- Ra đời Phát và xut hin năm 1943, ngày nay làng du lch đuc xây
dng các đim du lch ngh dưỡng nơi giàu tài nguyên thiên nhiên.
- Theo quy chế qun lý cơ s lưu trú bao gm: qun th các ngôi nhà được
quy hoch xây dng vi đủ cơ s dch v sinh hot và vui chơi gii trí cn thiết
* Đặc đim:
+ Làng du lch khác vi trung tâm du lch ch là nó không phc v mc
đích tham quan (Nếu khách không lưu t đó thì không được phép tham quan
khách du lch thường phi đăng ký trước vi cơ quan du lch.
+ Làng du lch là mt khu độc lp bao gm nhng bit th hay Bungalow
1 tng có cu trúc gn nh được xây dng bi vt liu nh mang tính truyn
thng ca địa phương.
+ Làng du lch được quy hoch thành tng khu riêng bit: khu lưu trú, ăn
ung, khu th thao, khu thương mi…
+ Đối tượng ca làng du lch bao gm nhiu đối tượng khách khác nhau nhưng đa
phn là nhng người có kh năng thanh toán cao, đi theo đoàn hoc cá nhân thông
qua các t chc theo giá trn gói. Thi gian lưu li ti làng du lch thường kéo dài.
3. Lu tri:
Dùng để ch hành động cm tri, cá nhân, gia đình hoc nhóm người lưu
trú t 1 ngày đến 1 thángtrong mt khu vc được quy hoch.
- Theo quy chế qun lý cơ s lưu trú ca Vit nam: Camping là khu đất
được quy hoch sn có trang thiết b phc v đón khách đến cm tri hoc khách có
phương tin vn chuyn là ô tô, xe máy đến ngh
* Đặc đim:
+ Thường nm nhng nơi giàu tài nguyên thiên nhiên.
+ Camping được to nên bi nhng vt liu kém chc bn có tính di động,
và thường được quy hoch thành khu riêng bit.
+ Trong kinh doanh lu tri, khách du lch được cung cp các dch v như:
nơi ăn, ngh, khu th thao và khu vui chơi gii trí.
+ Kiến trúc ca lu tri khi thiết kế cn chú ý đến nhng vn đề sau:
* Nơi đón tiếp khách
* Khu vc cm tri
* Khu thương mi: dành cho vic buôn bán như bán hàng lưu nim, đồ ăn
ung, cho thuê đồ dùng…
* Khu th thao gii trí ngoài tri.
4. Bungalow và bit th:
a. Bungalow
- Theo quy chế QLCSLTVN: Bungalow là cơ s lưu trú được làm bng g
hoc vt liu nh theo phương pháp lp ghép gin đơn. Bungalow được làm đơn
chiếc hay hoc thành mt dãy, thành cm và thường được xây dng các khu du
lch ngh mát vùng bin, vùng núi hoc làng du lch.
b. Bit th:
- Theo QCQLCSLTVN: bit th và căn h cho thuê là nhà đầy đủ
tin nghi cn thiết phc v vic lưu trú, bit th được xây dng trong các khu du
lch ven bin, núi,ngh dưỡng, làng du lch hoc bãi cm tri.
- Bit th được thiết kế và xây dng phù hp vi cnh quan và môi trường
xung quanh.
IV. Phân loi khách sn
- Theo quy mô
- Theo thi trường mc tiêu
- Theo mc độ phc v
- Theo quyn s hu và mc độ liên kết
a. Phân loi theo quy mô
- Khách sn loi nh
- Khách sn loi va
- Khách sn loi ln
b. Phân loi khách sn theo th trường mc tiêu
- Khách sn công v
- Khách sn hàng không
- Khách sn du lch
- Khách sn căn h
- Khách sn sòng bc
- Trung tâm hi ngh
* Khách sn công v
- V trí: Thường nm trung tâm thành ph và các khu thương mi
- Đối tượng khách: Ch yếu là loi khách thương gia, song cũng không kém
phn hp dn đối vi các đoàn khách du lch, khách hi ngh, khách du lch t do
v..v
- Thi gian lưu trú: thường ngn ngày
- Tin nghi dch v: Đều có phòng hi nghi, phòng khách chung, các tin
nghi t chc các đại tic và các phòng tic, dch v git là và các ca hàng bán quà
tng, đồ lưu nim, b bơi, phòng tp th dc, phòng tm hơi, dch v th thao, dch
v vui chơi gii trí v…v. Ngoài ra còn có các dch v như: cho thuê thư ký, phiên
dch, son tho, in n văn bn, trung tâm internet, dch thut v..v.
* Khách sn hàng không
- V trí: Thường nm các đim giao thông chính gn khu vc sân bay.
- Đối tượng khách: Khách thương gia, khách quá cnh, khách nh chuyến
bay, khách hi ngh, nhân viên hàng không và đội bay.
- Thi gian lưu trú: Thường ngn ngày.
- Tin nghi dch v: Ngoài các tin nghi cơ bn, khách sn hàng không còn
có các phòng hi ngh ngn ngày tiết kim được thi gian, có phương tin đưa đón
khách và dch v đặt bung trc tiêp ti sân bay.
* Khách sn du lch
- V trí: Thường nm nhng nơi có cnh quan thiên nhiên đẹp, không khí
trong lành, gn các ngun tài nguyên du lch như: bin, núi, ngun nước khoáng,
đim tham quan.v..v
- Đối tượng khách: khách ngh dưỡng, khách tham quan….
- Thi gian lưu trú: Khách dài ngày hơn so vi khách đi công v.
- Tin nghi dch v: Ngoài các tin nghi cơ bn, các khách sn du lch còn t
chc và thc hin các chương trình hot động vui chơi gii trícho khách du lch
như: khiêu vũ ngoài tri, chơi golf, cưỡi nga, câu cá, đi b…nhm to cm giác
thoi mái, thư giãn cho khách.
* Khách sn căn h
- V trí: Thường nm các thành ph ln hoc các ngoi ô thành ph.
- Đối tượng khách: Khách công ty, khách thương gia, khách gia đình….
- Thi gian lưu trú: Dài ngày. Khách công ty có th ký hp đồng dài hn
- Tin nghi dch v: Ngoài các tin nghi cơ bn khách sn căn h còn có khu
vui chơi cho tr em, siêu th
* Khách sn sòng bc
- V trí: Nm ti các khu vui chơi gii trí các thành ph ln hoc các khu
ngh mát.
- Đối tượng khách: Khách thương gia giàu có, khách chơi bc, các nhà triu
t phú….
- Thi gian lưu trú: Ngn ngày.
- Tin nghi dch v: Các hình thc gii trí toón kém, các trò tiêu khin đầu bng
nhm thu hút khách chơi bc để thu li nhun.
Đối vi loi hình này thì dch v bung và ăn ung ch yếu để cung cp cho
hot động chơi bc.
c. Phân loi khách theo mc độ phc v
* Mc độ phc v cao cp
Thường là nhng khách hin đại vi đối tượng khách là các thành viên cao
cp trong hi đồng qun tr, nhng chính tr gia ni tiếng, các quan chc trong chính
ph, nhng khách giàu có….
Các tin nghi dành cho các khách này thường là nhà hàng, phòng khách,
phòng hp các tin nghi trong bung ng có cht lượng hàng đầu và cc k quan
trng.
Mi yêu cu ca khách được đáp ng mt cách hiu qu và nhanh nht.
* Mc độ phc v trung bình
Thường là các khách sn loi va và đối tượng khách ch yếu là khách du
lch theo đoàn hoc khách l t do, khách gia đình, các thương gia nh…. Khách
sn cung cp mc độ dch v khiêm tn nhưng khá đầy đủ.
*Mc độ phc v bình dân
Thường là các khách sn nh và ch yếu là khách gia đình, khách đoàn đi
theo tour, khách thương gia tìm th trường để lp nghip, khách hi ngh nh….
Khách sn cung cp cho khách thuê bung vi mc giá khiêm tn, ch sch s
nhng tin nghi cn thiết cho sinh hot hàng ngày.
d. Phân loi khách sn theo mc độ liên kết và quyn s hu
* Phân loi khách sn theo mc độ liên kết
Được phân làm hai loi cơ bn sau: khách sn độc lp và khách sn tp đoàn.
+ Khách sn độc lp
Là loi hình kinh doanh thuc s hu tư nhân do gia đình qun lý hoc cơ s
độc lp ca công ty nào đó qun lý, điu hành.
Đặc đim: không được s kiên kết v quyn s hu hay qun lý ca khách
sn khác, không có s ràng buc v tài chính, đường li hau chính sách, tiêu chun
phc v v..vv.
- Được t chc theo dng s hu độc quyn nên có li thế t do thu hút th
trường riêng, rt mn do trong kinh doanh đặc bit là v giá cđáp ng nhanh
chóng vi thay đổi ca th trường.
- Tuy vy loi hình khách sn này cũng có nhng đim bt li là không có
s qung cáo rng rãi và không có kiến thc qun lý tt như các khách sn tp đoàn.
+ Khách sn liên kết
Là nhng khách sn có nhiu khách sn khp mi nơi trên thế gii nên rt
thun tin cho khách mun nhng khách sn cùng tp đoàn và chúng đều mang
nhng cái tên thân thuc như: tp đoàn Hilton, Holiday Inn, Accor.
Đặc đim: Là h thng dch v, trang thiết b, giá c đều được chun hoá.
Các tp đoàm khách sn thường đặt ra nhng tiêu chun quy định ti thiu nhng
nguyên tc chính sách và quy trình hot động cho các khách sn trong tp đoàn ca
mình.
+ Tuy vy mi tp đn tp trung vào mng qung cáo, mt s tp đoàn
khác có s kim soát cht ch v kiến thc qun lý và tiêu chun khách sn.
Căn c vào s khác nhau v hot động, các khách sn tp đoàn được qun lý
theo các hình thc sau:
* Hp đồng qun lý
Là hp đồng được ký kết gia cá công ty qun lý, điu hành khách sn và
nhng nhà đầu tư, nhưng t chc hoc cá cá nhân khác co khách sn.