T HTƯ TƯỞNG ĐẾN H GIÁ TR
Nguyn Trn Bt
Ch tch - Tổng giám đốc, InvestConsult Group
I. Tư tưởng, Hệ tư tưởng và S lc hu ca các hệ tư tưởng
Trước hết cn phi khẳng định rằng tư tưng, với tư cách là sản phm tinh
thn của con người, luôn tn ti. Nó xut hin mt cách t nhiên do nhu cu nhn
thc của con người, phc v cho s phát trin. Có thnói, tư tưởng là mt trong
nhng sn phm quan trng nht của đời sống mà con người hoàn toàn có quyn
t hào, th sn phm còn cao hơn và tinh xảo hơn mọi th sn phm công nghip
hay công ngh tinh xo nht.
Trong cuc sng nhiều tưởng khác nhau. Các tưởng tương tác với
nhau, tp hp li vi nhau mt cách t nhiên thành mt chui các nhn thức, được
tha nhn b loi b cũng theo quy lut t nhiên. công c ca nhn thức,
tưởng th hin thông qua các hành vi, c nhng hành vi của tư duy ln nhng hành
vi bản năng. tưởng được liên tc la chn bi các nhân c th vai trò
định hướng hành động. Do đó, nhận thc v tưởng phi linh hot ch không th
coi nó là nhng giá tr bt biến.
Nếu tưởng công c ca nhn thc thì htưởng h thng các công
c y. Htư tưởng không phi sn phm riêng ca cộng đồng, thm chí cũng
không phi sn phm riêng ca thời đại, s tng hòa nhng kinh nghim
sng ca nhiu cộng đồng người và ca nhiu thời đại.
Vic ph biến rng rãi mt htư tưởng nào đó bao giờ cũng nhằm hướng dn
hành vi ca c cộng đồng, góp phn tp trung một cách cao độ nht thi các
ngun lc ca cộng đồng y vì nhng mc tiêu nhất định, li nhng thời đim nht
định. Tuy nhiên, s dng htưởng như một công c nhn thc toàn dân mt
nhim v quan trọng nhưng cũng hết sc nguy him, nht khi vic s dng như
vy xy ra trong thi gian dài. Bi l, thđẩy cng đồng ấy i vào tình
trng th đng, thm chí phản động.
Thc tế cho ta thy chính sự áp đặt và định hưng hành vi theo cách đó đã hn chế
năng lực sáng to của con người. Thm chí, đã đến lúc cn phi lên án tính li thi
ca h tưởng như kết qu ca s bo thhay tính lười biếng. Vic con
người không m nhn thc chđộng vn bám gi các h giá tr cũ được xây
dng bi h tưởng cũ sẽ to ra tính lc hu tương đối ca h tưởng đối vi s
phát trin của đời sng. Chính htưởng, vi nhng yếu t thuc v bn chất, đã
hn chế năng lực sáng to của con người do đó, làm mất đi tính đa dạng sinh
hc ca nhn thc.
Trong thế kXX chúng ta đã mc phi hai sai lm nghiêm trng. Sai lm th
nht là tách htư tưởng ra khi cuc sng và biến nó thành mt thứ đểtôn th. Tôn
th nhng giá tr tinh thn thì đúng, nhưng tôn thờ nhng giá tr c th ca tinh
thn thì lại hoàn toàn sai. tưởng không phi thđể tôn thđược sinh
ra nhm phc v s phát triển. Do đó, khi tư tưởng không còn thích hp hay đã tr
nên lc hu thì chúng ta ch nên nhìn nhận như một giá tr lch s vi nhng
công lao thuc v thi quá kh thôi. Sai lm th hai tách các giá tr biu
kiến ca s vt ra khi gtr vt ca nó. Thtrường chng khoán mt d
điển hình. Thtrường chng khoán to ra mt h thng các giá tr o bên ngoài
năng lực tht ca nó. Trong lĩnh vực tưởng cũng vậy. Nhng thế lc thượng
tng kiến trúc đang tôn thờ mt giá tr, trong khi cuc sống đã đang đòi hi con
người phi tìm kiếm nhng giá tr khác.
Quan điểm ca chúng tôi hết sc ràng: hin nay, htưởng không còn
tương thích với s phát trin ca thế gii hiện đại na, ch còn nhng giá tr
lch s. Đó một s tht, không ch nhng quc gia nghèo đói, trên phm
vi toàn thế gii, l ch tr chnào mà con người vn mun tiếp tc dch
con người. Thế giới đang thay đổi hàng ngày đòi hi mỗi người phi
năng lực duy độc lp. Không th chng lại trào lưu tự nhiên y và chúng tôi tin
rng mt thm ha s xy ra nếu chúng ta gng sc duy trì s thng tr ca nhng
hệ tư tưởng cũ.
II. S lên ngôi ca H giá tr
1. Đặc điểm ca thế gii hiện đại
Như trên đã nói, thay đổi không ngng là mt trong những đặc điểm d nhn
thy nht ca thế gii hiện đại. Con người trong thời đại mi buc phi không
ngng vận động để thích nghi vi các thc th khác. Tốc độ phát trin ca thế gii
được đó bằng thước đo dựa trên nhng yếu t hin thc ca các quc gia phát trin
và do đó, thay đổi để thích nghi là nhim vcùng khó khăn nhưng không thể
trn tránh của các nước đang và kém phát triển. Trong một môi trường va hp tác
va cnh tranh sâu sc, nếu mt dân tộc có năng lực cnh tranh kém s ngày càng
ít cơ hội để phát triển. Như vậy, đồng thi với các hội được m ra, toàn cu hóa
cũng tạo ra mâu thun gay gt giữa các nước đang phát trin với các nước phát
trin trong quá trình m ca, hi nhp.
Đa phương hóa quan hệ là đặc điểm cơ bản th hai của con người trong thế
gii hiện đại. Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, người ta nói
nhiều đến hi nhp quc tế trên tt c các mt ca cuc sống như là một điều kin
tiên quyết cho phát trin, mt xu thế tt yếu mà không mt quc gia nào có th
đứng ngoài. Trong chiến lược phát trin ca các quốc gia, đa hương hóa quan h
mt trong nhng mục tiêu cơ bn nht. Toàn cu hóa làm cho thị trường ca mi
quốc gia được m rng ra phm vi quc tế, nh đó quan h mua bán hàng hóa và
dch vụ được tăng lên nhanh chóng. Chưa bao giờ mi quan h ca các quc gia
được m rộng như trong bối cnh hin nay và s phát trin ca mi quc gia gn
lin vi các quc gia khác vì li ích chung ca tt c các bên.
Trình độ dân trí ngày càng cao là đặc điểm cơ bản na ca thế gii hiện đại.
Tốc độ phát triển như vũ bão ca khoa hc - công nghminh chng rõ nét nht
cho s phát trin ca tri thức con người. Ngày càng được xã hi hóa, quc tế hóa
và toàn cầu hóa qua đó, vốn tri thức này tác đng ti mi mt của đời sng kinh tế,
chính trị, văn hóa, xã hi ca tng quc gia. Thông tin, tri thức được ph biến
rng rãi trên phm vi toàn thế giới và do đó, gắn kết con người vi nhau, kết qu
là các quốc gia tác động qua li ln nhau, chu ảnh hưởng ca nhau ngày càng sâu
sắc. Hơn na, trình độ dân trí ngày càng cao làm cho con ngưi dn dn nhn ra
gii hn ca thế gii xung quanh. H cũng nhận ra và trc tiếp hay gián tiếp ph
biến nhng giá tr toàn cầu, trong đó đặc bit quan trng là nhng giá tr cá nhân.
Đó chính là động lc ca các cuc cách mng về tư tưởng.
2. Sự áp đặt tư tưởng và s hình thành h giá tr
Mc dù có s mnh quan trọng là giúp con người t chc các hành vi trong
cuc sng, htư tưởng không phi không có nhng gii hạn, mà trước hết là
nhng gii hn v thi gian, v tính thích hp và đặc bit là tính ph biến. Sai lm
cơ bn ca chúng ta là không hiểu được nhng gii hn y. Chúng ta luôn có xu
hướng nghĩ hộ người khác, một người nghĩ cho muôn người. Trong cuc sng, có
nhng vấn đề mang tính sng còn, mang tính chiến lược cần đến nhng nhn thc
cá nhân đặc biệt để vận động và t chc mọi người gii quyết. Thế nhưng sẽ hoàn
toàn sai lm nếu biến nhn thc cá nhân thành công c chế sẵn để áp đặt cho mi
người. Nếu ai đó tự cho mình có cái quyn sáng to ra hệ tư tưởng và dùng quyn
lực để ph biến áp đặt nó cho xã hi, thì v thc cht kẻ đó đã đẩy c cộng đồng đi
theo hướng thụ động và tước đoạt cm hng nhn thc ca toàn xã hi. Dĩ nhiên,
trên thc tế, nhiu quc gia, nhiu cộng đồng đã có hệ tư tưởng ca mình. Nhưng
đó không phải là kết qu ca mt mà nhiều người, ca toàn xã hi, kết qu ca
vic la chn, s sàng lc t nhiên nhng cái có lý trong tư tưởng ca các cá nhân.
Nó khác xa vi sự áp đặt tư tưởng bằng cách dùng các phương tin công cng
nhằm gây ra tính không đối xng v nhn thc của con người. Chúng tôi mun
nhân mnh rằng, áp đặt htư tưởng lên con người và tiêu dit khả năng tự do nhn
thc, tdo tư tưởng, t do hiu biết của con người là biến con người thành nhng
k b nô dch về tư tưởng.
Chúng tôi đánh giá rất cao luận văn của ông Joseph Stiglitz, người đoạt gii
Nobel kinh tế năm 2001 về tính không đối xng ca thông tin. Tuy vy, chúng tôi
cho rằng tính không đi xng ca thông tin không ch bt ngun t quá trình nhn
thc t nhiên, mà còn t s truyn quá nhiu nhng ý tưởng cá nhân. Chúng tôi
không cho rng bt k mt nhân hay t chức nào được quyn tđặt ra mt h
tưởng. Chúng ta quyn truyền tưởng ca mình nhưng không được lm
dụng điều này bi s tạo ra tính không đối xng ca thông tin, càng không
được phép biến tình trng này thành ph biến. Trái li, chúng ta cn phi m cho
mọi người hiu rằng tưởng công cđể nhn thc, ngày nay mỗi người đều
phải nhà tưởng. Nói đúng hơn, mỗi người phi trthành nhà tưởng ca
chính mình, của chính hành động ca mình, vì li ích ca mình.
Vy trong thời đi ngày nay, cái gì s thay thế htưởng, khi nó không còn
đóng vai trò chđạo nữa? Theo chúng tôi, đó h giá tr. Nếu như hệ tưởng là
tp hợp các tín điều thì h giá tr tp hp các tiêu chun. Những đòi hi ca
hi mi chính áp lc buc htưởng phải nhường ch cho h giá tr, với
cách tác nhân định hướng tiến b dân chhơn. Trái với bn cht giáo điều
ca htưởng, các tiêu chuẩn luôn luôn thay đi cùng vi cuc sng. ràng
việc thay đổi các tiêu chun ddàng n nhiều so với thay đổi các tín điều và cái
gì d thay thế hơn thì nó thích hp vi cuc sống hơn.