Vũ Trụ Nhân Linh
Tựa
Tập này chính phbản của chữ Thời, nhưng vì gm nhiều tài
liu suy tư mới cần thiết để kiện toàn ch Thời, thiếu nhiều người
không hiu ra được khi chỉ có "lấy cua" mà không chịu "nghe cua". Mà
không hiu chữ Thời ca nm được then chốt của nn triết an vi. Vì
thế chúng i đặt tên là Vũ trnhân linh để tránh cho nhiều người sự lm
tưởng là nó trùng hợp với chữ Thời, rồi không đọc thì tất uổng.
Quyển này gm ba bài I, II, III viết lại nên thay hn ba chương t
trang 1 ti trang 66 đoạn cuối t"ở đời" cũng thay hẳn từ trang 366 cho
tới hết. Còn các bài khác xin đọc song song với các bài trong quyn chữ
Thời. Vì quyn này chtóm ợc và thêm mt số suy mới để soi ng vào
những i đã viết trước. Nếu chịu đọc như thế sẽ thấy rõ ý tưởng nền móng
của cả hai. Bây giờ xin tóm tắt ý chính của cả hai tập lại như sau.
Chữ Thời nhằm nối tiếp công việc của Nhân Bản, tức là tìm hiu thêm
về con người.
Quyển Nhân bản mới định luận về địa vị con người trong trụ và
nói lên my nét căn của nó. Đó là nhân tính biểu thị bằng thập tnhai
được bồng trong tay của "Mẫu Địa Nữ Oa". Lại nói rằng "con người đức
của Thiên Địa", nên "tri nhân tắc tri thiên tri địa". Nvậy nếu muốn thấu
hiểu con người thiên địa vn vật đợt n cơ phải đem thập tự nhai ra
vừa quảng diễn từ thể đơn giản nhất tới thể phin tạp tối đa, vừa áp dụng vào
ngoại vật. c đó ta sẽ nhận ra nhân tính rõ hơn nhờ soi gương vạn vật.
Do đó, chữ Thời sđứng về phương diện thiên địa đợt căn cơ, cũng
gọi là Thời Không để phân tích Thập tự nhai, và chúng ta sthấy nét ngang
chỉ thị hiện tượng gọi bằng đất hay là kng gian hoặc là vũ, còn nét dọc chỉ
phần m linh gọi bằng trời hay là thi gian hoặc trụ. Đó là i I v cấu
thời gian.
Bài II strình bày lối đúc kết hai nét ngang dọc, đời và đạo là một.
Đó là nét đặc trưng ca nền văn hóa Viễn Đông và hquả quan trọng
nhất ca nó là Nhân chtính tức con người túc ngay i nó. Đó một
quan nim hết sức hợp với vận hội mới đang đi vào nhân chtính, nên cn
được kiện chứng bằng những bài sau:
Bài III cơ cấu thời gian với quan niệm về vạn vật, svật có là do đng
tĩnh hòa hợp.
Bài IV cấu thời gian với thái độ sống: sống sung mãn i bây gi
mãi mãi.
Bài V cơ cấu thời gian với quan nim sử mệnh. Smạng của lịch sử
li người phải tìm ngay nơi con ngưi.
Thế là xong phần nhất tính cách "tĩnh" nghĩa là ngắm nhìn. Phần
hai cũng theo dõi thập tự nhai trong thế diễn biến đi vào đa tạp:
Bài VI trước hết là i triết tam tài n sâu tm vnhân chủ tính
trong thế tự đối của nó. Khi cầndo tồn tại, hay tác động bên ngoài mình.
Đó là nền móng triết lý an vi.
Bài VII rồi tới bài ngũ hành tức là Thập tự nhai trong quá trình sinh
hóa sơ khởi của vạn vật, và li hành xử cơ bản của nhân chủ.
Bài VIII i lịch âm dương của Viễn Đông nhằm kiện chứng ý tưởng
trong i ngũ hành cũng như tất cả bảy bài trên bng một thể chế rất cụ thể
có nhiu lý chứng khoa học.
Bài IX hng phạm là thập tnhai trên đường hình thành svật. Và do
đó trở thành tưởng nguyên cho vạn vật, nhất cho việc hành xcủa con
người trong xã hội.
Bài X tìm v thời là tiếp tục bài Hng phm đi vào đến cùng cực
cũng là m lại nhân tính của con người xuyên qua vn vật được biểu th
trong thái cực viên đồ.
Bài XI i thời gian hóa, tiếp tục bài Hồng phạm nhưng đi thoàng
cực trở ra xuyên qua din trình sinh hóa vũ trụ đặng nối kết với vòng thành,
m linh với hiện tượng.
Bài XII khi ấy "nhập ư thái thất" nghĩa là m lại được sự liễu hiểu
về nhân tính con người thì một trật cũng biết "xây nhà" và "ở đời" ra sao.
Đọc xong 12 chương c bn sẽ nhn ra qua những phức tạp phong
phú một nét quán thông. Nét đó thập tự nhai, khởi xuất từ hai nét ngang dọc,
rồi trở thành thp t nhai, tiến sang ngũ hành, Ngũ hành biến sang Hồng
phm và Thái thất. Tuy có chuyển hóa ra phiền tạp, nhưng vẫn mang theo
hình thập tnhai biểu thị Nhân tính. Mà nhân tính cùng vi Đạo thể hay là
Toàn thViên Dung, bao lâu chưa nhận thực ra được mối tương quan
với cái toàn thể đó, thì con người cảm thấy minh như không có nhà, sự vật l
tli biệt tạp đa như nghĩa; còn khi móc nối vào cái Toàn thViên Dung
được thì c đó scảm thấy mình vi vạn vật như cùng một cơ thể, đập cùng
một nhịp tim.
Cái nhìn đó đem lại cho người đọc một cảm giác an vui, thư thái như
một nhân chủ trong trụ kng chi thù địch, chống đối xa lạ. Đó là mối
quán thông mà quyển chữ Thời đặt nổi từ đầu ccuối qua biểu tượng
Thập tnhai n ng dưới nhiều hình thái như ngũ hành, nguyệt lệnh, hồng
phm, để nói lên cái Đạo nhất Thể ca Đất Trời Người.