Zarathustra đã nói như thế
Những bài thuyết giáo của Zarathustra
Về ba cuộc hóa thân
Ta sthuyết minh cho các ngươi nghe v ba cuộc hóa thân của tinh
thần: làm thế nào tinh thần trở thành lạc đà, m thế nào lạc đà trthành sư
tử, và sau cùng làm thế nào sư tử trở thành trẻ thơ.
rất nhiều nh nặng đi với tinh thần, đối với tinh thần dũng mãnh
kiên trì được s n kính khích động: dũng lực của tinh thần y đòi hỏi
những gánh nặng nặng nề nhất.
Có cái gì nặng nề đâu? Tinh thần can đảm cất tiếng hỏi như thế; rồi nó
quỳ gối như con lạc đà và muốn người ta chất thật nặng lên lưng mình.
Hỡi kẻ anh hùng, đâu là gánh nng nặng nề nhất để cho i hất lên
mình tôi để cho sức mạnh của i được vui hưởng? - Tinh thần can đảm
lên tiếng hỏi như thế.
chng phải điều này: tkhiêm tn nhún nhường để xúc phạm
đến lòng kiêu hãnh của mình? Làm hin lộ n điên nơi mình để biến trí hu
hiền minh thành trò cười thiên hạ?
Hoặc giả điều này: tbỏ chính nghĩa mình đúng vào lúc đang
xưng vinh sự chiến thắng? Leo lên những đỉnh núi cao để m dỗ kẻ m
dỗ?
Hoặc giđiu này: sinh sng bằng những trái dẻ rừng cùng cnon
của tri thức, và chịu đựng cơn đói cào nát tâm hồn, vì tình yêu chân lý?
Hoặc giđiều này: ngã bnh xua đuổi hết những kẻ an ủi đi, để
kết bạn với những người điếc, những người chẳng hnghe được những gì
ngươi muốn nói?
Hoặc giả điều này: ln sâu xuống làn nước đục, nếu đó ớc của
chân lý, không xua đuổi những con ếch lạnh cùng những con cóc ng
sốt?
Hoặc gilà điều này: u thương kẻ khinh bỉ ta và đưa tay về phía ma
quỷ khi ma quỷ muốn làm ta khiếp hãi?
Tinh thn dũng mãnh nhn lãnh tất cả những gánh nặng đó: như con
lạc đà vừa được chất hàng xong, vội vã lên đưng về sa mạc, tinh thần dũng
mãnh cũng vội vã vvới sa mạc của đời mình như thế.
Nhưng giữa lòng sa mạc hoang liêu cô độc nhất đã thành tựu cuộc hóa
thân thnhì: đây tinh thần biến thành tử, tinh thần muốn chinh phục t
do và làm chủ sa mạc riêng của mình.
đây tinh thần tìm kiếm người chủ cuối cùng ca nó: tinh thần muốn
làm kthù của người chủ y, và làm k thù ca vị Thượng đế cuối cùng của
mình; để đạt chiến thắng vinh quang, tinh thần muốn chiến đấu với con đại
khủng long.
Đâu là con đại khủng long mà tinh thn không còn mun gọi là
Thượng đế hay Chủ nhân nữa? Con đại khủng long y là “Mi phải”. Nhưng
tinh thần của con mãnh sư thì bảo rằng “Ta muốn”.
Con đại khủng long Mi phải” rình tinh thần dọc đưng, lấp nh
ánh vàng dưới lớp da sừng có muôn ngàn vẩy và trên mỗi vy, lóe sáng dòng
chữ vàng: “Mi phải”.
Những giá trị clỗ ngàn đời lấp lánh sáng trên những chiếc vẩy ấy, và
con rng mạnh nhất trong loài rng nói như thế này: “Giá trcủa tất cả vn
sự đang lấp lánh trên mình ta”.
Tất cả giá trị đã được sáng tạo nên, cũng như tất cả những giá trị đang
được sáng tạo, đều nằm trong ta. Thực ra, không nên có câu “Ta muốn” nữa!
Con đại long ấy nói như thế.
Hỡi những anh em ta, tại sao lại cần đến con mãnh sư của tinh thần?
Chúng ta chẳng kđloài vật khỏe mạnh vừa tinh thần khước từ
vừa tuân phục hay sao?
Sáng tạo nên những giá tr mới; - đó là điều mà ngay c con mãnh sư
cũng chưa m được; nhưng tự giải phóng mình để tiến đến những ng tạo
mới mẻ, - đấy là điều mà sức mạnh của con mãnh sư có thể làm được.
T giải png mình, thốt ra tiếng Không” linh thiêng ngay c với
bổn phận: đấy là nhim vụ dành cho con mãnh sư, hỡi những anh em của ta.
Chinh phục quyền sáng tạo những giá trị mi, - đấy là cuộc chinh
phục khủng khiếp nhất đối vi một tinh thần kiên khđy lòng n kính.
Thực ra, đối với tinh thần, đấy là một sự đánh cướp và hành vi của một
con thú săn mồi.
Ngày xưa, tinh thần yêu mến u Mi phải” như là điều thiện hảo linh
thánh nhất của mình; giđây tinh thần phải thấy sự ảo tưởng độc đn
ngay c trong điều linh thánh nhất, cốt để tự do giải phóng khỏi tình u
mến của mình: cn phải có một con mãnh sư cho một cuộc đạo tặc như thế.
Nhưng hỡi các anh em, hãy nói ta nghe, đứa trẻ thơ thể m điều gì
con nh sư đã không thm được? Ti sao con mãnh sư dữ tợn phải
biến thành trẻ thơ?
Trtsngây tquên lãng, một si khởi miên vin, một
trò chơi, một bánh xe quay vòng quanh mình, một vận chuyển đầu tiên, mt
tiếng “Vâng” linh thánh.
Vâng, hỡi các anh em, đối với trò chơi sáng tạo, cần phải có một tiếng
Vânglinh thánh. Ý criêng ca chính mình, đấy chính điều mà hin
gitinh thần mong muốn; thế giới riêng của chính mình, đấy điều mà k
đã đánh mất thế giới muốn chiếm được.
Ta đã u ra với các anh em ba shóa thân của tinh thần: làm thế nào
tinh thần trở thành lạc đà, làm thế nào lạc đà biến thành sư tử, và cuối cùng,
làm thế nào sư tử trở thành tr thơ”.