ ế ế
phán (le rationalisme critique) c a Karl Poper nh ng năm 70 th k XX, thì ph ng ế ươ
Đông, nhi u b óc kh ng l th i c đ i, đã b ng tr c giác ch không ph i th c
nghi m mà d ng nh ti p c n đ c Einstein, hay đúng h n là đã bác b lý tính m t ườ ư ế ượ ơ
cách sâu s c, thâm tr m, trên ph ng di n cái nhìn siêu vi t v vũ tr . ươ
2.
Nói cho đúng, tri t h c đích th c khai sinh ph ng Tây t th i c đ i Hy L p, khiế ươ
ng i ta b t đ u bi t khu bi t ch th v i khách th đ t đ y tìm m i cách xác l pườ ế
m i quan h gi a hai đ i l ng, và nh đó mà n y sinh nh ng khái ni m công c làm ượ
c s cho t duy, cũng là m t b c ngo t b n l cho các khoa siêu hình h c ra đ i. Cơ ư ướ
đ i ph ng Đông thì khác. Trong quá trình lâu dài c a nh n th c, hình nh ch a bao ươ ư ư
gi ch th khách th tách lìa h n nhau, “ngã” và “đ i ngã” t c b n th vũ tr v n
mai ph c trong nhau, phân ra r i h p l i ngay đ y, ho c kh i đ u là phân ra song đi
đ n t n cùng thì l i h p l i, là m t d ng t n t i l ng th c ng thông. T duyế ưỡ ư
ph ng Đông cũng ch a đ t đ n ch xu t hi n đ c nh ng khái ni m then ch t cũngươ ư ế ượ
nh nh ng nguyên lý nh n th c then ch t - tr Danh gia h c phái - có kh năng c pư
cho ch th m t ý th c r ch ròi v khách th . Suy xét duy lý đ n đ u đ n đũa là đi u ế ế ế
hoàn toàn v ng m t trong tr c tác c a các b c hi n tri t Trung Hoa. M t m t, ng i ướ ế ườ
ta quan ni m cái chân lý mà mình ti m c n không ph i nh t thi t phía này hay phía ế
kia nh hai m t tr ng và đen đ i l p, cũng không ph i luôn luôn c ng nh c gi aư
(ch “trung dung” không có nghĩa là đ ng gi a nh m t s c ỳ), mà chân lý g m vào ư
trong nó c hai phía m t cách năng đ ng, có lúc ph i nghiêng v phía này ít nhi u và
có lúc ph i nghiêng v phía kia ít nhi u (l ng hành). Và con đ ng đi đ n chân lý là ưỡ ườ ế
m t chu trình thay đ i liên miên, nhích v bên này r i nhích tr l i bên kia (quy n), có
thay đ i th thì m i đ t đ c s hi n minh. M t khác, vi c th c ng chân lý không ế ượ
ph i là m t thao tác kh ng th c ch ng. N u dùng th c ch ng có khi su t c đ i ế
anh cũng ch ng nh n di n đ c cái gì c , b i th c ch ng ch đ a anh đ n nh ng gì ượ ư ế
gi n đ n, d th y, mà chân lý thì ít khi l di n nên giác quan h u th c khó ch m đ c ơ ượ
vào. Chân lý mà nh t là chân lý t i th ng v n không ph i là “h u”, nó là cái “vô” ượ
(Đ i âm hy thanh, Đ i t ng vô hình ượ 大 大 大 大 大大 大 大 大 - Lão T ch ng 41). Nó khôngươ
ph i ra nh ng đ ng, n p, hình, kh i... đ cho giác quan chúng ta d dàng bám l y.ơ ườ ế
Th nên thay vì giác quan, con ng i ph i dùng đ n m t th siêu giác quan là l ngế ườ ế ươ
năng đ m c kh i chân lý. Mà l ng năng ch th t s sáng lên khi giác quan cùn l t đi. ươ
Cho nên, ph i làm ng c l i v i quy trình thông t c c a s suy nghi m, ph i b t cái ượ
tâm c a mình (là c quan ch huy, đi u khi n m i giác quan) tr n t i tăm, ngu đ n ơ
(Ngã ngu nhân chi tâm dã tai, đ n đ n h !ộộề T c nhân chiêu chiêu, ngã đ c hôn hôn. T c
nhân sát sát, ngã đ c mu n mu n 大 大 大 大 大 大 大 大大 大 大大大 大 大 大 大大 大 大 大 大大 大 大 大 大大 大 大 大 - Lão T,
ch ng XX). Dĩ nhiên ph ng cách làm cho tâm ngu đ n l i cũng không ph i là c ý,ươ ươ
nhân vi mà là h n nhiên nh không làm; ph i “vô ý” trong khi không đ trí t i m t v t ư
gì. L i ph i làm cho tâm không d ng l i b t kỳ m t đ ng hình nào c - cái tr ng thái
g i là “thành” y là m t d ng th c đã đ c đ nh v c a t t ng, v i nó tâm s đóng ượ ư ưở
c ng, không còn nh y bén n a, không chuy n sang đ c m t d ng th c khác n a, h n ượ
nhiên không th thích nghi v i m i s chuy n đ i mà hoàn toàn b t l c ho c thiên v .
Nh v y, so v i tri t h c Hy L p thì tri t h c ph ng Đông mà c th là tri t h cư ế ế ươ ế
Trung Hoa t ng ch ng không th g i là tri t h c đúng nghĩa, nhìn b ngoài nó khôngưở ế
có đ i t ng và cũng không có s m ch l c trong di n t đ trình bày đ i t ng. ượ ượ
Nh ng k cũng th t khó hi u, chính khi đ c đ t vào m t hoàn c nh tâm th c khi nư ượ ế
t duy tr nên mông lung, không còn s c bén, tri t h c ph ng Đông l i đ t đ n cáiư ế ươ ế
mà tri t h c Hy L p c h không th đ t đ n, đó là s t ng t ng siêu thăng v ế ơ ế ưở ượ
tr n ch a trong nó r t nhi u h t nhân h p lý, ngày càng đ c v t lý h c ch ng ượ
minh. T trong đi u ki n c a m t tâm th vô vi, t ch l ng và tr ng r ng, không b ế
v ng vào tr ng thái đã “thành” c a tâm, nhà hi n tri t l i có nhi u c h i ti p thuướ ế ơ ế
đ c m t ngu n sáng kỳ di u, giúp cho s c m nh c a tr c giác trong mình b ng d y,ượ
và b ng “ng ” ra cái không th nhìn th y b ng tri giác thông th ng. Tri t h c Hy ườ ế
L p t ng nói nhi u v b n th , cái th ng t n. Nh ng v n b gò bó trong nh ng khái ườ ư
ni m c th , tri t gia Hy L p ít ai v t ra kh i s t ng t ng cái th ng t n trong ế ượ ưở ượ ườ
khuôn hình c a nh ng cái c th , nh n c, l a, không khí, nguyên t (Anassagore, ư ướ
Anaximandre, Démocrite...), cùng l m g i b n th là ý ni m nh Platon thì tuy không ư
ph i là v t ch t cũng v n là m t ph m trù không xa l v i t duy... Tóm l i cái b n ư
th vũ tr mà tri t h c Hy L p nói đ n, dù r ng l n đ n đâu cũng ch n m trong ph m ế ế ế
vi th gi i t nhiên mà tai m t con ng i có th c m th y, ho c th gi i ý th c màế ườ ế
con ng i có th lu n ra. Trong khi đó, tri t h c ph ng Đông không b cái c th chiườ ế ươ
ph i, cũng không b cái tr u t ng c a suy t ng đ y đ n thu n túy siêu hình, đã v i ượ ưở ế
đ c t i m t chi u kích v a m h v a thăm th m. Hãy nghe Lão T nói: “ượ ơ H u v t
h n thành, tiên thiên đ a sinh. T ch h liêu h , đ c l p b t c i. Chu hành nhi b t đãi.
Kh dĩ vi thiên h m u. Ngô b t tri kỳ danh, t chi vi t đ o. C ng vi chi danh vi t ế ưỡ ế
đ i. Đ i vi t th , th vi t vi n, vi n vi t ph n ế ế ế 大 大 大 大 大大 大 大 大 大大 大 大 大 大大 大 大 大 大大 大 大 大 大 大大 大
大 大 大 大 大大 大 大 大 大 大大 大 大 大 大大 大 大 大 大 大 大大 大 大 大大 大 大 大大 大 大” - Lão t ch ng 25). T m d ch: “Cóươ
m t v t h n đ n mà thành, sinh ra tr c c tr i đ t. T ch m ch tr ng r ng, m t mình ướ
nó không thay đ i. Chu l u cùng kh p không l i bi ng. X ng đáng làm m c a thiên ư ườ ế
h . Ta không bi t nó là gì, đ t tên cho nó là Đ o, l i mi n c ng hình dung nó là: l n, ế ưỡ
đi mãi, xa t p, quay tr l i”. T tr c t i nay, không bi t bao nhiêu nhà t t ng đã ướ ế ư ưở
ph i đ i m t v i câu nói t i tăm trên đây c a Lão, và đ a ra vô s l i gi i đoán, t o ư
nên nhi u tr ng phái đ i l p nhau. M t xu h ng hi u ch “đ o” theo nghĩa g c t ườ ướ
Hán là con đ ng và cho r ng Đ o c a Lão T đây nh m nói v quy lu t v n đ ngườ
c a vũ tr . Hi u theo cách đó ch a h n đã không h p lý, nh ng ít nh t v ch đ ng ư ư
c a ng i tìm hi u, đã đi ra kh i ph m trù tri t h c ph ng Đông. B i vì nh đã nói, ườ ế ươ ư
ph ng Đông c đ i có t ng hình thành nên m t h th ng khái ni m quy c nào đâu.ươ
T duy ph ng Đông cũng coi khinh khái ni m, ch ng vi c bám vào “danh”, vì danh làư ươ
m t d ng th c c a chân lý đã đ nh hình, đã thành, bám l y nó thì t duy không còn ư
sáng su t n a. Ngay Lão T cũng đã l u ý : “ ư Đ o kh đ o phi th ng đ o, danh kh ườ
danh phi th ng danhườ 大 大 大 大大 大 大 大大 大 大 大大 大 大” (Lão T ch ng 1). T m d ch: “Cái “đ o”ươ
mà có th g i tên là đ o thì đã là cái đ o không th ng t n; cái “tên” mà đã có th g i ườ
lên [b ng ngôn ng ] thì đã là cái tên không th ng t n”. Phía sau m t l i ph đ nh ườ
tr ng không, Lão T ch ng nh có ng ý ch trích cách hi u Đ o ch t h p và quá c ư
th c a nh ng h c phái đang đ c đ ng th i sùng th ng, qua đó ông mu n minh ượ ươ ượ
đ nh: ki n gi i c a riêng mình v Đ o m i đích th c v t kh i gi i h n b ngoài c a ế ượ
t ng . V y hi u Đ o là con đ ng là đã duy danh đ nh nghĩa, trái v i tinh th n Lão ườ
T . Dù có uy n chuy n đ n m y nó cũng đã đ ng trên h quy chi u c a tri t h c ế ế ế