140
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1067.2022-0029
Social Sciences, 2022, Volume 67, Issue 2, pp. 140-148
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn
VAI TRÒ CA TING ANH CHUYÊN NGÀNH
TRONG ĐÀO TẠO HƯỚNG DN VIÊN CHO NGÀNH DU LCH THANH HÓA
Lê Thanh Hà
Ban Giám hiu, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lch Thanh Hóa
Tóm tt. Chất lượng đào tạo tiếng Anh chuyên ngành vai trò quan trng trong công tác
qung bá, thu hút khách du lch quc tế, góp phn phát trin du lịch địa phương và nâng cao
uy tín, thương hiu của sở đào tạo. Trên cơ s mục đích nghiên cu, tác gi s dng các
phương pháp khảo sát, đánh giá điu tra hi hc nhm làm thc trng s dng
tiếng Anh chuyên ngành trong hoạt động nghip v ca đội ngũ hướng dn viên, thuyết
minh viên ngành du lch Thanh Hóa, t đó đ xut các gii pháp phù hp trên các phương
din t chc, qun nhà nước công tác t chc hoạt động đào tạo góp phn nâng cao
chất lượng dy- hc tiếng Anh chuyên ngành đi với đội ngũ hướng dn viên, thuyết minh
viên Thanh Hóa.
T khóa: tiếng Anh chuyên ngành, hưng dn viên, du lch, Thanh Hóa.
1. Mở đầu
Dy - hc tiếng Anh chuyên ngành trong đào tạo du lch Vit Nam nhận được không ít s
quan tâm ca các nhà giáo dục, cơ quan quản du lch và gii nghiên cu. T bình din nghiên
cu dy và hc tiếng Anh theo mục đích của Đề án ngoi ng quốc gia [1]; Đề xut xây dng h
thống đánh giá các chun năng tiếng Anh của Hoàng Xuân Hoa [2]. Năm 2004, tác giả
Nguyn Quốc Hưng thông qua nghiên cứu trình bày các thut dy tiếng Anh Việt Nam”
[3]; Phương pháp dạy - hc ngoi ng (Đào Hồng Thu, 2007) [4]... ới góc độ bàn v t chc
ging dy tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên ngành du lịch cũng dành được nhiu s quan
tâm. Năm 2009, nhóm tác giả Quỳnh Như, Huyền Trân, Hồng Nhung đã xut bn công trình
Tiếng Anh giao tiếp chuyên ngành khách sn nhm cung cp bạn đọc nhng thut ng quan
trọng trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng để khc phc cách diễn đạt khi giao tiếp, phc v
khách quc tế. Các giáo trình ni b của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội do ging viên Th
Tuyết Mai biên son [4], [5], tp hp các bài ging v tiếng Anh chuyên ngành Văn hóa - Du
lch, cung cp các bài học liên quan đến các di tích lch s tiêu biu, ni tiếng trên địa bàn c
nước như Văn miếu Quc T Giám, Thánh địa M Sơn, Chùa Dâu, Đền Hùng... Sau mi bài
gii thiu v di tích các t vựng chuyên ngành liên quan đến ch đề bài hc. Nghiên cu
mang tính đề xut gii pháp nâng cao hiu qu hc tp tiếng Anh chuyên ngành du lch còn
th k đến công trình nghn cứum 2015 của tác gi Nguyn Th Tho thuc Viện Đại hc M
Ni [7]. Nghiên cứu đã tng kết đánh giá thực trng t hc tiếng Anh chuyên ngành hướng
dn du lch của sinh viên cũng như kiến ngh nhằm thúc đy, qun lí quá trình t hc và trang b
h thng tài liu b tr cho vic t hc tiếng Anh chuyên ngành du lịch. Đánh giá thực trng s
dng tiếng Anh giao tiếp ca sinh viên ngành Vit Nam học Trường Đại hc Sài Gòn khi kho
Ngày nhn bài: 2/3/2022. Ngày sa bài: 29/4/2022. Ngày nhận đăng: 7/5/2022.
Tác gi liên h: Lê Thanh . Địa ch e-mail: lethanhha@dvtdt.edu.vn
Vai trò ca tiếng Anh chuyên ngành trong đào tạo hưng dn viên cho ngành du lch Thanh Hóa
141
sát v năng lực s dng tiếng Anh trong giao tiếp đã chỉ ra đến 56% sinh viên th giao
tiếp vi khách quc tế bng nhng bài hi thoi đơn giản, không đòi hỏi chuyên môn quá cao.
13% th giao tiếp trong mi tình hung còn li ch giao tiếp được nhng câu ngn hoc
ch mt hai t bản[8; tr.100]. Cũng trong mt nghiên cu liên quan, Nguyn Thanh Nhã
cho thy ngoài s chênh lch v trình độ các bc trong một đối tượng (gm B2 C1) thì xu
hướng cho thấy người học “mong muốn thay đổi mt s nội dung phương pháp giảng dy
tiếng Anh chuyên ngành theo hướng tăng cường thc tế năng giao tiếp thc tế” [9, tr.57].
Có th nói, s ng các nghiên cu chuyên sâu nhm gii quyết có hiu qu vic dy- học, đào
to tiếng Anh chuyên ngành du lịch cho đội ngũ nhân lực du lch gii hn ng dn viên,
thuyết minh viên nhìn chung còn ít. Trong nghiên cu này, tác gi tp trung kho sát kh năng
s dng tiếng Anh chuyên ngành đối với đội ngũ hướng dn viên, thuyết minh viên trong ngành
du lch tỉnh Thanh Hóa. Trên cơ sở tham chiếu vi các yêu cu ca ngành du lch địa phương về
đòi hỏi kiến thc, năng sử dng tiếng Anh của đội ngũ này cũng như năng lực đáp ng v t
chức đào tạo, ging dy của các sở đào tạo du lch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để đề xut
các gii pháp hiu qu, phù hp góp phn ci thiện năng lực s dng tiếng Anh trong hoạt động
nghip v cho đội ngũ hướng dn viên, thuyết minh viên các khu/điểm du lch ca địa phương.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Thực trạng về chất lượng sử dụng ngoại ngữ chuyên ngành trong hoạt động
nghiệp vụ của đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên trong ngành du lịch
Thanh Hóa
Trong những năm qua, công tác xây dựng phát trin đội ngũ hướng dn viên du lch
được ngành du lch Thanh Hóa hết sc quan tâm. Tuy nhiên trên thc tế, đội ngũ này đang vừa
thiếu v s ng va hn chế v chất lượng, có ảnh hưởng không nh ti hoạt động du lch trên
địa bàn.
V s ng, theo s liu thng kê ca S Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đến hết
tháng 7/2019, toàn tỉnh hơn 42 thuyết minh viên (hướng dn viên tại điểm theo Lut Du lch
2017) 192 hướng dẫn viên được cp th (bao gm 15 hướng dn viên quc tế). Trong đó,
4 hướng dẫn viên trình đ thạc sĩ, 180 hướng dẫn viên trình độ đại hc, còn lại trình độ cao
đẳng trung cp. V chất lượng, trình đ chuyên môn ca mt s hướng dẫn viên chưa đáp
ng nhu cu tìm hiu thông tin ca khách du lch, biu hin ni dung thông tin thuyết minh
còn sài, chưa phong phú, hấp dn; năng nghiệp v hướng dn ca các thuyết minh viên
còn hn chế, nht giọng nói phong cách hướng dẫn. Đáng chú ý vẫn còn nhiều hướng
dn viên không biết ngoi ng nói chung tiếng Anh nói riêng hoc s dụng chưa được tt,
chưa thỏa mãn yêu cu ca du khách.
Bảng 1. Khảo sát nhân lực đội ngũ hướng dẫn viên,
thuyết minh viên du lịch ở Thanh Hóa
Cơ cu
Slưng (người)
Tỉ l (%)
1. Gii tính
Nam
120
48
Nữ
130
52
Tng
250
100,0
2. Đ tuổi
Lê Thanh Hà
142
T 18 đến 25
13
5,2
T 26 đến 35
201
84,4
T 36 đến 45
22
8,8
T 46 đến 60
14
5,6
Tng
250
100,0
Kinh
237
94,8
Dân tc khác
13
5,2
Tng
250
100,0
Đã lập gia đình
173
69,2
Chưa kết hôn
77
30,8
Tng
250
100,0
[Ngun: Kết quả điều tra, khảo sát t đtài khoa hc cp tỉnh ca c gi]
cấu nhân lực đội ngũ hướng dn viên thuyết minh viên du lịch đang làm việc trong
ngành lao động tnh Thanh Hoá giữa các độ tuổi xu hướng ổn định, không biến động ln.
Trong đó số thuyết minh viên rơi vào tuổi đời trung bình t 26- 35 tui chiếm s ợng đa số
[xem Bng 1]. Nguồn lao động này đủ đảm bo gánh vác nhim v phát trin ngành du lch tnh
Thanh Hoá cấu theo độ tui hp ; đủ kh năng chuyển giao gia các thế h. Mỗi hướng
dn viên/thuyết minh viên du lch thi gian trung bình ch 6.5 năm để làm nghip v
chuyên môn.
Ti Thanh Hóa, tuy lực lượng hướng dẫn viên đang hoạt động tại địa phương khá đông đảo
song hướng dn viên, thuyết minh viên có th s dng ngoi ng ch động, thun thục như công
c chính li mc rt thp. Kho sát cho thấy, trong 234 hướng dn viên hin có thì ch có 121
người biết tiếng Anh (chiếm 51,7%), người biết tiếng Pháp là 47 người (20%), còn các th tiếng
khác như Đức, Nht, Hoa, Hàn Quốc, Tây Ban Nha không đáng kể. Như vậy, th thy
ngôn ng ph biến trong công tác hưng dn, thuyết minh tại điểm cơ bản là tiếng Anh.
Tuy nhiên, kh năng sử dng ngoi ng này đ tác nghip trong hoạt động nghip v ca
đội ngũ nhân lực du lch này Thanh Hóa đang còn rất hn chế. Theo kho sát ca tác gi thì có
t 30- 45% hướng dn viên du lch, thuyết minh viên không đạt chun ngoi ng. S dĩ như vậy
do nhân lc du lch tnh Thanh Hóa thiếu t tin trong môi trường làm vic quc tế, làm vic
thiếu chuyên nghip, tính k luật lao động kém, thái đ phc v chưa chu đáo. Đặc bit, vic s
dng thành tho ngoi ng trong công vic ca nhân lc du lch tnh Thanh Hóa còn rt hn chế,
s lao động s dụng đưc ngoi ng ch chiếm khong 57%.
Bảng 2. Khảo sát năng lực sử dụng tiếng Anh của đội ngũ hướng dẫn viên,
thuyết minh viên du lịch ở Thanh Hóa
Ni dung đánh giá
Tn sut
T l (%)
1. Năng lực tiếng Anh giao tiếp
Tt
26
10,4
Khá
58
23,2
Trung bình
140
56,0
Vai trò ca tiếng Anh chuyên ngành trong đào tạo hưng dn viên cho ngành du lch Thanh Hóa
143
Yếu
18
7,2
Kém
8
3,2
Tng
250
100,0
2. Năng lực tiếng Anh chuyên nnh
Tt
26
10,4
Khá
46
18,4
Trung bình
152
60,8
Yếu
18
7,2
Kém
8
3,2
Tng
250
100,0
3. Mức đ s dng tiếng Anh chuyên ngành
Rất thưng xuyên
11
4,4
Tng xuyên
32
12,8
Thi thong
170
68,0
Không thưng xun
21
8,4
Rất không thưng xuyên
16
6,4
Tng
250
100,0
[Ngun: Kết quđiều tra, khảo sát t đtài khoa hc cp tnh ca tác gi]
Theo kết qu kho sát này, th thấy được năng lực của đội ngũ thuyết minh viên ngành
du lch Thanh Hóa trong vic s dng ngoi ng tiếng Anh như một công c thun thc vn còn
mc thấp, chưa đạt yêu cu cần đặt ra. S người s dng tiếng Anh trong giao tiếp làm
công tác hướng dn du lịch đối vi các thuyết minh viên mi ch đạt 10,4% mc tốt bản
ch mức độ trung bình lần lượt là 56% và 60,8% [xem bảng 2]. Đặc bit kho sát tn sut s
dng tiếng Anh chuyên ngành trong hoạt động hướng dn tđã nhận được đến 170 câu tr
li, chiếm 68%, đây mt thc trng rất đáng lưu ý, nó va cho thấy môi trưng tác nghip
với khách c ngoài Thanh Hóa còn mc va phi thm chí s ngưi s dng tiếng
Anh trong hoạt động hướng dẫn đối vi du khách quc tế ch khá thnh thoảng, đôi khi mi
s dng.
2.2. Nguyên nhân hạn chế của việc sử dụng ngoại ngữ chuyên ngành trong hoạt
động nghiệp vụ đối với đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên
T kết qu trên cho thy, mt trong nhng nguyên nhân ch yếu dn đến s yếu kém v
năng lực tiếng Anh chuyên ngành của đội ngũ thuyết minh viên Thanh Hóa phải nói đến quy
trình tuyn dụng lao động du lch trong tnh chưa đặt ra yêu cu chun v chuẩn năng lc tiếng
Anh. Mc tiếng Anh đang được xem như một năng, một công c quan trọng cho người
phc v du lịch nhưng các lao động được tuyn dng vào làm vic tại các đơn vị du lịch, đặc
bit vi các v trí tuyn dng của hướng dn viên thuyết minh viên du lịch chưa thật s đạt
yêu cu v tiếng Anh, thm chí là các năng giao tiếp bản như Nghe, Nói, Đc, Viết. Bên
cạnh đó, năng lc thuyết minh hướng dn du lch bng tiếng Anh gần như còn bỏ ng trong
những tiêu chí đặt ra trong công tác tuyn dng nhân lực lao động du lịch trên đa bàn tnh
Thanh Hóa. Do vy, chất lượng năng lc s dng tiếng Anh chuyên ngành của các hướng
dn viên và thuyết minh viên du lịch trên địa bàn tnh tht s còn nhiu bt cp.
Lê Thanh Hà
144
Mt khác, vic thiếu môi trường s dng tiếng Anh cho đội ngũ thuyết minh viên, hướng
dn viên du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang một rào cn thc s. Chính s thiếu ht
môi trường giao tiếp ngoi ng đưc xem là yếu t quyết định đến kh năng sử dng tiếng Anh
chuyên sâu của đội ngũ này. Hàng năm, s ng khách du lch quc tế đến Thanh Hóa vn
mt con s khiêm tn. thế s tiếp xúc giao thoa ngôn ng chưa được m rng nâng
cao, kh năng sử dng Tiếng Anh chuyên ngành của người làm du lch ti Thanh Hóa chưa
được khai thác phát huy. Đơn c như Thành nhà H, kho sát cho thy s ng khách
quc tế đến vi khu di sản hàng năm khá ít, chỉ t 1% đến 7,6%, trong đó lại đa phần khách
du lch mang tính chất đối ngoại, đã phiên dịch viên đi cùng h gần như không cần đến
thuyết minh viên ca khu di sn.
Mt nguyên nhân quan trng nữa là, công tác đào tạo tiếng Anh cho đội ngũ nguồn nhân
lc du lch tỉnh Thanh Hóa chưa được quan tâm, chú trng. Trong những năm gần đây, mặc
đã có chỉ đạo sát sao ca các cp, ngành v nâng cao chất lượng ngun nhân lc du lịch đáp ứng
s phát trin tiềm năng của du lịch Thanh Hóa. Tuy nhiên, công tác đào to ngun nhân lc
du lch Thanh Hóa đạt yêu cu v trình độ và năng lực s dng ngoi ng vẫn chưa được quan
tâm đúng mức. Đây cũng một nguyên nhân chính to nên s hn chế năng lc s dng tiếng
Anh chuyên ngành của đội ngũ ng dn viên thuyết minh viên du lch hiện nay. Đến nay,
chưa có một h thống các chương trình đào tạo ngn hn, dài hạn, chương trình đào tạo năng
giao tiếp ngoi ng theo chun quc tế, chương trình đào to giao tiếp nâng cao tiếng Anh
chuyên ngành du lịch… vậy, tính đến hết năm 2017, số lao động du lch nói chung s
hướng dn viên/thuyết minh viên du lch nói riêng Thanh Hóa còn hn chế năng lực ngoi ng
phc v cho ngh du lch vẫn đang là con số ln.
Như vậy, vi s liu kho sát và phân tích trên, chúng ta nhn thy rõ thc trng s dng
tiếng Anh chuyên ngành phc v công vic chuyên môn của các hướng dn viên và thuyết minh
viên du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang còn tn ti rt nhiu bt cp hn chế. Nghiên
cứu bước đầu của chúng tôi cũng đã chỉ ra nhng nguyên nhân ca nhng hn chế này. Theo đó,
vic xây dng nhng giải pháp để nâng cao năng lc s dng tiếng Anh chuyên ngành đáp ng
yêu cu chuyên môn trong nghip v hướng dn viên và thuyết minh viên du lch là vic hết sc
cn thiết hin nay.
2.3. Khuyến nghị các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh
chuyên ngành cho ngành du lịch Thanh Hóa
2.3.1. Về công tác tổ chức, quản
Trên sở kết qu nghiên cứu, để thc hin hiu qu các giải pháp nâng cao năng lc
tiếng Anh cho đội ngũ thuyết minh viên, hướng dn viên du lịch trên địa bàn tnh Thanh Hóa
đòi hỏi các cơ quan quản nhà nước v du lịch và các Trường đào tạo v du lch tại địa phương
phải đặc bit chú trọng đến hiu qu công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực tiếng Anh chuyên sâu
cho các đối tượng này đáp ng yêu cu ngh nghiệp. Trưc mt, S Văn hóa, Thể thao Du
lch Thanh Hóa, Hip hi Du lch Thanh Hóa cn phi hp vi các doanh nghip kinh doanh l
hành, ban qun các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác đánh giá, sát hạch
năng lực, trình độ của đội ngũ này hàng năm một cách thường xuyên, định kì. Song song với đó,
cn phi hp với các sở giáo dục đại học đào tạo chuyên ngành du lch của địa phương tổ
chc các lp bồi dưỡng nâng cao năng lc tiếng Anh chuyên ngành cho đội ngũ hướng dn
viên, thuyết minh viên du lịch trên địa bàn tnh. th m rộng quy mô đến các đối tượng
nhân viên l tân khách sn, nhà hàng, nhân viên phc v tại điểm du lịch, lao động du lch ti
các doanh nghip kinh doanh dch v l hành, các h dân làm du lch cộng đng...
Đối với các sở đào tạo du lch, cn phi hp, tranh th các chuyên gia, nhà nghiên cu
trong lĩnh vực văn hóa địa phương hoàn thiện cun s tay hướng dn thuyết minh du lch Thanh