Văn hóa doanh nghip - Cách tiếp cn
hin đại v doanh nghip
PGS.TS. Nguyn Thu Linh, Phó vin trưởng Vin Các vn đề phát trin
C.Doc
Thi bao cp, chúng ta thường nghe thy các cm t “Văn hóa vùng”, “Văn hóa làng
xã”, “Văn hóa gia đình”, “Văn hóa dân tc” và các nghiên cu liên quan đến các ch đề
này. Ngày nay, cm t “Văn hóa doanh nghip” li xut hin và đang được xã hi quan
tâm, đặc bit là các doanh nghip.
Chuyn sang nn kinh tế th trường và hi nhp mnh m vào nn kinh tế thế gii đòi hi
hàng hóa và các dch v ca Vit Nam phi cnh tranh thng li không ch trên đất nước
mình và c các quc gia khác. Thành tu v công ngh thông tin cũng đang xói mòn
không ít các giá tr ca xã hi truyn thng trong đó có vic khng định vai trò ca lp
người tr tui, ca tiếng nói cá nhân và nhóm nh, s phân tng xã hi và khong cách
giàu nghèo đang gia tăng...
Nhng thay đổi t môi trường bên ngoài như vy, s cnh tranh kht khe trên quy mô
toàn cu đặt doanh nghip Vit Nam trước nhng bt buc phi la chn, phi thay đổi
để làm ăn có hiu qu khi môi trường kinh tế - xã hi đã khác trước. Phi chăng, đó là lý
do vì sao li là doanh nghip ch không phi loi t chc xã hi hay t chc hành chính
nào khác đi tiên phong trong vic tìm kiếm hướng tiếp cn mi để phát trin t chc.
Thay đổi t chc chính là cách thc làm cho t chc thích ng vi môi trường bên ngoài
đang đổi thay.
Nghiên cu v văn hóa t chc tr thành là khuynh hướng trên thế gii nhng năm 1980
xut phát t vic các doanh nghip phương Tây nhn ra yêu cu phi thay đổi cách tiếp
cn v t chc. T ch h quá da vào các cơ cu phc tp, chi tiết và cơ chế kế hoch
quá cng nhc khiến h phi chp nhn s suy gim v kinh tế, để chuyn sang cách tiếp
cn văn hoa t chc vi cách nhìn không máy móc và giàu trí tưởng tượng hơn để hiu t
chc hot động hot động như thế nào.
Vit Nam, trong giai đon chuyn đổi cơ chế kinh tế, qun lý ca các doanh nghip theo
mô hình nông nghip. Các doanh nghip cũng d nhn thy rng: Nhng vn đề v mt
k thut không đưa li nhng thách thc bng vn đề hiu và động viên các nhân viên
cng hiến hết kh năng ca mình. Và doanh nghip mun thành công thì phi luôn sáng
to ra nhng giá tr mi cho xã hi, mà điu này li cn ti s tr giúp ca các nhân viên
trong doanh nghip.
Hướng tiếp cn doanh nghip dưới góc độ văn hóa s giúp đạt hiu qu cao hơn trong
vic huy động s tham gia ca con người trong t chc. (Mc dù hướng tiếp cn t chc
v mt k thut - cơ cu Vit Nam hin nay vn là vn đề chưa th b qua).
Thi bao cp, chúng ta thường nghe thy các cm t “Văn hóa vùng”, “Văn hóa làng xã”,
“Văn hóa gia đình”, “Văn hóa dân tc” và các nghiên cu liên quan đến các ch đề này.
Ngày nay, cm t “Văn hóa doanh nghip” li xut hin và hin đang được xã hi quan
tâm, đặc bit là các doanh nghip. Để giúp các doanh nghip s dng văn hóa như công
c và mc tiêu trong phát trin doanh nghip, theo tôi din đàn v “Văn hóa doanh
nghip” cn tăng cường trao đổi làm rõ mt s ni dung ca văn hóa doanh nghip như:
- Văn hóa doanh nghip là gì ? Nó có ý nghĩa như thế nào đối vi thành công ca doanh
nghip.
- Có hay không có các yếu t thc th cu to nên văn hóa ca doanh nghip. Các yếu t
này có quan h ra sao để to thành cu trúc văn hóa ca doanh nghip.
- Đầu vào ca văn hóa doanh nghip gm nhng ngun văn hóa nào.
- Có th nhn din được mt cách khách quan v thc trng ca văn hóa mt doanh
nghip.
- Liu có th xây dng văn hóa mt doanh nghip phù hp vi bi cnh mi giúp doanh
nghip nâng cao sc cnh tranh và phát trin bn vng...
Trong bài viết này, tôi tham gia trao đổi v khái nim “Văn hóa doanh nghip”, vai trò
ca “Văn hóa doanh nghip” như là nc thang đầu tiên ca nhn thc để to cơ s cho
vic s dng “Văn hóa doanh nghip” như mt phương thc, mt công c để phát trin
doanh nghip.
Thế gii xây dng văn hóa doanh nghip da vào lý thuyết v văn hóa t chc. Nhiu
hc gi phương Tây đã đưa ra các định nghĩa v văn hóa t chc. Ví d: ”Văn hóa t
chc là loi quy ước cơ bn do mt nhóm người nghĩ ra, phát hin hay xây dng nên để
gii quyết nhng vn đề v s thích ng vi bên ngoài và s hòa nhp bên trong. Nhng
quy ước này phi được coi là có hiu lc và là chun mc để các thành viên mi ca t
chc thm nhun và tuân th” (E.Schein, 1984).
Đây là loi quy ước không thành văn và kinh nghim cho thy: nhng ai mun thành
công khi được giao nhim v trong mt t chc mi thì ngoài vic nghiên cu t chc
trên phương din giy t, văn bn, đều phi tìm hiu để thâm nhp được vào văn hóa ca
t chc đó.
Vit Nam, mt s doanh nghip đi tiên phong trong xây dng văn hóa doanh nghip là
FPT, Mai Linh, Trafaco, Phù Đổng... và h đã đo đếm được hiu qu ca phát trin
doanh nghip. Cho ti nay, vn đề xây dng văn hóa t chc nói chung và văn hóa doanh
nghip nói riêng mi được đề cp đến c v mt lý thuyết ln thc tin. Vy t trước ti
nay, có hay không có cái gi là “Văn hóa doanh nghip”? Xin tr li ngay là trong thc tế
không có t chc nào li không có văn hóa ca mình, dù h có ý thc hay không có ý
thc tác động vào nó, s dng nó.
Văn hóa doanh nghip có vai trò (tích cc nếu nó phù hp vi môi trường thay đổi, vi
tiến b xã hi và tác động tiêu cc khi nó đã li thi) trong vic:
- To ra bn sc riêng và tính thng nht trong cam kết ca lãnh đạo và ca mi thành
viên trong doanh nghip v mc đích và mc tiêu mà doanh nghip phi đạt ti.
- Văn hóa doanh nghip có th ci tiến hoc có th bóp méo mt h thng thông tin chính
thc trong doanh nghip; tác động ti tiến trình ci t ca doanh nghip... thông qua gây
nh hưởng hoc b nh hưởng bi chiến lược hoc và cơ cu ca doanh nghip.
Xây dng văn hóa là mt hướng tiếp cn để nâng cao năng lc cho doanh nghip. Tuy
nhiên cũng không nên tuyt đối hóa, xem nó là bài thuc cha bách bnh cho doanh
nghip. Hơn na, thc tế cho thy, mt s ít doanh nghip khi s dng hướng tiếp cn
văn hóa doanh nghip đã không đủ kiên trì trong cng c các giá tr văn hóa mà h đề
xướng, rút cc văn hóa mà lãnh đạo doanh nghip đề xướng vn ch là khu hiu treo trên
tường, là bài phát biu trong các s kin mang tính nghi l.
Ngun: C.Doc