LI M ĐU
F. Enghen đã khng đnh:
Không có cơ s văn minh Hi Lp và đế quc La Mã thì
tuyt nhiên không có Châu Âu hin đi.
Vy hc tp Enghen chúng ta có th đt vn đ:
Nếu không có văn minh c đi Trung Quc thì không có
nưc Vit Na m ngày nay.
Nói đến nn văn minh c đi Trung Quc thì qu là rng
ln. Biết bao nhiêu h tư tưng xut hin và tn ti mãi cho
đến ngày nay. T thuyết âm dương ngũ hành, hc thuyết c a
Khng T, Lão t... Thế nhưng trong các hc thuyết y, không
ai có th chi cãi đưc rng hc thuyết Nho gia. Nhà ngưi
phát khi phát là Khng t là có v trí quan trng hơn hết
trong lch s phát trin ca Trung Quc nói chung và các nưc
Đông Nam Á nói riêng. K t lúc xut hin t vài thế k trưc
công nguyên cho đến thi nhà Hán (Hán Vũ Đế) Nho giáo đã
chính thc tr thành h tư tưng đc tôn và luôn luôn gi v
trí đó cho đến ngày cui cùng ca chế đ phong kiến. Điu đó
đã minh chng rõ ràng: Nho giáo hn phi có nhng giá tr
tích cc đc bit, nếu không sao nó có th có sc sng mnh
m đến như vy.
T đu thế k XX đến nay, rt nhiu ngưi đã phê phán
đo Nho, t cáo tính cht bo th, phi khoa hc ca nó. Nhưng
nếu ly quan đim lch s mà xe m xét, thế k XX rõ ràng
Nho giáo là c h nhưng giai đon trưc có vy không.
Vào thế k X trên bán đo Đông Dương có 3 vương quc:
Đi Vit, Cham Pa, Khmer, lc lưng ngang nhau. Dn dn
Đi Vit chiếm ưu thế, va đ sc chng li phong kiến
phương Bc, va khai hoang Nam Tiến, át hn 2 vương quc
kia. Phi chăng đo Nho đã đóng mt vai nht đnh trong s
hình thành tương quan lc lưng y. Phi chăng chúng ta đã
du nhp đo Nho ca Trung Quc ri sau đó biến thành mt
công c chng la. Bin chng lch s là như thế. Nho giáo là
công c đ phong kiến phương Bc dùng đ l thuc các dân
tc khác, nhưng va là công c giúp các dân tc chng li
Trung Quc.
Chính vì ý nghĩa và vai trò to ln ca Nho giáo đi vi
tiến trình phát trin ca Trung Quc và Vit Nam nên em có
hng thú đc bit vi đ tài Nhng tư tưng cơ bn ca nho
giáo và nh hưng c a nó nưc ta. Ni dung đ tài ngoài
phn m đu và kết lun gm 2 phn:
Phn I: Tiến trình phát trin ca Nho giáo và mt s ni
dung chính ca nó.
Phn II: nh hưng ca Nho giáo ti đi sng văn hoá
Vit Nam.
Phn I
VÀI NÉT V TIN TRÌNH PHÁT TRIN CA NHO GIÁO
VÀ MT S NI DUNG TÍCH CC CA NÓ.
I. VÀI N ÉT V TIN TRÌNH PHÁT TRIN CA NHO GIÁO.
Nói đến Nho giáo thì vic đu tiên không th không nhc
ti: đó là Khng T. Ngưi ta bình lun khen tng Khng T
ra sao đu không th gi là quá li, trưc đây hơn 2000 năm,
đi s hc gia Tư Mã Thiên khi đi thăm Khúc Ph quê hương
ca Khng T tng cm khái viết: Khng T áo vi, truyn
hơn 10 đi, đưc các hc trò coi là tng sư, t thiên t, vương
hu đến th dân đu coi ông là bc chí thánh.
Năm1982, mt hc gi M viết Hành vi cao quý và tư
tưng lý lun đo đc ca Khng T, không ch nh hưng ti
Trung Quc mà còn nh hưng tưói trn nhân loi Khng T
là ngưi nưc L thi Xuân Thu tên là Khâu, t là Trng Ni.
T thiếu niên đến 30 tui, Khng T chuyên cn hc tp và
tp luyn nm vng các tri thc v l nghi, âm nhc, x tin,
ng x, thư, s là sau ngành tri thc căn bn thi y. Sau đó
ông đi ging dy bn phương, nghiên cu hc vn trong vài
chc năm ri san đnh, biên son các sách đưc đi sau gi là
lc kinh như Thi, Thư, L, Nhc, Dch, Xuân Thu.
Khng T sng trong thi k thay đi ln, biến đng ln.
T lâu, thiên t nhà Chu đã mt hết uy quyn, quyn lc rơi
vào tay các vua chư hu, cc th xã hi biến chuyn thay đi
nhanh chóng, ngưi ta mi ngưi chn cho mình nhng thái đ
sng khác nhau. Là mt triết nhân thái đ ca Khng T hết
sc phc tp, ông va hoài c, va sùng thưng đi mi.
Trong tâm trng phân vân, dn dn ông hình thành tư tưng
ly nhân nghĩa đ gi vng s tn ti chung và khai sáng h
thng tư tưng ln nht thi Tiên Tn là hc phái Nho giáo
to nh hưng sâu sc ti xã hi Trung Quc.
H thng tư tưng Nhân và Nghĩa c a Khng T, bt k
hàm nghĩa phong phú sc tp đến đâu, nói cho cùng cũng chi
và thiết lp mt trt t nghiêm cn ca bc đế vương và thành
lp mt xã hi hoàn thin. H thng tư tưng c a ông nh
hưng ti hơn 2500 năm lch s Trung Quc.
Khng T tuy sáng lp ra hc thuyết Nhân Nghĩa Nho gia
nhưng không đưc các quân vương thi Xuân Thu coi trng
mà phi do các hu hc như T Cng, T Tư, Mnh T, Tuân
t truyn bá rng v sau. Tri qua nhiu n lc ca giai cp
thng tr và các sĩ đi phu triu Hán, Khng t và tư tưng
Nho gia ca ông mi tr thành tư tưng chính thng. Đng
Trng Thư đi Hán hp thu nhân cách hoàn thin và hc
thuyết nhân chính ca Khng T, ph hi thêm Công Dương
Xuân Thu li dng âm dương b sung thay đi lý lun tr
thành hc thuyết thiên nhân hp nht cùng vi hc thuyết
chính tr ca Tuân T, khoác tm áo thn hc cho Nho hc.
T đi Hán đến đi Thanh, Khng hc ch yếu dùng hình
thc kinh truyn đ lưu truyn. Đưng Thái Tông sau khi hoàn
thành toàn din thng nht quc gia, lin cho kinh hc gia
Khng Dĩnh Đt chú gii, hiu đính li năm kinh Nho gia là
Dch, Thi, Thư, Tà tuyên, L ký thành b Ngũ kinh chính
nghĩa gn như tng kết toàn din kinh hc t đi Hán đến đó.
Ngũ kinh chính nghĩa tr thành sách giáo khoa dùng cho thi
c đi Đưng. Khng hc càng đưc giai cp thng tr tín
nhim, Đưng Thái Tông nói rt rõ Nay trm yêu thích nht
là đo ca Nghiêu Thun và đo ca Chu Không coi như chi m
thêm cánh, như cá gp nưc, không th không có đưc. T
đó, Khng T vi đế vương, vi chính ph các triu đi đu
có quan h như Đưng Thái Tông hình dung.
Khi lch s phc tp ca Trung Quc tiến vào thi k phát
đt - thi k nhà Tng, v hoàng đế khai quc là Tng Thái
T Triu Khuông Dn lp tc ch trì nghi l long trng tế t
Khng T đ biu dương lòng thiếu đ, vua còn thân ch trì
khoa thi tiến s ĩ mà ni dung hoàn toàn theo Nho hc. Đi vi
Nho hc mi bt hưng thi Tng, chúng ta thưng gi đó là
Lý hc.
Ni dung và kết cu ca Lý hc hết sc rng ln, bt đu
t Hàn Dũ đi nhà Đưng, tri qua n lc ca Tôn Phc,
Thch Gii, H Viên, Chu Đôn Di, Thiu Ung, Thương Tái,
Trình Di, Trình Ho đi Bc Tng cho đến Chu Hi đi Na m
Tng là ngưi tp đi thành hoàn chnh h thng tư tưng Lý
hc. Lý hc trình Chu nhn mnh Nhân, L, Nghĩa, Trí, Tín
như l tri (thiên lý) dùng hc thuyết Khng Mnh làm ngun
gc, hp thu thêm các hc thuyết tư tưng ca Pht giáo, Đi
giáo cung cp s nhu yếu cho xã hi quân ch chuyên chế.
Chu Hi tp chú gii thích các kinh đin Nho gia như Lun
ng, Mnh T tr thành nhng sách giáo khoa bt buc ca s ĩ
t trong xã hi phong kiến và là tiêu chun pháp đnh trong
khoa c ca chính ph. Điu y xem ra xa vi ch trương
thin lương, trí tu, ngoan cưng ca Khng T thi Xuân
Thu, góp phn to nên mt hình nh Khng T khác mang màu
sc vì yêu cu gi thiên lý mà dit mt nhân đc, đo mo bàn
xuông dn đến tiêu dit cá tính, thm chí hư ngy, gi di
na.
Ngoài Lý hc ca Trình Chu có đa v chi phi, phái Công
hc ca Trn Lưng, Dip Thích, phái Tâm hc ca Vương
Dương Minh cũng đu tôn sùng Khng T, hp thu mt phn
tư tưng cơ bn ca ông. Nhng hc thuyết này đu đưc lưu
truyn rng rãi và to nh hưng sâu sc trong xã hi văn hoá
Trung Quc.
Do vì Nho hc đưc các sĩ đi phu tôn sùng, đưc các
vương triu đua nhau đ xưng nên Nho hc thun li thm
thu trong mi lĩnh vc trong mi giai tng xã hi, t rt sm
nó đã vưt qua biên gii dân tc Hán, tr thành tâm lý ca