
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
ĐỖ THỊ HẢI
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TRONG DẠY HỌC CÁC YẾU TỐ HÌNH HỌC
CHO HỌC SINH LỚP 4, 5
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

Để hoàn thành được khóa luận, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm,
giúp đỡ, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các thầy cô giáo ở trường Đại học
Quảng Nam cũng như tại trường Tiểu học và bạn bè cùng khóa.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình đến cô giáo
Th.S Đinh Thị Ngàn Thương, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, động viên
tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Trong quá trình hoàn thành bài khóa luận, tôi còn được sự góp ý chân
thành, nhiệt tình của quý thầy, cô giáo trong khoa Tiểu học - Mầm non, tôi xin
chân thành cảm ơn các ý kiến đóng góp của thầy cô.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh ở trường
Tiểu học Kim Đồng thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam, trường Tiểu học
Nguyễn Văn Cừ xã Điện Phương - thị xã Điện Bàn - tỉnh Quảng Nam đã tạo điều
kiện thuận lợi cho tôi điều tra, nghiên cứu thực trạng.
Cuối cùng, tôi chân thành cảm ơn những tình cảm quý báu của những
người thân trong gia đình, bạn bè đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ và động viên.
Mặc dù đã cố gắng và nỗ lực hết sức mình nhưng do điều kiện thời gian
và khả năng của bản thân có hạn, tôi chắc rằng đề tài khóa luận của mình không
tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Vì vậy, những lời nhận xét, góp ý của thầy
cô và các bạn chính là điều kiện để khóa luận ngày một hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016
Người thực hiện
Đỗ Thị Hải

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CĐSP Cao đẳng Sư phạm
CNTT Công nghệ thông tin
GV Giáo viên
HS Học sinh
NXB Nhà xuất bản
NĐC Nhóm đối chứng
NTN Nhóm thực nghiệm
Tr Trang
THSP Trung học Sư phạm
SGK Sách giáo khoa
SGV Sách giáo viên
YTHH Yếu tố hình học

DANHMỤCBẢNGBIỂUĐỒ,SỐLIỆU
STT Tênbảng Trang
Bảng 1 NhậnthứccủaGVvềkháiniệmcôngnghệthôngtin. 28
Bảng 2
NhậnthứccủaGVvềviệcứngdụngcôngnghệthông
tintrongdạyhọccácyếutốhìnhhọc.
29
Bảng3 Mức độ thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin
trong dạy học các yếu tố hình học.
29
Bảng4 Kho khăn nhât khi ư
ng du ng công nghệ thông tin vao
da
y cac yêu tô hınh ho c cho ho
c sinh.
30
Biểuđồ1
Khokhănkhiư
ng dungcôngnghệthôngtinvao day
cacyêutôhınhhọc.
30
Bảng5 Thời điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
họccácyếutốhìnhhọc.
31
Bi
ể
uđ
ồ
2 Thời điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
họccácyếutốhìnhhọc.
31
Bảng6 Phần mềm để thiết kế các hoạt động dạy học các yếu
tố hình học.
31
Bảng7 Lý do sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học các
yếu tố hình học.
32
Bảng8 Thái độ của phụ huynh với việc cho trẻ học các yếu tố
hình học có ứng dụng công nghệ thông tin.
32
Bảng9 Mức độ hứng thú của học sinh khi học các yếu tố hình
học có ứng dụng công nghệ thông tin
33
Biểuđồ3 Mức độ hứng thú của học sinh khi học các yếu tố hình
học có ứng dụng công nghệ thông tin
33

Bảng10 Mức độ nhận thức của học sinh khi hình thành các
biểu tượng hình học thông qua ứng dụng công nghệ
thông tin.
34
Bảng11 Kết quả học tập của học sinh học kỳ I vừa qua. 34
Bảng12 Hứng thú của học sinh khi học toán về yếu tố hình học 34
Bảng13 Khó khăn của học sinh khi học các yếu tố hình học. 35
Bảng14 Mức độ thường xuyên của HS tiếp xúc với công nghệ
thông tin khi học các yếu tố hình học.
35
Bảng15 Hứng thú của HS trong việc học các bài toán về yếu tố
hình học có ứng dụng công nghệ thông tin.
36
Biểuđồ4 Hứng thú của HS trong việc học các bài toán về yếu tố
hình học có ứng dụng công nghệ thông tin.
36
Bảng16 Lý do học sinh thích học các bài toán về yếu tố hình
học có ứng dụng công nghệ thông tin.
37
Bảng17 Kêt qua đa
t đươc sau khi ho
c sinh lam phiêu thưc
nghiê
m
68
Biểuđồ5 So sánh kết quả của NĐC và NTN 69