Văn hoá doanh nghip - s sng còn đối
vi công ty
Đinh Vit Hoà, Nghiên cu sinh Tiến s Qun lý Hp tác t Phillippnes
CDOC
Văn hoá được hiu như mt h thng nhng chun mc và giá tr mà nhng thành viên
trong cng đồng tác động ln nhau, thc hin và s tác động y to nên mt s khác bit.
Và, cũng như nhà xã hi hc Anh, Tylor cui thế k 19 cho rng, văn hoá được hiu như
là mt s văn minh mà trong đó nó cha đựng c v nhng vn đề trí thc, lut l, ngh
thut, nhân bn, nim tin và tt c nhng kh năng mà nhng người trong cng đồng đó
lĩnh hi và thc hành.
Và, nếu văn hoá là nhng h thng
chun mc và giá tr mà mi người
trong mt cng đồng người được
chia s thc hin, thì Văn hóa
doanh nghip cũng là nhng chun
mc hay nhng giá tr mà nhng
người trong công ty cùng được
chia s và tuân th theo. Tuy vy,
mt vn đề phi được hiu rng,
Văn hóa doanh nghip không có
nghĩa rng nó phi bn vng, hay
bt di bt dch, mà nó ci m, luôn
luôn được lĩnh hi, trau di, và đôi
khi b mt đi. Tc là có mt s
giao thoa v văn hoá.
Ví d, trong công ty thường xuyên có nhng người đến, ri có nhng người đi, trong s
nhng người đến và đi y có c nhng người nm nhng vai trò rt quan trng ca t
chc. Nhng người đi, nếu h là nhng người trong ban lãnh đạo - nhng người có tm
nh hưởng ln, thì s ra đi ca h s là mt s mt mát ln v khí thế cũng như s thúc
đẩy cho Văn hóa doanh nghip, công ty có th b xáo trn. Còn nhng người đến, h
cũng mang theo nhng giá tr, văn hoá mang đặc thù cá nhân ca h. Cũng có nhng yếu
t tích cc theo cách thc ca công ty, song nó cũng có nhng mng mang tính cht tiêu
cc. Dù vy, bt k có nhng người đến và đi, nếu mt công ty có mt Văn hóa doanh
nghip mnh m, thì s thay đổi đó không b nh hưởng nhiu, nhưng nếu công ty đó yếu
v mng này, thì thc s nó s b nh hưởng rt ln. Có th nó mang đến s nh hưởng
tt, cũng như nhng nh hưởng xu.
Văn hóa doanh nghip cn thiết cho mt doanh nghip
Văn hóa doanh nghip rt cn thiết cho mt doanh nghip, nó có th làm cho mt t chc
doanh nghip phát trin, và nếu thiếu nó, s làm cho công ty li tàn. Theo nhng nghiên
cu ca nhng nhà xã hi hc M thì nhng công ty tuân th và thc hin mt Văn hóa
doanh nghip chính đáng, thì giá tr ca nó có th s tăng lên 200%, và có nhiu doanh
nghip còn đạt được hiu qu cao hơn như nhng công ty General Electric (GE),
Southwest Airline, ConAgra, IBM,…
Mt công ty có mt môi trường văn hóa luôn luôn cha đựng:
- Mt tm nhìn rõ ràng
- Mt s mnh và nhim v c th
- Kin định trong mc tiêu
- Mnh m trong lãnh đạo
- Tuyn nhng người tài gii
- T do trong hp tác
- Quyn lc được chia s
- Mc tiêu là khách hàng
- Ý tưởng được xem xét
- Ci tiến được ng h
- Thành công được ghi nhn…
Cho dù mc độ ưu tiên thc hin cho mi công ty có khác nhau (ví d như GE, thì đẩy
mnh vn đề tuyn người tài và ng h ci tiến k thut, Southwest Airline thì phát trin
mng mc tiêu khách hàng, còn Visa thì ng h vn đề ý tưởng)… song tt c nhng
công ty ln và thành công trên thế gii đều tuân th kiên định thc hin nhng nhim v
trên.
Lý gii tm quan trng ca văn hóa doanh nghip
Mt câu hi được đặt ra rng, ti sao Văn hóa doanh nghip li có tm quan trng đến
như vy? Chúng ta có th khng định:
1. Văn hóa doanh nghip to cho mi thành viên hiu được giá tr ca bn thân h đối vi
công ty
Mt t chc ch có th phát trin khi tt c mi thành viên đều hiu được h đang đi đâu?
H đang làm gì? Và vai trò ca h đến đâu? Vi nhng mc tiêu rt c th, h được sng
trong mt môi trường t do cng hiến, chia s ý tưởng, được ghi nhn khi thành công…
tt c đều được hiu rng, h là thành phn không th thiếu ca công ty. H như mt mt
xích trong mt chui dây truyn đang hot động. Và nếu mt xích đó ngng hot động,
toàn b h thng cũng phi ngng theo.
Mt người được mnh danh là Socrates ca Hoa K, Tiến s Stenphen R. Convey, tác gi
ca cun sách rt ni tiếng “By thói quen ca nhng người hiu quđã khng định
“Không tham gia, thì s không bao gi có thi hành”. Hay nói mt cách khác rng, h
đang thi hành công vic ca t chc, vì h đã được ghi nhn tham gia. H có cm giác
như đang được làm cho chính bn thân h. Mt dn chng hùng hn cho nhn định này
là môi trường làm vic ti hãng hàng không Southwest Airlines. Hãng hàng không này, là
hãng hàng không đầu tiên trên thế gii thc hin bán c phn cho nhân viên. Ngoài mt
văn hoá ci m, nhân viên đây đã làm vic mt cách hăng say, vì h đang làm vic cho
chính bn thân h.
2. Văn hóa doanh nghip to cho tt c mi người trong công ty cùng chung thân làm
vic, vượt qua nhng giai đon th thách, nhng tình thế khó khăn ca công ty và h
th làm vic quên thi gian.
Mt s đoàn kết, mt khí thế làm vic ca công ty cn thiết nht khi công ty y đang
trong thi k khó khăn, th thách, đặc bit là nhng công ty đang trên b vc ca s phá
sn. Tt c mi thành viên ca công ty cn tinh thn đoàn kết và hy sinh. Công ty có cp
độ càng cao, có nh hưởng ln thì các thành viên càng cn phi hy sinh nhiu hơn. Để
vượt qua nhng tình thế khó khăn, công ty cn mt sc mnh tng lc để chng đỡ
sc mnh y ch đạt được khi nó có mt Văn hóa Doanh nghiêp – văn hóa ca s hy sinh,
văn hoá ca s đoàn kết.
Mt dn chng tiêu biu cho văn hoá này là Lee Iacocca và nhân viên công ty Chrysler
ca ông. Năm 1978, khi ông va bước chân ti, công ty đang rơi vào tình cnh phá sn,
vi 130.000 cán b công nhân viên có nguy cơ tht nghip. Ông và các cng s ca ông
đã đưa cào mt văn hoá ca s hy sinh quên mình. Ai ai cũng c gng làm vic. Tt c
s sng còn ca công ty. Vì s bình an ca mi người. Tuy nhiên, mt điu hin nhiên
rng, trong tình cch khó khăn, s hy sinh ca mt người s không bao gi mang li
thành công, nhưng phi cn mt tp th hy sinh.
3. Văn hóa doanh nghip to được s khích l, động lc cho mi người và trên hết to
nên khí thế ca mt tp th chiến thng
Trong mt thế gii, khi nhng chun mc ca xã hi v s thành công không còn được
đo bng s thành công ca mt cá nhân na, mà nó được đẩy lên tm tp th. Và cho dù
trên góc độ cá nhân, thì cá nhân đó s không bao gi được coi là thành công, nếu tp th
ca anh ta không thành công. Mt quan nim mi cho lãnh đạo hôm nay là, “team work
is dream work,” tc là ch có làm vic tp th thì gic mơ thành công ca ta mi thành
hin thc. Hay nói mt cách khác, kh năng lãnh đạo được đo bng kh năng lãnh đạo
mt tp th. Mt tp th càng ln thì kh năng lãnh đạo càng cao, và mt công vic càng
có nhiu người cùng tham gia thì công vic đó càng sm được hoàn thành.
Th tưởng tượng, nếu tt c mi người đều trong khí thế ca nhng người chiến thng,
khí thế ca nhng người đang trên con đường tiến ti vinh quang? Vi h không bao gi
có con đường th hai ngoài chiến thng. Điu này vô cùng cn thiết, vì tt c mi người
đều tp trung vào mt mc tiêu. Khi h đã đặt vào mt mc tiêu cho mt tp th chiến
thng thì tt c h đều mun đồng lòng, cùng chung sc để thc hin. Tinh thn tp th
đều phn chn. Đó là chìa khoá cho s thành công và cũng là chìa khoá cho s đoàn kết.
đểđược mt tp th chiến thng y ch khi có mt Văn hóa doanh nghip.
Trong khuôn kh ca mt bài viết có hn, khi đề cp đến mt vn đề mang tính cht vĩ
mô này. Tt nhiên, hơn ai hết, tôi hiu rng nó cn phi b xung ý kiến rt nhiu t chính
quý v, (và nếu có th chúng ta cùng tho lun.) Nhng người đang hăng say trên con
đường xây dng s nghip, con đường xây dng mt đế chế cho riêng mình. Vi tôi, tôi
cũng xin hoà nhp vào ý tưởng ca cun sách rt ni tiếng, “Ti sao chúng tôi mun bn
giàu,” rng làm giàu là mt bn phn. Mt khi mi người chúng ta đã giàu có thì gánh
vác xã hi s được nh đi. Song, s thành công y ch có th đến khi chúng ta tiếp tc xây
dng mt nếp sng có s chia s trách nhim, hy sinh, chia s quyn li, ai ai cũng được
tôn trng và ghi nhn và trên hết, vì mc tiêu thng li ca công ty… tt c đều tu trung
li, Văn hóa doanh nghip.
Ngun: CDOC