
Ch đ 6ủ ề : T t ng qu n tr c a ng i Vi t Nam trong xu h ng h i nh p.ư ưở ả ị ủ ườ ệ ướ ộ ậ
I. Gi i thi u.ớ ệ
Toàn c u hoá và h i nh p kinh t qu c t đã m ra m t th i kỳ m i choầ ộ ậ ế ố ế ở ộ ờ ớ
s phát tri n c a th gi i - đó là th i kỳ mà đ c bi t các ho t đ ng kinhự ể ủ ế ớ ờ ặ ệ ạ ộ
t không còn đóng khung trong ph m vi m t qu c gia n a, mà đã v t raế ạ ộ ố ữ ượ
kh i m t đ t n c c th , đ lan to , thâm nh p vào nhau, nh h ngỏ ộ ấ ướ ụ ể ể ả ậ ả ưở
l n nhau m t cách sâu s c.ẫ ộ ắ
Đi u này có th t o đi u ki n cho các qu c gia thông qua quá trình phânề ể ạ ề ệ ố
công lao đ ng qu c t , h i nh p kinh t đ h tr , t ng h l n nhauộ ố ế ộ ậ ế ể ỗ ợ ươ ỗ ẫ
cùng phát tri n theo nguyên t c "cùng th ng"Và cũng trong đi u ki n này,ể ắ ắ ề ệ
m t qu c gia kém phát tri n, ho c đang phát tri n có th t n d ng đ cộ ố ể ặ ể ể ậ ụ ượ
các c h i đ đ y m nh phát tri n kinh t - xã h i c a qu c gia mình.ơ ộ ể ẩ ạ ể ế ộ ủ ố
Vi t Nam h i nh p kinh t qu c t đã h n 10 năm qua và hi n nay làệ ộ ậ ế ố ế ơ ệ
thành viên c a t ch c WTO. Trong quá trình h i nh p này, bên c nhủ ổ ứ ộ ậ ạ
thu n l i, Vi t Nam cũng g p không ít khó khăn, đ c bi t khó khăn l nậ ợ ệ ặ ặ ệ ớ
nh t là làm th nào n nkinh t Vi t Nam phát tri n đ c trên 3 tr c tấ ế ề ế ệ ể ượ ụ ộ
chính: kinh t , xã h i và môi tr ngế ộ ườ
Nói đ n s phát tri n kinh t Vi t Nam không th không nói t i s gópế ự ể ế ệ ế ớ ự
ph n h t s c quan tr ng c a các nhà qu n tr Vi t Nam v m t t t ngầ ế ứ ọ ủ ả ị ệ ề ặ ư ưở
II. T t ng qu n tr và ngu n g c c a t t ngư ưở ả ị ồ ố ủ ư ưở
qu n tr .ả ị
1. T t ng qu n tr là gì?ư ưở ả ị
T t ng qu n tr chính là t m nhìn, suy nghĩ là s đánh giá khách quanư ưở ả ị ầ ự
c a nhà qu n tr đã rút ra đ c t trong th c ti n nh n mang l i t mủ ả ị ượ ừ ự ễ ằ ạ ầ
nhìn m i m v qu n tri.ớ ẽ ề ả
2. Ngu n g c c a t t ng qu n tr .ồ ố ủ ư ưở ả ị
Tr c năm 1900, ch có ba tr ng đ i h c M (Pennsylvania,ướ ỉ ườ ạ ọ ở ỹ
Chicago và
California) có ngành qu n tr kinh doanh. Tuy nhiên, trên th c t , nhi u víả ị ự ế ề
d trong ụ
l ch s loài ng i cho th y qu n tr đã đ c th c hi n t vài ngàn nămị ử ườ ấ ả ị ượ ự ệ ừ
tr c. ướ
Kim t tháp Ai C p hay V n lý tr ng thành là ự ậ ạ ườ
nh ng ví d tiêu bi u cho các công trình có quy mô ữụể
vĩ đ i và quan tr ng, s d ng hàng ch c nghìn ạ ọ ử ụ ụ

ng i và có th coi là nh ng minh ch ng th c t vườ ể ữ ứ ự ế ề
kh năng qu n tr c a con ng i t xa x a. Làm thả ả ị ủ ườ ừ ư ế
nào mà các công trình này có th hoàn thành đ c? ể ượ
Câu tr l i chính là qu n tr . Cho dù các k năng vả ờ ả ị ỹ ề
qu n tr c a ng i Ai C p hay Trung Qu c còn khá ả ị ủ ườ ậ ố
đ n gi n nh ng v nguyên t c ho t đ ng c a hơ ả ư ề ắ ạ ộ ủ ọ
không khác bi t so v i các nhà qu n tr ngày nay. ệ ớ ả ị
Vào th i đi m đó thì h v n ph i lên k ho ch cho nh ng công vi c c nờ ể ọ ẫ ả ế ạ ữ ệ ầ
làm, ti p nh n ế ậ
và huy đ ng các ngu n l c nh con ng i, v t t đ th c hi n nh ngộ ồ ự ư ườ ậ ư ể ự ệ ữ
công vi c đó, ệ
ph i h p các ho t đ ng riêng r và h ng d n công nhân, th c hi n ki mố ợ ạ ộ ẽ ướ ẫ ự ệ ể
tra đ đ m ể ả
b o r ng m i vi c đ u đ c th c hi n nh đã d đ nh.ả ằ ọ ệ ề ượ ự ệ ư ự ị
. T t ng qu n tr c a ng i Vi t Nam trong xuⅢ ư ưở ả ị ủ ườ ệ
h ng h i nh p .ướ ộ ậ
1. Ph i suy nghĩ gi a l i nhu n và uy tín :ả ữ ợ ậ
Nh các b n cũng đã bi t các doanh nghi p kinh doanh thì m c đích là l iư ạ ế ệ ụ ợ
nhu n , nh ng đôi lúc ,mu n có uy tín thì ph i ch p nh n m t l i nhu nậ ư ố ả ấ ậ ấ ợ ậ
mu n có l i nhu n thì ph i m t uy tín ho c m t c 2.ố ợ ậ ả ấ ặ ấ ả
Uy tín là y u t quan tr ng hàng đ u t o ra l i nhu n cho doanh nghi p vàế ố ọ ầ ạ ợ ậ ệ
n u đ m t uy tín thì cái giá doanh nghi p ph i tr là r t l n.ế ể ấ ệ ả ả ấ ớ
Doanh nghi p không ch ph i đ i m t v i s hoài nghi c a khách hàng v uyệ ỉ ả ố ặ ớ ự ủ ề
tín, ch t l ng s n ph m, d ch v mà đây còn là c h i đ các đ i th v tấ ượ ả ẩ ị ụ ơ ộ ể ố ủ ượ
lên giành th ph n và khi n doanh thu, l i nhu n c a doanh nghi p s t gi m.ị ầ ế ợ ậ ủ ệ ụ ả
2. H i nh p và yêu c u minh b ch trong qu n tr :ộ ậ ầ ạ ả ị
S phát tri n c a TTCK Vi t Nam không ch làm thay đ i t duy v môự ể ủ ở ệ ỉ ổ ư ề
hình DN (nhi u công ty đ i chúng h n) mà còn kéo theo s gia nh p c aề ạ ơ ự ậ ủ
nhi u ề
"anh tài" trên th tr ng tài chính qu c t . Khá nhi u qu đ u t rót ti n vàoị ườ ố ế ề ỹ ầ ư ề
th tr ng Vi t Nam và đã góp ph n thay đ i đáng k b m t th tr ng tàiị ườ ệ ầ ổ ể ộ ặ ị ườ
chính - ch ng khoán trong n c. Chính s h i nh p nhanh chóng này màứ ướ ự ộ ậ
n n kinh t Vi t Nam trong năm 2008 ph i gánh ch u nh ng th thách c aề ế ệ ả ị ữ ử ủ
s phát tri n quá nóng t các ngu n v n đ u t đ vào. Tuy nhiên, đây làự ể ừ ồ ố ầ ư ổ
đ t th thách t t cho DN trong n c tr c s thâm nh p c a các "đ i gia"ợ ử ố ướ ướ ự ậ ủ ạ
qu c t . Nh ng t p đoàn đa qu c gia này không ch mang v n cho n n kinhố ế ữ ậ ố ỉ ố ề
t trong n c, mà còn đem theo nh ng chu n m c qu n tr kinh doanh qu cế ướ ữ ẩ ự ả ị ố
t v i yêu c u kh t khe h n v qu n tr và tính minh b ch trong kinh doanh.ế ớ ầ ắ ơ ề ả ị ạ
T ch c H p tác và Phát tri n kinh t (OECD) đã đ a ra các nguyên t c vổ ứ ợ ể ế ư ắ ề
QTDN t cu i nh ng năm 90 c a th k tr c và đã tr thành nh ng nguyênừ ố ữ ủ ế ỷ ướ ở ữ
t c c b n làm th c đo trong vi c đánh giá hi u qu ho t đ ng DN. Cácắ ơ ả ướ ệ ệ ả ạ ộ

công ty có th xây d ng mô hình qu n tr khác nhau nh ng đ u d a trênể ự ả ị ư ề ự
nh ng nguyên t c c b n. Các nguyên t c này bao g m nh ng v n đ chữ ắ ơ ả ắ ồ ữ ấ ề ủ
y u sau: HĐQT và ban đi u hành; quy n và s đ i x công b ng gi a cácế ề ề ự ố ử ằ ữ
c đông; yêu c u v tính minh b ch và công khai.ổ ầ ề ạ
3. Làm cách nào thúc đ y tài s n l n nh t c a b n –ẩ ả ớ ấ ủ ạ
th ng hi u :ươ ệ
H u h t m i ng i đ u nghĩ th ng hi u đ c t o ra thông qua marketing,ầ ế ọ ườ ề ươ ệ ượ ạ
qu ng cáo v i nh ng m u qu ng cáo thú v , nh ng thông đi p đ s c nhả ớ ữ ẩ ả ị ữ ệ ủ ứ ả
h ng.ưở
Nh ng đ xây d ng th ng hi u thành công ph i đi sâu h n nhi u so v iư ể ự ươ ệ ả ơ ề ớ
vi c t o ra nh ng gì khách hàng th y và nghe t các ph ng ti n truy nệ ạ ữ ấ ừ ươ ệ ề
thông. Hãy nghĩ v m t t ng băng trôi: Ph n l n c a t ng băng luôn n mề ộ ả ầ ớ ủ ả ằ
sâu d i n c. Marketing và qu ng cáo gi ng ph n c a t ng băng n m trênướ ướ ả ố ầ ủ ả ằ
m t n c mà b n có th nhìn th y. Marketing và qu ng cáo có th chuy nặ ướ ạ ể ấ ả ể ề
t i l i h a th ng hi u đ n v i khách hàng, nh ng đó m i ch là l i h a h nả ờ ứ ươ ệ ế ớ ư ớ ỉ ờ ứ ẹ
ch a có gì ch c ch n. Nh ng tr i nghi m th c s m i th hi n đ c l i h aư ắ ắ ữ ả ệ ự ự ớ ể ệ ượ ờ ứ
th ng hi u. S truy n đ t này có kh năng thu hút l n h n nhi u so v iươ ệ ự ề ạ ả ớ ơ ề ớ
t ng t ng c a b n.ưở ượ ủ ạ
Đ thúc đ y s phát tri n c a th ng hi u, nhân viên và các thành viênể ẩ ự ể ủ ươ ệ
trong công ty c n ph i n m rõ l i h a th ng hi u, tr c khi truy n t i nóầ ả ắ ờ ứ ươ ệ ướ ề ả
đ n khách hàng c a th ng hi u, h có th truy n t i l i h a th ng hi uế ủ ươ ệ ọ ể ề ả ờ ứ ươ ệ
d i nh ng góc đ khác nhau tùy thu c vào v trí và công vi c h đ m nh n.ướ ữ ộ ộ ị ệ ọ ả ậ
Thông qua vi c đào t o nhân viên và các thành viên c a công ty, b n đangệ ạ ủ ạ
trao cho h và th ng hi u quy n hành đ ng, b ng cách t o ra ra cho h sọ ươ ệ ề ộ ằ ạ ọ ự
h ng kh i, thay vì nh ng nghĩa v và trách nhi m trong công vi c.ứ ở ữ ụ ệ ệ
B n th ng nghe đi p khúc: “Nhân viên là tài s n l n nh t c a chúng ta”.ạ ườ ệ ả ớ ấ ủ
Th t không may, h u h t các công ty đã không đem đ n cho nhân viên c aậ ầ ế ế ủ
h nh ng hi u bi t c th , rõ ràng v nh ng giá tr mà th ng hi u c a họ ữ ể ế ụ ể ề ữ ị ươ ệ ủ ọ
đem đ n cho khách hàng và h đã th t b i. Hãy lên các k ho ch hành đ ngế ọ ấ ạ ế ạ ộ
và bi n th ng hi u thành m t ph n trong công vi c c a t t c nhân viên.ế ươ ệ ộ ầ ệ ủ ấ ả
4. T duy “think out of box” : ư“Suy nghĩ phá l ”ệ
Nói m t cách d hi u, là mu n sáng t o, mu n có nh ng cú đ t phá trongộ ễ ể ố ạ ố ữ ộ
kinh doanh, thì hãy đ ng t trói suy nghĩ c a mình vào m t rào c n nh từ ự ủ ộ ả ấ
đ nh, do chính mình đ t ra.ị ặ
Hãy đ ng t trói mình vào m t rào c n nào đó. Sáng t o là v n quý nh từ ự ộ ả ạ ố ấ
c a doanh nghi p trong môi tr ng c nh tranh hi n nay, nh ng sáng t oủ ệ ườ ạ ệ ư ạ
ch có khi chúng ta “think out of box”.ỉ

. Đánh giá năng l c qu n tr c a Vi t Nam trong xuⅣ ự ả ị ủ ệ
h ng h i nh p :ướ ộ ậ
1. Đi m m nhể ạ :
Thành t u và kinh nghi m qu n tr , đi u hành Đ tự ệ ả ị ề ấ
n c trong h n 20 năm Đ i m i là m t ti n đ quanướ ơ ổ ớ ộ ề ề
tr ng đ h i nh p thành côngọ ể ộ ậ
. Nhi u bài h c kinh nghi m v qu n lý đ t n c, qu n lý kinh t , qu n lý xãề ọ ệ ề ả ấ ướ ả ế ả
h i đã đ c t ng k t tr c và trong Đ i m i đã giúp chúng ta có s t tinộ ượ ổ ế ướ ổ ớ ự ự
c n thi t đ v ng tin b c vào sân ch i l n.ầ ế ể ữ ướ ơ ớ
Đóng góp c a ho t đ ng qu n lý vào s phát tri n c a Đ t n c đ c thủ ạ ộ ả ự ể ủ ấ ướ ượ ể
hi n qua nhi u c ch chính sách đ c ban hành, nhi u khung pháp lý đ cệ ề ơ ế ựơ ề ượ
th c thi đã góp ph n làm cho t c đ tăng tr ng kinh t t ng đ i cao, cự ầ ố ộ ưở ế ươ ố ơ
c u kinh t chuy n d ch theo đúng đ nh h ng. C c u kinh t chuy n d chấ ế ể ị ị ướ ơ ấ ế ể ị
m nh m , đáp ng đ c yêu c u h i nh p qu c t trên nhi u lĩnh v c.ạ ẽ ứ ượ ầ ộ ậ ố ế ề ự
Qua th c ti n qu n lý đ t n c trong c th i kì k ho ch hoá và Đ i m i,ự ễ ả ấ ướ ả ờ ế ạ ổ ớ
m i ch th qu n lý (t Trung ng đ n C s ) đã đúc rút ra đ c nhi u bàiỗ ủ ể ả ừ ươ ế ơ ở ượ ề
h c kinh nghi m qu n tr quý báu. Đây là m tọ ệ ả ị ộ tri th c qu n trứ ả ị quan tr ngọ
góp m t ph n đ m b o cho nh ng thành công khi h i nh p. Nhi u bài h cộ ầ ả ả ữ ộ ậ ề ọ
qu n lý kinh t - xã h i v n còn nguyên giá tr th c ti n nh :ả ế ộ ẫ ị ự ễ ư Bài h c v phátọ ề
huy n i l c, th c hi n dân ch trong qu n lý kinh t - xã h i, phát huy tinhộ ự ự ệ ủ ả ế ộ
th n sáng t o và đ c l p c a ng i lao đ ng và các t ch c thông qua vi cầ ạ ộ ậ ủ ườ ộ ổ ứ ệ
phân ph i l i ích m t cách h p lý, bài h c v xây d ng và b o v th ngố ợ ộ ợ ọ ề ự ả ệ ươ
hi u, v xây d ng chi n l c c nh tranh qu c gia…ệ ề ự ế ượ ạ ố
- Năng l c qu n lý c a các c quan nhà n c và các tự ả ủ ơ ướ ổ
ch c kinh t - xã h i ngày càng đ c nâng cao và mangứ ế ộ ượ
tính hi n đ i.ệ ạ
Tr c h t, nh ng k t qu c a c i cách hành chính đã c ng c ni m tin và làướ ế ữ ế ả ủ ả ủ ố ề
thành t u c a đ t n c v ph ng di n qu n lý. Đi u này th hi n quy tự ủ ấ ướ ề ươ ệ ả ề ể ệ ế
tâm c a các c quan qu n lý nhà n c trong vi c nâng cao hi u qu đi uủ ơ ả ướ ệ ệ ả ề
hành các ho t đ ng kinh t - xã h i và nâng cao hi u qu s d ng cácạ ộ ế ộ ệ ả ử ụ
ngu n l c c a Đ t n c trong quá trình h i nh p qu c t .ồ ự ủ ấ ướ ộ ậ ố ế
Trong th i gian qua, Nhà n c đã xây d ng và ban hành nhi u c ch , chínhờ ướ ự ề ơ ế
sách và h th ng pháp lu t quan tr ng, góp ph n thúc đ y kinh t - xã h iệ ố ậ ọ ầ ẩ ế ộ
đ t n c phát tri n. Vi t Nam đang t ng b c xây d ng thành công nhàấ ướ ể ệ ừ ướ ự
n c pháp quy n xã h i ch nghĩa v i m c tiêu t t c các quan h xã h iướ ề ộ ủ ớ ụ ấ ả ệ ộ
đ u đ c đi u ch nh b ng pháp lu t. Vi c đ n gi n hóa th t c hành chínhề ượ ề ỉ ằ ậ ệ ơ ả ủ ụ
không c n thi t luôn là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm c a Nhà n c.ầ ế ộ ữ ệ ụ ọ ủ ướ
H th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n ISO 9000 - 2001 b c đ u đãệ ố ả ấ ượ ẩ ướ ầ
đ c nghiên c u và ng d ng trong nhi u ho t đ ng qu n tr c a các cượ ứ ứ ụ ề ạ ộ ả ị ủ ơ
quan nhà n c. Đây là nh ng n l c r t l n trong xây d ng và áp d ng tiêuướ ữ ỗ ự ấ ớ ự ụ
chu n qu n tr c a qu c t vào ho t đ ng c a các c quan qu n lý Vi tẩ ả ị ủ ố ế ạ ộ ủ ơ ả ở ệ
Nam.

Cùng v i nh ng thành t u đ i m i c a đ t n c thì năng l c qu n lý c aớ ữ ự ổ ớ ủ ấ ướ ự ả ủ
t ng doanh nghi p ngày càng đ c nâng cao h n. Theo đánh giá thì đã cóừ ệ ượ ơ
trên 40 % doanh nghi p áp d ng thành t u khoa h c công ngh vào trongệ ụ ự ọ ệ
ho t đ ng qu n lý, trên 43% doanh nghi p gi m t i đa biên ch qu n lý;ạ ộ ả ệ ả ố ế ả
73,7% doanh nghi p th c hi n các bi n pháp ti t ki m các chi phí gây lãngệ ự ệ ệ ế ệ
phí; nhi u doanh nghi p đã xây d ng và áp d ng h th ng qu n lý ch tề ệ ự ụ ệ ố ả ấ
l ng theo tiêu chu n ISO 9000 nh m ch đ ng trong vi c xây d ng quyượ ẩ ằ ủ ộ ệ ự
trình công tác, h p lý hoá s n xu t, gi m biên ch hành chính, gi m chi phíợ ả ấ ả ế ả
qu n lý.ả
Liên ti p trong các năm g n đây, Vi t Nam luôn đ c đánh giá là m tế ầ ệ ượ ộ đi mể
sáng v n l c c i thi n môi tr ng kinh doanh, là m t trong 10 qu c gia cóề ỗ ự ả ệ ườ ộ ố
t c đ c i cách nhanh nh t th gi i. Các c quan qu n lý nhà n c và doanhố ộ ả ấ ế ớ ơ ả ướ
nghi p có sệ ự chia s và quy t tâmẻ ế th c hi n nh ng m c tiêu đ i m i, đ cự ệ ữ ụ ổ ớ ặ
bi t là đ i m i c ch qu n lý. Bên c nh đó chúng ta luôn có m t đ i ngũệ ổ ớ ơ ế ả ạ ộ ộ
các nhà qu n lý có tảrình đ , ham h c h iộ ọ ỏ và có quy t tâm mu n chi m lĩnhế ố ế
đ cượ tinh hoa qu n lýả c a nhân lo i đ h i nh p thành công.ủ ạ ể ộ ậ
T t c nh ng thành t u đó là m t s chu n b quan tr ng và góp ph n nângấ ả ữ ự ộ ự ẩ ị ọ ầ
cao năng l c qu n tr c a qu c gia đ ch đ ng h i nh p v i qu c t nhanhự ả ị ủ ố ể ủ ộ ộ ậ ớ ố ế
và b n v ng h n.ề ữ ơ
- Văn hoá truy n th ng Vi t Nam và văn hoá ph ng Đôngề ố ệ ươ
r t phù h p v i nh ng xu h ng phát tri n c a ph ngấ ợ ớ ữ ướ ể ủ ươ
th c và tiêu chu n qu n lý hi n đ i.ứ ẩ ả ệ ạ
Đ cao tính nhân b n là m t trong nh ng đ c tr ng c b n c a xu h ngề ả ộ ữ ặ ư ơ ả ủ ướ
qu n tr hi n đ i. D ng nh xã h i càng phát tri n thì nh ng giá tr nhânả ị ệ ạ ườ ư ộ ể ữ ị
b n trong các ho t đ ng qu n lý càng đ c đ cao. Xu h ng này ít nhi uả ạ ộ ả ượ ề ướ ề
có nh h ng t mô hình qu n tr theo ki u Z mà Nh t B n đã áp d ngả ưở ừ ả ị ể ậ ả ụ
thành công vào th p k 70, 80 c a th k tr c.ậ ỷ ủ ế ỷ ướ
Là m t n c có n n văn hoá truy n th ng lâu đ i, có tính nhân văn sâu s cộ ướ ề ề ố ờ ắ
ch c ch n đó s là ngu n v n văn hóa (capital culture) to l n góp ph n nângắ ắ ẽ ồ ố ớ ầ
cao năng l c qu n tr c a Vi t Nam khi chúng ta h i nh p v i qu c t . Vănự ả ị ủ ệ ộ ậ ớ ố ế
hoá truy n th ng c a Vi t Nam s góp ph n thúc đ y s thành công trongề ố ủ ệ ẽ ầ ẩ ự
ho t đ ng qu n lý b ng kh năng thu hút và t p h p trí t ê c a con ng i, làạ ộ ả ằ ả ậ ợ ụ ủ ườ
s linh ho t và năng đ ng trong vi c đ a ra các quy t sách qu n lý... Chúngự ạ ộ ệ ư ế ả
ta l y s c m nh c a văn hoá đ h i nh p và l y văn hoá làm đ ng l c đấ ứ ạ ủ ể ộ ậ ấ ộ ự ể
phát tri n. Nhi u chuyên gia qu n tr trình đ cao c a n c ngoài đ n v iể ề ả ị ộ ủ ướ ế ớ
Vi t Nam không ph i ch b i chúng ta có chính sách đãi ng cao, chính tr nệ ả ỉ ở ộ ị ổ
đ nh mà còn vì tính nhân b n c a n n văn hoá Vi t Nam, vì mu n khám pháị ả ủ ề ệ ố
nh ng nét văn hoá truy n th ng đ c đáo đã đ c hun đúc qua nghìn nămữ ề ố ộ ượ
l ch s . Sau APEC 2006, ngo i tr ng M Condoleezza Rice đã thông báoị ử ạ ưở ỹ
v i dân chúng M v Vi t Nam là “ớ ỹ ề ệ đ t n c Vi t Nam đ p, d th ng và cóấ ướ ệ ẹ ễ ươ
nhi u đi u ng c nhiên…ề ề ạ ”. Ch c ch n r ng các doanh nghi p, các nhà đ uắ ắ ằ ệ ầ
t n c ngoài không th th v i nh ng thông tin này. Sư ướ ể ờ ơ ớ ữ ự ng c nhiênạ đó
đ c k t tinh khía c nh văn hóa, b n s c văn hoá truy n th ng Vi tượ ế ở ạ ở ả ắ ề ố ệ
Nam.