Ước định giá trị của hệ
thống CRM
Bạn nghĩ gì vmột công ty đã từ chối không ước định giá trị của bản thân
nó? Còn đối với công ty đã không quan tâm đến việc tìm hiu giá trị của
những tài sản doanh nghiệp quan trọng nhất của nó? Tài sn doanh nghip
quan trng nhất của công ty bạn chính là những khách hàng cơ bản của bạn.
Những khách hàng nào đáng để bạn đầu tư vào việc giữ gìn các mối quan hệ
với họ? Và nhng khách hàng tiềm tàng nào có thể cho bạn giá trị suốt đời
(hay còn gọi là lợi nhuận) nếu như bn đầu tư vào việc xây dựng các mối
quan h?
Rất nhiều hệ thng CRM đã đánh giá sai về ROI (Return On Investment).
Họ cho rằng nó chỉ đơn gin như là đem li lợi tức gia tăng hoặc là lợi nhuận
hoàn li từ việc thực hiện những giải pháp công nghệ CRM. Điu này đã hn
chế tính khả dụng của nó, bởi vì nó không tạo ra sự điều hành sáng suốt
thích đáng để đưa ra những quyết định liên tục mà ci thiện mối quan hệ
khách hàng. Nó tiếp cận vấn đề từ quan đim của doanh nghiệp mà bỏ quên
quan điểm của khách hàng, ngoi trừ chỉ như một nguồn lợi tức.
CRM ROI đã được thực hin một cách đúng đắn, thống nhất nhà cung cấp
với những việc phải làm của khách hàng để khám phá ra làm thế nào để tạo
ra được nhiều tiền nhất cho nhà cung cp trong khi vn tạo ra được shài
lòng và strao đổi tối đa cho khách hàng. Khái nim cốt lõi của điều này
chính là "Quản lý tài sản vốn khách hàng" (C-CAM).
Quản lí tài sn vốn khách hàng
C-CAM đang tìm một cách để ước định, theo dõi và phân tích giá trị của
một khách hàng đối vớing ty và làm thế nào để xác định chắc chắn ảnh
hưởng của những quyết định trong tương lai đối với giá trị đó.
Bạn hình dung giá trị của một khách hàng song song vi những cách thức
tính toán tương tự đối với giá trị của một hãng: Lên dự án về những lợi tức
hi vọng từ khách hàng đó trong suốt thời gian, lên dự án về những chi p
ước tính cần thiết để thu được những lợi tức đó và thu được cả lưu lượng
tin mặt. Giảm lượng tiền mặt đểgiá trị bùng nổ hiện hữu trên mng, và
đó chính là giá trị khách hàng của bạn.
Hãy bắt đầu một cách từ từ. Kế hoạch hành động sẽ đơn giản để theo dõi
khách hàng: tổng lợi tức, lợi tức thực, chi phí, lợi nhuận từ mạng. Hãy theo
i lợi tức trước đây cũng như những dự báo sắp tới đối với những khách
hàng hàng đầu của bạn. Có thể mở rộng điều này theo hai cách: thêm nhiu
khách hàng hơn, và thêm nhiều chi p cũng như lợi nhun vào sự tính tn
của bạn. Bạn phải trực tiếp làm việc y cho đến khi bạn hiểu được những
bộ điều khiển chủ yếu của lợi tức và lợi nhuận của kháchng. Sau đó, bạn
có thlên dự án về lượng thu nhập từ tài sản của khách hàng. y giờ, bạn
có thxem xét những viễn cảnh đầu tư vào khách hàng khác nhau và trình
bày tmỉ xem cái nào cung cấp cho bạn những kết quả tốt nhất, cũng chỉ
giống như xem xét những vin cảnh đầu tư vào các dịch vụ hay sản phẩm và
quyết định xemi nào tạo ra cho bạn kết quả tốt nhất.
C-CAM cho phép bn tập trung hoàn toàn vào khách hàng và kết hợp hoạt
động của nhiều khâu khác nhau trong doanh nghiệp của bạn mà nh
hưởng tới mi quan hệ khách hàng. Tất nhiên là tôi gỉa thiết rằng bạn đang
tìm kiếm một ROI tốt nhất và một mô hình điều hành mạnh mẽ nhất - điều
này bao gồm rủi ro có thể có là thấp nht và việc thực hiện khả thi nhất. Một
dụ tôi muốn nói đến đó là Mercedes Benz. Trong vòng nhiu năm qua, họ
đã có một cơng trình duy trì khách hàng để ước ng được số khách
hàng đã có, cả về chi phí đối với Mercedes cũng như li ích đối vi khách
hàng, nhất là khi được ước tính bởi nhịp độ duy trì khách hàng, khi mà một
chủ nhân của chiếc Mercedes mua chiếc ô tô tiếp theo ca họ. Chương trình
này được nêu ra vi những sáng kiến mà bây giờ đang được bắt chước một
cách rng rãi, như là dịch vụ trên đường 24/24 giờ. Họ cũng thắt chặt tỉ lệ
lòng trung thành của khách hàng để gim bớt đi lợi thế về giá ccủa những
công ty khác.
Không có hàng mi mà chỉ là scam kết suông…
Công ty của bạn càng lớn bao nhiêu thì tài sản cơ bản của khách hàng hoặc
là khách hàng sở bạn có được càng lớn, những dự án bạn đề ra sẽ càng
chính xác n, và những kiến thức mà bn thu nhận được từ C-CAM sẽ càng
có giá trị hơn.
Không có một phần nào của C-CAM y liên quan đến công nghệ mà li
nằm ngoài Excel và Word nhưng nó yêu cu sự chú ý quản lí và cam kết
dch chuyển trọng tâm của công ty bn sao cho hướng vào khách hàng ch
không phải là các sản phm hay dịch vụ.
Tính toán được lượng giá trị suốt đời của một khách hàng là rất cần thiết đối
với khả năng của bạn để tối đa hoá giá trị của hãng bng cách tối đa hoá giá
trị của tài sn khác hàng. Các doanh nghiệp mi hiện có hội sử dụng công
nghệ để giúp họ điều chỉnh liên tục giá trị đầu tư vào khách hàng thông qua
việc tính toán ảnh hưởng của hàng trăm quyết định mang tính nhân. Bằng
cách tính toán CLV, một doanh nghiệp có thể ước ng được lợi nhuận tài
chính hi vọng đạt được từ sự đầu tư vào vic duy trì khách hàng để xây dựng
lòng trung thành khách hàng. Việc xây dựng mối quan hệ khách hàng là một
điều ràng buộc lâu dài, vậy nó đòi hi bạn phải đầuvào thời gian của
công ty và các nguồn một cách thật thông minh.
Sự phân tích kết quả đầu tư một phần của C-CAM và điều này cung cấp
cho bn nhân tố đầu tư căn bản để bạn đầumột cách liên tục vào việc xây
dựng các mối quan hệ khách hàng. Nếu không, bạn sẽ không biết được liệu
những nỗ lực của mình
a) có tạo ra được li ích nào hay không hoặc
b) có tạo ra li ích cho các loại khách hàng mà bn muốn duy trì nhất hay
không.
Một số người cho rằng cách tiếp cận này thật là nhn tâm, là chiến thắng của
những “máy đếm tiền”, và là nhng tín hiệu dự báo về sự kết thúc của dịch
vụ khách hàng mang tính nhân. Điều này tôi hoàn toàn không đúng. C-
CAM xác định hiệu quả của dịch vụ và shài lòng khách hàng bng cách
ước lượng kết quả ảnh hưởng của nó đối với sự duy trì khách hàng. Bằng
cách tập trung vào đô la và sự khôn ngoan, bạn sẽ chẳng khác gì chỉ thừa
nhận ngoài ming với khách hàng và thật sự sẽ phải ước tính chi p tổn thất
của công ty do bị mất khách hàng nguyên nhân là vì dịch vụ quá kém.
Bằng việc không xác định các kết quả, việc đầu tư vào dịch vụ khách hàng
sẽ trở thành một hành động cam kết. Có thể tính toán ROI cho việc đầu tư
vào shài lòng của khách hàng một cách dễ dàng hơn là phải có sự quản lý
hàng đầu để có được việc đầunói trên như là một hành động cam kết.
Nhưng nó có hoạt động?
Liệu tất cả những điều nói trênphải là việc quá phức tạp để thực hiện
không, có phi lại chỉ là một con số vô nghĩa nữa vào cuối tháng không?
Hãy xem xét những hệ thống Cisco mà có nhng chương trình thúc đẩy đối
với sự bồi thường cho những người lao động mà gắn với sự bồi thường riêng
lnày với sự hài lòng của khách hàng trong một nhóm khách hàng được
dch vụ bởi một nhóm hoặc một bộ phận mà hlàm việc trong đó. Các bản