YOMEDIA
ADSENSE
Tự học Solidworks 2020
91
lượt xem 32
download
lượt xem 32
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tự học Solidworks 2020 thông tin đến các bạn với các nội dung giới thiệu tổng quan về Solidworks; môi trường phác thảo - Sketcher; thiết kế 3D – Part; môi trường lắp ráp chi tiết – Assembly; bản vẽ chi tiết– Drawing.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tự học Solidworks 2020
- Chương I. Giới thiệu tổng quan về Solidworks. 1.1 Môi trường làm việc trong Solidworks. Sau khi mở phần mềm SolidWorks lên, giao diện làm việc sẽ có dạng như sau. Có 3 cách để tạo môi trường làm việc mới. - File > New. - Nhấp chọn biểu tượng lệnh New . - Nhấn t ổ hợp phím Ctrl + N. Lúc này ta có 3 môi trường làm việc như sau:
- Part: thiết kế mô hình 3D, các file này có phần mở rộng là *.sldprt. Assembly: Lắp ráp thành cụm chi tiết, một cơ cấu hay một máy hoàn chỉnh, các file này có phần mở rộng là *.sldasm . Drawing: xuất bản vẽ chi tiết, dùng để trình diễn các hình chiếu, hình cắt từ Part hay Assembly, các file này có phần mở rộng là *.slddrw. Lúc này chọn vào Part để vào môi trường thiết kế 3D. 1.2 Các thao tác chuột và bàn phím trong quá trình làm việc Các phím chuột trái, chuột phải và chuột giữa đều có nhựng ý nghĩa khác nhau trong SolidWorks. Phí m chu ột trái: Dùng để chọn đ ối tượng, ví dụ đ ối tượng hình học, các nút lệnh của lệnh đơn và các đ ối tượng trong cây cấu trục thiết kế FeatureManager. Phí m chu ột phải: Kích hoạt một menu phụ của lệnh hiện hành, các lệnh trong menu sẽ thay đổi tùy theo trạng thái làm việc của phần mềm. Phí m chu ột giữa: Dùng để xoay góc nhìn, dịch chuyển chi tiết máy hay thay đổi tỉ lệ hiển thị bộ phận lắp ráp, hoặc là dịch chuyển góc quan sát của màn hình.
- Chương II: Môi trường phác thảo Sketcher. 2.1 Các công cụ phác thảo. Để vào môi trường phác thảo. Nhấp chọn vào lệnh Sketch rồi chọn vào một trong ba mặt phẳng trên màn hình làm việc. Lúc này trên thanh công cụ sẽ xuất hiện các lệnh được dùng để phác thảo 2D như:
- 2.1.1 V ẽ đường thẳng – Line Để vẽ một đoạn thẳng. Để sử dụng lệnh nàycó thể kích vào biểu tượng t rên thanh công c ụ Sketch Tools ho ặc từ menu Tools\SketchEntities\Line . Trên màn hì nh đồ họa, nhấp chuột trái để xác định điểm đầu tiên và nhấp chọn vào một điểm khác để xác định đoạn thẳng cần vẽ.
- 2.1.2 Vẽ đường tròn – Circle Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh trên thanh Sketch Tools hoặc vào menu Tools\ SketchEntities\ Circle. Trên màn hình đồ họa, nhấp chuột trái để xác định điểm đầu tiên làm tâm và nhấp chọn vào một điểm khác để xác định đường tròn cần vẽ. cũng có thể nhập thông số cho đường tròn này bằng hộp thoại bê n tay Chúng ta trái màn hình làm việc.
- 2.1.3 Vẽ hình chữ nhật – Rectangle Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh trên thanh Sketch Tools hoặc vào menu Tools\ SketchEntities\ Corner Rectangle. Chọn vào lệnh Corner Rectangle Trên màn hình đồ họa, nhấp chuột trái để xác định điểm đầu tiên làm góc đầu tiên và nhấp chọn vào điểm làm góc trên đường chéo của hình chữ nhật này để xác định hình chữ nhật cần vẽ. Các lệnh khác trong nhóm lệnh Rectangle dùng đ ể v ẽ hình ch ữ nhật với các cách khác nhau, nhưng về tổng quan các bước thực hiện không khác gì nhiều so với lệnh Corner Rectangle. 2.1.4 Vẽ đa giác đều – Polygon.
- Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh tương ứng trên thanh Sketch Tools hoặc vào menu Tools\ SketchEntities\ Polygon.
- Xuất hiện hộp thoại Polygon cho phép chúng ta thiết lập hình đa giác đều với các tùy chọn như: số cạnh, nội tiếp hay ngoại tiếp đường tròn,..v..v..
- 2.1.5 Sử dụng lệnh Straight Slot Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh tương ứng trên thanh Sketch Tools hoặc vào menu Tools\ SketchEntities\ Straight Slot. Xuất hiện hộp thoại Slot. Nhấp chọn các điểm cần có để tạo được biên dạng rãnh cần tạo, sau đó nhập các thông s ố trong hộp thoại Slot đ ể xác nhận biên dạng rãnh này. 2.1.6 Lệnh viết chữ Text
- Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh tương ứng trên thanh Sketch Tools hoặc vào menu Tools\ SketchEntities\ Text.
- Chọn vào mặt phẳng cần viết chữa hoặc đường dẫn để xác định vị trí. Lúc này hộp thoại Sketch Text xuất hiện, nhập dòng chữ muốn tạo và nhấp chọn OK. 2.1.7 V ẽ Ellips Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh tương ứng trên th anh Sketch Tools ho ặc vào menu Tools\ SketchEntities\ Ellipse . Trên màn hình đồ họa, nhấp chọn vào một điểm bất kì làm tâm của hình Ellip, sau đó chọn vào điểm thứ hai để xác định Ellip cần tạo.
- Lúc này sẽ xuất hiện hộp thoại Ellipse cho phép chúng ta nhập các thông số của Ellip cần tạo. 2.1.8 L ệnh cắt xén đối tượng – Trim Sử dụng lệnh Power trim : lệnh này cho phép cắt bỏ b ất kỳ đối tượng nào đó khi chúng ta di chuột qua.
- 2.1.9 Lệnh Offset Xuất hiện hộp thoại Offset Entities. Nhập vào kích thước Offset và tùy chỉnh các tùy chọn theo ý muốn, cuối cùng nhấp chọn vào đối tượng muốn thực hiện lệnh này. 2.1.10 L ệnh bo góc – Fillet và vát góc – Chamfer
- Lệnh Fillet ể thực hiện lệnh này, : Đ chúng có thể nhấp chọn vào biểu tư ợng ta lệnh tương ứng trên thanh Sketch Tools hoặc vào menu Tools\ Sketch Tools\ Fillet.
- Nhấp chọn vào đối tượng cần bo góc, sau đó nhập bán kính góc bo trong hộp thoại Sketch Fillet như hình. Cuối cùng chúng ta sẽ có kết quả như hình sau. Lệnh Chamfer ể thực hiện lệnh này, chúng ta : Đ có thể nhấp chọn vào bi ểu tượng lệnh t ương ứng trên thanh Sketch Tools hoặc vào men u Tools\ Sketch Tools\ Chamfer .
- Chọn vào vị trí cần vát, sau đó nhập các thông số và tùy chọn trong hộp thoại Sketch Chamfer như hình. Cuối cùng ta sẽ có kết quả như sau. 2.1.11 Lệnh đối xứng – Mirror. Để thực hiện lệnh này, chúng ta có thể nhấp chọn vào biểu tượng lệnh tương ứng trên th anh Sketch Tools ho ặc vào menu Tools\ Sketch Tools\ Mirror . Lúc này hộp thoại Mirror s ẽ xuất hiện, chúng chọn các đối tượng cần tạo đối xứng ở Entities to mirror : Chôn đường tâm đối xứng ở Mirror about . Trên màn hình đồ họa sẽ có dạng như sau.
- 2.1.12 Lệnh Circular Sketch Pattern Lúc này sẽ xuất hiện hộp thoại Circular Pattern và tùy chỉnh như sau: Chọn hết tất cả các đối tượng để được như hình sau.
- Nhấp chọn OK để xác nhận. 2.2 Cá c công cụ ràng buộc hình học Biểu tượng Quan hệ Các đối tượng để Kết quả các quan hệ hình học chọn Các đường thẳng sẽ nằm ngang hoặc thẳng đứng (như Một hoặc nhiều được định nghĩa bởi không Ngang và đường thẳng, hai gian phác thảo hiện tại). Các thẳng hoặc nhiều điểm điểm được sắp xếp theo đứng chiều ngang hoặc chiều thẳng đứng Trùng Hai hoặc nhiều Các đối tượng nằm trên cùng phương đường thẳng. một đường thẳng dài vô hạn.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn