
Đ bài: Phân tích t t ng c a nhân dân qua đo n th : ''Nh ng ng i v nhề ư ưở ủ ạ ơ ữ ườ ợ ớ
ch ng… Nh ng cu c đi đã hóa sông núi ta'' trong Đt n c c a Nguy n Khoaồ ữ ộ ờ ấ ướ ủ ễ
Đi mề
Bài làm
Nguy n Khoa Đi m là g ng m t nhà th tiêu bi u c a th h th tr trong nh ng nămễ ề ươ ặ ơ ể ủ ế ệ ơ ẻ ữ
kháng chi n ch ng M . Vi t v cu c kháng chi n b ng nh ng tr i nghi m chân th c v iế ố ỹ ế ề ộ ế ằ ữ ả ệ ự ớ
h n th giàu ch t suy t , l ng đng, Nguy n Khoa Đi m đã th hi n đc tình yêu n c,ồ ơ ấ ư ắ ọ ễ ề ể ệ ượ ướ
tâm t c a ng i trí th c tích c c tham gia vào cu c chi n đu c a nhân dân. “Đt n c”ư ủ ườ ứ ự ộ ế ấ ủ ấ ướ
là đo n trích đc s c trích trong tác ph m tr ng ca M t đng khát v ng, tác ph m thạ ặ ắ ẩ ườ ặ ườ ọ ẩ ể
hi n rõ nét tài năng và tâm huy t c a Nguy n Khoa Đi m. Qua bài th tác gi đã th hi nệ ế ủ ễ ề ơ ả ể ệ
đc nh ng c m nh n riêng bi t mà vô cùng đc đáo và đt n c.ượ ữ ả ậ ệ ộ ấ ướ
Trong bài th Đt n c, tác gi Nguy n Khoa Đi m đã th hi n đc cái nhìn sâu s cơ ấ ướ ả ễ ề ể ệ ượ ắ
khi phát hi n ra nh ng bi u hi n đy m i m c a khái ni m “đt n c”. Tr c h t, đóệ ữ ể ệ ầ ớ ẻ ủ ệ ấ ướ ướ ế
chính là nh ng phát hi n m i m v ph ng di n không gian đa lý c a đt n c:ữ ệ ớ ẻ ề ươ ệ ị ủ ấ ướ
“Nh ng ng i v nh ch ng còn góp cho Đt N c nh ng núi V ng Phuữ ườ ợ ớ ồ ấ ướ ư ọ
C p v ch ng yêu nhau góp nên hòn Tr ng Máiặ ợ ồ ố
Gót ng a c a Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đm đ l iự ủ ầ ể ạ
Chín m i chín con voi góp mình d ng đt t Hùng V ng”ươ ự ấ ổ ươ
Trong nh n th c c a nhà th , không gian đa lí, đa danh, hình hài c a đt n c đc t oậ ứ ủ ơ ị ị ủ ấ ướ ượ ạ
nên t chính nh ng đi u g n gũi, thiêng liêng nh t b i đó là s hóa thân c a nhân dân:ừ ữ ề ầ ấ ở ự ủ
Hòn V ng Phu đc làm nên t n i nh ch ng c a ng i v , tình yêu th y chung c aọ ượ ừ ỗ ớ ồ ủ ườ ợ ủ ủ
c p v ch ng làm nên hòn Tr ng Mái, đó còn là nh ng đa danh đc làm nên t truy nặ ợ ồ ố ữ ị ượ ừ ề
th ng ch ng gi c hào hùng, b t khu t “gót ng a Thánh Gióng” t n n văn hóa đm đàố ố ặ ấ ấ ự ừ ề ậ
c a dân t c “chín m i chín con voi”.ủ ộ ươ

Nhân dân, nh ng con ng i bình d cùng nhau sinh s ng trong đt n c, đó là nh ng conữ ườ ị ố ấ ướ ữ
ng i vô danh nh ng nh ng con ng i vô danh y đã cùng nhau gây d ng nên cái h uườ ư ữ ườ ấ ự ữ
danh c a đt n c. M i ng i đu l ng l góp ph n làm nên v đp, s kì thú c a thiênủ ấ ướ ỗ ườ ề ặ ẽ ầ ẻ ẹ ự ủ
nhiên cũng nh làm phong phú h n cho nh ng truy n th ng văn hóa c a đt n c.ư ơ ữ ề ố ủ ấ ướ
“Nh ng con r ng n m im góp dòng sông xanh th mữ ồ ằ ẳ
Ng i h c trò nghèo góp cho Đt n c mình núi Bút, non Nghiênườ ọ ấ ướ
Con cóc, con gà quê h ng cùng góp cho H Long thành th ng c nhươ ạ ắ ả
Nh ng ng i dân nào đã góp tên ông Đc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Đi m”ữ ườ ố ể
Đt n c là hóa thân, hình nh c a nhân dân, nh ng con ng i vô danh nh ng l i có thấ ướ ả ủ ữ ườ ư ạ ể
làm nên hình hài, di n m o cho đt n c. Không ch h ng ngòi bút đn s trù phú, t iệ ạ ấ ướ ỉ ướ ế ự ươ
đp c a thiên nhiên đt n c mà tác gi Nguy n Khoa Đi m còn th hi n s suy ng mẹ ủ ấ ướ ả ễ ề ể ệ ự ẫ
mang tính tri t lý sâu s c v v đp tâm h n c a con ng i, l ch s Vi t Nam. Đó làế ắ ề ẻ ẹ ồ ủ ườ ị ử ệ
truy n th ng hi u h c, là tinh th n đu tranh kiên c ng, b t khu t c a c a nh ng conề ố ế ọ ầ ấ ườ ấ ấ ủ ủ ữ
ng i Vi t Nam đ làm nên nh ng truy n th ng hào hùng, đáng t hào c a dân t c.ườ ệ ể ữ ề ố ự ủ ộ
“Và đâu trên kh p ru ng đng gò bãiở ắ ộ ồ
Ch ng mang m t dáng hình, m t ao c, m t l i s ng ông chaẳ ộ ộ ướ ộ ố ố
Ôi đt n c sau b n nghìn năm đi đâu ta cũng th yấ ướ ố ấ
Nh ng cu c đi đã hóa núi sông ta”ữ ộ ờ
T nh ng cu c đi, nh ng hóa thân c th , tác gi Nguy n Khoa Đi m đã th hi nừ ữ ộ ờ ữ ụ ể ả ễ ề ể ệ
nh ng nh n th c sâu s c h n v m i quan h g n bó gi a thiên nhiên và con ng i, gi aữ ậ ứ ắ ơ ề ố ệ ắ ữ ườ ữ
đt n c v i nhân dân. Cũng qua kh th , tác gi đã b c l đc ni m t hào khôn xi tấ ướ ớ ổ ơ ả ộ ộ ượ ề ự ế
tr c v đp c a thiên nhiên, vóc dáng, dáng hình c a quê h ng và nh ng giá tr truy nướ ẻ ẹ ủ ủ ươ ữ ị ề
th ng quý báu c a dân t c. Đó còn là thái đ yêu th ng, trân tr ng, t hào tr c nh ngố ủ ộ ộ ươ ọ ự ướ ữ
đóng góp l n lao c a th h cha ông đi tr c.ớ ủ ế ệ ướ

Đt n c là s k t h p nhu n nhuy n gi a ch t chính lu n tr tình và ch t suy t ngấ ướ ự ế ợ ầ ễ ữ ấ ậ ữ ấ ưở
mang đn nh ng giá tr t t ng đc s c cho tác ph m. Nguy n Khoa Đi m đã s d ngế ữ ị ư ưở ặ ắ ẩ ễ ề ử ụ
linh ho t ch t li u dân gian, đa vào nh ng y u t văn hóa đm nét, n i b t đ th hi nạ ấ ệ ư ữ ế ố ậ ổ ậ ể ể ệ
nh ng c m nh n đc đáo v đt n c.ữ ả ậ ộ ề ấ ướ
Đo n th đã th hi n đc t t ng đt n c c a nhân dân c a nhà th Nguy n Khoaạ ơ ể ệ ượ ư ưở ấ ướ ủ ủ ơ ễ
Đi m, đây cũng là đóng góp m i l , đc đáo v ch đ đt n c. Đt n c đã mang đnề ớ ạ ộ ề ủ ề ấ ướ ấ ướ ế
cho ng i đc bao c m xúc t hào, kh i d y ý th c trách nhi m c a m i cá nhân đi v iườ ọ ả ự ơ ậ ứ ệ ủ ỗ ố ớ
đt n c.ấ ướ
Bài làm 2
Nguy n Khoa Đi m đã bao quát chi u dài, chi u r ng c a Đt N c, t b c chí nam, tễ ề ề ề ộ ủ ấ ướ ừ ắ ừ
mi n ng c t i mi n xuôi, t núi r ng t i bi n c , t hào v bao danh lam th ng c nhề ượ ớ ề ừ ừ ớ ể ả ự ề ắ ả
c a Đt N c nh núi v ng phu, hòn Tr ng Mái, v nh H Long, đt T Hùng V ng vàủ ấ ướ ư ọ ố ị ạ ấ ổ ươ
bao đa danh mang tên: ông Đc, ông Trang, bà Đen, bà Đi m.ị ố ể
Nh ng ng i v nh ch ng còn góp cho nh ng núi V ng Phuữ ườ ợ ớ ồ ữ ọ
C p v ch ng yêu nhau góp nên hòn Tr ng Máiặ ợ ồ ố
Gót ng a c a Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đm đ l iự ủ ầ ể ạ
Chín m i con voi góp mình d ng đt T Hùng V ngươ ự ấ ổ ươ
Nh ng con r ng n m im góp dòng sông xanh th mữ ồ ằ ẳ
Ng i h c trò nghèo góp cho Đt N c núi Bút, non Nghiênườ ọ ấ ướ
Con có, con gà quê h ng cùng góp cho Hà Long thành th ng c nhươ ắ ả
Nh ng ng i dân nào đã góp tên Ông Đc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Đi mữ ườ ố ể
Th c ch t nh ng danh th ng y là k t qu c a quá trình v n đng đa ch t, ki n t o đaự ấ ữ ắ ấ ế ả ủ ậ ộ ị ấ ế ạ ị
lý t hàng ngàn, hàng v n năm ch . Không khám phá d i góc đ khoa h c, v i suy từ ạ ứ ướ ộ ọ ớ ừ

sâu s c, Nguy n Khoa Đi m đã có nh ng phát hi n m i m v nh ng danh lam th ngắ ễ ề ữ ệ ớ ẻ ề ữ ắ
c nh y. Nh ng núi v ng phu: tr i dài t B c vào Nam, t đnh Lũng Cú xu ng mũi Càả ấ ữ ọ ả ừ ắ ừ ỉ ố
Mau chính là s hóa thân c a nh ng ng i v , ng i ch ng. T m lòng th y chung sonự ủ ữ ườ ợ ườ ồ ấ ủ
s t c a ng i ph n Vi t đã t o nên dáng núi k l y. Hòn Tr ng Mái S m S n,ắ ủ ườ ụ ữ ệ ạ ỳ ạ ấ ố ở ầ ơ
v nh H Long Qu ng Ninh là bi u t ng đp đ cho tình yêu th m thi t n ng nàn. M tị ạ ở ả ể ượ ẹ ẽ ắ ế ồ ộ
k tr n th , m t ng i cõi tiên b t ch p lu t l thiên đình, nguy n hóa đá đ muôn đi ẻ ầ ế ộ ườ ấ ấ ậ ệ ệ ể ờ ở
mãi bên nhau. Nh ng ao đm dày đc vùng đt Sóc S n là nh ng hình nh b t t vữ ầ ặ ở ấ ơ ữ ả ấ ử ề
tinh th n yêu n c n ng nàn, khí phách kiên c ng b t khu t c a nh ng ng i dân đtầ ướ ồ ườ ấ ấ ủ ữ ườ ấ
Vi t. Không có tinh th n đoàn k t m t lòng t t không th có T qu c linh thiêng, hùng vĩ.ệ ầ ế ộ ấ ể ổ ố
Không có tinh th n v t khó, hi u h c, không có núi bút non Nghiên. Và b t c danh lamầ ượ ế ọ ấ ứ
th ng c nh nào trên d i đt hình ch S cũng là máu th t c a nhân dân. V y là m i danhắ ả ả ấ ữ ị ủ ậ ọ
lam th ng c nh đu là k t qu c a s hóa thân di u k , c a bao th h nhân dân laoắ ả ề ế ả ủ ự ệ ỳ ủ ế ệ
đng. M i hình sông dáng núi, bóng đèo đu in d u dáng hình, tâm t tình c m, ao c,ộ ỗ ề ấ ư ả ướ
khát v ng, tính cách, ph m ch t c a nh ng con ng i Đt Vi t. M i danh lam là m t b cọ ẩ ấ ủ ữ ườ ấ ệ ỗ ộ ứ
t ng đài b t t v v đp tâm h n ng i Vi t. Ng i ca núi sông hùng vĩ, di m l th cượ ấ ử ề ẻ ẹ ồ ườ ệ ợ ễ ệ ự
ch t là ng i ca, tôn vinh v đp tâm h n c a nhân dân. Không có nhân dân bao đi v iấ ợ ẻ ẹ ồ ủ ờ ớ
tâm h n cao quý, khát v ng lãng m n thì không có nh ng th ng c nh k thú đ con cháuồ ọ ạ ữ ắ ả ỳ ể
đi đi chiêm ng ng.ờ ờ ưỡ
T nh ng khám phá m i m , v i nh ng danh lam th ng c nh c th , n i ti ng c a Đtừ ữ ớ ẻ ớ ữ ắ ả ụ ể ổ ế ủ ấ
N c, Nguy n Khoa Đi m đã đi đn nh ng khái quát tính chi t lu n:ướ ễ ề ế ữ ế ậ
Và đâu trên kh p ru ng đng gò bãiở ắ ộ ồ
Ch ng màng m t dáng hình, m t ao c, m t l i s ng ông chaẳ ộ ộ ướ ộ ố ố
Ôi Đt N c sau b n nghìn năm ta cũng th yấ ướ ố ấ
Nh ng cu c đi đã hóa núi sông ta…ữ ộ ờ
Đâu ch có nh ng đa danh nh núi v ng phu, hòn Tr ng Mái,s hóa thân di u kì c a nhânỉ ữ ị ư ọ ố ự ệ ủ
dân mà t t c ru ng đng, đi n ng, gò bãi đu in dáng hình, bàn tay, kh i óc, c m ,ấ ả ộ ồ ồ ươ ề ố ướ ơ

khát v ng, l i s ng c a ông cha ta. Ng m v công lao to l n c a nhân dân, v truy nọ ố ố ủ ẫ ề ớ ủ ề ề
th ng c a ông cha thu tr c, Nguy n Khoa Đi m không kh i r ng r ng b i h i xúcố ủ ở ướ ễ ề ỏ ư ư ồ ồ
đng, r o r c ni m m n yêu, t hào. Thán t “ôi” và d u ba ch m cu i đo n đã truy nộ ạ ự ề ế ự ừ ấ ấ ố ạ ề
đn ng i đc nguyên v n c m xúc y. Khúc th tiêu bi u cho v đp c a th Nguy nế ườ ọ ẹ ả ấ ơ ể ẻ ẹ ủ ơ ễ
Khoa Đi m. đây có s k t h p nhu n nhuy n gi a tính chính lu n và ch t tr tình,ề Ở ự ế ợ ầ ễ ữ ậ ấ ữ
gi a th núi k thú và nguy n khoa đi m đã c t nh ng câu h i đó b ng suy t l ng c aữ ế ỳ ễ ề ắ ữ ỏ ằ ừ ắ ủ
mình, b ng nh ng hình nh giàu ch t th .ằ ữ ả ấ ơ
M ch th th hi n rõ t duy logic, đi t c th đn khái quát, m t cách khái quát đyạ ơ ể ệ ư ừ ụ ể ế ộ ầ
c m xúc, r ng r ng xúc đng. Đo n th cũng đy p ch t li u văn h c dân gian. Đó làả ư ư ộ ạ ơ ầ ắ ấ ệ ọ
nh ng s tích huy n tho i, truy n thuy t. Chính ch t li u dân gian đc đáo, m i m yữ ự ề ạ ề ế ấ ệ ộ ớ ẻ ấ
đã m ra m t th gi i v a bình d , m c m c, v a thiêng liêng bay b ngở ộ ế ớ ừ ị ộ ạ ừ ổ
Bài làm 3
Tình yêu tha thi t c a Lênin dành cho n c Nga cũng là ti ng lòng c a bi t bao nhiêuế ủ ướ ế ủ ế
ngh sĩ kh p d i đt Vi t Nam. Cùng th hi n tình yêu quê h ng, đt n c sâu n ngệ ắ ả ấ ệ ể ệ ươ ấ ướ ặ
nh ng m i nhà th l i có ti ng nói riêng đc đáo. Tr ng ca “M t đng khát v ng” v iư ỗ ơ ạ ế ộ ườ ặ ườ ọ ớ
“Đt N c” đã đa chúng ta đn m t Đt N c gi n d mà r t đi đi th ng – Đtấ ướ ư ế ộ ấ ướ ả ị ấ ỗ ờ ườ ấ
N c c a nhân dân. V i m t l i đi cho riêng mình, Nguy n Khoa Đi m đã có nh ng phátướ ủ ớ ộ ố ễ ề ữ
hi n sâu s c v đa lí, l ch s , văn hóa c a Đt N c:ệ ắ ề ị ị ử ủ ấ ướ
Nh ng ng i v nh ch ng còn góp cho nh ng núi V ng Phuữ ườ ợ ớ ồ ữ ọ
………………………………………………………
Nh ng cu c đi đã hóa núi sông ta…ữ ộ ờ
Chia s v ý t ng đo n trích Đt N c, Nguy n Khoa Đi m t ng kh ng đnh: Tôi cẻ ề ưở ạ ấ ướ ễ ề ừ ẳ ị ố
g ng … khác. Qu đúng nh v y, khám phá v đp c a Đt N c trong không gian mênhắ ả ư ậ ẻ ẹ ủ ấ ướ
mông, Nguy n Khoa Đi m không d ng l i ng i ca núi sông hùng vĩ mà th m ng v iễ ề ừ ạ ợ ơ ộ ớ
r ng xanh đi c đi chè, đng xanh ngào ng t, bi n lúa mênh mông, cánh cò d p d n…ừ ồ ọ ồ ồ ạ ể ậ ờ
nh T H u, Nguy n Đình Thi và bao nhà th khác. V i m t l i đi riêng, Nguy n Khoaư ố ữ ễ ơ ớ ộ ố ễ