intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tự học Solidworks 2020

Chia sẻ: TRẦN XUÂN PHONG | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:83

91
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tự học Solidworks 2020 thông tin đến các bạn với các nội dung giới thiệu tổng quan về Solidworks; môi trường phác thảo - Sketcher; thiết kế 3D – Part; môi trường lắp ráp chi tiết – Assembly; bản vẽ chi tiết– Drawing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tự học Solidworks 2020

  1. Chương I. Giới thiệu tổng quan về Solidworks. 1.1  Môi trường làm việc trong    Solidworks.  Sau khi mở phần mềm SolidWorks lên, giao diện làm việc sẽ có dạng như sau. Có 3 cách để tạo môi trường làm việc mới. -  File ­ >    New.  -  Nhấp chọn biểu tượng lệnh    New .  -  Nhấn  t  ổ    hợp  phím     Ctrl +       N.  Lúc này ta có 3 môi trường làm việc như sau:
  2. Part: thiết kế mô hình 3D, các file này có phần mở rộng là *.sldprt. Assembly: Lắp ráp thành cụm chi tiết, một cơ cấu hay một máy hoàn chỉnh, các  file này có phần mở rộng là *.sldasm . Drawing: xuất bản vẽ chi tiết, dùng để trình diễn các hình chiếu, hình cắt từ  Part hay Assembly, các file này có phần mở rộng là *.slddrw. Lúc này chọn vào Part để vào môi trường thiết kế 3D. 1.2  Các thao tác chuột và bàn phím trong quá trình làm    việc  Các phím chuột trái, chuột phải và chuột giữa đều có nhựng ý nghĩa khác nhau trong  SolidWorks.  Phí m chu   ột trái:   Dùng để chọn  đ   ối    tượng, ví dụ đ    ối    tượng hình học, các nút lệnh  của  lệnh đơn  và  các     đ  ối    tượng trong cây cấu trục thiết kế    FeatureManager.   Phí m chu   ột phải:  Kích hoạt một menu phụ của lệnh hiện hành, các lệnh trong menu sẽ thay  đổi tùy theo trạng thái làm việc của phần mềm.  Phí m chu   ột giữa:  Dùng để xoay góc nhìn, dịch chuyển chi tiết máy hay thay đổi tỉ lệ hiển thị bộ  phận lắp ráp, hoặc là dịch chuyển góc quan sát của màn hình.
  3.  Chương II: Môi trường phác thảo ­     Sketcher.   2.1     Các công cụ phác    thảo.  Để vào môi trường phác thảo. Nhấp chọn vào lệnh Sketch rồi chọn vào một  trong ba mặt phẳng trên màn hình làm việc. Lúc này trên thanh công cụ sẽ xuất hiện các lệnh được dùng để phác thảo 2D như:
  4.  2.1.1     V ẽ đường thẳng –  Line  Để  vẽ  một đoạn thẳng. Để  sử  dụng lệnh nàycó thể  kích vào biểu tượng t rên  thanh công c ụ Sketch Tools      ho   ặc từ menu  Tools\SketchEntities\Line    . Trên màn hì    nh đồ  họa, nhấp chuột trái để xác định điểm đầu tiên và nhấp chọn vào một điểm khác để  xác  định đoạn thẳng cần vẽ.
  5.  2.1.2     Vẽ đường tròn –    Circle    Để  thực hiện lệnh này, chúng  ta  có thể  nhấp chọn vào biểu tượng lệnh trên  thanh  Sketch Tools  hoặc vào  menu  Tools\ SketchEntities\ Circle. Trên  màn  hình đồ  họa, nhấp chuột trái  để  xác định điểm đầu tiên làm tâm  và nhấp chọn vào một điểm  khác để xác định đường tròn cần vẽ.      cũng có thể nhập thông số cho đường tròn này bằng hộp thoại bê n tay   Chúng  ta  trái màn hình làm       việc. 
  6.  2.1.3     Vẽ hình chữ nhật –    Rectangle  Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh trên  thanh Sketch Tools hoặc vào menu Tools\ SketchEntities\ Corner Rectangle.  Chọn vào lệnh  Corner       Rectangle   Trên màn hình đồ họa, nhấp chuột trái để xác định điểm đầu tiên làm góc đầu  tiên và nhấp chọn vào điểm làm góc trên đường chéo của hình chữ nhật này để xác  định hình chữ nhật cần vẽ.  Các lệnh khác trong nhóm lệnh  Rectangle        dùng đ ể  v    ẽ  hình ch    ữ  nhật với  các    cách khác nhau, nhưng  về  tổng quan các bước thực hiện không khác gì nhiều so với  lệnh Corner Rectangle.  2.1.4     Vẽ đa giác đều –    Polygon.  
  7. Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh tương  ứng trên thanh Sketch Tools hoặc vào menu Tools\ SketchEntities\ Polygon.
  8. Xuất hiện hộp thoại Polygon cho phép chúng ta thiết lập hình đa giác đều với  các tùy chọn như: số cạnh, nội tiếp hay ngoại tiếp đường tròn,..v..v..
  9.  2.1.5     Sử dụng lệnh Straight    Slot  Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh tương  ứng trên thanh Sketch Tools hoặc vào menu Tools\ SketchEntities\ Straight Slot. Xuất hiện hộp thoại Slot. Nhấp chọn các điểm cần có để tạo được biên dạng rãnh cần tạo, sau đó nhập  các thông s  ố trong hộp thoại  Slot     đ   ể xác nhận biên dạng rãnh này.   2.1.6     Lệnh viết chữ ­    Text  
  10. Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh tương  ứng trên thanh Sketch Tools hoặc vào menu Tools\ SketchEntities\ Text.
  11. Chọn vào mặt phẳng cần viết chữa hoặc đường dẫn để xác định vị trí. Lúc này hộp thoại Sketch Text xuất hiện, nhập dòng chữ muốn tạo và nhấp chọn OK.  2.1.7     V ẽ Ellips Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh tương  ứng trên th anh  Sketch Tools     ho   ặc vào menu  Tools\ SketchEntities\ Ellipse    .  Trên màn hình đồ họa, nhấp chọn vào một điểm bất kì làm tâm của hình Ellip,  sau đó chọn vào điểm thứ hai để xác định Ellip cần tạo.
  12. Lúc này sẽ xuất hiện hộp thoại Ellipse cho phép chúng ta nhập các thông số  của Ellip cần tạo.  2.1.8     L ệnh cắt xén đối tượng –  Trim   Sử dụng lệnh Power trim   : lệnh này cho phép cắt bỏ b ất kỳ  đối  tượng  nào đó khi chúng  ta       di chuột    qua. 
  13.  2.1.9     Lệnh    Offset  Xuất hiện hộp thoại Offset Entities. Nhập vào kích thước Offset và tùy chỉnh  các tùy chọn theo ý muốn, cuối cùng nhấp chọn vào đối tượng muốn thực hiện lệnh  này.  2.1.10    L   ệnh bo góc – Fillet và vát góc –    Chamfer 
  14.  Lệnh  Fillet     ể thực hiện lệnh  này,   : Đ    chúng         có thể nhấp chọn vào biểu tư ợng   ta  lệnh tương  ứng trên thanh  Sketch Tools        hoặc vào menu  Tools\ Sketch Tools\       Fillet.
  15. Nhấp chọn vào đối tượng cần bo góc, sau đó nhập bán kính góc bo trong hộp   thoại Sketch Fillet như hình. Cuối cùng chúng ta sẽ có kết quả như hình sau.  Lệnh   Chamfer     ể  thực hiện lệnh này, chúng  ta  : Đ        có thể  nhấp chọn vào bi ểu  tượng lệnh t ương  ứng  trên thanh  Sketch  Tools              hoặc vào  men     u  Tools\ Sketch Tools\       Chamfer . 
  16. Chọn vào vị trí cần vát, sau đó nhập các thông số và tùy chọn trong hộp thoại  Sketch Chamfer như hình. Cuối cùng ta sẽ có kết quả như sau.  2.1.11     Lệnh đối xứng –    Mirror.   Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh tương  ứng trên th anh  Sketch Tools     ho   ặc vào menu  Tools\ Sketch Tools\ Mirror    .   Lúc này hộp thoại  Mirror     s  ẽ xuất hiện, chúng chọn các đối tượng cần tạo  đối  xứng ở Entities to mirror    :   Chôn đường tâm đối xứng ở  Mirror about    .  Trên màn hình đồ họa sẽ có dạng như sau.
  17.  2.1.12     Lệnh Circular Sketch    Pattern  Lúc này sẽ xuất hiện hộp thoại Circular Pattern và tùy chỉnh như sau: Chọn hết tất cả các đối tượng để được như hình sau.
  18. Nhấp chọn OK để xác nhận.  2.2         Cá   c công cụ ràng buộc hình  học  Biểu tượng Quan hệ Các đối tượng để Kết quả các quan hệ hình học chọn Các đường thẳng sẽ nằm  ngang hoặc thẳng đứng (như  Một hoặc nhiều  được định nghĩa bởi không  Ngang và  đường thẳng, hai  gian phác thảo hiện tại). Các  thẳng  hoặc nhiều điểm điểm được sắp xếp theo  đứng chiều ngang hoặc chiều thẳng đứng Trùng Hai hoặc nhiều  Các đối tượng nằm trên    cùng  phương đường thẳng.  một đường thẳng dài  vô       hạn. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2